Xem mẫu

  1. nh giá “tài s n vô hình” Lâu nay, hai t thương hi u ã ư c nh c n không ít và ngư i ta c p nhi u n giá tr thương hi u. Nhưng dư ng như ó ch là giá tr c m tính. ã n lúc, giá tr lý tính và giá tr tính ư c b ng ti n c a “thương hi u” ph i ư c t ra khi mà ho t ng mua bán, sáp nh p doanh nghi p cũng như phát hành c phi u c a các doanh nghi p Vi t Nam ang tr nên ph bi n. Làm sao tính giá thương hi u? Cách ây không lâu, t i H i th o “Hoàn thi n và i m i hình nh thương hi u giúp nâng cao giá tr doanh nghi p” do ESC, DAS t ch c, ông Nguy n Nam Trung, Ch t ch ESC ã k l i câu chuy n ông ch Hãng kem ánh răng D Lan ã nh bán kh i tài s n h u hình c a doanh nghi p mình v i giá 1 tri u USD. Câu h i c a i
  2. tác mua doanh nghi p: “V y còn giá tr tài s n vô hình ư c nh giá bao nhiêu?” ã khi n ông ch t nh n ra thi u sót c a mình trong vi c nh giá doanh nghi p. S nhanh trí c a ngư i bán doanh nghi p ã mang l i cho ông thêm 5 tri u USD sau ó. Tài s n vô hình ư c nh c n ây chính là thương hi u. Cách tính toán c a ông ch Hãng kem ánh răng D Lan lúc ó như th nào nh giá thương hi u D Lan tương ương 5 tri u USD không ư c nh c n, ch bi t r ng, ông ch này ã c u vi n các chuyên gia nh giá thương hi u t n Singapore. Năm cách ti p c n tính giá thương hi u ã ư c Ths. Lâm Minh Chánh, Phó t ng giám c Kinh doanh Công ty B o hi m nhân th Dai - ichi Life ưa ra t i H i th o “ nh giá thương hi u” (do Câu l c b Doanh nhân 2030 v a t ch c t i TP.HCM). ó là cách ti p c n d a vào chi phí xây d ng thương hi u, d a vào s khác bi t do thương hi u t o ra, d a vào giá tr kinh t c a thương hi u, d a vào giá tr v n hóa trên th trư ng và cách ti p c n option – giá tr ư c xác nh d a vào kỳ v ng t ư c trong tương lai. Ông Lâm Minh Chánh cho bi t, tùy thu c quy mô, ho t ng và m c có l i mà doanh nghi p có th l a ch n cách ti p c n t t nh t trong nh giá thương hi u. Theo phân tích c a ông Chánh, ch khi nh giá ư c thương hi u, thì m i xác nh ư c giá tr doanh nghi p, b i suy cho cùng, giá tr doanh nghi p bao g m giá tài s n h u hình và vô hình.
  3. nh giá thương hi u nh giá tr doanh nghi p Ths. inh Th Hi n, ngư i ã th c hi n nhi u cu c nh giá doanh nghi p t i Vi t Nam, là m t trong ba di n gi chính t i H i th o cho bi t, t i Vi t Nam, vi c v n d ng nh giá doanh nghi p hi n m i bư c u, ch y u ph c v công tác c ph n hóa. Vi c nh giá doanh nghi p c ph n hóa h u như không tính n giá tr thương hi u và ch y u v n áp d ng cách nh giá truy n th ng. Ông Hi n ưa ra 2 phương pháp nh giá doanh nghi p là nh giá c phi u b ng cách tính t s giá c /doanh l i và nh giá theo dòng ti n chi t kh u. Trên th c t , tuy có nhi u cách ti p c n khác nhau trong nh giá doanh nghi p và nh giá thương hi u, nhưng các chuyên gia tài chính u có cùng m t nh n xét, t t c u ch mang tính tương i. Ngay c phương pháp nh giá theo tiêu chu n qu c t cũng trong tình tr ng tương t . TS. Vương Quân Hoàng, Ch t ch Saga Communications cho bi t, n u xem thương hi u như m t ch ng khoán, thì thương hi u s hình thành và v n hành v i cơ ch tương t như giá ch ng khoán và i u ó có nghĩa là ph thu c nhi u vào c m xúc c a ám ông. Ông Hoàng ưa ra phép o Saga Trademark Sensor tính giá tr
  4. thương hi u. Theo ó, m i tính toán s d a trên d li u thương hi u. V i nh nghĩa c a phép o này, d li u thương hi u chính là m c quan tâm c a xã h i t i thương hi u s n ph m/doanh nghi p. “Có th s có nh ng y u t c m tính, nhưng không có y u t nào là không lư ng giá ư c”, ông Lâm Minh Chánh phân tích và cho r ng, vi c xác nh giá thương hi u còn ph thu c nhi u vào s thương thuy t c a ngư i bán trong t ng trư ng h p nh t nh.
nguon tai.lieu . vn