Xem mẫu

  1. DIGITAL MARKETING – XU HƯỚNG MARKETING TẤT YẾU TRONG THỜI ĐẠI MỚI Nguyễn Minh Út Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Châu Văn Thưởng TÓM TẮT So với bối cảnh của marketing trước đây, thì marketing xã hội ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố công nghệ. Sự phát triển của internet càng ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi của con người, họ sử dụng internet cho các mục đích công việc, học hành, giải trí và đặc biệt là mua sắm... Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống thì trong thời đại ngày nay, các kênh về bán hàng trực tuyến vô cùng đa dạng và phát triển hơn rất nhiều với các app, mạng xã hội, website, Youtube,… Với tên gọi chung là Digital Marketing, khách hàng có nhiều cơ hội để chọn lựa sản phẩm hay dịch vụ cho cuộc sống của họ và góp phần làm cho cuộc sống của họ có nhiều màu sắc hơn. Dự đoán trong những năm tiếp theo, Digital Marketing sẽ tiếp tục chủ đạo trong các chiến dịch marketing hiện đại, cho nên các nhà quản trị cần phải ứng dụng nó để xây dựng thương hiệu, tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm của mình và bán hàng một cách hiệu quả. Từ khóa: digital, công nghệ, marketing, thời đại mới, xu hướng. 1 BỐI CẢNH XÃ HỘI CỦA XU HƯỚNG MARKETING TRONG THỜI ĐẠI MỚI Theo số liệu của Datareportal, đến tháng 1/ có ,17 triệu người sử dụng internet ở Việt Nam. Trong đó, có khoảng 5 triệu người sử dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội (social media) và số lượng người dùng mạng xã hội đã tăng 5,7 triệu (+ 9,6%) kể từ tháng 04/2019 đến tháng 01/2020. Các mạng di động 4G, 5G và wifi hầu như phủ sóng ở khắp mọi nơi, điều đó cho thấy rằng, internet vô cùng phổ biến ở Việt Nam. Cho nên nó sẽ là nền tảng để ứng dụng các chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu, thiết lập hệ sinh thái kinh doanh số trên nền tảng đa kênh và khai thác hành vi khách hàng triệt để trong kỷ nguyên mới. Sự ảnh hưởng của dịch COVID-1 đã góp phần làm cho thói quen mua hàng trực tuyến của người dân Việt Nam. Trong quá trình tự cách ly và giãn cách xã hội, việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều đó cho thấy rằng, kênh bán hàng trực tuyến đã được khẳng định tầm quan trọng đặc biệt đối với cư dân toàn cầu nói chung và người dân Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh đó, internet ngày càng phổ biến và ngày càng bùng nổ, các doanh nghiệp buộc phải ứng dụng và khai thác digital marketing một cách hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu và bán hàng. Đây chính là chiến lược quan trọng trong đón đầu xu hướng mới. 2387
  2. 2 DỰ Đ ÁN CÁC XU HƯỚNG MARKETING TRONG THỜI ĐẠI MỚI Dự đoán một sự việc hay một xu hướng xã hội là điều không hề dễ dàng, nhưng không có nghĩa là không thể. Ngân sách marketing của doanh nghiệp sẽ tiếp tục ưu tiên cho việc khai thác digital marketing trong những năm tới khi công nghệ không ngừng tiến bộ. Vì vậy xu hướng marketing sẽ phát triển trên nền tảng công nghệ và điển hình là các kênh về kỹ thuật số (digital). Các nhà quản trị marketing sẽ phải khai thác triệt để digital marketing trên hai nền tảng chính là google và facebook một cách hiệu quả. Những giá trị mà nó mang lại vô cùng lớn trong việc truyền tải thông tin và tạo cảm hứng mua sắm đến khách hàng. Để có thể bắt nhịp xu hướng digital marketing trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có cách nhìn toàn diện và sâu sắc về thị trường, có sự phân tích về nhu cầu khách hàng (sở thích, thị hiếu,...) một cách chi tiết, hay có kiến thức sâu sắc về thị trường để có sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, cũng như khách hàng tiềm năng bằng việc tạo ra các giá trị cảm xúc. Không phải kênh digital marketing nào dưới đây cũng phù hợp trong việc ứng dụng cho doanh nghiệp, nhưng mỗi kênh sẽ là nền tảng để doanh nghiệp ứng dụng cho các kế hoạch marketing của mình một cách phù hợp với xu thế của thời đại. 2.1 Content marketing Doanh nghiệp cần phải tạo ra các content marketing một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn và lôi cuốn nhằm mang lại cảm xúc tích cực cho khách hàng thông qua các sản phẩm, dịch vụ với giá trị cảm xúc cao. Từ đó họ có thể đi vào tâm trí khách hàng ngày càng sâu sắc thông qua các sản phẩm, dịch vụ tốt. Content marketing tốt, đủ hấp dẫn sẽ gây ấn tượng mạnh trong lòng khách hàng và sẽ thu hút được khách hàng trải nghiệm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ, từ đó sẽ dẫn đến việc mua hàng và trung thành. Khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ, khách hàng hài lòng thì họ sẽ chia sẻ cho người thân, bạn bè một cách tích cực với sự hỗ trợ của các content marketing. 2.2 Trải nghiệm khách hàng Trải nghiệm khách hàng là tổng hợp của trải nghiệm đối với khách hàng từ A-Z với một doanh nghiệp. Đây không phải là cảm xúc nhất thời của khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn, mà là những gì đọng lại sau tất cả những lần khách hàng tiếp xúc với thương hiệu đó qua các kênh website, social, email, call hoặc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào đại diện cho doanh nghiệp. Trải nghiệm của khách hàng chính xác là kết quả của sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp. Sự tương tác này được tạo thành từ ba thành phần: hành trình khách hàng, điểm tiếp xúc mà khách hàng tương tác với thương hiệu, và môi trường trải nghiệm của khách hàng (bao gồm cả môi trường kỹ thuật số). Trải nghiệm khách hàng tốt có nghĩa là trải nghiệm của cá nhân họ ở tất cả các điểm tiếp xúc đáp ứng đúng kỳ vọng của họ. 2.3 Video clip Các công cụ để sản xuất một video clip quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ ngày càng đơn giản hơn. Họ có thể quay bằng điện thoại thông minh. Doanh nghiệp có thể đăng quảng cáo các đoạn clip chuyên nghiệp trên nền tảng internet một cách tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. So với chi phí quảng cáo trên TV thì khá là đắt đỏ, nhưng nhờ mạng xã hội, Youtube, hay website… thì doanh nghiệp có thể đăng tải thông qua các kênh này khá là thuận lợi và dễ dàng với phạm vi rộng hơn và không bó buộc về thời gian. Doanh nghiệp cần phải khai thác 2388
  3. và tạo ra content về marketing thông qua các đoạn quảng cáo, clip hấp dẫn và lôi cuốn sẽ giúp cho việc bán hàng và xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp. 2.4 GDN Google Display Network (GDN) là dạng quảng cáo trên google bằng hình ảnh hiển thị của doanh nghiệp trên nền tảng của Google. GDN mạnh về hình ảnh, banner, media… và nội dung lôi cuốn hấp dẫn nhằm mục đích thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng truy cập vào để tiếp cận thông tin mà họ muốn tìm. Kênh GDN cho ph p doanh nghiệp truyền thông điệp, nội dung sản phẩm, dịch vụ hay các hình ảnh cần quảng cáo một cách chuyên nghiệp với đối tượng khách hàng của họ. Với kênh GDN, doanh nghiệp có thể dùng hình ảnh banner mang tính tương tác cao (thông tin và hình ảnh minh họa) và có thể chọn ảnh động để quảng cáo hiệu quả hơn, ấn tượng hơn và chuyên nghiệp hơn trong việc thu hút mua hàng và xây dựng thương hiệu. 2.5 Chatbots Mục đích của chatbots là hỗ trợ khách hàng đặt hàng một cách nhanh chóng và trả lời tự động những câu hỏi của khách hàng. Chatbots luôn được tự động online 24/7 và trả lời nhanh mọi yêu cầu của khách hàng, nó có thể xử lý và trả lời nhiều tin nhắn cùng một lúc mà không xảy ra nhầm lẫn. Vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí, với việc tự động gửi các tin nhắn khuyến mại, mời chào khách hàng, chatbots không chỉ giúp tăng sự nhận diện thương hiệu mà còn tăng hiệu quả bán hàng. 2.6 AI Trí tuệ nhân tạo (AI) là phần mềm thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông minh và trực giác của con người. Ngày nay, nó đã thực hiện được các chức năng như: nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh, lập bản đồ mô hình hành vi,... Một số ứng dụng trong marketing của AI đã đi xa đến mức có thể tự động trả lời lập tức những truy vấn từ khách hàng bằng văn bản, giọng nói, hình ảnh,... AI cũng đang được sử dụng để tạo ra khách hàng tiềm năng mới và giữ chân khách hàng hiện tại với nội dung thu hút tạo ra tương tác với khách hàng. Áp dụng tốt AI sẽ tối ưu ngân sách quảng cáo, phân chia nhiệm vụ hợp lý hơn cho nhân viên, giảm thời gian bằng các tự động hóa các quy trình bán hàng và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng trong toàn bộ quá trình mua hàng. 2.7 Công nghệ AR/VR Công nghệ thực tế ảo có thể chia ra làm hai loại là thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Trong khi AR chồng các thành phần ảo lên môi trường thực tế của người dùng, VR lại đưa họ đến với những trải nghiệm hoàn toàn chân thực qua các thiết bị hiển thị. Chúng thường được thực hiện với sự hỗ trợ của một vài các thiết bị như kính thực tế ảo được nối với máy tính. Các thiết bị này cho phép khách hàng bước chân vào một không gian hoàn toàn mới với những trải nghiệm như thật. Không chỉ để tìm hiểu về sản phẩm, đối với những chiến dịch marketing đặc biệt, công nghệ thực tế ảo còn làm được nhiều hơn thế. Đó là truyền tải những thông điệp sâu sắc mà doanh nghiệp muốn truyền tải, những thông điệp ấy đôi khi một vài những tờ rơi hay video chẳng thể đem lại những cảm xúc chân thật chạm đến trái tim của khách hàng. 2389
  4. 2.8 Google Ads Google ads là một trong những dịch vụ của google, nó giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu thông qua quảng cáo có tính phí về sản phẩm hay dịch vụ với sự xếp hạng có thứ bậc hiển thị trên google search. Công cụ google search giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ thông qua các keywords để tiếp cận với thông tin họ muốn tìm một cách chủ động. Google ads đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quảng cáo trong việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu vì họ chủ động tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ. Thông qua quá trình tính toán của google ads, doanh nghiệp sẽ dễ dàng kiểm soát và hiệu chỉnh ngân sách một cách tối ưu nhất. Từ đó doanh nghiệp cũng có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo như: theo d i sự hiển thị của doanh nghiệp trên google search, số lần nhấp chuột của khách hàng có thể thống kê và từ đó đối chiếu, so sánh và hiệu chỉnh đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn và chuyên nghiệp hơn. 2.9 Facebook ads Facebook ads là dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên nền tảng của facebook mà nó cung cấp cho người dùng là các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp có thể quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của họ thông qua facebook. Họ có thể đăng thông tin về bài viết, video,… cho việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. acebook cho ph p họ hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu và bán hàng một cách chuyên nghiệp với công cụ phân đoạn khách hàng và thị trường. Facebook ads cung cấp cho các nhà marketing có thể nhắm đến đối tượng là khách hàng mục tiêu thông qua việc phân tích hành vi khách hàng: nhân khẩu học, sở thích, hành vi, cá tính, địa l ,... dựa vào các công cụ này, các nhà quảng cáo có thể khai thác để nhắm đến chính xác đối tượng họ muốn truyền thông điệp một cách hiệu quả nhất. 2.10 Đại sứ thương hiệu (Key Opinion Leaders – KOLs) Người có tầm ảnh hưởng là người mà mọi người tin tưởng hoặc hâm mộ ví dụ như các nhà khoa học, giới văn nghệ sĩ, những người nổi tiếng trong xã hội,... Những người này nổi tiếng hoặc có fan hâm mộ hay lượng người theo d i vượt bật hơn người bình thường có thể làm đại sứ cho thương hiệu của doanh nghiệp. Họ có tầm ảnh hưởng rất lớn, khi họ sử dụng sản phẩm sẽ ảnh hưởng và truyền cảm hứng đến quyết định lựa chọn sản phẩm cho fan hâm mộ của họ một cách mạnh mẽ. Vì thế những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng và họ truyền cảm hứng một cách sâu sắc đến fan hâm mộ của họ. Cho nên doanh nghiệp có thể mời những người này làm đại sứ thương hiệu khá là hiệu quả trong việc bán hàng và xây dựng thương hiệu. Khi chọn những người nổi tiếng làm đại sứ, doanh nghiệp có thể đăng tải thông tin về nhãn hàng hay dịch vụ trên các website của họ để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Việc hợp tác với các người nổi tiếng có thể gây cảm xúc cho khách hàng và truyền cảm hứng cho khách hàng thông qua việc truyền thông trên các kênh digital marketing như website, facebook,... 3 KẾT LUẬN Trong kỷ nguyên của sự phát triển công nghệ, digital marketing sẽ là nền tảng cho doanh nghiệp trong những năm tới. Doanh nghiệp không những việc tạo ra các sản phẩm/dịch vụ khác biệt mà họ còn phải khai thác digital marketing một cách chuyên nghiệp để bán hàng và xây dựng thương hiệu cho phù hợp với xu thế của thời đại. Các nhà quản trị marketing phải truyền cảm hứng và tạo cảm xúc thông qua các chiến dịch marketing để cho khách 2390
  5. hàng tiếp cận, dùng thử, mua sản phẩm, dịch vụ và trung thành với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần phải cập nhật kiến thức về công nghệ mới trong việc ứng dụng linh hoạt và hiệu quả các Digital Marketing nhằm tạo ra giá trị cho doanh nghiệp một các chuyên nghiệp hơn. TÀI LIỆU KHAM KHẢO [1] Vương Khánh Tuấn, Xu hướng marketing trọng yếu năm 2021. https://drvuongkhanhtuan.blogspot.com/2021/03/xu-huong-marketing-trong-yeu-cua- nam.html?m=1 [2] Xu hướng Digital Marketing 2021. https://www.navee.asia/kb/xu-huong-digital- marketing-2021/ [3] Top 10 xu hương Digital Marketing 2021. https://ecomobi.com/vi/top-10-xu-huong- digital-marketing/ [4] Top 10 xu hướng Marketing 2021 không thể bỏ lỡ. https://trustmedia.com.vn/top-10- xu-huong-marketing-2021-ma-ban-khong-the-bo-lo/ [5] Dự đoán xu hướng marketing 2021. https://bizfly.vn/cam-nang-trien-khai/du-doan-ve- cac-xu-huong-marketing-trong-nam-2021.html 2391
nguon tai.lieu . vn