Xem mẫu
- Để trở thành nhà quảng
cáo, truyền thông và PR
chuyên nghiệp
Năm 2010, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam đạt doanh thu gần 1 tỷ
USD. Hiện có hơn 7.000 công ty quảng cáo, truyền thông, PR, Tổ chức sự
kiện và gần 100.000 lao động, trong đó hơn 70% là những bạn trẻ tuổi
dưới 30.
Công nghiệp quảng cáo là gì?: Ngành công nghiệp, dịch vụ quảng cáo được
coi là ngành kinh tế sáng tạo hay còn gọi là ngành công nghiệp sáng tạo. Sản
phẩm của quảng cáo chủ yếu là các ý tưởng hay, mới hoặc các giải pháp tiếp
thị, truyền thông … Nhưng chúng lại đóng vai trò chủ lực trong việc tạo ra các
giá trị gia tăng cho sản phẩm, thương hiệu. Mỗi ngày có hàng trăm ý tưởng
quảng cáo mới trên báo, tạp chí, ti vi cho hàng ngàn doanh nghiệp có nhu cầu.
Hà nội và TP.HCM luôn coi ngành công nghiêp dịch vụ và công nghệ cao là
ngành mũi nhọn. Những năm qua, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam luôn
tăng trưởng 30 - 35%/ năm, quả thật là một cơ hội thực sự lớn về việc làm và
nghề nghiệp cho bạn trẻ.
Thế nào là truyền thông trong quảng cáo?: Qua khảo sát, nhiều bạn trẻ hay
nhầm lẫn communication (truyền thông) với media. Bộ Giáo dục & Đào tạo có
- mã ngành tuyển sinh chuyên khoa Truyền thông & Báo chí ( Mã: 523201), trong
đó có các chuyên ngành: Báo chí; Truyền thông đa phương tiện; Công nghệ
truyền thông và Quan hệ công chúng. Vậy truyền thông thương hiệu (brand
communication), truyền thông marketing (marketing communication) và truyền
thông sáng tạo (creative communication) được đặt ở đâu?. Không hề có 3 chuyên
ngành này, kể cả chuyên ngành quảng cáo. Lỗi này là do chúng ta đặt truyền
thông lẫn chung với báo đài, báo chí (được hiểu là media: tivi, báo-tạp chí và
radio) làm công cụ “tuyên truyền” chứ không phải là công cụ của marketing
( truyền thông tích hợp – IMC). Một loại công cụ chủ lực, phổ biến trong ngành
công nghiệp quảng cáo và xây dựng thương hiệu. Dù 3 ngành học này rất thịnh
hành và “hot” ở các nước có nền kinh tế và quảng cáo phát triển. Chính sự nhận
thức “vĩ mô” kinh tế thị trường chưa cập nhập đầy đủ đó, làm cho các bạn trẻ
tốt nghiệp các trường đại học Việt Nam ở các chuyên khoa truyền thông & báo
chí khó mà kiếm việc tại trong các công ty quảng cáo lớn hoặc quảng cáo đa
quốc gia.
Truyền thông là bao hàm tất cả mọi phương tiện truyền tải thông điệp, tính
cách nhãn hiệu và hình ảnh đến công chúng. Bao gồm cả truyền thông gián tiếp
(ATL: Abote The Line) hoặc truyền thông đại chúng ( mass communications); cả
truyền thông trực tiếp (BTL: Below The Line) như: PR, Event, kích hoạt nhãn
hiệu, POS, POSM…; và cả các loại truyền thông mới (new communication) như
internet, PR 2.0, blog, forum…. Để ứng dụng thuần thục các phương tiện này,
bạn cần phải có kiến thức nền tảng về marketing và thương hiệu. Trong thực
tế, sinh viên từ các trường ĐH kinh tế (ví dụ sinh viên khoa Thương Mại & Du
lịch trường ĐH kinh tế TP.HCM) hòa nhập vào ngành công nghiệp quảng cáo
nhanh hơn các trường ĐH Khoa học – Xã hội và Nhân văn. Vì vậy, bạn muốn
trở thành nhà quảng cáo, truyền thông hay PR chuyên nghiệp xuất sắc trong
- tương lai thì nhanh chóng trang bị cho mình thêm kiến thức về marketing và
thương hiệu
Quan hệ công chúng (PR)- Nghề đang “hot”: Nhận định này hoàn toàn đúng.
Một sinh viên khá giỏi tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Ngữ văn – Anh, làm việc tại
phòng đối của tập đoàn đa quốc gia về ngành hàng tiêu dùng nhanh chăm sóc sức
khỏe khoảng 3-5 năm, được tham gia khóa đào tạo chuyên sâu về PR bài bản
(khoảng 100 giờ), rất có thể tức thì lên chức PR Manager tại tập đoàn đa quốc
gia nước giải khát khác. Ngành PR của ĐH Việt Nam có rất nhiều trường giảng
dạy nhiều năm nay và hàng năm có vài ngàn sinh viên ra trường. Vậy sao có thể
nói nghề PR vẫn đang rất “hot” ?
PR có nhiều nhóm công chúng khác nhau: PR với nhà đầu tư; với V.I.P; với
khách hàng đại chúng; với khách hàng mục tiêu; với chính quyền; với giới
truyền thông (báo giấy, nói và viết); PR nội bộ và PR 2.0…Hòa trộn trong tất cả
các nhóm công chúng này đều thể hiện 2 hình thức là: PR vì lợi nhuận hay PR
phi lợi nhuận. Chiến lược PR lợi nhuận thì quá rõ với các hoạt động marketing,
xây dựng thương hiệu. Chiến lược PR phi lợi nhuận như “văn hóa trong giao
thông”, “nói không với túi nilon”, “bảo vệ loài gấu”…Hiện nay tất cả các doanh
nghiệp, công ty hay tổ chức đều có các hoạt động liên quan đến xây dựng hình
ảnh, uy tín nên công cụ PR trở nên rất hữu ích. Vì vậy, chúng ta có thể khẳng
định rằng: PR là công cụ truyền thông marketing, xây dựng thương hiệu (cho
doanh nghiệp hay tổ chức) trong ngành công nghiệp quảng cáo?. Vậy tại sao các
khoa PR không ở trong các trường chuyên về marketing và kinh tế nhỉ ?
- Học viên lớp PR đi thực tế để viết đề tài về môi trường
Vị trí công việc và thu nhập như thế nào?: Nhà quảng cáo chuyên nghiệp,ai
cũng biết rất rõ 2 điều:
1/ Không có lương ngoài giờ;
2/ Có sự đam mê, nên khi đã thành nghề thì khó lòng bỏ sang nghề khác. Phụ
thuộc vào năng lực, bạn có thể chọn các vị trí khác nhau sau đây: Chiến lược
thương hiệu (brand strategy); Dịch vụ khách hàng (account); PR (strategy, plan,
creative, copywriter…); Media (strategy, planning, booking, buying …); Sáng tao
(creative); Viết lời (copywriting); Nghệ thuật (art); Nhiếp ảnh (Photography);
Thiết kế (design); OOH (out of home), Event, POS, POSM ... Tất cả những công
việc này đòi hỏi một “tay nghề thực hành” thuần thục chứ không phải là bằng
cấp hay kiến thức lý thuyết. Một Account Manager giỏi tại các công ty nước
ngoài luôn có mức lương tối thiểu từ 1.000 - 2.000 USD/ tháng và các công ty
Việt Nam cũng luôn sẵn lòng trả bạn từ 500 - 1.000 USD/ tháng. Nhưng trên
thực tế rất ít nhân lực giỏi chuyên môn các chuyên ngành nói trên. Vì sao?
- Học ai, học ở đâu và học như thế nào ?: Không có trường ĐH nào ở VN hay
trên thế giới “dám” nhân xưng là “lò” đào tạo các nhà quảng cáo, truyền thông
và PR xuất sắc. Tại sao có hàng trăm trường ĐH lớn trên thế giới đều cần đến
“giấy chứng nhận” đào tạo nghề quảng cáo, truyền thông, PR từ Hiệp hội
Quảng cáo Thế giới (IAA) mà không ngược lại ?. Thế nên, việc đào tạo nghề
quảng cáo, truyền thông và PR chuyên nghiệp tại các nước trong khu vực Châu
Á –TBD và trên thế giới đều do Liên đoàn quảng cáo ở nước đó đảm trách.
Quảng cáo là loại hình đào tạo nghề, giàu hàm lượng thực hành, ứng dụng chứ
không phải đào tạo kiến thức hàn lâm như các trường ĐH. Vì vậy, những người
tham gia giảng dạy (giảng viên) bắt buộc phải là nhà quảng cáo, truyền thông,
PR chuyên nghiệp thì việc học của bạn mới mong có kết quả tốt. Nơi lựa chọn
để học quảng cáo, truyền thông, PR chuyên nghiệp phải hội tụ tối thiểu 2 yếu
tố :
1/ Đại diện chính thức (từ các tổ chức nghề nghiệp) các nhà quảng cáo, truyền
thông chuyên nghiệp;
2/ Có quy trình kiểm soát chất lượng tốt nghiệp bằng kết quả của một đồ án có
tính thực tiễn cao mà người học phải tự mình làm được.
Nếu bạn không làm được một “sản phẩm” quảng cáo, truyền thông, PR tử tế
khi có sự hướng dẫn và giúp đỡ từ một nhà quảng cáo “đàn anh” giỏi đi trước
(giảng viên) thì khó lòng nói rằng bạn sẽ là … Nhà quảng cáo, truyền thông, PR
chuyên nghiệp trong tương lai gần.
Chúc bạn thành công !
nguon tai.lieu . vn