Xem mẫu
- DỰ ÁN KINH DOANH KÍNH MẮT Ở THỊ TRẤN
TRÂU QUỲ - GIA LÂM – HÀ NỘI
Địa điểm: Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm – Hà Nội
I. BỐI CẢNH CỘNG ĐỒNG
Trâu Quỳ là thị trấn thuộc huyện Gia Lâm nằm ở ngoại thành Hà
Nội, cách trung tâm thành phố 12km. Là một thị trấn tuy không lớn nh ưng
có trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội với gần 20.000 nghìn sinh viên,
bên cạnh đó trên địa bàn huyện còn có 2 trường tiểu học và 1 trường trung
học cơ sở và trường trung học phổ thông Cao Bá Quát. Vị trí đ ịa lý c ủa th ị
trấn Trâu Quỳ: phía Đông giáp xã Phú Thị, Dương Xá; phía Tây giáp xã
Đông Dư và quận Long Biên; phía Nam giáp xã Đa Tốn; phía Bắc giáp các
xã Cổ Bi, Đặng Xá và quận Long Biên.
Ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội thì công ngh ệ thông
tin cũng phát triển một cách nhanh chóng nên ngày càng có nhiều người
mắc những tật về mắt. Đặc biệt là học sinh, sinh viên là những đối tượng
dễ bị mắc các tật về mắt nhất. Thế nhưng hiện nay trên địa bàn thị trấn
chỉ có một vài cửa hàng nhỏ kinh doanh về kính thuốc nh ưng số lượng và
chất lượng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân cũng nh ư
của sinh viên.
Chính vì thế, mỗi khi có nhu cầu về khám, đo hay cắt kính thì h ầu
như những sinh viên này đều phải đi vào trung tâm thành ph ố. T ừ th ực t ế
đó, chúng tôi lập “dự án kinh doanh kính mắt” tại thị trấn Trâu Quỳ -
Gia Lâm – Hà Nội nhằm đáp ứng được phần nào nhu cầu của đông đảo
sinh viên và người dân nơi đây.
1
- II. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ KHÓ KHĂN VÀ THIẾT LẬP CÂY VẤN ĐỀ
KHÓ KHĂN
Trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ có trường Đại học Nông nghiệp Hà
Nội nên dân cư sinh sống ở đây chủ yếu là sinh viên của trường. Do n ằm
cách xa trung tâm thành phố nên việc giao lưu liên kết với các cửa hàng,
doanh nghiệp về kính mắt cũng gặp những khó khăn nhất định.
Để xác định rõ những vấn đề khó khăn mà dự án định giải quy ết
chúng tôi xây dựng cây vấn đề khó khăn thể hiện – sơ đồ 1 như sau:
2
- Khó cạnh
Số lượng khách Thu nhập của
tranh với các
cửa hàng thấp
hàng ít
cửa hàng trên
địa bàn
Chưa tạo được
uy tín đối với
khách hàng
Chất lượng các
cửa hàng kính
trên địa bàn chưa
cao
Thiếu Chưa đa Thiếu sự Chất Dịch vụ
vốn dạng đầu đầu tư lượng chăm sóc
cho cơ sở đầu vào
vào khách hàng
vật chất còn chưa chưa được
tốt quan tâm
Sơ đồ 1. Cây vấn đề khó khăn
3
- 4
- III. PHÂN TÍCH MỤC TIÊU
3.1. Mục tiêu chung.
Mục tiêu của dự án là nhằm đáp ứng nhu cầu đo, khám mắt, c ắt
kính cũng như tư vấn về mắt của học sinh, sinh viên trên địa bàn th ị trấn
và các vùng lân cận. Giúp cho học sinh, sinh viên ti ết ki ệm đ ược th ời gian
cũng như tiền bạc.
3.2. Mục tiêu cụ thể.
- Đáp ứng nhu cầu của đông đảo học sinh, sinh viên trên địa bàn.
- Tư vấn, đo khám kịp thời cho những trường hợp mới bị, từ đó hạn chế
số lượng sinh viên mắc thêm các tật về mắt.
Từ thực tế bối cảnh cộng đồng và cây khó khăn hiện có chúng tôi
đưa ra cây mục tiêu cải thiện như sau:
Sơ đồ 2: Cây mục tiêu
Số lượng khách Nâng cao khả
Nâng cao thu
hàng tăng lên nhập năng cạnh tranh
TNo được uy ất
ạ âng cao ch tín
đượng i5ửa hàng
l ối vớ ckhách
hàng
- Tăng vốn Đa dạng Cơ sở Cải thiện Dịch vụ
đầu tư sản vật chất chất chăm sóc
phẩm được cải lượng khách hàng
đầu vào thiện sản được quan
phẩm tâm
đầu vào đồ
Sơ
IV. ĐẦU RA MONG ĐỢI
Từ mục tiêu của dự án chúng tôi đưa ra đầu ra mong đợi là ch ất
lượng cửa hàng nâng cao và tạo được uy tín đối với khách hàng; góp ph ần
giảm thiểu chi phí đi lại cho học sinh, sinh viên.
6
- Để tạo được uy tín đối với khách hàng thì cửa hàng cần đạt được
những yêu cầu sau:
- Đa dạng hóa các sản phẩm kính mắt.
- Trang bị những máy móc thiết bị đạt tiêu chuẩn.
- Đội ngũ nhân viên có trình độ.
- Phải đảm bảo chất lượng của kính mắt.
- Cửa hàng kinh doanh có vị trí thuận lợi
Cửa hàng có các dịch vụ sau.
- Có phòng đo mắt và khám mắt miễn phí trước khi mua.
- Được tư vấn chi tiết về chất lượng và tính thẩm mỹ cho từng s ản
phẩm và từng khuôn mặt người sử dụng.
- Đối với kính râm có thiết bị thử đối với một số tia sáng có h ại cho
mắt.
- Khi mua kính mắt có giấy bảo hành của hãng hoặc c ủa công ty
phân phối.
Từ việc xây dựng được đầu ra như vậy chúng tôi dự toán kinh phí
thu được hàng năm như sau:
Tổng thu: 600.000.000 đồng
Tổng chi: 517.250.000 đồng
Lãi thuần: 82.750.000 đồng
V. XÁC ĐỊNH HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN
5.1. Các phương án lựa chọn
a) Mục tiêu 1: Tăng vốn đầu tư. Với mục tiêu này thì có các phương án
như sau:
7
- Phương án 1: Các thành viên tự huy động vốn từ nguồn vốn tự có.
Ưu điểm: Huy động được nguồn lực sẵn có, giảm chi phí cho dự
án.
Nhược điểm: Số lượng nguồn vốn huy động còn ít chưa đáp ứng
nhu cẩu vốn lớn của dự án.
Phương án 2: Vay ngân hàng và vận động nguồn vốn tự có của các thành
viên.
Ưu điểm: Nguồn vốn đa dạng => vốn lớn
Nhược điểm: Nguồn vốn vay từ ngân hàng cần được quản lý chặt
chẽ.
Dựa vào điều kiện của các thành viên trong nhóm chúng tôi lựa
chọn phương án một phần nguồn vốn vay từ ngân hàng và v ận đ ộng v ốn
tự có của các thành viên; góp phần giảm chi phí đầu tư và nâng cao hiệu
quả kinh doanh.
b) Mục tiêu 2: Đa dạng hóa sản phẩm đầu vào
Phương án 1: Các sản phẩm về kính nhập khẩu từ nước ngoài: có 2 lựa
chọn
+ Kính được sản xuất tại hãng.
+ Kính được sản xuất từ nước thứ hai sau khi sản xuất kính được
đưa về hãng kiểm định chất lượng và đưa về nước thứ ba phân phối.
Ưu điểm: Chất lượng sản phẩm tốt.
Đa dạng về mẫu mã, chủng loại và màu sắc
Nhược điểm: giá thành sản phẩm cao
Phương án 2: Các sản phẩm về kính được mua từ các công ty trong n ước
và một số sản phẩm nhập từ nước ngoài.
Ưu điểm: Giá thành phù hợp với người tiêu dùng
Nhược điểm: Chất lượng sản phẩm từ các công ty trong nước vẫn
chưa thể cạnh tranh với các sản phẩm của các công ty nước ngoài.
8
- Dựa vào điều kiện của sinh viên và chi phí của dự án chúng tôi l ựa
chọn phương án 2 để đa dạng hóa sản phẩm đầu vào.
c) Mục tiêu 3: Cải thiện cơ sở vật chất
Về cửa hàng: thuê địa điểm kinh doanh có vị trí thuận lợi, bố trí không
gian cửa hàng hợp lí.
Về máy móc thiết bị:
Phương án 1: Mua mới toàn bộ máy móc thiết bị
Ưu điểm: Máy móc đảm bảo về các tiêu chuẩn chất lượng
Có độ chính xác cao.
Thuận tiện cho việc quản lý
Nhược điểm: Chi phí đầu tư cao
Phương án 2: Mua mới một số máy móc thiết bị và một số thuê của các
công ty tài chính
Ưu điểm: Giảm bớt được chi phí đầu tư
Nhược điểm: Chất lượng của các máy móc thiết bị không đồng
đều, vì các thiết bị thuê có thể đã qua sử dụng ⇒ độ chính xác của sản
phẩm chưa cao.
Phương án 1 tuy chi phí đầu tư cao nhưng đã đáp ứng được yêu cầu
về chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín của cửa hàng. Do đó chúng tôi
lựa chọn phương án 1.
d) Mục tiêu 4: Cải thiện chất lượng sản phẩm đầu vào
Dựa vào điều kiện kinh tế chúng tôi tiến hành lựa ch ọn ph ương án:
Nhập sản phẩm của các công ty sản xuất và kinh doanh kính mắt có uy tín
trong nước như: Công ty mắt kính Sài Gòn; Công ty kính mắt Hà N ội…
với những sản phẩm có chất liệu tốt.
9
- Đồng thời liên kết với các cửa hàng kính mắt có th ương hiệu trên
thị trường như: cửa hàng kính mắt Tràng Tiền, cửa hàng kính mắt Việt
Tín… tạo uy tín cho cửa hàng về chất lượng của sản phẩm.
e) Mục tiêu 5: Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Dịch vụ bảo hành sản phẩm
Tư vấn và đo, khám mắt miễn phí
5.2 Các hoạt động của dự án
a) Mục tiêu 1: Tăng vốn đầu tư
Với mục tiêu trên chúng tôi tiến hành các hoạt động sau:
Huy động nguồn vốn từ người thân và gia đình của các thành
-
viên trong nhóm.
Kêu gọi đầu tư từ các tổ chức, các công ty liên quan h ỗ trợ thêm
-
vốn.
Vay vốn từ ngân hàng.
-
b) Mục tiêu 2: Đa dạng hóa đầu vào
- Tìm hiểu thị trường kính mắt ⇒ nắm bắt kịp thời về những mẫu
mã, kiểu dáng mới.
- Tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng
c) Mục tiêu 3: Cải thiện cơ sở vật chất
Mua máy móc thiết bị mới.
Bố trí giá để kính, tủ kính, bàn ghế, máy móc thiết bị phù hợp với
không gian.
Có các hoạt động bảo trì máy móc thường xuyên.
d) Mục tiêu 4: Cải thiện chất lượng đầu vào
Kí hợp đồng với các công ty kính mắt có uy tín trong nước.
10
- Nhập những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi nhập hàng.
e) Mục tiêu 5: Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là một tiêu chí quan trọng trong quá trình kinh
doanh. Nếu dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ tạo được uy tín trên th ị
trường.
Với mục tiêu này chúng tôi tiến hành các hoạt động như sau:
Có các chương trình khuyến mãi.
-
Có các chuyên gia trong ngành đo và khám mắt miễn phí.
-
Được tư vấn chi tiết về chất lượng và tính thẩm mỹ cho từng
-
sản phẩm và từng khuôn mặt người sử dụng.
Đội ngũ nhân viên bán hàng và bác sĩ chuyên khoa thân thiện,
-
nhiệt tình, cởi mở hướng dẫn chi tiết cho khách hàng.
VI. XÁC ĐỊNH ĐẦU VÀO
11
- Để thực hiện dự án kinh doanh kính mắt tại thị trấn Trâu Quỳ - Gia
Lâm – Hà Nội chúng tôi xác định những nguồn lực tham gia vào vi ệc kinh
doanh bao gồm:
- Nhân viên: Thành viên trong nhóm
- Kinh phí do thành viên trong nhóm đóng góp
- Kinh phí do người thân và gia đình hỗ trợ.
- Một số bạn bè hỗ trợ thêm về cơ sở vật chất: tủ kính, gía để kính,
bàn ghế.
Từ những nguồn lực sẵn có của các thành viên trong nhóm dự án,
người thân, gia đình và bạn bè chúng tôi xây dựng chi phí th ực hi ện d ự án
thể hiện ở bảng sau:
Chi phí thực hiện dự án
•
Bảng 1: Bảng dự toán chi phí thực hiện dự án
Số
Đầu vào lượn Hình thức Thành tiền
Đvt Giá
g
1. Kính 175.700.000
- Kính thuốc 8.800.000
+ Loại 1 Chiếc 20 190.000 Mua 3.800.000
+ Loại 2 Chiếc 20 150.000 Mua 3.000.000
+ Loại 3 Chiếc 20 100.000 Mua 2.000.000
- Kính thời trang 166.900.000
+ Loại 1 Chiếc 30 380.000 Mua 11.400.000
+ Loại 2 Chiếc 35 230.000 Mua 80.500.000
12
- + Loại 3 Chiếc 50 150.000 75.000.000
Mua
2. Phụ kiện kính 99.550.000
- Mắt kính 30.250.000
+ Loại 1 Chiếc 100 120.000 Mua 12.000.000
+ Loại 2 Chiếc 100 80.000 Mua 8.000.000
+ Loại 3 Chiếc 100 60.000 Mua 6.000.000
+ Loại 4 Chiếc 50 50.000 Mua 2.500.000
+ Loại 5 Chiếc 50 35.000 Mua 1.750.000
- Gọng kính 69.300.000
+ Loại 1 Chiếc 50 400.000 Mua 20.000.000
+ Loại 2 Chiếc 100 250.000 Mua 25.000.000
+ Loại 3 Chiếc 120 150.000 Mua 18.000.000
+ Loại 4 Chiếc 70 90.000 Mua 6.300.000
3. Máy móc thiết bị 192.000.000
- Máy đo mắt Chiếc 1 Mua 120.000.000
- Máy cắt kính Chiếc 1 Mua 40.000.000
- Máy mài tự động Chiếc 1 Mua 32.000.000
13
- 4. Nhân viên 7.000.000
+ Nhân viên bán Người 1 Công
hàng: các thành viên đóng góp
trong nhóm
Thu
+ Nhân viên kỹ Người 1 7.000.000
ê
thuật: bác sĩ chuyên
khoa mắt
5. Cửa hàng m2 50-60 Thuê 3.000.000
Tổng 477.250.000
Như vậy theo dự tính để mở cửa hàng kinh doanh kính mắt cần
477,25 triệu đồng
14
- VII. XÁC ĐỊNH KẾ HOẠCH DỰ KIẾN TRIỂN KHAI DỰ ÁN
Các hoạt Đầu vào cần thiết Tổ chức,
Đầu ra
động dự Thời gian cá nhân
mong đợi Nhân lực
Kinh phí
thực hiện
án
Địa điểm
kinh
doanh có
Thuê mặt vị trí Thành
15/8/2011 –
bằng kinh thuận lợi, 1 người
3.000.0000 viên trong
30/8/2011
doanh không nhóm
gian rộng
rãi, thoáng
mát
Kính và
các phụ
Tìm hiểu Các thành
kiện kính 15/8/2011 –
thị trường 2 người
1.000.000 viên trong
đảm bảo 30/8/2011
kính mắt nhóm
chất
lượng.
Đáp ứng
Tìm hiểu
được nhu
thị hiếu Các thành
cầu về 15/8/2011 –
nhu cầu 2 người
1.000.000 viên trong
kính mắt 1/9/2011
của khách nhóm
của khách
hàng
hàng.
Máy móc
đáp ứng
Tìm hiểu
được Các thành
và mua 192.000.00 1/9/2011 –
những yêu 4 người viên trong
máy móc 0 15/9/2011
cầu đo và nhóm
thiết bị
khám
mắt.
Kính đẹp 4 người
Mua kính 275.050.00 15/9/2011 – Các thành
và phụ về mẫu 0 30/9/2011 viên trong
kiện kính mã, kiểu nhóm
dáng, đa
dạng về
15
- màu sắc,
phù hợp
với giá
tiền của
người tiêu
dùng
Các thành
Cửa hàng
Trang trí viên trong
thoáng
cửa hàng 30/9/2011 nhóm và
mát, bố trí 6 người
6.000.000
và lắp đặt -5/10/2011 thuê nhân
máy móc
viên lắp
máy móc
hợp lý
đặt
16
- VIII. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC CƠ QUAN TỔ CHỨC VÀ CÁC
ĐỐI TÁC TRONG DỰ ÁN
Cơ quan quản lý dự án: UBND thị trấn Trâu Quỳ
Nhóm thực hiện dự án: Nhóm 2 KTNNA – K53
Các bên liên quan gồm:
- Ngân hàng
- Các công ty, cửa hàng trong ngành
- Học sinh, sinh viên
- Người dân trong vùng
- Người dân ở các vùng lân cận
17
- Sơ đồ 3: Sơ đồ VENN thể hiện mối quan hệ của các đối tác
Ngân
UBND hàng
thị trấn
Trâu Quỳ
Sinh viên
trường
ĐHNNHN
Nhóm thực hiện:
Nhóm 2 KTNNA –
K53
Các công ty,
cửa hàng
trong ngành
Học sinh,
người dân
trong vùng
Người dân
ở các vùng
lân cận
18
- IX. PHÂN TÍCH
RỦI RO VÀ DỰ KIẾN GIẢI PHÁP
Việc thực hiện và triển khai các dự án nói chung và các dự án kinh
doanh nói riêng bao giờ cũng gặp nhiều rủi ro, bất l ợi ảnh h ưởng đ ến s ự
thành công của dự án. Vì vậy cần đưa ra các giải pháp nhằm hạn ch ế và
tránh những rủi ro này.
Bảng 3: Phân tích rủi ro dự án kinh doanh kính mắt
Loại rủi ro Mức độ Hướng khắc phục
Luôn quan tâm tới chất lượng.
Khuyến mại, giảm giá trong thời
gian mới khai trương cửa hàng.
1. Khách hàng ít Trung bình
Có các chế độ ưu đãi đối với
những khách hàng quen.
Có chế độ bảo hành
2. Công nghệ đang sử Tìm mua những máy móc ở
dụng trở nên lạc hậu, Thấp những công ty đã có tên tuổi
hay bị lỗi kỹ thuật trong ngành
3. Vốn vay từ ngân
Kiểm tra giám sát hoạt động thu
hàng sử dụng sai mục Thấp
- chi
đích
19
- * Khách hàng ít
Đây là rủi ro hay gặp phải trong quá trình thực hiện dự án. Số
lượng khách hàng đến với cửa hàng nhiều hay ít không ch ỉ quy ết đ ịnh l ợi
nhuận của hàng mà còn quyết định sự sống còn của cửa hàng. Để h ạn
chế rủi ro này trước hết trong quá trình thực hiện dự án chúng tôi luôn tìm
mọi phương án tốt nhất để có thể đáp ứng những yêu cầu khắt khe của
khách hàng. Bên cạnh việc mua những máy móc thiết bị đạt tiêu chu ẩn,
chúng tôi còn quan tâm tới chất lượng của kính và phụ kiện kính. Vì n ếu
đeo kính không đảm bảo chất lượng không những không thể giúp người
đeo cảm thấy dễ chịu mà còn có thể, mắt sẽ bị mệt mỏi do phải điều tiết,
gây nhức đầu, mỏi mắt và giảm hiệu quả làm việc. Chính vì th ế mà
chúng tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu.
Do việc nhập những phụ kiện kính của những công ty có uy tín và
có chất liệu tốt nên giá thành thường cao hơn những sản ph ẩm nh ập t ừ
Trung Quốc. Mà khách hàng chủ yếu là những người có điều kiện kinh t ế
bình thường chính vì thế mà chúng tôi đã đa dạng hóa sản ph ẩm đ ể khách
hàng có nhiều sự lựa chọn. Không những thế trong thời gian đầu mới khai
trương cửa hàng khách hàng khi đến đo khám mắt hay cắt kính t ại c ửa
hàng sẽ được chuyên gia tư vấn miễn phí và sẽ được giảm giá hoặc nh ận
các phần quà từ cửa hàng. Chúng tôi cũng áp dụng giảm giá cho nh ững
khách hàng đến đo, khám mắt hay cắt kính nhiều lần t ại c ửa hàng. Ngoài
ra, chúng tôi còn có chế độ bảo hành cho khách hàng nhằm tạo lòng tin
cho khách hàng.
* Công nghệ đang sử dụng trở nên lạc hậu, hay bị lỗi kỹ thuật.
20
nguon tai.lieu . vn