Xem mẫu
- Doanh nghiệp bán lẻ: Tự bơi hay nương
bóng?
Có cùng nhận định về sự ưu ái mà nhiều địa phương dành cho các "đại gia
bán lẻ" đến từ nước ngoài, bà Hoàng Hồng Hạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ
phần Intimex Việt Nam cũng cho biết, có địa phương rất hờ hững khi doanh
nghiệp nội tìm đến, đề nghị thuê một vị trí cụ thể để mở siêu thị, nhưng chỉ
một thời gian ngắn sau đã thấy doanh nghiệp FDI khai trương siêu thị ở
đúng vị trí đó. Cho rằng, "mình phải tự cứu mình", ông Nguyễn Ngọc Hòa
vẫn rất trăn trở về việc tạo ra một hệ thống bán lẻ nội địa lớn mạnh, cụ thể là
tạo quỹ đất cho các doanh nghiệp bán lẻ nội có chỗ phát triển kinh doanh,
mở rộng mạng lưới. "Phát triển mạng lưới là nhu cầu sống còn của bán lẻ,
nhưng doanh nghiệp nội hiện gặp khó khăn vì chủ trương của các địa
phương là giao đất phải nộp tiền ngay 1 lần. Như vậy, nguồn lực của doanh
nghiệp nội không đủ. Ấy là chưa kể giá đất phải theo thị trường", ông Hòa
nói và cho biết, Saigon Co.op đã được TP.HCM tạo điều kiện khi giới thiệu
một lô đất có diện tích khoảng 3.000 m2 ở khu vực đông dân, giao thông
thuận tiện. Nhưng nếu tính tiền đất phải nộp ngay thì cũng mất tới khoảng
600 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp chỉ dám làm từ từ, từng vị trí một và ở
quy mô vừa phải, cỡ 3.000 - 4.000 m2 trở xuống ở một vị trí chứ không dám
làm liền 5-7 địa điểm một lúc. Việc có được một trung tâm thương mại diện
tích 2 ha tại TP.HCM hay Hà Nội chỉ là mơ ước! "Nếu địa phương vận dụng
cho thuê đất để làm siêu thị thì còn dễ, chứ áp dụng cứng hình thức giao đất
thu tiền một lần thì doanh nghiệp khó khăn", ông Hòa nói.
- Bên cạnh khó khăn về mặt bằng, việc bị khống chế chi phí quảng cáo, tiếp
thị ở mức 10% (đối với các doanh nghiệp trong nước còn vốn nhà nước)
cũng được Saigon Co.op coi là "bó tay, bó chân doanh nghiệp nội". Trong
khi đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vốn được
sự hậu thuẫn hùng mạnh về quảng bá của tập đoàn mẹ với mục tiêu nhanh
chóng giành thị phần lại không hề bị khống chế.
Bởi vậy, có một thực tế là "cứ mỗi siêu thị hay trung tâm thương mại của
doanh nghiệp FDI được mở ra, thì nỗi lo sụt giảm doanh thu của các doanh
nghiệp nội lại dấy lên", là tâm sự của một doanh nghiệp bán lẻ trong nước.
Hay nương bóng đại gia?
Trong một nhận xét mới đây, Bộ Công Thương có ước tính doanh thu của
Big C Thăng Long - trung tâm thương mại được xem là lớn nhất trong hệ
thống Big C - khoảng 20 triệu USD/năm, tương đương khoảng 400 tỷ
đồng/năm. Tuy nhiên với con mắt trong nghề, các doanh nghiệp bán lẻ nội
địa cho rằng, doanh thu thực tế bình quân của trung tâm này phải lên tới 3 tỷ
đồng/ngày. 5 năm sau ngày Việt Nam gia nhập WTO, Big C đã mở thêm
được 13 cơ sở mới. Metro Cash & Carry cũng mở thêm được 10 trung tâm
(trên tổng số 17 trung tâm đang hoạt động). Parkson mở thêm 7 trong số 8
trung tâm thương mại đang có…
Vẫn dốc sức để phát triển thị phần, mở rộng mạng lưới bán lẻ của riêng
mình nhưng chính các doanh nghiệp nội cũng đang trăn trở với câu hỏi: đi
tiếp một mình hay nương bóng đại gia? Một doanh nghiệp tâm sự rất thật
lòng: "Giờ đang còn giá thì bán cho các doanh nghiệp nước ngoài, chứ sau
- này họ lấp đầy bản đồ địa điểm phân phối rồi thì có bán cũng chẳng ai mua
hoặc không thể được giá như bây giờ",
nguon tai.lieu . vn