- Trang Chủ
- Kỹ năng bán hàng
- Doanh nghiệp áp dụng CRM cần một chiến lược hợp lý - Enterprise applying CRM needs a reasonable strategy
Xem mẫu
- Doanh nghiệp áp dụng
CRM cần một chiến lược
hợp lý | Enterprise
applying CRM needs a
reasonable strategy
- - Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của CRM. Theo
thông báo gần đây của Forrestter Research, 45% các công ty đã bắt đầu quan
tâm tới các dự án CRM và có tới 37% đã tiến hành cài đặt một phần hay
toàn bộ hệ thống CRM cho doanh nghiệp của mình. Đây là những con số
thống kê khả quan chứng tỏ mức độ phổ biến của CRM trong kinh doanh.
Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng dịch vụ khách hàng vẫn tiếp tục giảm
xuống. Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp ứng dụng mô hình CRM chưa
thực sự hiệu quả. Vậy các doanh nghiệp cần phải làm gì để thành công với
mô hình CRM?
Để phát huy tối đa hiệu quả mà CRM đem lại, các doanh nghiệp cần biết
cách sử dụng và có mục đích sử dụng rõ ràng cho nó . Lấy một ví dụ, bạn có
một chiếc PDA trị giá 500$ nhưng lại chẳng bao giờ sử dụng nó. Thay vì
- những chức năng hỗ trợ tiện ích của nó như lưu tên, số phone, lên lịch làm
việc, bạn vẫn luôn phải mang theo những công cụ “thô sơ” như post-it notes
hay calendar,. để lên kế hoạch hoặc lịch làm việc cho mình. Bạn mua chỉ vì
mốt thời thượng và cũng muốn mình s-tyle như nó. Mặc nhiên, việc chi ra
500$ là hoàn toàn lãng phí, do mục đích sử dụng không hợp lý, chiếc PDA
từ chỗ là một công cụ hỗ trợ đã trở thành một thứ “đồ chơi đắt tiền” không
đem lại cho bạn bất cứ một lợi ích nào. Điều này tương tự với CRM, bạn có
thể sẽ phải chi ra $ 500.000 để sở hữu một phần mềm CRM. Việc đầu tư này
sẽ là đúng đắn hay lãng phí hoàn toàn phụ thuộc vào bạn có biết cách sử
dụng nó hay không, mục đích sử dụng là gì? Trên thực tế, nếu bạn có giải
pháp sử dụng CRM rõ ràng và khoa học, bạn càng có nhiều khả năng lựa
chọn được những công cụ hỗ trợ tốt nhất.
Tuy nhiên, xét trên tầm vĩ mỗ, doanh nghiệp muốn áp dụng CRM hiệu quả
cần có một chiến lược hợp lý. Có một thực tế chung, từ trước đến nay, hàng
loạt những dự án, khoản, mục liên quan đến CRM và các loại công nghệ
chưa bao giờ đề cập đến việc xây dựng “strategy” (chiến lược). Thực trạng
này là một trong những nguyên nhân khiến 75% các doanh nghiệp thực hiện
mô hình CRM thất bại. Các doanh nghiệp cho rằng để có một CRM hiệu quả
chỉ cần tiến hành mua đúng loại module mà doanh nghiệp cần. Thực chất
những ứng dụng đó chỉ là những công cụ hỗ trợ cho chiến lược CRM. Đồng
thời, chiến lược CRM là nền tảng giúp các doanh nghiệp hình thành một cơ
cấu hoạt động có tổ chức và một giải pháp triển khai công nghệ có hiệu quả.
Rõ ràng, “technology” và “strategy” có sự tác động lẫn nhau, chứ không
ngang bằng nhau - điều các doanh nghiệp vẫn lầm tưởng. Để áp dụng CRM
thành công cần có một chiến lược CRM hiệu quả, bao gồm:
- Mục đích triển khai CRM của doanh nghiệp
- - Chiến lược để thu hút khách hàng từ khách hàng cũ đến các khách hàng
tiềm năng
- Khả năng tài chính
- Chiến lược quản lý các cổ đông
- Mục tiêu tăng trưởng
- Chiến lược tiếp thị quảng bá dịch vụ tới khách hàng
Để xây dựng một chiến lược CRM hoàn toàn không phải điều dễ dàng, đòi
hỏi các doanh nghiệp phải có một nguồn lực thật mạnh. Đối với Việt Nam
điều này lại càng trở nên khó khăn. Các doanh nghiệp với qui mô sản xuất
vừa và nhỏ chưa đủ khả năng để xây dựng cho mình một chiến lược mang
tầm vĩ mô như vậy, mà dẫu có cũng chưa đủ tự tin cạnh tranh trên thị
trường. Tuy vậy, một lần nữa chúng ta phải khẳng định rằng, xây dựng một
“ strategy” hợp lý là chìa khoá để vươn tới thành công với mô hình CRM.
nguon tai.lieu . vn