Xem mẫu
- DIGITAL MARKETING – XU HƯỚNG MARKETING TẤT YẾU
TRONG THỜI ĐẠI MỚI
Nguyễn Minh Út
Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
GVHD: ThS. Châu Văn Thưởng
TÓM TẮT
So với bối cảnh của marketing trước đây, thì marketing xã hội ngày nay phụ thuộc rất nhiều
vào yếu tố công nghệ. Sự phát triển của internet càng ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi của
con người, họ sử dụng internet cho các mục đích công việc, học hành, giải trí và đặc biệt là
mua sắm... Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống thì trong thời đại ngày nay, các kênh
về bán hàng trực tuyến vô cùng đa dạng và phát triển hơn rất nhiều với các app, mạng xã
hội, website, Youtube,… Với tên gọi chung là Digital Marketing, khách hàng có nhiều cơ hội
để chọn lựa sản phẩm hay dịch vụ cho cuộc sống của họ và góp phần làm cho cuộc sống
của họ có nhiều màu sắc hơn. Dự đoán trong những năm tiếp theo, Digital Marketing sẽ tiếp
tục chủ đạo trong các chiến dịch marketing hiện đại, cho nên các nhà quản trị cần phải ứng
dụng nó để xây dựng thương hiệu, tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm của mình và bán hàng
một cách hiệu quả.
Từ khóa: digital, công nghệ, marketing, thời đại mới, xu hướng.
1 BỐI CẢNH XÃ HỘI CỦA XU HƯỚNG MARKETING TRONG THỜI ĐẠI MỚI
Theo số liệu của Datareportal, đến tháng 1/ có ,17 triệu người sử dụng internet ở
Việt Nam. Trong đó, có khoảng 5 triệu người sử dụng các phương tiện truyền thông mạng
xã hội (social media) và số lượng người dùng mạng xã hội đã tăng 5,7 triệu (+ 9,6%) kể từ
tháng 04/2019 đến tháng 01/2020. Các mạng di động 4G, 5G và wifi hầu như phủ sóng ở
khắp mọi nơi, điều đó cho thấy rằng, internet vô cùng phổ biến ở Việt Nam. Cho nên nó sẽ là
nền tảng để ứng dụng các chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu, thiết lập hệ sinh
thái kinh doanh số trên nền tảng đa kênh và khai thác hành vi khách hàng triệt để trong kỷ
nguyên mới.
Sự ảnh hưởng của dịch COVID-1 đã góp phần làm cho thói quen mua hàng trực tuyến của
người dân Việt Nam. Trong quá trình tự cách ly và giãn cách xã hội, việc mua sắm trực
tuyến trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều đó cho thấy rằng, kênh bán hàng trực tuyến đã
được khẳng định tầm quan trọng đặc biệt đối với cư dân toàn cầu nói chung và người dân
Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh đó, internet ngày càng phổ biến và ngày càng bùng nổ,
các doanh nghiệp buộc phải ứng dụng và khai thác digital marketing một cách hiệu quả
trong việc xây dựng thương hiệu và bán hàng. Đây chính là chiến lược quan trọng trong đón
đầu xu hướng mới.
2387
- 2 DỰ Đ ÁN CÁC XU HƯỚNG MARKETING TRONG THỜI ĐẠI MỚI
Dự đoán một sự việc hay một xu hướng xã hội là điều không hề dễ dàng, nhưng không có
nghĩa là không thể. Ngân sách marketing của doanh nghiệp sẽ tiếp tục ưu tiên cho việc khai
thác digital marketing trong những năm tới khi công nghệ không ngừng tiến bộ. Vì vậy xu
hướng marketing sẽ phát triển trên nền tảng công nghệ và điển hình là các kênh về kỹ thuật
số (digital). Các nhà quản trị marketing sẽ phải khai thác triệt để digital marketing trên hai
nền tảng chính là google và facebook một cách hiệu quả. Những giá trị mà nó mang lại vô
cùng lớn trong việc truyền tải thông tin và tạo cảm hứng mua sắm đến khách hàng.
Để có thể bắt nhịp xu hướng digital marketing trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam cần
phải có cách nhìn toàn diện và sâu sắc về thị trường, có sự phân tích về nhu cầu khách
hàng (sở thích, thị hiếu,...) một cách chi tiết, hay có kiến thức sâu sắc về thị trường để có sự
thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, cũng như khách hàng tiềm năng bằng việc tạo
ra các giá trị cảm xúc. Không phải kênh digital marketing nào dưới đây cũng phù hợp trong
việc ứng dụng cho doanh nghiệp, nhưng mỗi kênh sẽ là nền tảng để doanh nghiệp ứng dụng
cho các kế hoạch marketing của mình một cách phù hợp với xu thế của thời đại.
2.1 Content marketing
Doanh nghiệp cần phải tạo ra các content marketing một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn và lôi
cuốn nhằm mang lại cảm xúc tích cực cho khách hàng thông qua các sản phẩm, dịch vụ với
giá trị cảm xúc cao. Từ đó họ có thể đi vào tâm trí khách hàng ngày càng sâu sắc thông qua
các sản phẩm, dịch vụ tốt. Content marketing tốt, đủ hấp dẫn sẽ gây ấn tượng mạnh trong
lòng khách hàng và sẽ thu hút được khách hàng trải nghiệm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ,
từ đó sẽ dẫn đến việc mua hàng và trung thành. Khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ, khách hàng
hài lòng thì họ sẽ chia sẻ cho người thân, bạn bè một cách tích cực với sự hỗ trợ của các
content marketing.
2.2 Trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng là tổng hợp của trải nghiệm đối với khách hàng từ A-Z với một
doanh nghiệp. Đây không phải là cảm xúc nhất thời của khách hàng trong một khoảng thời
gian ngắn, mà là những gì đọng lại sau tất cả những lần khách hàng tiếp xúc với thương
hiệu đó qua các kênh website, social, email, call hoặc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào đại
diện cho doanh nghiệp. Trải nghiệm của khách hàng chính xác là kết quả của sự tương tác
giữa khách hàng với doanh nghiệp. Sự tương tác này được tạo thành từ ba thành phần:
hành trình khách hàng, điểm tiếp xúc mà khách hàng tương tác với thương hiệu, và môi
trường trải nghiệm của khách hàng (bao gồm cả môi trường kỹ thuật số). Trải nghiệm khách
hàng tốt có nghĩa là trải nghiệm của cá nhân họ ở tất cả các điểm tiếp xúc đáp ứng đúng kỳ
vọng của họ.
2.3 Video clip
Các công cụ để sản xuất một video clip quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ ngày càng đơn giản
hơn. Họ có thể quay bằng điện thoại thông minh. Doanh nghiệp có thể đăng quảng cáo các
đoạn clip chuyên nghiệp trên nền tảng internet một cách tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn.
So với chi phí quảng cáo trên TV thì khá là đắt đỏ, nhưng nhờ mạng xã hội, Youtube, hay
website… thì doanh nghiệp có thể đăng tải thông qua các kênh này khá là thuận lợi và dễ
dàng với phạm vi rộng hơn và không bó buộc về thời gian. Doanh nghiệp cần phải khai thác
2388
- và tạo ra content về marketing thông qua các đoạn quảng cáo, clip hấp dẫn và lôi cuốn sẽ
giúp cho việc bán hàng và xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp.
2.4 GDN
Google Display Network (GDN) là dạng quảng cáo trên google bằng hình ảnh hiển thị của
doanh nghiệp trên nền tảng của Google. GDN mạnh về hình ảnh, banner, media… và nội
dung lôi cuốn hấp dẫn nhằm mục đích thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng truy cập vào
để tiếp cận thông tin mà họ muốn tìm. Kênh GDN cho ph p doanh nghiệp truyền thông điệp,
nội dung sản phẩm, dịch vụ hay các hình ảnh cần quảng cáo một cách chuyên nghiệp với
đối tượng khách hàng của họ. Với kênh GDN, doanh nghiệp có thể dùng hình ảnh banner
mang tính tương tác cao (thông tin và hình ảnh minh họa) và có thể chọn ảnh động để
quảng cáo hiệu quả hơn, ấn tượng hơn và chuyên nghiệp hơn trong việc thu hút mua hàng
và xây dựng thương hiệu.
2.5 Chatbots
Mục đích của chatbots là hỗ trợ khách hàng đặt hàng một cách nhanh chóng và trả lời tự
động những câu hỏi của khách hàng. Chatbots luôn được tự động online 24/7 và trả lời
nhanh mọi yêu cầu của khách hàng, nó có thể xử lý và trả lời nhiều tin nhắn cùng một lúc
mà không xảy ra nhầm lẫn. Vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí, với việc tự động gửi các tin
nhắn khuyến mại, mời chào khách hàng, chatbots không chỉ giúp tăng sự nhận diện thương
hiệu mà còn tăng hiệu quả bán hàng.
2.6 AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) là phần mềm thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông minh và trực giác
của con người. Ngày nay, nó đã thực hiện được các chức năng như: nhận dạng giọng nói,
nhận dạng hình ảnh, lập bản đồ mô hình hành vi,... Một số ứng dụng trong marketing của AI
đã đi xa đến mức có thể tự động trả lời lập tức những truy vấn từ khách hàng bằng văn bản,
giọng nói, hình ảnh,... AI cũng đang được sử dụng để tạo ra khách hàng tiềm năng mới và
giữ chân khách hàng hiện tại với nội dung thu hút tạo ra tương tác với khách hàng. Áp dụng
tốt AI sẽ tối ưu ngân sách quảng cáo, phân chia nhiệm vụ hợp lý hơn cho nhân viên, giảm
thời gian bằng các tự động hóa các quy trình bán hàng và cá nhân hóa trải nghiệm của
khách hàng trong toàn bộ quá trình mua hàng.
2.7 Công nghệ AR/VR
Công nghệ thực tế ảo có thể chia ra làm hai loại là thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo
(VR). Trong khi AR chồng các thành phần ảo lên môi trường thực tế của người dùng, VR lại
đưa họ đến với những trải nghiệm hoàn toàn chân thực qua các thiết bị hiển thị. Chúng
thường được thực hiện với sự hỗ trợ của một vài các thiết bị như kính thực tế ảo được nối
với máy tính. Các thiết bị này cho phép khách hàng bước chân vào một không gian hoàn
toàn mới với những trải nghiệm như thật. Không chỉ để tìm hiểu về sản phẩm, đối với những
chiến dịch marketing đặc biệt, công nghệ thực tế ảo còn làm được nhiều hơn thế. Đó là
truyền tải những thông điệp sâu sắc mà doanh nghiệp muốn truyền tải, những thông điệp ấy
đôi khi một vài những tờ rơi hay video chẳng thể đem lại những cảm xúc chân thật chạm đến
trái tim của khách hàng.
2389
- 2.8 Google Ads
Google ads là một trong những dịch vụ của google, nó giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách
hàng mục tiêu thông qua quảng cáo có tính phí về sản phẩm hay dịch vụ với sự xếp hạng có
thứ bậc hiển thị trên google search. Công cụ google search giúp khách hàng tìm kiếm sản
phẩm, dịch vụ thông qua các keywords để tiếp cận với thông tin họ muốn tìm một cách chủ
động. Google ads đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quảng cáo trong việc tiếp cận
đúng đối tượng khách hàng mục tiêu vì họ chủ động tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ. Thông
qua quá trình tính toán của google ads, doanh nghiệp sẽ dễ dàng kiểm soát và hiệu chỉnh
ngân sách một cách tối ưu nhất. Từ đó doanh nghiệp cũng có thể đánh giá được hiệu quả
của chiến dịch quảng cáo như: theo d i sự hiển thị của doanh nghiệp trên google search, số
lần nhấp chuột của khách hàng có thể thống kê và từ đó đối chiếu, so sánh và hiệu chỉnh đối
tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn và chuyên nghiệp hơn.
2.9 Facebook ads
Facebook ads là dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên nền tảng của facebook mà nó cung cấp
cho người dùng là các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp có thể quảng cáo sản phẩm hay
dịch vụ của họ thông qua facebook. Họ có thể đăng thông tin về bài viết, video,… cho việc
tiếp cận khách hàng mục tiêu. acebook cho ph p họ hỗ trợ trong việc xây dựng thương
hiệu và bán hàng một cách chuyên nghiệp với công cụ phân đoạn khách hàng và thị trường.
Facebook ads cung cấp cho các nhà marketing có thể nhắm đến đối tượng là khách hàng
mục tiêu thông qua việc phân tích hành vi khách hàng: nhân khẩu học, sở thích, hành vi, cá
tính, địa l ,... dựa vào các công cụ này, các nhà quảng cáo có thể khai thác để nhắm đến
chính xác đối tượng họ muốn truyền thông điệp một cách hiệu quả nhất.
2.10 Đại sứ thương hiệu (Key Opinion Leaders – KOLs)
Người có tầm ảnh hưởng là người mà mọi người tin tưởng hoặc hâm mộ ví dụ như các nhà
khoa học, giới văn nghệ sĩ, những người nổi tiếng trong xã hội,... Những người này nổi tiếng
hoặc có fan hâm mộ hay lượng người theo d i vượt bật hơn người bình thường có thể làm
đại sứ cho thương hiệu của doanh nghiệp. Họ có tầm ảnh hưởng rất lớn, khi họ sử dụng sản
phẩm sẽ ảnh hưởng và truyền cảm hứng đến quyết định lựa chọn sản phẩm cho fan hâm
mộ của họ một cách mạnh mẽ. Vì thế những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng và họ truyền
cảm hứng một cách sâu sắc đến fan hâm mộ của họ. Cho nên doanh nghiệp có thể mời
những người này làm đại sứ thương hiệu khá là hiệu quả trong việc bán hàng và xây dựng
thương hiệu. Khi chọn những người nổi tiếng làm đại sứ, doanh nghiệp có thể đăng tải
thông tin về nhãn hàng hay dịch vụ trên các website của họ để thu hút sự quan tâm của
khách hàng. Việc hợp tác với các người nổi tiếng có thể gây cảm xúc cho khách hàng và
truyền cảm hứng cho khách hàng thông qua việc truyền thông trên các kênh digital
marketing như website, facebook,...
3 KẾT LUẬN
Trong kỷ nguyên của sự phát triển công nghệ, digital marketing sẽ là nền tảng cho doanh
nghiệp trong những năm tới. Doanh nghiệp không những việc tạo ra các sản phẩm/dịch vụ
khác biệt mà họ còn phải khai thác digital marketing một cách chuyên nghiệp để bán hàng
và xây dựng thương hiệu cho phù hợp với xu thế của thời đại. Các nhà quản trị marketing
phải truyền cảm hứng và tạo cảm xúc thông qua các chiến dịch marketing để cho khách
2390
- hàng tiếp cận, dùng thử, mua sản phẩm, dịch vụ và trung thành với sản phẩm và dịch vụ của
doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần phải cập nhật kiến thức về công nghệ mới trong việc ứng
dụng linh hoạt và hiệu quả các Digital Marketing nhằm tạo ra giá trị cho doanh nghiệp một
các chuyên nghiệp hơn.
TÀI LIỆU KHAM KHẢO
[1] Vương Khánh Tuấn, Xu hướng marketing trọng yếu năm 2021.
https://drvuongkhanhtuan.blogspot.com/2021/03/xu-huong-marketing-trong-yeu-cua-
nam.html?m=1
[2] Xu hướng Digital Marketing 2021. https://www.navee.asia/kb/xu-huong-digital-
marketing-2021/
[3] Top 10 xu hương Digital Marketing 2021. https://ecomobi.com/vi/top-10-xu-huong-
digital-marketing/
[4] Top 10 xu hướng Marketing 2021 không thể bỏ lỡ. https://trustmedia.com.vn/top-10-
xu-huong-marketing-2021-ma-ban-khong-the-bo-lo/
[5] Dự đoán xu hướng marketing 2021. https://bizfly.vn/cam-nang-trien-khai/du-doan-ve-
cac-xu-huong-marketing-trong-nam-2021.html
2391
nguon tai.lieu . vn