Xem mẫu

  1. Đề xuất một số giải pháp... Nghiên cứu - Trao đổi ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN GÓP PHẦN XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG MINH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Minh Tuấn*, Trương Tiến Sĩ** TÓM TẮT Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của miền nam nói riêng và của Việt Nam nói chung, đây là đô thị đặc biệt có mức sống, thu nhập của người dân được đánh giá là cao nhất tại nước ta. Thành phố Hồ Chí Minh đang thu hút lượng lớn lao động khắp cả nước ta và các doanh nghiệp nước ngoài đến và đầu tư phát triển hạ tầng, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Để đề ra hướng phát triển của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới, chúng ta cần đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để các vấn đề còn tồn tại góp phần xây dựng một đô thị thông minh trong tương lai. Vì vậy, chuyển đổi “Thành phố truyền thống” thành “Thành phố thông minh” là một nhu cầu tất yếu. Từ khóa: Đô thị thông minh; Xây dựng đô thị Hồ Chí Minh PROPOSED A NUMBER OF BASIC SOLUTIONS CONTRIBUTING THE PARTICIPATION OF SMART URBAN CONSTRUCTION IN HO CHI MINH CITY ABSTRACT Ho Chi Minh City is the economic center of the south in particular and of Vietnam in general. Ho Chi Minh City is attracting a large number of workers throughout our country and foreign businesses come and invest in infrastructure development and business in many different fields. In order to set out the development direction of Ho Chi Minh City in the coming time, we need to assess the situation and propose solutions to thoroughly overcome outstanding issues, contributing to building a smart city. Future. Therefore, converting “Traditional city” into “Smart city” is an indispensable need. Keywords: Smart cities, urban construction, Ho Chi Minh * PGS.TS. Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh ** ThS. Trường Đại học Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh 111
  2. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thực tiễn triển khai xây dựng có một số tồn tại, Chúng ta đang sống trong sự hội tụ của hai vướng mắc lớn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện tượng quan trọng trong lịch sử nhân loại: hiện. Vì vậy, để đẩy mạnh tiến trình xây dựng sự gia tăng đô thị hóa toàn cầu và cuộc cách Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông mạng kỹ thuật số. Theo một báo cáo của Liên minh trong thời gian tới, chúng ta cần đánh giá Hợp Quốc, hiện nay 54,6% dân số thế giới (3,6 thực trạng và đề xuất các giải pháp khắc phục tỷ người) sống ở các thành phố, nghiên cứu cho triệt để các vấn đề còn tồn tại. thấy đến năm 2050, tỉ lệ dân cư thành thị sẽ 2. XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG MINH chiếm hơn 70% dân số thế giới (64,1% ở các TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG nước đang phát triển và 85,9% ở các nước phát GIAI HIỆN NAY triển sẽ sống ở các khu vực thành thị). Sự tập Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn trung dân số, tốc độ gia tăng của đô thị đã mang nhất nước với khoảng hơn 10 triệu dân, mỗi năm lại cho các thành phố và quốc gia một số thách lại có thêm “thành phố nhỏ” (các khu đô thị mới) thức trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng được sinh ra. Điều này xảy ra trong hơn một thập của người dân; bắt đầu với các hạng mục cơ niên vừa qua và nếu không phát triển thành phố bản như cơ sở hạ tầng, môi trường, giao thông Hồ Chí Minh theo hướng đô thị thông minh thì và ứng phó với thiên tai; các yêu cầu về nhà ở, không thể giải quyết được những vấn đề đô thị năng lượng, an ninh, y tế và giáo dục, cũng như một cách hiệu quả. Đây cũng là trung tâm kinh các vấn đề như truyền thông và giải trí. Do đó, tế lớn nhất nước, chiếm 22% GDP, đóng góp việc xây dựng kế hoạch, quản lý và điều hành, 27% ngân sách quốc gia, trong khi diện tích chỉ đảm bảo cho các thành phố phát triển bền vững chiếm 0,6% cả nước và dân số cũng chỉ chiếm về kinh tế, xã hội và môi trường sẽ là những khoảng 10%, có lực lượng lao động chất lượng thách thức mà hầu như tất cả các quốc gia sẽ cao, hiện nay tỷ lệ người lao động có bằng đại phải đối mặt trong thế kỷ này. Quản lý và cải học cao gấp 2,3 lần so với mức trung bình cả thiện chất lượng các thành phố đòi hỏi phải biết nước. Năng suất lao động cao gấp 2,7 lần so với những gì xảy ra bên trong thành phố đó, điều toàn quốc, các doanh nghiệp tư nhân phát triển này chỉ có thể nắm bắt được thông qua việc thay rất mạnh, chiếm 82% đóng góp cho nền kinh tế đổi phương thức điều hành của chính quyền, tại đây. Nếu Thành phố Hồ Chí Minh gặp vấn tham gia của người dân, cũng như sự tham gia đề về kinh tế sẽ khiến cả nước bị ảnh hưởng của các bên liên quan chịu trách nhiệm quản lý theo. Vì vậy, trong thời gian qua, thành phố Hồ chúng. Vì vậy, chuyển đổi “Thành phố truyền Chí Minh đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thống” thành “Thành phố thông minh” là một thông tin vào sự xây dựng chính quyền điện tử, nhu cầu tất yếu. Với sự xuất hiện của công nghệ cải cách thủ tục hành chính và liên thông trong số, Internet và công nghệ di động, sự chuyển đổi điều hành quản lý giữa các đơn vị quản lý ở các này càng trở nên khả thi hơn. Bắt kịp xu hướng lĩnh vực như giao thông, y tế, môi trường, giáo của các thành phố lớn trên thế giới, thành phố dục... là thành phố đi đầu về kinh tế để đáp ứng Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn đầu xây phần lớn yêu cầu của cả nước. dựng một đô thị thông minh. Tuy nhiên, trong • Giao thông vận tải: 112
  3. Đề xuất một số giải pháp... Thời gian gần đây, Bộ Giao thông vận hiện rõ ở những đề xuất đổi mới đột phá, những tải đã bước đầu xây dựng hệ thống giao thông sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm và sự quan thông minh (ITS-lntelligent Transport System) tâm của thành phố cho lĩnh vực “trồng người” áp dụng cho đường ô tô cao tốc, đường liên Mặc dù ngân sách còn nhiều khó khan những mỗi tỉnh và giao thông đô thị. Cụ thể, ở phía Bắc, năm, thành phố Hồ Chí Minh đều bố trí khoảng hệ thống giao thông thông minh được ứng dụng 11,7% tổng chi phí đầu tư, tương đường 3.400 tỷ trên đường vành đai 3 (Mai Dịch - Thanh Trì), đồng để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục- đào tạo, đó đường Láng - Hòa Lạc, Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà là chưa kể chi thương xuyên. Không chỉ đầu tư Nội); quốc lộ 3 mới; Cầu Giẽ - Ninh Bình; quốc xây dựng trường lớp, bổ sung trang thiêt bị hiện lộ 1 (Hà Nội - Bắc Ninh) và quốc lộ 18 (Nội Bài đại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo - Bắc Ninh)... Ở phía Nam, hệ thống hệ thống viên, công nhân viên ngành giáo dục, thành phố giao thông thông minh đã được ứng dụng trên Hồ Chí Minh còn mạnh dạn đầu tư đề án, đề tài tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long nghiên cứu hướng đến việc xây dựng nguồn nhân Thành - Dầu Giây; dự kiến trung tâm hệ thống lực chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển giao thông thông minh quản lý tuyến cao tốc của thành phố trong tương lai. này sẽ phát triển thành trung tâm hệ thống giao • An toàn thực phẩm thông thông minh cho cả khu vực phía Nam kết Chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp nối được với hệ thống điều hành hệ thống giao Việt Nam, đặc biệt là quản trị chuỗi thực phẩm, thông thông minh quốc gia. Đặc biệt, Bộ Giao nông sản đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa thông vận tải đang định hướng ưu tiên phát triển học công nghệ, phát triển công nghệ chế biến hệ thống hệ thống giao thông thông minh trong tinh, chế biến sâu, đổi mới công nghệ... Thành các dịch vụ tiện ích cơ bản và ưu tiên ứng dụng phố Hồ Chí Minh cần xây dựng một chính sách trong việc tổ chức điều tiết giao thông tại các dài hơn về nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh trục đô. Nhìn chung, việc triển khai ứng dụng vực vê sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, có các công nghệ hiện đại trong công tác quản lý kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có và điều hành giao thông tại Việt Nam, trong đó trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất đạo đức có hệ thống hệ thống giao thông thông minh đã để đáp ứng yêu cầu của công tác lĩnh vực này, bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy đồng thời, có chế độ đãi ngộ hợp lý. Bên cạnh nhiên, việc triển khai ứng dụng hệ thống giao đó, cần đề ra các biện pháp xử lý nghiêm khắc thông thông minh ở các thành phố lớn trong thời đối với hành vi thiếu trách nhiệm nghề nghiệp gian qua chỉ mang tính chất thí điểm riêng lẻ, của cán bộ quản lý. Trong thời điểm hiện tại, cần thiếu tính liên kết và định hướng tổng thể cho tăng cường hệ thống cán bộ quản lý về vệ sinh cả hệ thống. an toàn thực phẩm cấp phường xã nhằm thắt • Nguồn nhân lực: chặt quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh Đầu tư phát triển giáo dực – đào tạo và sang đang nằm ngoài sự kiểm soát. Là một thành phố lọc, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao từ đông dân nhất cả nước, do đó sức tiêu thụ các nhiều năm qua vẫn luôn là mục tiêu được thành loại hàng hóa và thực phẩm là rất mạnh. Đây có phố Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu. Điều này thể thể là mảnh đất màu mỡ cho những nhà sản xuất 113
  4. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật không có đạo đức nghề nghiệp “lướt sóng” để hầu như không khi nào được bệnh viện khác tìm lợi nhuận. Và trên thực tế con số đó là không chấp nhận. Do vậy, số lượng các xét nghiệm cận nhỏ. Vì vậy, bên cạnh tăng cường công tác quản lâm sàng tăng rất cao, kéo theo đầu tư cho thiết lý từ phía nhà nước, xây dựng một đô thị thông bị, nhân lực y tế và cả chi phí của người bệnh minh, thành phố Hồ Chí Minh cần có sự quan cũng tăng rất cao, tăng gấp bội tốn kém của xã tâm đúng mức nhằm nâng cao vai trò của các cơ hội. Ai cũng biết là hoàn toàn có thể tổ chức hệ quan truyền thông, hội bảo vệ người tiêu dùng, thống này “thông minh” hơn, ngay cả chỉ bằng các hội khoa học kỹ thuật có liên quan. Đồng cách thủ công. Đó là, khi đi khám bệnh, bệnh thời, có chính sách để khai thác mạnh hơn nữa nhân có thể xuất trình các xét nghiệm vẫn còn đội ngũ trí thức khoa học trẻ phục vụ cho công hiệu lực về thời gian và bác sỹ sẽ chỉ định giải tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Tóm lại, pháp cận lâm sàng bổ sung thật cần thiết vào việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ có thời điểm đó, thay vì xét nghiệm nào cũng làm thể giải quyết rốt ráo nếu có những biện pháp lại như hiện nay. Mức độ thông minh như vậy là đồng bộ. Người quản lý, người sản xuất, người đã có nhưng còn thấp. tiêu dùng đều phải đồng lòng thực hiện với mục Những vấn đề đặt ra cần giải quyết để tiêu giữ gìn sức khỏe cho thể hệ hôm nay và cả xây dựng Thành Phố Hồ Chí Minh trở thành thế hệ con cháu mai sau. đô thị thông minh • Y tế-sức khỏe người dân Quá trình dịch chuyển sang thành phố Hiện nay, 100% dịch vụ công trực tuyến thông minh không thể thiếu một nền tảng pháp thuộc thẩm quyền Bộ Y tế được cung cấp trực lý chặt chẽ được xây dựng nhằm thích ứng và hỗ tuyến ở mức độ 2; 57 dịch vụ công trực tuyến trợ cho việc vận hành của thành phố thông minh. mức độ 3 và 4; kết nối liên thông với Chính phủ; Quản lý về ứng dụng công nghệ thông tin công khai tiến độ giải quyết hồ sơ của Bộ Y tế thiếu tập trung, dàn trải, manh mún, hiệu quả trên cổng thông tin điện tử Chính phủ. Đến nay, thấp và phát sinh nhiều bất cập, lãng phí. Việc hầu hết các bệnh viện đã triển khai phần mềm đầu tư trang thiết bị thuê mướn các dịch vụ công quản lý bệnh viện; 99,5% cơ sở khám bệnh, nghệ thông tin còn tràn lan, chưa có cơ quan chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc thẩm định dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp, nguy cơ đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của mất an toàn thông tin và rất khó khăn cho việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện lộ trình xây dựng chính quyền điện tử. Hiện nay, việc thí điểm triển khai bệnh Lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin án điện tử tại các bệnh viện về cơ bản đã hoàn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và vị thành tuy nhiên để nhân rộng có hiệu quả cần thế của thành phố. Các doanh nghiệp hoạt động phải thống nhất ban hành mã bệnh nhân hoặc trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin mã an sinh xã hội, thông tư hướng dẫn về bệnh trên địa bàn qui mô còn nhỏ, quy trình sản xuất, án điện tử... “Mới chỉ có 9/34 bệnh viện tuyến cung cấp sản phẩm chưa chuyên nghiệp. Hầu Trung ương có đăng ký với chúng tôi để triển hết các doanh nghiệp có quy mô hoạt động nhỏ. khai bệnh án điện tử”, khi khám bệnh, các xét Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp chưa nghiệm, chiếu chụp tại một bệnh viện nào đó cao, sức cạnh tranh thấp. Đầu tư nước ngoài vào 114
  5. Đề xuất một số giải pháp... lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin còn hạ tầng thông tin - viễn thông, Thành phố cần ít. Giá trị sản xuất công nghiệp công nghệ thông kêu gọi và khai thác những thế mạnh của doanh tin còn thấp. nghiệp cùng tham gia xây dựng phát triển đô thị Ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch thông minh. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí vụ hành chính công và phục vụ cải cách hành Minh cần tăng cường những tiện ích mà người chính hiệu quả chưa cao, các dịch vụ hành chính dân thụ hưởng trong đô thị thông minh như: công mức độ 3 còn hạn chế. Mục tiêu xây dựng chương trình giao thông thông minh, y tế thông hệ thống các cơ sở dữ liệu dùng chung chưa minh, giám sát môi trường thông minh.v.v. để đạt được. giải quyết các hạn chế, bức xúc của người dân An toàn thông tin còn tiềm ẩn nhiều nguy trước tình trạng kẹt xe, ngập nước đô thị, chất cơ rủi ro: các hệ thống công nghệ thông tin trọng lượng phục vụ thấp của ngành y tế... tâm của thành phố tuy đã được củng cố nhiều Ba là: xây dựng trung tâm mô phỏng biện pháp kỹ thuật cơ bản, nhưng do lĩnh vực chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giúp chính này liên tục phát triển nhanh nên các biện pháp quyền Thành phố phân tích, đánh giá và dự báo, khắc phục luôn bị lạc hậu so với thực tế. cảnh báo, xử lý các vấn đề về phát triển dân 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN số, kinh tế, văn hóa - xã hội; giải quyết các vấn GÓP PHẦN XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG đề bức xúc của Thành phố. Thành phố cần xây MINH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh, Một là: thành phố cần tăng cường thực trung tâm an toàn thông tin với các chuyên gia hiện quản lý ngành và các dịch vụ thông minh. hàng đầu để kịp thời xử lý các sự cố. Các sở, Để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị ngành cần mời gọi những chuyên gia hàng đầu thông minh cần tăng cường sự tham gia của của Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài về người dân đối với chính quyền đô thị; trong xây an toàn thông tin cùng tham gia xây dựng đô thị dựng chính quyền thông minh người dân phải là thông minh. đồng tác giả, đồng thời tham gia giám sát thực Bốn là: mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã hiện. Lấy sự phản hồi của người dân làm thước đồng ý cho Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện đo bộ máy chính quyền. Trước mắt, Thành phố phân cấp, phân quyền, tuy nhiên, cần sớm cụ thể tập trung xây dựng chính quyền điện tử, kết nối hóa, hiện thực hóa chủ trương này thành thể chế chia sẻ thông tin dữ liệu để gia tăng hiệu quả mang tính thiết thực. Trong thời gian tới Trung quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, tăng cường sự ương cần có cơ chế đặc thù riêng cho Thành phố tương tác giữa chính quyền và người dân, cung Hồ Chí Minh trong xây dựng đô thị thông minh, cấp các tiện ích phục vụ cho người dân. bởi những ràng buộc về pháp lý và các cơ chế, Hai là: xây dựng cơ sở dữ liệu chung của chính sách hiện nay không cho phép Thành phố Thành phố và cơ sở hạ tầng thông tin - viễn thực hiện đô thị thông minh một cách có hiệu thông. Về cơ sở dữ liệu, do hệ thống công nghệ quả nhất. Vì vậy, rất cần có cơ chế đặc thù về thông tin đã được từng ngành xây dựng, nên pháp lý, cơ chế tự chủ về tài chính để Thành phố trước mắt cần tập trung xây dựng hệ thống cơ sở thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh dữ liệu dùng chung cho tất cả các lĩnh vực. Về trong thời gian sớm nhất. 115
  6. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật Năm là: theo các chuyên gia, nền tảng của chống ùn tắc giao thông. Để giải quyết vấn đề thành phố thông minh là các tòa nhà thông minh. nêu trên, một số giải pháp được đề xuất bao gồm: Do đó, giải pháp đưa ra là Tòa nhà thông minh Một là, cần phải hoàn thiện cơ sở pháp lý cho tích hợp nền tảng IP Các hệ thống con được tích việc triển khai ứng dụng hệ thống hệ thống giao hợp thành 1 hệ thống duy nhất thông qua mạng thông thông minh trên tất cả các tuyến đường bộ LAN. Xu hướng hiện đại hóa, số hóa các tòa nhà cao tốc nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Hai mang đến những giải pháp cho sự đô thị hóa trên là, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ việc toàn cầu. Không quá khó để triển khai việc số ứng dụng hệ thống giao thông thông minh như hóa các tòa nhà theo thiết kế tiêu chuẩn hóa trên nghiên cứu áp dụng hệ thống tốc độ giới hạn toàn cầu. Số hóa tòa nhà giúp cung cấp thông tin thay đổi (sử dụng biển báo điện tử thay đổi tốc để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng; tối độ giới hạn tùy theo điều kiện thực tế về đường, ưu trong công tác vận hành; nâng cao khả năng thời tiết hoặc các sự cố giao thông); áp dụng tiên đoán, cảnh báo sự cố hỗ trợ bởi công nghệ chức năng xử lý, cảnh báo từ xa sự cố trên toàn IoT và trí thông minh nhân tạo, giúp giảm chi bộ các tuyến đường bộ cao tốc, việc đóng làn phí vận hành khoảng 20% mỗi năm. Ngoài ra, đường, cảnh báo, hướng dẫn chuyển làn, giảm hệ thống điều hòa không khí được điều khiển tốc độ; ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin tốt có thể giúp tăng năng suất làm việc của con cho công tác xử phạt vi phạm bằng hình ảnh… người bên trong tòa nhà thêm 11%. Công nghệ Bảy là: tăng cường công tác tuyên truyền không phải là giải pháp “toàn diện” cho các nhằm nâng cao hiểu biết của người tham gia vấn đề đô thị. Để giải quyết một cách triệt để giao thông, đặc biệt là hiểu biết về cách thức các thách thức đô thị, các thành phố cũng cần khai thác, sử dụng các thông tin từ hệ thống phải có các chuyển đổi tương ứng về quy hoạch, hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến quản trị và xây dựng khung pháp lý. Để chuyển đường cao tốc. Phát triển một đội ngũ nhân lực đổi sang thành phố thông minh một cách hoàn thích ứng để có thể bảo đảm các hệ thống hệ chỉnh, chính quyền thành phố trước tiên phải thống giao thông thông minh hoạt động một xây dựng một tầm nhìn rõ ràng để có thể có một cách bền vững và hiệu quả. Trong kỷ nguyên lộ trình đúng hướng. Việc chuyển đổi sang thành phát triển của khoa học và công nghệ, mọi thứ phố thông minh phải đảm bảo sự liên kết chặt đều được hiện đại hóa và tự động hóa thì một chẽ giữa các bộ phận và sự phối hợp liền mạch trong những phần quan trọng của cuộc sống là giữa nhiều cơ quan thành phố giao thông cũng không phải là lĩnh vực ngoại Sáu là: giải pháp đẩy mạnh triển khai ứng lệ. Tuy nhiên, để hiện đại hóa lĩnh vực giao dụng hệ thống giao thông thông minh. Trước áp thông bằng hệ thống giao thông thông minh lực giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại rất cần có một giải pháp tổng thể nhằm hướng các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ tới một nền giao thông chất lượng và an toàn, Chí Minh thì việc ứng dụng hệ thống giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thông minh vào quản lý, điều hành, khai thác hạ đất nước. Như một tất yếu, các hệ thống hệ tầng giao thông vận tải là nhu cầu cấp thiết và thống giao thông thông minh ngày càng được phải được triển khai nhanh để đảm bảo an toàn, đưa vào thực tế với hy vọng bảo đảm trật tự, 116
  7. Đề xuất một số giải pháp... an toàn giao thông được tốt hơn. Đầu tư phát tai nạn giao thông, phát triển một đội ngũ nhân triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải lực thích ứng để có thể bảo đảm các hệ thống là một trong những ưu tiên hàng đầu mà Việt hệ thống giao thông thông minh hoạt động một Nam đang thực hiện. Trong quá trình đó, việc cách bền vững và hiệu quả… Qua các giải pháp ứng dụng và phát triển hệ thống hệ thống giao nêu trên tác giả hy vọng sẽ góp phần vào việc thông thông minh cần được đặc biệt chú trọng xây dựng thành phố phố thông minh tại thành và khẩn trương tiến hành nhằm xây dựng một phố Hồ Chí Minh. hệ thống giao thông của đất nước đảm bảo an toàn, phát triển bền vững. TÀI LIỆU THAM KHẢO 4. KẾT LUẬN [1]. Quyết định 950/QĐ-TTg ngày 01 tháng 08 Đến thời điểm này, mọi quốc gia đều đang năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê hướng tới đô thị thông minh để quản lý kinh tế duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh hiệu quả, cũng như gia tăng chất lượng cuộc sống bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và của người dân. Tuy nhiên «làm thế nào» vẫn là định hướng đến năm 2030. một câu hỏi lớn được đặt ra. Sự phát triển mạnh [2]. Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26 tháng mẽ của quá trình đô thị hóa đã kéo theo không 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê ít những thách thức điển hình như : sự gia tăng duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng về dân số kèm theo tình trạng dân số già, thách công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ thức về môi trường, xu thế cắt giảm ngân sách, quan nhà nước giai đoạn 2016 – 2020. yêu cầu về chăm sóc sức khỏe và sự phát triển [3]. Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04 tháng 10 năm bền vững. Thành phố cần tập trung xây dựng 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng chính quyền điện tử, kết nối chia sẻ thông tin cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng dữ liệu để gia tăng hiệu quả quản lý nhà nước, công nghiệp lần thứ 4. xây dựng cơ sở dữ liệu chung của thành phố và [4]. Quyết định số 84/QĐ-TTg ngày 19 tháng cơ sở hạ tầng thông tin - viễn thông, xây dựng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ trung tâm điều hành đô thị thông minh, trung phê duyệt Kế hoạch phát triển đô thị tăng tâm an toàn thông tin với các chuyên gia hàng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030. đầu để kịp thời xử lý các sự cố, phải hoàn thiện [5]. Smart City Planning and Strategy, December cơ sở pháp lý cho việc triển khai ứng dụng hệ 8, 2015. Sharing Korea’s Experience, thống hệ thống giao thông thông minh trên tất LH Korea Land & Housing Corporation. cả các tuyến đường bộ cao tốc nhằm giảm thiểu 117
nguon tai.lieu . vn