Xem mẫu
PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU
I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1.Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:
Như chúng ta đã biết, đất nước ta đang đứng trước ngưỡng cửa của thế kỷ mới,
đó là thế kỷ của sự bùng nổ diệu kỳ về trí tuệ con người. Trong giai đoạn công
nghiệp hóa, hiện đại hóa với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ
thông tin, văn hóa xã hội. Điều đó chứng tỏ trí tuệ đóng vai trò quyết định đối
với sự đổi mới của con người, đó là những thách thức đối với nền giáo dục của
chúng ta. Khi nói đến những điều này, chúng ta phải nghĩ đến những thế hệ
mầm non là những chủ nhân tương lai của đất nước sau này. Ngành học mầm
non của chúng ta là người đầu tiên đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển
nhân cách cho đứa trẻ sau này. Trong những năm qua, giáo dục mầm non có
những tiến bộ nhất định để cải tiến các hoạt động giáo dục nhưng không sao
tránh khỏi những hạn chế trong mục tiêu, nội dung và phương pháp. Nhà nước
và chính phủ chưa có sự quan tâm và đầu tư đúng mức đối với ngành giáo dục
mầm non.
Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn với hơn 7,2 triệu người, trong đó
có 2,3 triệu trẻ em.Nhu cầu đến trường mầm non của các trẻ cao nhưng hệ
thống trường mầm non hiện nay không thể đáp ứng được. Vụ Giáo dục mầm
non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, trong 5 năm gần đây, hệ thống trường,
lớp mầm non tư thục đang phát triển mạnh góp phần giải quyết nhu cầu học
tập và gửi trẻ của người dân, tuy nhiên, do nhu cầu xã hội, nhiều cơ sở mầm
non đã mọc lên dù chưa được cấp phép. Đến nay vẫn còn gần 50% trường mầm
non tư thục hoạt động không phép, nhiều trường mầm non chưa đạt tiêu chuẩn.
Do thu học phí thấp nên nhiều cơ sở chỉ hợp đồng với những giáo viên chưa qua
đào tạo hay chỉ là đào tạo cấp tốc". Thậm chí, một vài nơi không hề có giáo
viên.Trong báo cáo của Sở Giáo dục, cơ sở vật chất dành cho nhiềù trường
mầm non hiện nay chất lượng chỉ ở mức trung bình hoặc kém: mặt bằng chật,
phòng hẹp, thiếu sân chơi, thiếu ánh sáng, không đảm bảo an toàn. Nhiều nơi
dùng nhà ở của gia đình để làm nơi giữ trẻ nên không bảo đảm các tiêu chuẩn
cần có đối với một cơ sở giữ trẻ.Giai đoạn trẻ từ 2 đến 6 tuổi là giai đoạn quan
trọng trong sự hình thành và phát triển ở trẻ.ở giai đoạn này,trẻ nhận biết thế
giới xung quanh mình qua những gí mà trẻ nhìn thấy, trẻ tiếp xúc.chơi mà học là
không thể thiếu, cơ sở vật chất không đủ, không đảm bảo được ảnh hưởng rất
lớn đến trẻ.Trẻ cần một sân chơi lành mạnh,an toàn và đa màu sắc.
Ngoài ra, một vần đề đang được các bậc phụ huynh quan tâm là chế độ dinh
dưỡng của trẻ.Dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não của
trẻ,tuy nhiên hiện nay rất nhiều trường mầm non chưa thực hiện đúng chề độ
dinh dưỡng này,cho trẻ ăn sơ sài,một giáo viên phải chăm quá nhiều trẻ nên
không thể quan tâm được hết các bé, đặc biệt với các trẻ biếng ăn.
Bên cạnh đó,hiện trạng các trường mầm non cho thấy việc dạy học chưa đạt
yêu cầu.Không có sự phân cấp rõ ràng giữa các cấp bậc lớp: mầm, chồi, lá.Mỗi
một lớp sẽ phù hợp với từng giai đoạn phát triển nhận thức ở trẻ, gộp lớp sẽ
làm trẻ không thể phát triển vững chắc, kìm hãm sự phát triển nền móng ở trẻ.
Với tất cả những nguyên nhân khách quan trên, chúng tôi quyết định thực hiện
dự án về “Trường mầm non đạt tiêu chuẩn quốc gia”.Dự án sẽ tạo được ưu
thế: Tạo một bước phát triển trong ngành giáo dục mầm non nước nhà, giúp các
bậc phụ huynh yên tâm khi không có đủ thời gian chăm sóc con, giúp trẻ có sự
phát triển bền vững từ những ngày đầu đến lớp.
2.Tính cấp thiết của đề tài:
Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương khuyến khích phát triển các
cơ sở giáo dục ngoài công lập của Chính phủ, nhiều tổ chức, cá nhân ở các địa
phương đã tiến hành lập dự án xây dựng trường mầm non ngoài công lập. Tuy
nhiên, sự phát triển nhanh của hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập hiện
nay cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung tháo gỡ, sửa đổi cả về cơ chế,
chính sách và công tác quản lý. Trước hết, vẫn còn 40% số trường mầm non tư
thục và 57% số nhóm lớp lẻ, chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động. Trong
số 45.611 giáo viên các trường, lớp mầm non ngoài công lập mới chỉ có 12.199
người đang làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non được cấp phép.Về trình
độ chuyên môn số lượng giáo viên mầm non trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn
còn thấp, kỹ năng sư phạm và tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên còn
hạn chế.
Với diện tích : 2076 ha, dân số : 464397 người. Quận Bình Thạnh nằm về
phía Đông Bắc thành phố Hồ Chí Minh, ở vị trí cửa ngõ thành phố, là vùng đất
có một vị trí chiến lược quan trọng, có mật độ dân cư khá cao, phía Đông Bắc
giáp với quận 2 và Thủ Đức; ở phía Nam, Bình Thạnh và quận 1 cách nhau bởi
con rạch Thị Nghè; về phía Tây Tây Bắc giáp với quận Gò Vấp và Phú Nhuận.
Gồm 89 khu phố, 1442 tổ dân phố. Ngoài ra trên địa bàn quận còn có 9 Chợ, Siêu
thị, Trung tâm thương mại và gần 2.000 Cơ quan xí nghiệp, cơ sở sản xuất,
doanh nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư. Công nghiệp tiểu thủ công
nghiệp, thương nghiệp dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế chủ yếu, thúc
đẩy quá trình đô thị hoá nhanh chóng, làm thay đổi diện mạo kinh tế văn hóa xã
hội của quận huyện trong hiện tại và tương lai.
Và chúng tôi chọn khu vực gần Cư xá Thanh Đa, F. 27,Q. Bình Thạnh, Tp.
HCM làm địa điểm để xây dựng trường mầm non. Là nơi tập trung đông dân
sinh sống với mức lương thu nhập tương đối cao, trình độ dân trí cao, hầu hết là
công nhân viên chức, tương đối trẻ và có việc làm ổn đinh.
II/ MỤC TIÊU DỰ ÁN:
Xem xét lại việc thực hiện, xây dựng kế hoạch thực hiện đáp ứng nhu
cầu chăm sóc nuôi dạy trẻ cho các gia đình có thu nhập cao nhưng thiếu thời
gian.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ em, đáp ứng được nhu
cầu về việc tạo điều kiện thời gian làm việc cho các gia đình và với mục tiêu
tạo lợi nhuận cho công ty.
Giải quyết được sự quá tải của các nhà trẻ hiện nay và tạo điều kiện phát triển
toàn diện cho trẻ.
III/ TÓM TẮT NỘI DUNG:
Nghiên cứu thị trường, khu vực chuẩn bị mở cơ sở kinh doanh giáo dục mầm
non
Nghĩ ra những giá trị mới, lợi ích đánh vào tâm lí khách hàng mà cơ sở của cty
có thể đem lại
Củng cố lòng tin của KH, để phụ huynh hoàn toàn hài lòng và yên tâm khi gửi
con em mình tại cơ sở.
Xác định rõ khả năng tài chính, cũng như kiến thức, kinh nghiêm của mình
Tìm địa điểm thuê – mua để xây dựng cơ sở, trang bị cơ sở vật chất, thuê nhân
viên có bằng cấp và kinh nghiệm, chi phí lo giấy tờ
Tổ chức bộ máy điều hành, giáo viên
Xin cấp phép và chiêu sinh, cung cấp giáo dục mầm non.
IV/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Sử dụng nguổn thông tin thứ cấp để làm cơ sở cho đề tài. Nội dung chi
tiết của đề tài được các thành viên trong nhóm đã tiến hành phân tích từ các số
liệu từ nguồn thông tin thứ cấp. Bên cạnh đó, còn có các biểu đồ để tăng tính
thuyết phục cho từng nội dung.
Hầu hết các nguồn thông tin từ internet và bài báo cáo của địa phương. Và nhóm
đã thực hiện việc nghiên cứu và tìm hiểu thị trường trong thời gian gần đây nhất
để có số liệu chính xác làm cở sở dự báo thị trường.
V/ PHẠM VI – GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
Đưa ra quy trình thiết yếu cần và đủ để mở cơ sở giáo dục mầm non đạt
tiêu chuẩn quốc gia
Phân thích khả thi dự án khi thực hiện ở khu vực gần Cư xá Thanh Đa, F.
27,Q. Bình Thạnh, Tp. HCM.
Do không thể dự báo được những thay đổi có thể xảy ra của môi trường
vĩ mô như: ban lãnh đạo địa phương và các chính sách đối với nhà đầu tư, luật
đầu tư – kinh doanh...; hoặc những biến số ngoài tầm kiểm soát của người thực
hiện dự án nên dự án giới hạn trong nội dung đã thu thập từ nguồn thông tin sơ
cấp thứ cấp, tính các khoản đầu tư và dùng công cụ dự báo để tính nhu cầu thị
trường cho kế hoạch dài hạn.
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn