Xem mẫu

  1. ưa khách hàng vào chi n lư c marketing t n t i và phát tri n trên thương trư ng, doanh nghi p bu c ph i ưa ra nhi u chi n lư c marketing khác nhau. Có doanh nghi p y m nh qu ng cáo trên các phương ti n thông tin i chúng, trong khi ó nhi u doanh nghi p tung ra các chi n d ch khuy n mãi, t ng quà. B t c chi n lư c marketing nào cũng có giá tr và hi u qu nh t nh. Tuy nhiên, s có m t s c m nh áng k n u chi n lư c marketing c a doanh nghi p t n d ng s tham gia tr c ti p c a khách hàng vào vi c s d ng s n ph m trong quá trình xây d ng nhãn hi u. M t s ví d minh ho s c m nh này là trư ng h p c a Walt Disney, Coca - Cola và Adidas, nh ng nhãn hi u n i ti ng nh t toàn c u. Qua ây, các doanh nghi p có th th y s c n thi t ph i ưa khách hàng tham gia tr c ti p vào chi n lư c marketing và rút ra m t s bài h c trong các k ho ch xây d ng nhãn hi u. Walt Disney v i công viên gi i trí Disneyland
  2. T m t hãng s n xu t phim ho t hình b c trung, gi ây Walt Disney ã tr thành t p oàn i n nh hàng âu th gi i v i các nhân v t ho t hình n i ti ng trên toàn c u. có ư c v th như ngày hôm nay, ngoài s c s c trong các b phim ho t hình, các chi n lư c marketing có s tham gia c a khách hàng luôn có vai trò quan tr ng i v i Walt Disney. Ông ch Walt Disney d c toàn b ti n b c làm phim 'Cu c phiêu lưu c a Alice' (Alice's Adventure). M c d u ã h t nh n ti n trư c khi b phim hoàn thành, Disney v n r t vui vì ã nhìn th y tương lai t t p mà b phim có th mang l i. Ngày 18 tháng 11 năm 1928, chu t Mickey ư c công di n l n u tiên New York ã thu ư c thành công l y l ng. Vào gi a th k 20, Walt Disney mong mu n phát tri n các chi n lư c marketing m i ng th i có tác d ng làm tăng giá tr nhãn hi u c a hãng. Ý tư ng nhanh chóng c t cánh. Walt Disney ã u tư hàng tri u USD xây d ng Khu Công viên gi i trí Disneyland r ng 70 ha, công viên u tiên trên th gi i hoàn toàn vui chơi gi i trí d a trên chính nh ng b phim ho t hình c a ông. Disneyland là m t x s huy n o không ch i v i tr con, mà ngư i l n cũng th y mê ho c khi chu du trong ó. Du khách tham quan công viên ư c k các câu chuy n th n tho i, c tích trong ó
  3. có các nhân v t ho t hình Walt Disney và vi c hãng ã phát tri n ch nhân v t ho t hình c a mình như th nào. L i m t l n n a, Walt Disney m o hi m và ã thành công: ngay trong b y tu n u tiên Mickey Mouse và b n bè chú ã ón m t tri u lư t khách n thăm. i v i du khách nhân v t ho t hình có giá tr l n nhi u hơn nh ng b phim c a hãng. S th c thì khu công viên gi i trí Disneyland ã em l i hàng trăm cơ h i Walt Disney qu ng bá cho các b phim và nhân v t ho t hình c a mình i u quan tr ng hơn. Disneyland ã k t n i m t cách s ng ng c nh nh n c a khách hàng i v i nhân v t ho t hình c a hãng. T gi a th p niên 1960, Walt Disney b t tay vào th c hi n m t d án l n - xây d ng Disney World v i nh ng m c ích xã h i. Disney World r ng hơn Disneyland g n 151l n, g m có công viên gi i trí t h p khách s n, sân bay... Nh ng năm ti p theo, trung bình có hàng tri u ngư i vi ng thăm Khu Công viên gi i trí Disneyland và Disneyworld hàng năm, không nh ng góp ph n qu ng bá hình nh mà còn em l i l i nhu n áng k cho hãng Walt Disney nh ó ã xây d ng m t nhãn hi u m nh thông qua các bài báo và tin t c ăng trên các phương ti n thông tin i chúng cũng như thông qua s truy n
  4. mi ng c a các du khách. Các ngành kinh doanh liên i vào khu vui chơi gi i trí Disneyland như công ty du l ch, nhà hàng, khách s n cũng góp ph n tuyên truy n qu ng bá v khu vui chơi khi h “chiêu th ' khách hàng n v i d ch v c a h . Không còn nghi ng gì, Disneyland và Disneyworld ã tr thành m t chi n lư c phát tri n thương hi u thành công nh t trong l ch s . Và m t trong nh ng bí quy t thành công c a chi n lư c này là có s tham gia c a khách hàng m t cách sâu r ng. Coca Cola - Khách hàng là thư ng Coca Cola luôn u tư cho các chi n lư c qu ng cáo s n ph m chú tr ng vào khách hàng. T i nh ng c a hàng bán l và t i các siêu th , hãng bao gi cũng ư c bày bán ngang t m m t, ngay trư c nh ng hành lang, ho c nh ng nơi b t m t. Coca Cola ã ph i tr ti n cho s ưu tiên này. M t y u t khác mang l i thành công cho Coca Cola là s trình bày s n ph m. Coca Cola ư c ng trong lon nhôm ho c trong chai thu tinh, bên ngoài dán nhãn hi u màu tươi v i hai ch Coca Cola vi t hoa theo chi u nghiêng 45 . V i màu tươi và nh ng ư ng cong tr ng tuy t di u, Coca Cola ã thành công trong vi c h p d n và lôi cu n khách hàng.
  5. Trong các chi n d ch marketing c a mình, Coca Cola luôn coi “khách hàng là thư ng ”. Hãng ã có nhi u chi n lư c khác nhau khách hàng th c s c m nh n ư c hương v c a Coca Cola. Nhi u chương trình khuy n mãi l y khách hàng làm trung tâm như dùng th s n ph m, mua 1 t ng 1. M t chương trình ư c ánh giá khá có s c lôi cu n c a Coca Cola là các cu c thi “ngư i u ng Coca kho nh t” do hãng t ch c. Cu c thi ư c ti n hành trên nhi u th trư ng l n, trong m i cu c thi s có nhi u vòng và m i vòng các thí sinh ph i ra s c u ng m t lư ng Coca Cola l n trong th i gian ng n nh t. Nh cu c thi này mà Coca Cola ã t o ư c s h ng thú m nh m i v i ngư i tiêu dùng, qua ó góp ph n y m nh giá tr thương hi u c a hãng. Adidas và chương trình văn hoá ô th Adidas ã phát tri n m t chi n d ch ti p th v i tên g i 'chương trình văn hoá ô th ' bao g m các s ki n c bi t có ông o ngư i tham gia kh p Châu Âu như: gi i bóng á ư ng ph , l h i bóng á, các khu vui chơi gi i trí. Nh ng s ki n c bi t này không ch bao g m th thao thu n tuý mà còn ư c an xen v i các show trình di n th i trang, âm nh c (trong ó bao g m c m t ban nh c híp hop) và các lo i hình gi i trí khác. Dành m t ph n ngân sách áng k cho ho t ng xây d ng nhãn hi u, Adidas ã thu hút ư c s c ng tác c a các th c th kinh
  6. doanh có liên i như các liên oàn bóng á l n nh ng ngôi sao th thao n i ti ng, nh ng chuyên gia ti p th quan tâm vào phân o n th trư ng tr như Adidas và quan tr ng hơn c là s quan tâm c a gi i truy n thông. M c dù không s d ng các phương ti n thông tin i chúng qu ng cáo, nhưng chính gi i truy n thông l i thư ng xuyên ưa tin, bài v chi n d ch trên c a Adidas và ây chính là m t phương ti n qu ng bá hi u qu cao, sâu r ng mà l i hoàn toàn không m t m t ng chi phí qu ng cáo nào c a hãng. Nh 'Chương trình văn hoá ô th này', Adidas ã o ngư c xu hư ng doanh s b trư t d c b t u t nh ng năm 1980 và chuy n sang tăng trư ng m nh v i m c hai con s và gia tăng th ph n liên t c trong nh ng năm sau ó trong khi các i th c a Adidas như Nike và Reebol tích c c s d ng qu ng cáo trên các phương ti n thông tin i chúng. Theo th ng kê, các ch s o lư ng nh n th c và c m nh n nhãn hi u i v i Adidas tăng áng k , c bi t là trong nhóm ngư i tiêu dùng tr tu i. Dĩ nhiên không ph i côug ty nào cũng có th xây d ng công viên gi i trí như Walt Disney, hay có ti m l c tài chính th c hi n “Chương trình văn hoá ô th ” như Adidas, song bài h c t Walt Disney và Adidas i v i nhi u doanh nghi p là r t quý báu: s k t n i gi a nhãn hi u v i kinh nghi m tr c ti p c a ngư i tiêu dùng i v i s n ph m, c bi t khi ó là nh ng giây phút gi i trí thư
  7. giãn và s ng khoái s góp ph n áng k trong vi c qu ng bá thương hi u.
nguon tai.lieu . vn