Xem mẫu

  1. ePayments February 28, 2001
  2. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Điều kiện Cần để phát triển dịch vụ Thanh toán điện tử - Hệ thống ngân hàng hiện đại - Doanh nghiệp kết nối mạng, kết nối đến ngân hàng - Cơ sở pháp lý của thanh toán điện tử (e-UCP, N.định...) - Hạ tầng An toàn, bảo mật trong thanh toán điện tử - Thói quen mua bán, tập quán kinh doanh và tiêu dùng
  3. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Thực trạng - 1998, World Bank tài trợ Dán: Hiện đại hóa Ngân hàng và Hệ thống thanh toán - Sáu Ngân hàng Thương mại lớn hoàn thành năm 2003 + Công thương, Ngoại thương, NN&PTNN, ĐT&PT, XNK, Hàng Hải - Thanh toán SWIFT - ATM - Trực tuyến (Internet Banking)
  4. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Rào cản - Thừa nhận giá trị pháp lý của Chứng từ điện tử - Hệ thống an toàn, bảo mật, đặc biệt là “Bảo vệ quyền lợi khách hàng - Triển khai dịch vụ thanh toán đến từng doanh nghiệp - 2006: đang triển khai thử nghiệm Chi tiết: xem Báo cáo Hiện trạng TMĐT 2004 www.mot.gov.vn; www.ftu.edu.vn
  5. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Công cụ: Thẻ thanh toán - Thẻ tín dụng: từ năm 1996, 10 ngân hàng tham gia, 4 ngân hàng phát hành, 2004: 125.000 thẻ, tốc độ tăng 49% / năm - Thẻ ghi nợ: từ năm 2002, 15 ngân hàng, 760.000 thẻ, rút tiền, thanh toán nhỏ, chuyển tiền; 2004: 10.000 điểm chấp nhận thẻ, 800 máy ATM - Thẻ trả trước: Viet Travel, Saigon Tourist, Siêu thị Citymart, www.golmart.com.vn...
  6. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Thanh toán trực tuyến (Internet Banking) - Ngân hàng Ngoại thương www.vcb.com.vn - Ngân hàng Công thương www.icb.com.vn - Ngân hàng Cổ phần Kỹ thương www.techcombank.com.vn - Ngân hàng A Châu www.acb.com.vn Khách hàng: đối tác lớn, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng...
  7. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Những vấn đề cần giải quyết - Lệnh thanh toán truyền qua phương tiện điện tử không có Chữ ký số – xác nhận chủ tài khoản - Thẻ phát hành Chưa dùng để thanh toán trực tuyến - Chưa thực hiện được giao dịch Thương mại điện tử toàn vẹn qua mạng  Giải pháp tình thế: - Doanh nghiệp  Ngân hàng: Khách hàng của ngân hàng thực hiện thanh toán qua mạng - Quy trình:
  8. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Quy trình thanh toán trực tuyến: www.vdcsieuthi.com.vn - Khách hàng chọn hàng, xác nhận đơn hành và Phát lệnh thanh toán (qua phần mềm thanh toán gắn với website) - VDC chuyển số thẻ đến ACB để xác nhận số dư - ACB chuẩn chi, ghi nợ tài khoản của khách hàng và báo lại cho VDC - VDC thông báo chấp nhận đơn hàng, thực hiện giao hàng - Chứng từ giao hàng, khách hàng ký nhận, VDC chuyển lại chứng từ này cho ACB - ACB chuyển tiền vào tài khoản của VDC Note + VDC, Khách hàng cùng có tài khoản tại ACB
  9. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Dịch vụ Thanh toán Hóa đơn trực tuyến - Nhà cung cấp dịch vụ: Điện, nước, internet, điện thoại - Thanh toán qua Internet - Công cụ: Thẻ tín dụng, ghi nợ, trả trước www.ebill.com.vn
  10. hệ thống thanh toán trực tuyến VASC Payment https://paygate.vasc.com.vn/ hệ thống quản lý chứng chỉ số VASC CA https://vasc-ca.vasc.com.vn/ hệ thống thương mại di động VASC M-Commerce http://telsoft.vasc.com.vn/mcommerce....
  11. E-PAYMENT Một số vấn đề chính: - Tài khoản của Bên bán để “Chấp nhận” thanh toán
  12. Tài khoản của Người bán • Đăng ký dịch vụ Chấp nhận thanh toán điện tử với một Ngân hàng – Phí dịch vụ hàng tháng – Phí kết nối dịch vụ (set up fee) – Phí trên các giao dịch (discount rate) – Rủi ro: • Bồi hoàn (Chargeback) • Card holder not present • Hàng hư hỏng, hàng trả lại JAN 03 Payment Methods
  13. E-PAYMENT Một số vấn đề chính: - Tài khoản của Bên bán để “Chấp nhận” thanh toán - Quy trình Thanh toán trong Giao dịch điện tử B2C
nguon tai.lieu . vn