Xem mẫu
- ưa khách hàng vào chi n lư c marketing
t n t i và phát tri n trên thương trư ng, doanh nghi p bu c
ph i ưa ra nhi u chi n lư c marketing khác nhau. Có doanh
nghi p y m nh qu ng cáo trên các phương ti n thông tin i
chúng, trong khi ó nhi u doanh nghi p tung ra các chi n d ch
khuy n mãi, t ng quà.
B t c chi n lư c marketing nào cũng có giá tr và hi u qu nh t
nh. Tuy nhiên, s có m t s c m nh áng k n u chi n lư c
marketing c a doanh nghi p t n d ng s tham gia tr c ti p c a
khách hàng vào vi c s d ng s n ph m trong quá trình xây d ng
nhãn hi u.
M t s ví d minh ho s c m nh này là trư ng h p c a Walt
Disney, Coca - Cola và Adidas, nh ng nhãn hi u n i ti ng nh t
toàn c u. Qua ây, các doanh nghi p có th th y s c n thi t ph i
ưa khách hàng tham gia tr c ti p vào chi n lư c marketing và rút
ra m t s bài h c trong các k ho ch xây d ng nhãn hi u.
Walt Disney v i công viên gi i trí Disneyland
- T m t hãng s n xu t phim ho t hình b c trung, gi ây Walt
Disney ã tr thành t p oàn i n nh hàng âu th gi i v i các
nhân v t ho t hình n i ti ng trên toàn c u. có ư c v th như
ngày hôm nay, ngoài s c s c trong các b phim ho t hình, các
chi n lư c marketing có s tham gia c a khách hàng luôn có vai
trò quan tr ng i v i Walt Disney.
Ông ch Walt Disney d c toàn b ti n b c làm phim 'Cu c
phiêu lưu c a Alice' (Alice's Adventure). M c d u ã h t nh n ti n
trư c khi b phim hoàn thành, Disney v n r t vui vì ã nhìn th y
tương lai t t p mà b phim có th mang l i. Ngày 18 tháng 11
năm 1928, chu t Mickey ư c công di n l n u tiên New York
ã thu ư c thành công l y l ng.
Vào gi a th k 20, Walt Disney mong mu n phát tri n các chi n
lư c marketing m i ng th i có tác d ng làm tăng giá tr nhãn
hi u c a hãng. Ý tư ng nhanh chóng c t cánh. Walt Disney ã u
tư hàng tri u USD xây d ng Khu Công viên gi i trí Disneyland
r ng 70 ha, công viên u tiên trên th gi i hoàn toàn vui chơi
gi i trí d a trên chính nh ng b phim ho t hình c a ông.
Disneyland là m t x s huy n o không ch i v i tr con, mà
ngư i l n cũng th y mê ho c khi chu du trong ó. Du khách tham
quan công viên ư c k các câu chuy n th n tho i, c tích trong ó
- có các nhân v t ho t hình Walt Disney và vi c hãng ã phát tri n
ch nhân v t ho t hình c a mình như th nào. L i m t l n n a,
Walt Disney m o hi m và ã thành công: ngay trong b y tu n u
tiên Mickey Mouse và b n bè chú ã ón m t tri u lư t khách n
thăm.
i v i du khách nhân v t ho t hình có giá tr l n nhi u hơn
nh ng b phim c a hãng. S th c thì khu công viên gi i trí
Disneyland ã em l i hàng trăm cơ h i Walt Disney qu ng bá
cho các b phim và nhân v t ho t hình c a mình i u quan tr ng
hơn. Disneyland ã k t n i m t cách s ng ng c nh nh n c a
khách hàng i v i nhân v t ho t hình c a hãng.
T gi a th p niên 1960, Walt Disney b t tay vào th c hi n m t d
án l n - xây d ng Disney World v i nh ng m c ích xã h i.
Disney World r ng hơn Disneyland g n 151l n, g m có công viên
gi i trí t h p khách s n, sân bay...
Nh ng năm ti p theo, trung bình có hàng tri u ngư i vi ng thăm
Khu Công viên gi i trí Disneyland và Disneyworld hàng năm,
không nh ng góp ph n qu ng bá hình nh mà còn em l i l i
nhu n áng k cho hãng Walt Disney nh ó ã xây d ng m t
nhãn hi u m nh thông qua các bài báo và tin t c ăng trên các
phương ti n thông tin i chúng cũng như thông qua s truy n
- mi ng c a các du khách. Các ngành kinh doanh liên i vào khu
vui chơi gi i trí Disneyland như công ty du l ch, nhà hàng, khách
s n cũng góp ph n tuyên truy n qu ng bá v khu vui chơi khi h
“chiêu th ' khách hàng n v i d ch v c a h .
Không còn nghi ng gì, Disneyland và Disneyworld ã tr thành
m t chi n lư c phát tri n thương hi u thành công nh t trong l ch
s . Và m t trong nh ng bí quy t thành công c a chi n lư c này là
có s tham gia c a khách hàng m t cách sâu r ng.
Coca Cola - Khách hàng là thư ng
Coca Cola luôn u tư cho các chi n lư c qu ng cáo s n ph m chú
tr ng vào khách hàng. T i nh ng c a hàng bán l và t i các siêu
th , hãng bao gi cũng ư c bày bán ngang t m m t, ngay trư c
nh ng hành lang, ho c nh ng nơi b t m t. Coca Cola ã ph i tr
ti n cho s ưu tiên này.
M t y u t khác mang l i thành công cho Coca Cola là s trình
bày s n ph m. Coca Cola ư c ng trong lon nhôm ho c trong
chai thu tinh, bên ngoài dán nhãn hi u màu tươi v i hai ch
Coca Cola vi t hoa theo chi u nghiêng 45 . V i màu tươi và
nh ng ư ng cong tr ng tuy t di u, Coca Cola ã thành công trong
vi c h p d n và lôi cu n khách hàng.
- Trong các chi n d ch marketing c a mình, Coca Cola luôn coi
“khách hàng là thư ng ”. Hãng ã có nhi u chi n lư c khác
nhau khách hàng th c s c m nh n ư c hương v c a Coca
Cola. Nhi u chương trình khuy n mãi l y khách hàng làm trung
tâm như dùng th s n ph m, mua 1 t ng 1. M t chương trình ư c
ánh giá khá có s c lôi cu n c a Coca Cola là các cu c thi “ngư i
u ng Coca kho nh t” do hãng t ch c. Cu c thi ư c ti n hành
trên nhi u th trư ng l n, trong m i cu c thi s có nhi u vòng và
m i vòng các thí sinh ph i ra s c u ng m t lư ng Coca Cola l n
trong th i gian ng n nh t. Nh cu c thi này mà Coca Cola ã t o
ư c s h ng thú m nh m i v i ngư i tiêu dùng, qua ó góp
ph n y m nh giá tr thương hi u c a hãng.
Adidas và chương trình văn hoá ô th
Adidas ã phát tri n m t chi n d ch ti p th v i tên g i 'chương
trình văn hoá ô th ' bao g m các s ki n c bi t có ông o
ngư i tham gia kh p Châu Âu như: gi i bóng á ư ng ph , l
h i bóng á, các khu vui chơi gi i trí. Nh ng s ki n c bi t này
không ch bao g m th thao thu n tuý mà còn ư c an xen v i
các show trình di n th i trang, âm nh c (trong ó bao g m c m t
ban nh c híp hop) và các lo i hình gi i trí khác.
Dành m t ph n ngân sách áng k cho ho t ng xây d ng nhãn
hi u, Adidas ã thu hút ư c s c ng tác c a các th c th kinh
- doanh có liên i như các liên oàn bóng á l n nh ng ngôi sao
th thao n i ti ng, nh ng chuyên gia ti p th quan tâm vào phân
o n th trư ng tr như Adidas và quan tr ng hơn c là s quan
tâm c a gi i truy n thông. M c dù không s d ng các phương ti n
thông tin i chúng qu ng cáo, nhưng chính gi i truy n thông
l i thư ng xuyên ưa tin, bài v chi n d ch trên c a Adidas và ây
chính là m t phương ti n qu ng bá hi u qu cao, sâu r ng mà l i
hoàn toàn không m t m t ng chi phí qu ng cáo nào c a hãng.
Nh 'Chương trình văn hoá ô th này', Adidas ã o ngư c xu
hư ng doanh s b trư t d c b t u t nh ng năm 1980 và chuy n
sang tăng trư ng m nh v i m c hai con s và gia tăng th ph n liên
t c trong nh ng năm sau ó trong khi các i th c a Adidas như
Nike và Reebol tích c c s d ng qu ng cáo trên các phương ti n
thông tin i chúng. Theo th ng kê, các ch s o lư ng nh n th c
và c m nh n nhãn hi u i v i Adidas tăng áng k , c bi t là
trong nhóm ngư i tiêu dùng tr tu i.
Dĩ nhiên không ph i côug ty nào cũng có th xây d ng công viên
gi i trí như Walt Disney, hay có ti m l c tài chính th c hi n
“Chương trình văn hoá ô th ” như Adidas, song bài h c t Walt
Disney và Adidas i v i nhi u doanh nghi p là r t quý báu: s k t
n i gi a nhãn hi u v i kinh nghi m tr c ti p c a ngư i tiêu dùng
i v i s n ph m, c bi t khi ó là nh ng giây phút gi i trí thư
- giãn và s ng khoái s góp ph n áng k trong vi c qu ng bá
thương hi u.
nguon tai.lieu . vn