Xem mẫu

PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1.Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: Như chúng ta đã biết, đất nước ta đang đứng trước ngưỡng cửa của thế kỷ mới, đó là thế kỷ của sự bùng nổ diệu kỳ về trí tuệ con người. Trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ thông tin, văn hóa xã hội. Điều đó chứng tỏ trí tuệ đóng vai trò quyết định đối với sự đổi mới của con người, đó là những thách thức đối với nền giáo dục của chúng ta. Khi nói đến những điều này, chúng ta phải nghĩ đến những thế hệ mầm non là những chủ nhân tương lai của đất nước sau này. Ngành học mầm non của chúng ta là người đầu tiên đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách cho đứa trẻ sau này. Trong những năm qua, giáo dục mầm non có những tiến bộ nhất định để cải tiến các hoạt động giáo dục nhưng không sao tránh khỏi những hạn chế trong mục tiêu, nội dung và phương pháp. Nhà nước và chính phủ chưa có sự quan tâm và đầu tư đúng mức đối với ngành giáo dục mầm non. Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn với hơn 7,2 triệu người, trong đó có 2,3 triệu trẻ em.Nhu cầu đến trường mầm non của các trẻ cao nhưng hệ thống trường mầm non hiện nay không thể đáp ứng được. Vụ Giáo dục mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, trong 5 năm gần đây, hệ thống trường, lớp mầm non tư thục đang phát triển mạnh góp phần giải quyết nhu cầu học tập và gửi trẻ của người dân, tuy nhiên, do nhu cầu xã hội, nhiều cơ sở mầm non đã mọc lên dù chưa được cấp phép. Đến nay vẫn còn gần 50% trường mầm non tư thục hoạt động không phép, nhiều trường mầm non chưa đạt tiêu chuẩn. Do thu học phí thấp nên nhiều cơ sở chỉ hợp đồng với những giáo viên chưa qua đào tạo hay chỉ là đào tạo cấp tốc". Thậm chí, một vài nơi không hề có giáo viên.Trong báo cáo của Sở Giáo dục, cơ sở vật chất dành cho nhiềù trường mầm non hiện nay chất lượng chỉ ở mức trung bình hoặc kém: mặt bằng chật, phòng hẹp, thiếu sân chơi, thiếu ánh sáng, không đảm bảo an toàn. Nhiều nơi dùng nhà ở của gia đình để làm nơi giữ trẻ nên không bảo đảm các tiêu chuẩn cần có đối với một cơ sở giữ trẻ.Giai đoạn trẻ từ 2 đến 6 tuổi là giai đoạn quan trọng trong sự hình thành và phát triển ở trẻ.ở giai đoạn này,trẻ nhận biết thế giới xung quanh mình qua những gí mà trẻ nhìn thấy, trẻ tiếp xúc.chơi mà học là không thể thiếu, cơ sở vật chất không đủ, không đảm bảo được ảnh hưởng rất lớn đến trẻ.Trẻ cần một sân chơi lành mạnh,an toàn và đa màu sắc. Ngoài ra, một vần đề đang được các bậc phụ huynh quan tâm là chế độ dinh dưỡng của trẻ.Dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não của trẻ,tuy nhiên hiện nay rất nhiều trường mầm non chưa thực hiện đúng chề độ dinh dưỡng này,cho trẻ ăn sơ sài,một giáo viên phải chăm quá nhiều trẻ nên không thể quan tâm được hết các bé, đặc biệt với các trẻ biếng ăn. Bên cạnh đó,hiện trạng các trường mầm non cho thấy việc dạy học chưa đạt yêu cầu.Không có sự phân cấp rõ ràng giữa các cấp bậc lớp: mầm, chồi, lá.Mỗi một lớp sẽ phù hợp với từng giai đoạn phát triển nhận thức ở trẻ, gộp lớp sẽ làm trẻ không thể phát triển vững chắc, kìm hãm sự phát triển nền móng ở trẻ. Với tất cả những nguyên nhân khách quan trên, chúng tôi quyết định thực hiện dự án về “Trường mầm non đạt tiêu chuẩn quốc gia”.Dự án sẽ tạo được ưu thế: Tạo một bước phát triển trong ngành giáo dục mầm non nước nhà, giúp các bậc phụ huynh yên tâm khi không có đủ thời gian chăm sóc con, giúp trẻ có sự phát triển bền vững từ những ngày đầu đến lớp. 2.Tính cấp thiết của đề tài: Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập của Chính phủ, nhiều tổ chức, cá nhân ở các địa phương đã tiến hành lập dự án xây dựng trường mầm non ngoài công lập. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập hiện nay cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung tháo gỡ, sửa đổi cả về cơ chế, chính sách và công tác quản lý. Trước hết, vẫn còn 40% số trường mầm non tư thục và 57% số nhóm lớp lẻ, chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động. Trong số 45.611 giáo viên các trường, lớp mầm non ngoài công lập mới chỉ có 12.199 người đang làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non được cấp phép.Về trình độ chuyên môn số lượng giáo viên mầm non trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn còn thấp, kỹ năng sư phạm và tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên còn hạn chế. Với diện tích : 2076 ha, dân số : 464397 người. Quận Bình Thạnh nằm về phía Đông Bắc thành phố Hồ Chí Minh, ở vị trí cửa ngõ thành phố, là vùng đất có một vị trí chiến lược quan trọng, có mật độ dân cư khá cao, phía Đông Bắc giáp với quận 2 và Thủ Đức; ở phía Nam, Bình Thạnh và quận 1 cách nhau bởi con rạch Thị Nghè; về phía Tây ­ Tây Bắc giáp với quận Gò Vấp và Phú Nhuận. Gồm 89 khu phố, 1442 tổ dân phố. Ngoài ra trên địa bàn quận còn có 9 Chợ, Siêu thị, Trung tâm thương mại và gần 2.000 Cơ quan xí nghiệp, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư. Công nghiệp ­ tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp ­ dịch vụ ­ du lịch trở thành ngành kinh tế chủ yếu, thúc đẩy quá trình đô thị hoá nhanh chóng, làm thay đổi diện mạo kinh tế ­ văn hóa xã hội của quận huyện trong hiện tại và tương lai. Và chúng tôi chọn khu vực gần Cư xá Thanh Đa, F. 27,Q. Bình Thạnh, Tp. HCM làm địa điểm để xây dựng trường mầm non. Là nơi tập trung đông dân sinh sống với mức lương thu nhập tương đối cao, trình độ dân trí cao, hầu hết là công nhân viên chức, tương đối trẻ và có việc làm ổn đinh. II/ MỤC TIÊU DỰ ÁN: Xem xét lại việc thực hiện, xây dựng kế hoạch thực hiện đáp ứng nhu cầu chăm sóc nuôi dạy trẻ cho các gia đình có thu nhập cao nhưng thiếu thời gian. Với mục tiêu nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ em, đáp ứng được nhu cầu về việc tạo điều kiện thời gian làm việc cho các gia đình và với mục tiêu tạo lợi nhuận cho công ty. Giải quyết được sự quá tải của các nhà trẻ hiện nay và tạo điều kiện phát triển toàn diện cho trẻ. III/ TÓM TẮT NỘI DUNG: ­Nghiên cứu thị trường, khu vực chuẩn bị mở cơ sở kinh doanh giáo dục mầm non ­Nghĩ ra những giá trị mới, lợi ích đánh vào tâm lí khách hàng mà cơ sở của cty có thể ­đem lại ­Củng cố lòng tin của KH, để phụ huynh hoàn toàn hài lòng và yên tâm khi gửi con em mình tại cơ sở. ­Xác định rõ khả năng tài chính, cũng như kiến thức, kinh nghiêm của mình ­ Tìm địa điểm thuê – mua để xây dựng cơ sở, trang bị cơ sở vật chất, thuê nhân viên có bằng cấp và kinh nghiệm, chi phí lo giấy tờ ­Tổ chức bộ máy điều hành, giáo viên ­ Xin cấp phép và chiêu sinh, cung cấp giáo dục mầm non. IV/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Sử dụng nguổn thông tin thứ cấp để làm cơ sở cho đề tài. Nội dung chi tiết của đề tài được các thành viên trong nhóm đã tiến hành phân tích từ các số liệu từ nguồn thông tin thứ cấp. Bên cạnh đó, còn có các biểu đồ để tăng tính thuyết phục cho từng nội dung. Hầu hết các nguồn thông tin từ internet và bài báo cáo của địa phương. Và nhóm đã thực hiện việc nghiên cứu và tìm hiểu thị trường trong thời gian gần đây nhất để có số liệu chính xác làm cở sở dự báo thị trường. V/ PHẠM VI – GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI: ­Đưa ra quy trình thiết yếu cần và đủ để mở cơ sở giáo dục mầm non đạt tiêu chuẩn quốc gia Phân thích khả thi dự án khi thực hiện ở khu vực gần Cư xá Thanh Đa, F. 27,Q. Bình Thạnh, Tp. HCM. Do không thể dự báo được những thay đổi có thể xảy ra của môi trường vĩ mô như: ban lãnh đạo địa phương và các chính sách đối với nhà đầu tư, luật đầu tư – kinh doanh...; hoặc những biến số ngoài tầm kiểm soát của người thực hiện dự án nên dự án giới hạn trong nội dung đã thu thập từ nguồn thông tin sơ cấp ­ thứ cấp, tính các khoản đầu tư và dùng công cụ dự báo để tính nhu cầu thị trường cho kế hoạch dài hạn. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn