Xem mẫu
- Đề thi Robocon 2010 bản dịch
1. Khái quát về cuộc thi năm nay:
Robo-Pharaohs Xây dựng Kim tự tháp là chủ đề chính
của cuộc thi này. Ý tưởng được dựa vào một máy thời
gian ảo để đưa những người xây dựng những Kim Tự
Tháp vĩ đại của Ai Cập cổ đại vào trong phòng học của
các trường kỹ thuật. Mục tiêu mới là xây dựng các bộ
phận của ba Kim tự tháp theo trình tự. Các thành viên
trong đội thi đấu phải chính xác, nhanh chóng và hợp tác
với nhau. Họ nên tuân theo yêu cầu chính là không sử
dụng vật liệu ràng buộc giữa các khối.
Đội chiến thắng là "Robo-Pharaoh" là đội đầu tiên hoàn
thành xây dựng các bộ phận được giao của ba Kim tự
tháp. Trong suốt ba phút, hai đội xanh và đỏ cạnh tranh
để mô phỏng một trong Bảy kỳ quan thế giới còn sót lại.
2. Cấu trúc và các thông số kĩ thuật của sân thi đấu
2.1. Sân thi đấu được thể hiện trong Hình 3
- 2.2. Sân thi đấu gồm hai vùng tự động và một vùng điều
khiển bằng tay, và ba Kim tự tháp (Khufu, Khafraa và
Mankaura). Vùng tự động #1 là khu vực xung quanh Kim
tự tháp Khafraa và vùng tự động #2 là khu vực xung
quanh Kim tự tháp Mankaura.
2.3. Hình dạng và kích thước của các lĩnh vực trò chơi
được hiển thị trong hình 4:
- Một hàng rào gỗ cao 100 mm và rộng 30 mm bao quanh
vùng tự động #1, vùng tự động #2, và vùng điều khiển
bằng tay. Tuy nhiên, riêng độ rộng của 2 hàng rào đánh
dấu F và G, là 140 mm.
Lưu ý: Hình 4 không chứa những vạch trắng dẫn dường
trên sân để chỉ tập trung vào kích thước chi tiết.
2.4. Những vạch trắng được vẽ trên sàn của Sân thi đấu.
Các vạch cách nhau 50mm, được kẻ từ trung tâm của
Kim tự tháp Khafraa và Mankaura, tương ứng như trong
Hình 3. Mỗi vạch trắng rộng 50 mm.
2.5. Vùng tự động
2.5.1. Vùng tự động được chia thành hai khu riêng biệt.
Mỗi
khu được chia thành hai phần, một phần cho đội đỏ và
phần
- khác cho đội xanh. Một hàng rào gỗ, cao 100mm và rộng
30mm, phân cách giữa hai phần này.
2.5.2. Vùng tự động #1 (Kim tự tháp Khufu và Khafraa )
chứa bốn khu vực xuất phát và hai Kho cấu kiện cho các
robot tự động; (trong tài liệu gốc kí hiệu (RA1, RA2,
SRA1/2) cho đội màu đỏ và (BA1, BA2, SBA1/2) cho đội
màu xanh. R là viết tắt của Robot, A là Automatic, và S là
Stock, -NONAME-)
2.5.3. Vùng tự động #2 (Kim tự tháp Mankaura)
chứa hai khu xuất phát và hai Kho cấu kiện cho các robot
tự động: (RA3, SRA3) cho đội đỏ và (BA3, SBA3) cho
đội xanh. Mỗi đội có thể tự do quyết định sắp xếp các
khối cấu kiện như thế nào trong các Kho cấu kiện của
đội đó!!!
2.5.4. Khu vực xuất phát 2.5.4.1. Kích thước của khu xuất
phát được hiển thị trong hình 4.
2.5.4.2. Trên bề mặt sân, khu xuất phát màu đỏ với RGB
(255, 0, 0) (kí hiệu hệ thống màu Red-Green-Blue,
-NONAME-) cho đội màu đỏ và khu màu xanh với RGB
(0, 0, 255) cho đội màu xanh.
2.5.4.3. Mặt sân khu xuất phát được coi như là một phần
của vùng tự động.
2.5.5. Kho cấu kiện 2.5.5.1. Kích thước của Kho cấu
kiện được hiển thị trong hình 4.
2.5.5.2. Trên bề mặt sân, Kho màu đỏ với RGB (255, 0, 0)
cho đội màu đỏ và kho màu xanh với RGB (0, 0, 255) cho
đội màu xanh.2.5.5.3. Mặt sàn Kho cấu kiện được coi
như là một phần của vùng tự động.
2.5.5.4. Mỗi Kho cấu kiện có cho mỗi đội
(bảy +2 = 9) khối cấu kiện cho Khafraa
•
- (một +1 = 2) khối cấu kiện cho Mankaura
•
(một đỉnh +1 = 2) khối cấu kiện Vàng cho mỗi Kim
•
tự tháp.
2.5.5.5. Mỗi đội tự quyết định sự sắp xếp của các khối
cấu kiện còn lại trong Kho cấu kiện một khi đội đó cho
sẵn một số khối cấu kiện vào robot.
2.5.6. Màu của Vùng tự động
Mặt sân Vùng tự động là màu xanh lá cây RGB (0, 255, 0)
với vạch kẻ trắng có chiều rộng 50 mm.
2.6. Vùng điều khiển bằng tay
2.6.1. Mặt sân có màu RGB(255.192.192) cho đội màu đỏ
RGB(192, 192, 255) cho đội màu xanh.
2.6.2. Khu xuất phát 2.6.2.1. Các Khu xuất phát và kích
thước của nó được chỉ ra như trong Hình 3 và Hình 4.
2.6.2.2. Màu sắc của Khu xuất phát là màu đỏ với
RGB(255, 0, 0) cho đội màu đỏ và xanh với RGB (0, 0,
255) cho đội màu xanh.
2.6.3. Kho cấu kiện 2.6.3.1. Có hai Kho cấu kiện, một
cho mỗi đội.
2.6.3.2. Mỗi Kho cấu kiện có
(bảy +2 = 9) khối cấu kiện và
•
(một đỉnh +1 = 2) khối cấu kiện Vàng.
•
3. Thông số kỹ thuật của ba Kim tự tháp và nền
móng của chúng
Hình 5 cho thấy ba Kim tự tháp đã được hoàn thành:
Khufu, Khafraa, và
Mankaura.
- Màu sắc của tất cả các khối cấu kiện có sẵn là
RGB(255, 210, 110). Trên và dưới bề mặt của các khối
cấu kiện dành cho các đội xếp là đỏ hoặc xanh. Đỉnh
- Kim tự tháp là khối cấu kiện Vàng RGB (192, 192, 0).
Nền móng các Kim tự tháp được hiển thị trong hình 6 (a,
b, c). Ở giữa tất cả các mặt bên của ba móng tháp, một
dải có độ dày 50mm với màu RGB (186, 91, 6) được đặt
cố định.
- 3.1. Kim tự tháp Khufu
3.1.1. Kim tự tháp này bao gồm: một móng (Hình 6a), 3
tầng giữa, và một đỉnh.
3.1.2. Nó có 10 khối cấu kiện có sẵn trong tầng thứ nhất
(Hình 7).
3.1.3. Nó có 3 khối cấu kiện có sẵn trong tầng thứ hai
(Hình 7).
3.1.4. Nó có 2 khối cấu kiện có sẵn trong tầng thứ ba
(Hình 7).
3.1.5. Mỗi đội sử dụng Robot bằng tay để đặt:
Ba khối cấu kiện vào tầng thứ nhất.
•
Ba khối cấu kiện vào tầng thứ hai.
•
Một khối cấu kiện vào tầng thứ ba
•
Khối cấu kiện Vàng đỉnh tháp.
•
3.2. Kim tự tháp Khafraa
3.2.1. Kim tự tháp này bao gồm: một móng (Hình 6b), 3
tầng giữa, và một đỉnh.
3.2.2. Nó có 10 khối cấu kiện có sẵn trong tầng thứ nhất
(Hình 7).
3.2.3. Nó có 3 khối cấu kiện có sẵn trong tầng thứ hai
(Hình 7).
3.2.4. Nó có 2 khối cấu kiện có sẵn trong tầng thứ ba
(Hình 7).
3.2.5. Mỗi đội có thể sử dụng một hoặc hai Robot tự
động (A1, A2) đến nơi:
Ba khối cấu kiện vào tầng thứ nhất.
•
Ba khối cấu kiện vào tầng thứ hai.
•
Một khối cấu kiện vào tầng thứ ba
•
- Khối cấu kiện Vàng đỉnh tháp.
•
3.3. Kim tự tháp Mankaura
3.3.1. Kim tự tháp này bao gồm: một móng (hình 6c), một
tầng giữa, và
một đỉnh.
3.3.2. Nó có 2 khối cấu kiện có sẵn ở tầng giữa (Hình 7).
3.3.3. Mỗi đội chỉ sử dụng một Robot tự động (A3) đến
nơi:
Một khối cấu kiện vào tầng giữa
•
Khối cấu kiện Vàng đỉnh tháp.
•
- 3.4 . Khu vực mà cả hai đội được phép di chuyển trong đ
được phân cách bằng một hàng rào chéo dày 30 mm đ
qua các Kim tự tháp. Ha
đội không được phép đi qua đường chéo đó và xâm nhậ
vào khu vực của đội còn lại, bao gồm cả không gian phí
trên của khu vực đối thủ ngoại trừ việc đặt Khối cấ
kiện vàng.
3.5 . Tổng quan Sân thi đấu của các Kim tự tháp Giz
được thể hiện trên Hình 8
4. Đặc điểm kỹ thuật của khối Kim tự tháp
4. 1. Ban tổ chức sẽ cung cấp các mẫu của khối Kim t
tháp được đặt sẵn mà đặc điểm kỹ thuật được đưa ra
- trong Hình 9 với RGB (255, 210, 110) tại tất cả các mặt.
4.2. Những thanh định hướng thẳng đứng đường kính 18
mm được cố định trong các móng (Hình 6) với chiều cao
thích hợp (300 mm, 600 mm, và 900 mm). Các khối cấu
kiện được lắp ráp vào những thanh này thông qua các lỗ
xuyên suốt trong khối cấu kiện (Hình 7).
4.3. Ban tổ chức phải ấn định các yêu cầu cho đế của
khối cấu kiện Vàng nằm trên tất cả các khối cấu kiện
xếp sẵn. Chi tiết kỹ thuật của nó được cho trong hình 10.
Phần tấm đỡ nằm dưới chốt định hướng (bề dày 2mm)
- có thể được làm từ thép và có thể được hàn và/hoặc dán
vào các khối cấu kiện xếp sẵn
4.4. Ban tổ chức sẽ chuẩn bị các khối cấu kiện xây dựng
cần thiết để các robot sử dụng, với các chi tiết kỹ thuật
được đưa ra trong Hình 11.
4.5. Khối cấu kiện Vàng đỉnh tháp được cung cấp bởi
ban tổ chức (Hình 11).
4.6. Tất cả các khối giống nhau về kích thước và trọng
lượng.
4.7. Các khối cấu kiện được làm từ xốp Polystyrene. Mỗi
khối nặng xấp xỉ 750gram. Ban tổ chức sẽ cung cấp một
- mẫu của các khối cấu kiện xây dựng.
- 5.9. Mỗi giai đoạn kết thúc trong các trường hợp sau đây:
5.9.1. Một đội đặt được khối đỉnh Vàng sau khi xây dựng
xong các tầng phía dưới. Trong trường hợp này, đội còn
lại cần dừng việc xếp cấu kiện trong giai đoạn đó và hai
đội chuyển giai đoạn kế tiếp. Thời gian còn lại cũng
được bổ sung vào giai đoạn kế tiếp.
5.9.2. Một tiếng bíp sẽ được phát ra để thông báo đã hết
thời gian của một giai đoạn
5.9.3. Nếu một giai đoạn kết thúc trước thời gian quy
nguon tai.lieu . vn