Xem mẫu
- Định vị ở thị trường ngách - 3 lý do để các công ty nhỏ qua mặt
các công ty lớn…
Khi một công ty hay một cá nhân bỏ tiền của vào hoạt động đầu tư, họ thường
không thích đầu tư vào một lĩnh vực quá nhỏ bé trong một thị trường hẹp, hay nói
cách khác là thị trường đó không đủ hấp dẫn họ trong việc lựa chọn đầu t ư và kinh
doanh.
Sự thật là, phần lớn các công ty cảm thấy thoải mái hơn khi cố gắng định vị thị
trường mở rộng cho họ, và do đó họ chỉ cần phải giành lấy thị phần một cách
khiêm tốn để tạo được lợi nhuận (“tất cả điều chúng ta cần là 5% thị trường ! vì
vậy không cần thiết phải đầu tư vào quảng cáo!”)
Điều họ không nhận ra là đôi khi việc giành lấy một thị phần nhỏ bé trong một thị
trường rộng lớn còn khó khăn hơn là tạo ra một thị trường mới, nhất là trong môi
trường cạnh tranh gay gắt hiện nay. Chiến lược “chiến tranh chính diện” đã cố tình
phớt lờ đi rằng thị trường có sẵn đang có hàng trăm đối thủ cạnh tranh đang giành
giật nhau từng miếng nhỏ của chiếc bánh thị phần, và hầu như bọn họ không có
nhiều điểm khác biệt mà chỉ xoay quanh những định vị thông dụng như “nhà cung
cấp giá rẻ” hay “dịch vụ tuyệt vời”, và nhiều định vị tương tự khác…
Khi sở hữu một định vị khác biệt hay một thị trường hẹp, hay tạo nên một ngách
mới của thị trường đã có, bạn có thể sẽ tận dụng nhanh chóng cơ hội đó để tồn tại
và thành công. Những đề nghị mà bạn cung cấp sẽ đáp ứng được nhu cầu thật sự
cho chỉ một nhóm người trong thị trường một cách tốt nhất, khác xa hẳn so với
việc bạn đáp ứng được cho tất cả mọi người nhưng không có gì đặc biệt hơn đối
thủ cạnh tranh của bạn.
- Vì vậy khi công ty của bạn bị lôi cuốn bởi việc cung cấp một sản phẩm / dịch vụ
đáp ứng được tất cả mọi người trong thị trường mục tiêu của mình, hãy nghĩ đến
thị trường ngách với 3 lý do hấp dẫn sau
Bạn dễ dàng hơn trong việc tạo sức thuyết phục
Một định vị tốt hướng vào một thị trường hẹp sẽ dễ dàng giúp bạn gây được ấn
tượng sâu đậm trong thị trường đó. Nó giúp bạn hoạt động kinh doanh với hình
ảnh nhận diện tốt, đem đến cho khách hàng tiềm năng của bạn và những khách
hàng mới lý do thiết thực để lựa chọn bạn.
Một ví dụ, khi bạn là một người kinh doanh bất động sản, bạn có thể chiếm lĩnh
lấy phân khúc những người mới mua nhà. Có thể những người lớn tuổi đã từng
mua bán nhà trước đây từ chối định vị của bạn, nhưng điều đó vẫn tốt. Những cặp
mới cưới sẽ nghe và quan tâm đến thông điệp bạn đưa ra và sẽ dễ lựa chọn bạn vì
đề nghị của bạn đáp ứng được một cách tốt nhất nhu cầu của họ.
Bằng cách này, một chiến lược nép góc sẽ giúp một nhóm người mà bạn lựa chọn
làm mục tiêu sẽ có nhiều lý do hơn để lựa chọn bạn. Vì nếu như bạn đưa ra những
lý do chung chung cho bất kì ai thì họ cũng không có một lý do đủ lớn để lựa chọn
bạn hoặc có thể không có lý do nào cả.
Việc tạo ra một dấu ấn trong thị trường của bạn thông qua chiến lược nép góc
cũng có thể tạo cho bạn một khoản lợi nhuận ngay từ ngày đầu trong hoạt động
kinh doanh, một yếu tố quan trọng đối với việc tồn tại lâu dài của bạn. Rất nhiều
thất bại trong kinh doanh do không nhìn vào sự thật khi dự báo doanh số - doanh
thu từ sớm đôi khi sẽ quan trọng hơn so với doanh thu trong tương lai, phụ thuộc
vào dòng tiền mặt của bạn trong vài tháng đầu tiên mà bạn đầu tư (hoặc do chi phí
mở văn phòng của bạn). Và trong mọi trường hợp, thu được ít nhiều lợi nhuận
ngay từ đầu cuộc chơi thì không bao giờ là một ý kiến tồi.
- Bạn sẽ có thể bảo vệ hoạt động kinh doanh của bạn
Trong mọi hoạt động kinh doanh, bạn phải đặt cược khi bạn bắt đầu có khách
hàng, đối thủ cạnh tranh sẽ đến sau đó. Một định vị mạnh sẽ gi úp bạn bảo vệ và
xây dựng vị trí của bạn. Trong ví dụ trên, một đại lý kinh doanh bất động sản có
khả năng quản lý thị tr ường dành cho người lần đầu mua nhà nếu như họ có thể
ngăn chặn mọi nỗ lực của các đối thủ cạnh tranh còn lại thu hút loại khách hàng
này.
Điều này đúng với hầu hết mọi hoạt động kinh doanh. Hãy xác định định vị của
bạn phù hợp với nhu cầu và mong muốn của thị trường nép góc, và bạn sẽ xây
dựng được lượng khách hàng trung thành riêng cho mình.
Bạn có thể phát triển thị trường của mình
Phục vụ nhu cầu của một thị tr ường hẹp tốt, và thị trường của bạn sẽ tự marketing
cho bạn.
Bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch cho hoạt động quảng cáo truyền miệng đối với
khách hàng trong phân khúc của mình từ đó lôi kéo những khách hàng bên ngoài
phân khúc. Một ví dụ, những người mới mua nhà sẽ có thể khen ngợi bạn tr ước
mặt bố mẹ họ, với bạn vè hay những người làm việc chung. Cho dù vào định vị
của bạn như là một chuyên gia trong lĩnh vực nhà ở dành cho người mới lần đầu
mua nhà, sức mạnh của quảng cáo truyền miệng có thể giúp những người khác tin
tưởng và lựa chọn bạn, cho dù họ đã từng thay đổi nhiều nơi ở khác nhau.
Dựa vào sức mạnh của mình, và dựa vào định vị khác biệt sẽ giúp bạn xây dựng
công cuộc kinh doanh trên nhiều phân khúc khác, và phát triển vượt bậc ra bên
ngoài phân khúc của bạn.
- Tất nhiên, truyền miệng sẽ thúc đẩy thị tr ường của bạn. Khách hàng trong phân
khúc của bạn sẽ kể về bạn đối với những người xung quanh. Ví dụ, những người
mua nhà của bạn sẽ kể cho bạn bè cùng lứa tuổi với họ về bạn và giúp bạn xây
dựng hình ảnh cho mình tốt hơn.
Một định vị tốt nhắm vào một phân khúc hẹp sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho
những người mới bắt đầu kinh doanh, hay là một cú đột phá vào thị trường mới.
Cho dù bạn là người dẫn đầu về sản phẩm mới trong một thị trường đầy tiềm năng
hay chỉ mới bắt đầu ở một thị trường đã bão hoà như bất động sản, một định vị hẹp
sẽ giúp bạn tạo nên những giá trị lớn trong ngắn hạn và tiềm năng trong dài hạn để
giúp bạn tồn tại và lớn mạnh vượt khỏi định vị ban đầu
nguon tai.lieu . vn