Xem mẫu

  1. DỰ ĐOÁN CÁC XU HƢỚNG INFLUENCER MARKETING NĂM 2019 Trần Mỹ Quỳn Hồ N ƣ T ảo, P an T ị ễm Sƣơn Khoa Quản trị kinh doanh, trƣờng Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam TÓM TẮT Sự bùng nổ và phát triển mạnh m của kĩ thuật số đ , đang dần thay đổi thói quen c ng nhƣ hành vi sử dụng, đánh giá các sản phẩm của con ngƣời Trong khi các xu hƣớng Marketing truyền thống đang dần mất đi vị thế vì con ngƣời đang ngày càng khó t nh hơn, thông minh hơn trong việc đánh giá và lựa chọn sản phẩm thì sự lên ngôi của mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá thƣơng hiệu. Hơn thế nữa thì những ngƣời có sức ảnh hƣởng, các Influencer đang ngày càng khẳng định vị thế của mình, làm thay đổi cách nhìn nhận và t ng niềm tin ở khách hàng thông qua cách tiếp thị bằng mạng xã hội. Từ đó xuất hiện xu Influencer Marketing Xu hƣớng Marketing không theo một khuôn mẫu nhất định mà luôn biến đổi theo thời gian và dự đoán rằng trong n m 19 s xuất hiện thêm nhiều xu hƣớng mới trong Influencer Marketing. Bài báo s phân t ch, đánh giá và dự đoán một số xu hƣớng Influencer Marketing mới trong n m 19 Từ khóa: Ảnh hƣởng, Influencer Marketing, thƣơng hiệu, tiếp thị, xu hƣớng. 1. GIỚI THIỆU Tiếp thị có ảnh hƣởng (Influencer Marketing) là phƣơng thức hợp tác với những ngƣời có ảnh hƣởng trên một nhóm lớn ngƣời theo dõi (từ vài nghìn đến vài triệu) để họ quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của thƣơng hiệu. Influencer có thể là nhà báo, blogger, vlogger, công chúng, các doanh nhân hoặc bất kỳ cá nhân nào đ t ch l y một số lƣợng lớn ngƣời theo d i trên phƣơng tiện truyền thông xã hội (theo Báo 7Saturday, 2019). Cách đây vài n m con ngƣời luôn quen với sự xuất hiện của các Influencer trên các kênh thông tin đại chúng để quảng bá cho các sản phầm ở các thƣơng hiệu Tuy nhiên cho đến những n m gần đây các Influencer ngày càng có giá trị trong việc dùng sức ảnh hƣởng của mình để truyền thông trên mạng xã hội. Theo một nghiên cứu mới đây, 9 % ngƣời tiêu dùng tin tƣởng vào những lời khuyên, lời giới thiệu của các chuyên gia hay ngƣời mà họ tin tƣởng, trong khi chỉ có 33% tin vào quảng cáo truyền thống. Bên cạnh đó, hơn 88% ngƣời dùng xem các nhận xét của ngƣời dùng khác trên mạng xã hội để đƣa ra quyết định mua hàng của mình. Báo cáo của Awin Global Report n m 17 chỉ ra rằng có 2,8 tỷ ngƣời trên thế giới đang sử dụng ít nhất một nền tảng xả hội nhƣ Facebook, Twitter, Instagram,... Sự kết hợp này đ dẫn đến sự ra đời và phát triển của Influencer Marketing là điều tất yếu. Thật ra Influencer Marketing đ tồn tại lâu nay dƣới nhiều hình thức ở Việt Nam. Tuy nhiên trong những n m gần đây thì xu hƣớng Influencer Marketing này lại phát triển mạnh m ở Việt Nam thêm nhiều đổi mới các Influencer không chỉ giới hạn ở những ngƣời nổi tiếng mà còn mở rộng hơn ra ở các bà mẹ bỉm sữa, các doanh nhân,.... Chúng ta không thể phủ nhận về sự t ng lên về tầm quan trọng của Influencer Và các thƣơng hiệu đ sử dụng nó nhƣ một phần trong kế hoạch Marketing của mình. Kể từ khi xuất hiện, Influencer Marketing đ tạo nên những con số ấn tƣợng. Chuyên gia giải pháp Digital Marketing của Mỹ – Rhythm One đ phát hiện ra rằng EMV (Earn Media Value) trung bình cho mỗi một USD chi tiêu cho Influencer Marketing s giúp công ty kiếm đƣợc 9,60 USD, tỷ lệ ROI (Return on Investment) là 960%. Và Influencer Marketing có thể tạo ra ROI cao gấp 11 lần so với quảng cáo truyền thống, đƣợc dự đoán là một trong những loại hình quảng cáo phát triển nhanh nhất và dự kiến s trở thành thị trƣờng 5 – 10 tỷ USD vào n m . 746
  2. Trong n m 18, Influencer đ thực sự trở thành một cơn sốt và đƣợc đông đảo cộng đồng Marketer quan tâm. Dự báo trong n m 19, đây s là một trong những xu hƣớng đƣợc mong đợi nhất. Bài nghiên cứu này s dự đoán và phân t ch r những xu hƣớng Influencer Marketing trong n m 19. 2. NỘI DUNG 2.1 Sự lên ngôi của Instagram tron năm 2019 Trong bối cảnh việc sử dụng mạng xã hội đang có nhiều biến động: Facebook ngập trong thị phi suốt phần lớn n m 18, YouTube - sở hữu bởi Google c ng phải đối mặt với vấn đề về quyền riêng tƣ ngƣời dùng, Twitter đ dành cả n m để tiêu diệt danh sách tài khoản giả mạo dài đến vô tận và Snapchat đứng trên bờ vực cạn kiệt tiền mặt c ng nhƣ mất đi sự ƣu ái của giới trẻ. Tuy nhiên trong bối cảnh hỗn loạn đó Influencer Marketing vẫn không ngừng phát triển trên Instagram. Trong những n m gần đây số lƣợng ngƣời sử dụng Instagram ngày càng lớn mạnh theo thời gian Đặc biệt mặc dù bị Facebook thâu tóm với giá 1 tỷ USD tuy nhiên với những ƣu điểm vƣợt trội của mình nhƣ không thu thập, không lạm dụng dữ liệu cá nhân của ngƣời dùng, những bức ảnh và video ngắn gọn dễ hiểu và dễ chia sẻ của Instagram, sự tinh ý của ứng dụng đối với nhu cầu ngƣời dùng Instagram vẫn dành đƣợc sự ƣu ái nhất định của giới trẻ với sự kiện vào tháng 6/ 18 Instagram đ vƣợt mốc 1 tỷ ngƣời dùng bỏ xa các đối thủ sừng sỏ khác. Với hơn 4 tỷ lƣợt like mỗi ngày và lƣợt tƣơng tác trung bình trên mỗi bài đ ng hơn 3% so với Facebook, thì Instagram hiện tại đang là một trang mạng xã hội tiềm n ng để các Marketer thực hiện Influencer Maketing. 93% các chiến dịch Influencer Marketing diễn ra trong n m ngoái có sử dụng Instagram. Con số này gấp đôi Facebook và YouTube, hai nền tảng đồng hạng hai trong danh sách những nền tảng Influencer Marketing phổ biến nhất, theo COO của CreatorIQ, Tim Sovay (theo Báo Cộng đồng Digital Marketing, 2019). Theo thống kê của Mediakik, thị trƣờng Influencer Marketing trên Instagram đạt giá 1,07 tỷ USD vào n m 17 và 1,6 tỷ USD trong n m 18 và hứa hẹn s lên đến con số 2,38 tỷ USD vào n m 19 tiếp theo. Những con số ấy chắc hẳn c ng phần nào nói lên đƣợc sự lên ngôi và ngày càng phát triển lớn mạnh của Influencer Marketing trên Instagram trong n m 19 Vì vậy việc lựa chọn Instagram trở thành công cụ để quảng bá thƣơng hiệu bằng Influencer Marketing hứa hẹn là một trong những xu hƣớng định hình Influencer Marketing nổi bật trong n m 19 sắp tới. 2.2 Các Nano Influencer sẽ chiếm lấ ƣu t ế Trong những n m qua kể từ khi có sự xuất hiện mạnh m của Influencer Marketing thì các Influencer luôn đƣợc s n đón Tuy nhiên n m 18 chúng ta đ chứng kiến sự vƣơn lên một cách nhanh chóng của các Micro Influencer thì trong n m 19 sắp tới đây Nano Influencer hứa hẹn s làm nên chuyện. Nano Influencer đƣợc hiểu nhƣ là một ngƣời có t hơn 1 ngƣời theo d i trên phƣơng tiện truyền thông xã hội. Những ngƣời có ảnh hƣởng lớn thực sự chỉ có giá trị đối với một vài thƣơng hiệu lớn. Những ngƣời này có thể nổi tiếng, nhƣng họ không thực sự ảnh hƣởng đến hành vi của mọi ngƣời. Chúng ta có thể cảm thấy rằng một Nano Influencer s tạo ra quá ít ảnh hƣởng – họ chỉ không có đủ ngƣời theo dõi. Tuy nhiên, Nano Influencer thƣờng là những ngƣời tốt nhất để đƣa ra những ƣu điểm của thƣơng hiệu vào một phân khúc hẹp hoặc cụ thể. Họ có tính xác thực khi trong việc xây dựng và vận động khách hàng. Việc không nổi tiếng lại là một trong những ƣu điểm khiến nhóm đối tƣợng này dễ dàng tạo sự tƣơng tác Một trong những khách hàng trong khảo sát của Mediahub đ báo cáo rằng những ngƣời có ảnh hƣởng với 1 ngƣời theo dõi tạo ra mức độ tƣơng tác cao hơn 85% so với những ngƣời có 100. ngƣời theo dõi. Nội dung họ viết c ng hấp dẫn và đáng tin cậy hơn Một nghiên cứu của Expertality cho thấy 82% ngƣời tiêu dùng có khả n ng s tuân theo khuyến nghị của một ngƣời có ảnh hƣởng vi mô cao hơn so với 73% ngƣời có khả n ng hành động theo khuyến nghị từ một ngƣời bình thƣờng. Cuộc khảo sát tƣơng tự từ HelloSociety c ng cho thấy các chiến dịch của những Nano Influencer có hiệu quả cao hơn 6,7 lần cho mỗi lần tham gia so với những Macro Influencer. Các Nano Influencer thƣờng s dễ đào tạo và uốn nắn hơn, giúp việc quảng bá thƣơng hiệu đi theo đúng những gì mà các nhà Marketer mong muốn. Và các thƣơng hiệu thay vì phải bỏ một số tiền lớn để hợp tác với các Macro Influencer hay Micro Influencer thì nay khi sử dụng các Nano Influencer với chi phí thấp hơn và khi xảy ra bất cứ sự ngu ngốc nào thì các thƣơng hiệu không phải quá lo lắng rằng nó s trở thành một thảm họa PR, hủy hoại đi thƣơng hiệu mà họ 747
  3. đ dày công gây dựng. Với những ƣu điểm trên thì thời kì Nano Influencer thật sự là một chiến lƣợc tuyệt vời trong Influencer Marketing và trong n m 19 s là sự lên ngôi của Nano Influencer. 2.3 C c t ƣơn ệu sẽ nu dƣỡng mối quan hệ lâu dài với các Influencer Influencer Marketing càng về sau càng trở nên phổ biến rộng r i và dƣờng nhƣ trở thành công cụ chính làm đòn bẩy trong các chiến thuật Marketing. Tuy nhiên khi Influencer Marketing trở nên phổ biến hơn, có một mối nguy hiểm là những Influencer s chọn thƣơng hiệu mà họ muốn làm việc. Vì thế các Influencer tốt s dần lấp đầy lịch của họ với chƣơng trình khuyến mãi có trả tiền. Nếu một thƣơng hiệu không cẩn thận, họ s mất đi những Influencer tốt nhất – những ngƣời đang đƣa thƣơng hiệu mình lên một tầm cao quan trọng. Vì vậy việc cần thiết hiện tại chính là biến chiến thuật trở thành một chiến lƣợc lâu dài. Muốn làm đƣợc điều đó các nhà Marketer cần thực hiện một kế hoạch hợp tác lâu dài, t ng cƣờng xây dựng mối quan hệ với các Influencer. Và các Influencer dƣờng nhƣ c ng rất muốn điều đó vì họ s muốn hợp tác lâu dài với các thƣơng hiệu đ mang tên tuổi của họ đến gần hơn với công chúng, và nếu sự hợp tác đó phù hợp với thƣơng hiệu cá nhân và lƣợng khán giả mà họ đ xây dựng qua nhiều n m Đây thực sự s là một cuộc hợp tác có lợi cho cả hai bên. Bằng cách hợp tác này, Influencer Marketing s trở nên thực sự hiệu quả hơn, tạo nên sự tin tƣởng lâu dài hơn đối với khách hàng, thông điệp truyền tải c ng trở nên nhất quán hơn, tạo nên những khách hàng tiềm n ng, gắn bó với thƣơng hiệu một cách lâu dài. Ngƣời ảnh hƣởng càng làm việc lâu dài với một thƣơng hiệu, họ càng dễ dàng bắt gặp vì họ thực sự ủng hộ sản phẩm. Nếu một ngƣời có ảnh hƣởng tiếp tục hiển thị hỗ trợ cho một sản phẩm thông qua nhiều chiến dịch, thì nó nhấn mạnh sự hợp lực giữa ngƣời có ảnh hƣởng và thƣơng hiệu Nó làm t ng thêm tính xác thực của ngƣời ảnh hƣởng – rõ ràng họ không chỉ tạo một bài đ ng để lấy một số tiền dễ dàng. Nếu các Influencer đ từng làm nên thƣơng hiệu ở quá khứ thì họ c ng có thể tạo nên điều đó ở tƣơng lai và trong sự hợp tác lâu dài. Với sự hợp tác đầy tiềm n ng này, các thƣơng hiệu s không sợ phải mất đi những Influencer có sức ảnh hƣởng lớn đối với thƣơng hiệu của mình, loại bỏ đi đƣợc những rủi ro không đáng có mà một thƣơng hiệu phải đối mặt trong bối cảnh Influencer Marketing ngày càng trở nên rộng rãi và phổ biến nhƣ ngày nay Thƣơng hiệu và ngƣời nổi tiếng đ xây dựng mối quan hệ lâu dài trong nhiều n m Có khả n ng Influencer Marketing s theo sát hơn mô hình này vào n m 19 2.4 Tăng tầm quan trọng của video trong thờ đại công nghệ số Cơn sốt video trong những n m qua vẫn chƣa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, phƣơng thức quảng cáo bằng video đ dần thay thế các phƣơng thức quảng cáo truyền thống nhƣ bài viết hình ảnh. Nếu YouTube ra đời là đƣợc tạo ra để phục vụ dƣới dạng video thì Facebook, Instagram, Trong những n m vừa qua c ng dần nhận ra đƣợc xu hƣớng này, và đang dẫn cải thiện tập trung nhiều hơn ở phát triển video. Nếu Instagram đ liên tục cải tiến cho tính n ng “Stories , thì Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới, cách đây vài tháng đ triển khai toàn cầu t nh n ng “Watch , kênh video dành cho tất cả các nhà sáng tạo nội dung và nhà xuất bản với mục đ ch tìm khán giả. Sự xuất hiện của TikTok- một ứng dụng cho phép ngƣời dùng tạo ra và chia sẻ các đoạn video ngắn, vui nhộn c ng là một dấu hiệu cho thấy xu hƣớng này thực sự có tiềm n ng trong những n m tiếp theo, đặt biệt là trong Influencer Marketing. Theo Sensor Tower, doanh thu của TikTok đ t ng gấp 3 lần trong vòng 1 n m Theo Business Insider, việc quảng cáo dạng video s mang đến hiệu quả gấp 2 lần trong vấn đề t ng doanh số bán hàng – một vấn đề mà các chuyên gia Marketing luôn phải đau đầu suy nghĩ Hơn thế nữa quảng cáo bằng video s giúp tạo niềm tin với khách hàng tốt hơn so với quảng cáo bằng v n bản hay hình ảnh. Nếu bạn có thể nhìn thấy đƣợc quy trình sử dụng sản phẩm thay vì phải đọc hoặc xem hình ảnh thì tất nhiên bạn s có niềm tin hơn vào video rồi Đó c ng là l do tại sao số lƣợng các vlogger ra đời ngày càng lớn theo thời gian. Số lƣợng nguời sử dụng video c ng ngày càng lớn hơn Theo thống kê mới nhất, khi một ngƣời truy cập vào mạng xã hội tỉ lệ xem các video là hơn 5 % so với các truy cập khác nhƣ game, lƣớt web, 748
  4. Hình 1: Thống kê việc sử dụng smartphone vào các mục đ ch khác nhau của giới trẻ (Nguồn: Cisco.com) Khi bƣớc vào n m 19 tiến triển hơn, video c ng ngày càng thể hiện tầm quan trọng của mình hơn, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo Influencer Marketing. Rất có khả n ng các thƣơng hiệu bắt đầu nhận thấy đƣợc xu hƣớng này và tiếp tục có những sự hợp tác lâu dài hơn với các Influencer và đặt video làm nền tảng mới thay vì chỉ tập trung vào các nền tảng khác nhƣ trƣớc. Cuộc chạy đua của các live video, vlog, video 36 độ hứa hẹn s trở nên khốc liệt hơn Sự phát triển và lan tỏa của video c ng đƣợc dự đoán nhƣ một xu hƣớng không thể nào hết nóng trong n m 19 này 2.5 Bắt ta n au để loại bỏ các theo dõi giả mạo Vấn đề follow giả luôn là một vấn đề gây đau đầu đới với các thƣơng hiệu trong nhƣng n m qua, những n m qua các thƣơng hiệu luôn phải tìm nhiều cách để tiêu diệt cách tận gốc điều đó Và trong n m 19, các thƣơng hiệu s mạnh m và quyết liệt hơn trong vấn đề này Điển hình là Unilever đ tuyên bố họ s không bao giờ làm việc với những ngƣời mà họ phát hiện có ngƣời theo dõi giả mạo. Việc tràn lan follower s làm cho chất lƣợng việc quảng cáo bị giảm sút vì chúng ta s dƣờng nhƣ không thể ƣớc lƣợng đƣợc số ngƣời nhìn thấy đƣợc bài viết chúng ta một cách thực sự. Vì thế rất ít công ty s lãng phí ngân sách tiếp thị của họ vào n m 19 đối với những ngƣời có ảnh hƣởng trên mạng, những ngƣời cho thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc đ hợp tác với các tài khoản giả mạo. Các Influencer c ng bắt đầu chia sẻ dữ liệu mình để chứng tỏ cho các nhà thƣơng hiệu rằng các thƣơng hiệu s thực sự yên tâm vào số lƣợng follower s thật sự nhìn thấy đƣợc các bài đ ng của họ. Sự gắt gao trong việc follower này s cho thấy đƣợc rằng xu hƣớng Influencer Marketing s càng trở nên tinh vi hơn và s gây sốt trong n m 2019 tới đây 3. KẾT LUẬN Nhƣ vậy chúng ta có thể thấy rằng tuy đ xuất hiện và đang ngày càng phổ biến nhƣng Influencer Marketing chƣa “b o hòa mà vẫn luôn tiếp tục phát triển và có những biến động mạnh m theo thời gian. Dựa vào tình hình và các xu hƣớng ở các n m trƣớc, chúng ta có thể dự đoán đƣợc các xu hƣớng s xuất hiện trong n m 19 này là: Marketing bằng video, thông qua Instagram, kết hợp với các Nano Influencer, . Qua các xu hƣớng đ đƣợc dự đoán trên, các thƣơng hiệu, các doanh nghiệp s dễ dàng hơn trong việc định hƣớng các chiến lƣợc Influencer Marketing trong n m nay để có thể đƣa thƣơng hiệu mình vƣơn lên đến tầm cao mới và thật sự thành công trong chiến lƣợc Marketing này. 749
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Mila Vu (2019), Những con số và xu hƣớng Influencer Marketing mà thƣơng hiệu cần nắm bắt cho n m 19, Báo 7Saturday [2] Thu Hà (2019), 5 xu hƣớng chủ đạo s định hình influencer marketing trong n m 19, Báo Cộng đồng Digital Marketing [3] Mobile Marketing Association (2019), Khai phá sức mạnh của influencer trong thời đại influencer marketing, Báo BrandsVietnam [4] Sophie Nguyen (2019), 1 Xu hƣớng influencer marketing trong n m 19, Báo InfluencerViet [5] Uyên Lê (2019), Influencer Marketing 19: 9 Xu Hƣớng Có Thể Bạn Chƣa Biết, Báo MeTub 750
nguon tai.lieu . vn