Xem mẫu
- ÑEÀ CÖÔNG OÂN TAÄP MARKETING
Caâu hoûi: Nghieân cöùu Marketing laø gì? Trình baøy toùm taét caùc phöông phaùp thu
thaäp döõ lieäu trong nghieân cöùu Marketing? (4 ñieåm)
Traû lôøi:
1. Khaùi nieäm:
Nghieân cöùu Marketing laø heä thoáng caùc phöông phaùp vaø kyõ thuaäñöôïc thöïc
hieännhaèm:thu thaäp,phaântích, xöû lyù caùc thoângtin moätcaùchchính xaùc vaø khaùch
quanveàthò tröôøng,veàkhaùchhaøng.
2. YÙ nghóa:
Noù giuùp cho caùc nhaø quaûntrò ñöa ra ñöôïc nhöõngquyeátñònh ñuùngñaénnhôø
ñoùtraùnhñöôïc hoaëcgiaûmbôùtcaùcruûi ro trongkinh doanh
Noù cung caáp cho caùc nhaø quaûntrò nhöõng thoângtin toát nhaátcho vieäc hoaïch
ñònh caùc chieán löôïc vaø keá hoaïch Marketing, toå chöùc toát vieäc thöïc hieän vaø
kieåmtra giaùmsaùt ñöôïc caùc hoaït ñoängMarketing nhaèmtìm kieámñöôïc nhöõng
cô hoäi môùi, nhöõngthò tröôøngmôùi.
Noù coøn giuùp hoï ñeà ra ñöôïc caùc giaûi phaùpthieát thöïc trong vieäc khaéc phuïc
caùc yeáukeùmtrong phöôngthöùchoaït ñoänghay trongvieäccaûi tieánchaátlöôïng,
maãumaõ,hìnhdaùng,kích thöôùccuûasaûnphaåm,...
Caùc Phöông Phaùp Vaø Kyõ Thuaät Thu Thaäp Thoâng Tin
Thoângtin tieápthò ñöôïc chi ra laøm2 loaïi:
1) Thoâng tin thöù caáp (caáp II) Secondary Data:
Laø thoângtin coù saüncoù theåthuthaäptöø hai nguoànsauñaây:
Beân trong Xí nghieäp ( Thoâng tin noäi boä) : bao goàmcaùc loaïi taøi lieäu, hoà sô,
soå saùch, chöùng töø phaùt sinh trong SXKD hoaëc coù löu tröõ trong heä thoángthoângtin
MarketingcuûaCty, XN.
Beân trong xí nghieäp: Trong caùc thö vieän, vieännghieâncöùu, caùc cô quanquaûn
lyù chuyeânngaønh,caùctröôøngñaïi hoïc, caùcphoøngthöôngmaïi vaø coângnghieäp,…
2) Thoâng tin sô caáp (caáp I) Primary Data:
Laø loaïi thoâng tin chöa coù saün, noù caàn phaûi ñöôïc thu thaäp, boå sung nhieàu
phöôngphaùpkhaùcnhaunhaèmnaémbaétñöôïc nguyeânnhaâncuûavaánñeàtröôùc khi tìm
ra caùcphöôngphaùphöõuhieäu.
Thu thaäpthoângti caápI laø thu thaäpnhöõngdöõ kieäncoù lieânquanñeántaäptính,
thoùi quan,thaùi ñoä,loái soáng,löùatuoåi, giôùi tính, thunhaäp,ñoängcô muahaøng..Vì vaäy
ngöôøi ta phaûi aùpduïngcaùcphöôngphaùpñieàutra, nghieâncöùuthaêmdoø hieäntröôøng.
Thoâng thöôøng ngöôøi ta söû duïng caùc phöông phaùp ñieàu tra thaêmdoø sau ñaây
ñeåthuthaäpdöõ kieäncaápI:
a. Phöông phaùp quan saùt- theo doõi:
Nhaèm thu thaäp ñöôïc thoâng tin qua vieäc theo doõi caùc thoùi quen hay phaûn
öùngcuûakhaùchhaøng,laéngnghecaùclôøi bình luaänhaythanphieàncuûahoï.
Phöông phaùp quan saùt theo doõi coù theå ñöôïc thöïc hieän baèng caùc thieát bò
chuyeânduøngnhö cameraôû Sieâuthi, treânxa loä, caùcloaïi maùyñeámtöï ñoängñeåño löu
löôïng xe coära vaøothaønhphoá…
Phöông phaùp naøy töông ñoái khaùch quan, chính xaùc vaø nhanh choùng. Tuy
nhieânchægiuùp ghi nhaänlaïi nhöõng thoângtin maø chöa theåcaét nghóañöôïc lyù do taïi
saokhaùchhaønglaïi haønhñoängnhövaäy.
- b. Phöông phaùp ñaët caâu hoûi ñieàu tra:
Phöôngphaùpnaøy coù theåtieánhaønhbaèngcaùchgôûi thö, goïi ñieänthoaïi hay
phoûngvaántröïc tieáp.Moãi caùchñieàucoù nhöõngöu, nhöïôc ñieåmrieâng:
Ñieàu tra baèng thö tín:
− Phí toånthaáp,coù theåñieàutraroängraõi ñöôïc
− Ngöôøi traûlôøi coù theåtraûlôøi moätcaùchkín ñaùovaø thuaänlôïi cho hoï.
− Ngöôøi traûlôøi khoângbò aûnhhöôûngbôûi nhöõngthieânkieán,quanñieåmcuûa
ngöôøi ñi phoûngvaán.
− Nhöngseõcoù tình traïngtraûlôøi thaáplaømtaêngchi phí tính treânmoãi baûntraû
lôøi.
− Nhöõng ngöôøi traû lôøi coù theå chöa thöïc söï tieâu bieåu cho toaøn boä khaùch
haøng,nhaátlaø khi nhöõngngöôøi khoângtraûlôøi laïi chieámtyû leä cao.
Ñieàu tra baèng phoûng vaán tröïc tieáp:
− Tæleä ngöôøi traûlôøi cao.
− Thoângti thuñöôïc khaùchínhxaùcvaønhieàuhônso vôùi ñieàutra baèngthö tín.
− Nhöõng phí toån cuûa phöông phaùpnaøy raát cao vaø ñoøi hoûi nhieàuthôøi gain
vaø coângsöùcñeåthöïc hieän.
− Caùc keátquaûcoù theåsai leächdo ñònhkieáncuûangöôøi phoûngvaánhay caùch
traûlôøi thieáunhieättình, voøngvo hayngaétchöøngcuûangöôøi ñöôïc hoûi.
Ñieàu tra baèng ñieän thoaïi:
Nhöõng öu vaø nhöïôc ñieåmcuûa phöông phaùp naøy cuõng töông töï nhö caùch
phoûng vaán tröïc tieáp nhöng caùch ñieàu tra naøy ít toán thôøi gian vaø phí toån hôn. Tuy
nhieânnoù coù nhöôïc ñieåmlaø noùi chuyeänquañieänthoaïi seõbò haïn cheáveàthôøi gian,
vì khoâng theå noùi chuyeän quaù laâu treân ñieän thoaïi nhaát laø ñieän thoaïi ñöôøng daøi
hoaëcdi ñoäng.Hôn nöõa,löôïng ñieänthoaïi ôû nöôùcta coønhaïncheá,töùclaø khoângphaûi
ai cuõngcoù ñieänthoaïi ñeåphoûngvaán.
c. Phöông phaùp ñieàu tra chuyeân saâu:
Phöông phaùpnaøy ñöôïc toå chöùc theo kieåu thaûo luaän noùmcoù troïng ñieåm
haycaùchoäi nghòkhaùchhaøngñeåtìm hieåunguyeânnhaâncuûavaánñeà,hayñeåthuthaäp
ñöôïc yù kieáncuûakhaùchhaøng.
* Moät soá ñieàu caàn löu yù khi laäp caùc baûng caâu hoûi ñieàu tra hoaëc khi
phoûng vaán tröïc tieáp:
o Khoângneânduøngnhöõngthuaätngöõquaùchuyeânsaâu.
o Traùnhnhöõngchöõcoù nhieàunghóagaâyhieåulaàm
o Moãi caâuhoûi chæñeåhoûi moätvaánñeà.
o Khoângneânñaëtcaâuhoûi coù tính chaátrieângtö, caùnhaân.
o Khi ñaët caâu hoûi caàn taïo ñieàu kieän cho khaùch haøng deã löïa choïn caâu
traûlôøi baèngcaùcloaïi caâuhoûi coù thangbaäctraûlôøi.
Caâu hoûi: Tieán trình quyeát ñònh mua haøng goàm nhöõng böôùc naøo? Veõ sô ñoà vaø
giaûi thích?
Traû lôøi:
Tieántrìnhquyeátñònhmuahaønggoàmcoù 5 böôùc:
Caûm Tìm Ñaùnh Quyeátñ Haønh vi
nhaän kieám giaù caùc ònh mua sau khi
Nhu caàu giaûi mua
- 1) Nha ä n th ö ù c vaá n ñe à hoa ë c caû m nha ä n nhu caà u:
Quaù trình quyeát ñònh mua saûn phaåm gì baét ñaàu khi nhu caàu ñuû
maïnh ñeå kích thích moät ngöôøi. Nhu caàu coù theå xuaát phaùt töø beân
trong yù töôûng cuûa con ngöôøi nhö khi coù caûm giaùc ñoùi thì ngöôøi ta
muoán aên, neáu caûm thaáy bò ñau nhöùc hoaëc caûm soát thì uoáng
thuoác Panadol hoaëc Decolgen. Nhu caàu ñoâi khi cuõng chöa boäc phaùt
ngay cho ñeán khi bò kích thích ñoät ngoät bôûi moät tranh quaûng caùo,
moät ñoaïn phim hoaëc moät hình töôïng cuï theå maø ta baét gaëp. Nhu caàu
cuõng phaùt sinh khi saûn phaåm chuùng ta ñang xaøi ñaõ bò cuõ , moøn
2) Tìm kie á m th o â n g tin:
Nguoàn thoâng tin maø khaùch haøng tìm kieám chia laøm 4 nhoùm:
Nguoàn caù nhaân: Töø gia ñình, baïn beø, haøng xoùm, ngöôøi
Nguoàn töø quaûng caùo, töø ngöôøi baùn haøng, nhaø phaân
phoái, baûn thaân cuûa bao bì saûn phaåm, caùch tröng baøy saûn phaåm töø
Nguoàn töø caùc sinh hoaït coäng ñoàng nhö caùc cuoäc trei63n
laõm, hoäi chôï, töø caùc phöông tieän ñaïi chuùng (Mass Media) nhö Ñaøi
phaùt thanh, ñaøi truyeàn hình, caùc cô quan thoâng taán, baùo chí,…
Nguoàn kinh nghieäm töø chính baûn thaân do ñaõ töøng söû duïng
3) Ñaùn h giaù caù c giaûi ph a ù p :
Treân cô sôû caùc thoâng tin coù ñöôïc, ngöôøi mua seõ phaân tích, ñaùnh
giaù, so saùnh caùc giaûi phaùp khaùc nhau veà saûn phaåm, veà dòch vuï
döïa theo nhöõng ñaëc ñieåm veà kieåu daùng, giaù caû, maãu maõ, bao bì,
4) Quy e á t ñòn h mu a:
Ngöôøi mua haøng thöôøng seõ quyeát ñònh mua loaïi nhaõ hieäu naøo
maø mình öa chuoäng nhaát, nhöng seõ coù hai yeáu toá aûnh höôûng ñeán
vieäc döï ñònh mua vaø quyeát ñònh mua:
- Moät laø thaùi ñoä cuûa ngöôøi khaùc: yù kieán cuûa vôï hoaëc
- Hai laø coù nhöõng tình huoáng baát ngôø xaûy ra laøm thay ñoåi
quyeát ñònh mua, ñoù laø nhöõng yeáu toá khoâng mong ñôïi. VD: Ngöôøi
döï ñònh mua chaúng may bò ñuoåi vieäc, hoïaêc mua moùn haøng khaùc
trong gia ñình thì caàn thieát hôn hoaëc coù lôøi ñoàn khoâng toát veà nhaõn
hieäu maø khaùch haøng döï ñònh mua döï ñònh mua hoaëc ngöôøi baùn
Khi ñaõ quyeát ñònh mua thì khaùch haøng coøn ñöa ra caû moät chuoãi
caùc quyeát ñònh khaùc coù lieân quan ñeán vieäc mua haøng nhö: ñòa
ñieåm, thôøi gian mua haøng, giao haøng , phöông thöùc thanh toaùn,…
Nhieäm vuï cuûa nhöõng nhaø tieáp thò laø caàn phaûi tìm hieåu nhöõng
nhaân toá gaây neân caûm giaùc phaûi chòu ruûi ro ôû khaùch haøng nhaèm
cung caáp theâm cho hoï nhöõng thoâng tin vaø hoã trôï caàn thieát trong
baùn haøng giuùp laøm giaûm ñi nhöõng lo laéng khoâng ñaùng coù naøy.
5) Haøn h vi sau khi mu a haø n g :
Söï haøi loøng hoaëc khoâng haøi loøng veà saûn phaåm seõ coù aûnh
höôûng raát lôùn ñeán nhöõng laàn mua haøng keá tieáp cuûa khaùch haøng.
Caùc DN phaûi laøm theá naøo ñoù ñeå cho nhöõng lôøi quaûng caùo,
nhöõng lôøi rao môøi, nhöõng höùa heïn veà saûn phaåm vaø dòch vuï cuûa
mình phaûi thaät söï ñuùng vôùi tính naêng, coâng duïng, vaø lôïi ích maø
chuùng mang laïi ñeå ngöôøi mua ñöôïc thoaû maõn vaø moät khi khaùch
− Hoï seõ trung thaønh laâu daøi hôn.
− Hoï seõ mua nhieàu hôn.
− Seõ ít chuù yù ñeán giaù caû hôn
− Seõ noùi nhöõng ñieàu toát veà coâng ty.
- CAÂU HOÛI: TRÌNH BAØY YÙ NGHÓA, NOÄI DUNG CUÛA MARKETING
MIX ( VEÕ SÔ ÑOÀ)?
Traû lôøi :
Mark e t i n g Mix, yù ngh ó a :
Marketing – Mix laø moät chieán löôïc phoái hôïp caùc thaønh phaàn
chuû yeáu cuûa Marketing moät caùch hôïp lyù ñeå ñaït hieäu quaû cao trong
kinh doanh döïa treân caùc thò tröôøng muïc tieâu maø doanh nghieäp ñaõ
löïa choïn sau khi ñaõ tieán haønh vieäc phaân khuùc thò tröôøng cuõng nhö
Noù laø söï pha troän moät caùch khoân ngoan nhaát nhöõng yeáu toá
neàn taûng cuûa Marketing ñeå taïo ra ñöôïc moät chieán löôïc höõu hieäu
nhaát, thöïc teá nhaát vaø ñoäc ñaùo nhaát so vôùi caùc ñoái thuû caïnh tranh
Theo john MC Cathy, caùc thaønh phaàn chính yeáu cuûa Marketing laø:
Saûn phaåm (Product)
Giaù caû ( Price)
Phaân phoái ( Place – Distribution)
Chieâu thò coå ñoâng (Promotion)
Chieán löôïc naøy coøn ñöôïc goïi laø chieán löôïc “4P”, noù trôû neân
quen thuoäc vaø raát noåi tieáng treân theá giôùi.
Marketing – Mic ñöôïc xem nhö laø söï bieåu hieän cuï theå nhaát veà söï
linh hoaït cuûa caùc doanh nghieäp tröôùc söï bieán ñoäng thöôøng xuyeân
cuûa thò tröôøng muïc tieâu ñeå kòp thôøi ñoái phoù vôùi moïi tình huoáng
coù theå xaûy ra. Marketing – Mix luoân gaén vôùi moät thò tröôøng muïc
Ma rke t in g
Th ò t rö ô ø n g
m u ïc t ie â u
Ngö ô øMark thön g n gMix ûkho â n g caù câ n bie ä t :löôïc chieáneti n g öùng sau:
1. i ta e ti ô ø – sö duïn g ph a chi e á n laø Mark löôïc mix duïng
Marketing – Mix vaøo thò tröôøng maø khoâng coù söï phaân bieät veà ñoái
Thò tröôøng Marketing– Mix cuûaDoanhnghieäp
2. Marketing – Mix phaân bieät: laø öùngvôùi moãi phaânkhuùcthò tröôøngkhaùc
nhau,doanhnghieäpseõñöara phaûnöùngvôùi moãi Marketing– Mix khaùcnhau.
- Phaânkhuùc Marketing– Mix soá1
1
Phaânkhuùc Marketing– Mix soá2
2
Phaânkhuùc Marketing– Mix soá3
3
3. Marketing – Mix taäp trung: ôû ñaây,doanhnghieäpchætaäptrungchieánlöôïc
Marketing– Mix vaøomoätphaânkhuùcnhaátñònh.
Phaânkhuùc
1
Phaânkhuùc Marketing– Mix taäptrung
2
Phaânkhuùc
3
Toùm laïi:
Marketing– Mix phuï thuoäcvaøonhöõngyeáutoásauñaây:
Tính chaát cuûa haøng hoaù: Thöïc phaåm,quaànaùo,giaøydeùp,maùymoùc
Phuï thuoäc vaøo vai troø, vò trí xí nghieäp treân thò tröôøng: ñieàunaøygiaûi thích
vì saomaøñoái vôùi vieäckinh doanhcuøngmoätloaïi saûnphaåm,nhöngcoù ngöôøi coi
troïngchieánlöôïc giaù,coù ngöôøi laïi chuùtroïngñeánkhaâuquaûngcaùo,ngöôøi khaùcthì
khaâuchaøohaøng,baùnhaøng,..
Coøn ñoái vôùi cuøng moät xí nghieäp vaø kinh doanh cuøng moät maët haøng,
Marketing – Mix cuõng thay ñoåi theo thôøi gian ( theochu kyø soángcuûasaûnphaåm)
thuyøtheonhöõngdieãnbieáncuï theåcuûathò tröôøng.
Ví duï:
ÔÛ gia ñoaïnmôùi tungsaûnphaåmra thò tröôøng,khaâuquaûngcaùothöôøngñöôïc xemraát
quantroïng.Sauñoùkhi saûnphaåmcoù choãñöùngtreânthò tröôøng,ngöôøi ta baétñaàu
giaûmdaànchi phí quaûngcaùo,töø ñoù giaùcaûsaûnphaåmcuõngñöôïc ñieàuchænhdaàn.
Cuõngcaànlöu yù raèngcaùcyeáutoácuûaMarketing– Mix ñeàuhöôùngveàngöôøi tieâu
duøngvaø chòutaùcñoängmaïnhmeõcuûamoâi tröôøngKT-XH, chínhtrò, luaätphaùp,coâng
ngheä,…
CAÂU HOÛI: TRÌNH BAØY CHU KYØ SOÁNG HAY VOØNG ÑÔØI CUÛA SAÛN
PHAÅM? (3ñ)
Traû lôøi:
Chu kyø soángcuûasaûnphaåm( theproductlife cycle): goàmcoù 4 giai ñoaïn
1) Giai ñoaïn giôùi thieäu:
Trong giai ñoaïn naøy nhaø saûn xuaát can phaûi boû ra raát nhieàu chi phí
ñeå giôùi thieäu, quaûng caùo veà saûn phaåm vì ngöôøi tieâuduøngchöa bieátnhieàuveà
- saûn phaåmneân hoï thöôøng “ do döï “ chöa thaätsöï tin töôûng vaøo saûn phaåmcho neân
khoái löôïng tieâuthuï coønthaáp.
Ñeå thaâmnhaäpvaøo thò tröôøng, Coâng ty can phaûi toå chöùc cho ñöôïc moat
heä thoáng tieâu thuï roäng khaép qua caùc caáp trung gian khaùc nhau roài môùi ñ1n
ngöôùi baùn leû.
Khi môùi thaâmnhaäpvaøo thò tröôøng, giaù cuûa saûn phaåm neân ñöôïc ñònh
hôi thaáp hôn so vôùi giaù cuûa caùc saûn phaåm cuøng loaïi treân thò tröôøng ñeå thu
huùt khaùch haøng nhaèm taêng nhanh doanh soá, môû roäng thò phaàn. Sau ñoù khi saûn
phaåmñaõ ñöùng vöõng treân thò tröôøng Coâng ty coù theå taêng giaù lean ñoâi chuùt maø
vaãnñöôïc thò tröôøngchaápnhaän.
Ngoaøi ra, nhaøsaûnxuaátcuõng caàn phaûi hoaøn thieän hôn nöõa saûn phaåm
cuûa mình nhaèmtaïo theâmnieàmtin, chieámñöôïc caûm tình cuûa khaùch haøng ñeå coù
ñöôïc choãñöùnglaâudaøi treânthò tröôøng.
2) Giai ñoaïn taêng tröôûng:
Đây là giai đoạn mà sản phẩm của Công ty đã có được long tin c ủa khách hang và
số lượng hang hóa bán ra ngày càng lớn đã làm gi ảm đáng kể chi phí và giá thành s ản ph ẩm.
Vì vậy, doanh thu và lợi nhuận tăng cao, thị phần ngày càng phát triển.
Mục tiêu cơ bản của giai đoạn này là xâm nh ập vào nh ững th ị trường m ới
hay len lỏi vào những giai đoạn mới của những th ị trường đã có. Đ ồng th ời không
ngừng củng cố hoàn thiện chất lượng cũng như tính năng của sản phẩm đã đ ược khách hang
chấp nhận.
Gía cả ở giai đoạn này có thể vẫn giữ ở mức cũ hoặc có thể áp dụng các bi ện
pháp khuyee61n mãi nếu như công ty đã được doanh só và lợi nhuận cao và đ ủ bù đ ắp cho chi
phí của giai đoạn trước.
3) Giai ñoaïn chin muoài (baûo hoøa):
La giai đoạn mà khối lượng hang hóa bán ra đã lên đ ến đ ỉnh đi ểm và không
thể tăng cao hơn nữa, bắt đầu có hiện tượng ứ động ở các kênh phân ph ối, doanh thu
giảm dần.
Ở giai đoạn này xí nghiệp cần phải hạ giá thành sản phẩm đến m ức tối đa để có
thể giảm giá bán nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ hang hóa còn tồn đọng.
Ngoài ra, cần phải cải tiến chất lượng sản phẩm và bao bì ho ặc nhãn hi ệu nh ằm
vực dậy uy tín của sản phẩm ở người tiêu dung , tăng cường khâu quảng cáo và các khâu d ịch
vụ hơn nữa.
4) Gia ñoaïn suy thoaùi:
Giai đoạn này là giai đoạn mà hang hóa bán ra b ị gi ảm sút nghiêm tr ọng,
doanh số, thị phần và lợi nhuận đều giảm mạnh và có nguy cơ dẫn đến phá sản.
Đứng trước nguy cơ đó, Công ty phải biết ứng phó kịp th ời v ới tình hình th ị
trường nghĩa là cần phải mạnh dạn quyết định ngưng sản xuất ngay mặt hang này và có
kế hoạch từng bước tung ra sản phẩm mới theo ki ểu chi ến l ược “ g ối đ ầu” các chu kỳ
sống của sản phẩm nếu thấy hang hóa bị ứ đọng nhiều, lượng bán ra bị gi ảm sút lien t ục
dù cho Công ty đã có nhiều cố gắng trong việc c ải ti ến sản ph ẩm, tăng c ường qu ảng cáo,
cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ,…
Lợi ích của việc nghiên cứu vòng đời sản phẩm:
Nghiên cứu vòng đời sản phẩm hay chu lỳ sống sản phẩm sẽ giúp cho công ty có kế
hoạch chủ động trong việc tiêu thụ hàng hòa theo từng giai đoạn của chu kỳ này, khai thác
tốt nhất những lợi thế của từng chu kỳ. Tìm cách kéo dài những giai đo ạn hưng thịnh nh ất
để được doanh thu và lợi nhuận cao nhất và cũng kịp thời rút lên kh ỏi th ị tr ường hay
ngừng sản xuất sản phẩm đang ởi giai đoạn suy thoái để nhanh chóng bảo toàn l ực l ượng
và tấn công sang lĩnh vực mới, sản phẩm mới,…
- SƠ ĐỒ CHU KỲ SỐNG CỦA SẢN PHẨM
Doanhsố
Maturity
Growth
e
Introduction
Decline
Thời gian
CAÂU HOÛI: VÌ SAO DOANH NGHI ỆP PHẢI PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI? TRÌNH
BÀY CHIẾN LƯỢC TRIỂN KHAI SẢN PHẨM MỚI? (4Đ)
Traû lôøi:
Vì sao doanh nghiệp phải triển khai sản phẩm mới?
Nhan tố quyết định sự thành công , tồn tại của một Xí nghiệp chính là b ản than s ản
phẩm của họ, do đó họ phải luôn tìm kiếm, nghiên cứu, phát mra sản phẩm m ới đ ể sẵn sang
tung ra khi cần thiết, tức là khi doanh số và lợi nhuận của m ột số sản phẩm nào đó b ắt đ ầu
giảm sút, hang hóa bị ứ đọng thì lúc đó Xí nghi ệp c ần phải có sản ph ẩm khác đ ể thay th ế, đ ể
tiếp tục giữ vững vị thế Xí nghiệp trên thị trường luôn thay đổi về mặt th ị hi ếu, nhu c ầu,
thẩm mỹ,..
Trong điều kiện canh tranh gay gắt và sôi động của th ị tr ường, các doanh nghi ệp nh ạy
bén không bao giờ được tự mãn và cảm thấy hoàn toàn yên tâm về sản phẩm c ủa mình mà
ngược lại phải lươn đề cao cảnh giác trước sự tấn công của các đối thủ c ạnh tranh v ới mình,
cũng như sự thay đổu thị hiếu của khách hang và trình độ công ngh ệ k ỹ thu ật c ủa th ời đ ại.
Để đứng vững và phát triển trên thị trường, các doanh nghiệp phải luôn sang t ại, tìm cách c ải
tiến không ngừng, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bao bì, mẫu mã,…
Chiến lược triển khai sản phẩm mới thường trải qua các giai đoạn chính sau:
1) Tổng quát hóa ý tưởng:
Việc triển khai sản phẩm mới bắt đầu từ việc đưa ra những ý tưởng m ới.
Thông thường ngưới ta đưa ra rất nhiều ý tưởng m ới để c ưới cùng m ới ch ọn ra m ột ý t ưởng
có khả năng thực hiện. Các ý tưởng về sản phẩm mới có thể bắt ngưồn từ nhiều ngu ồn khác
nhau:
- Nguồn nội bộ: Các cuộc thống kê cho thấy có khoảng 50% về sản phẩm
mới thường xuất phát từ nguồn nội bộ, tức là do các nhà khoa h ọc, các k ỹ
sư, các công nhân viên của nhà máy đưa ra.
Khách hang: Có khoảng 20% các ý kiến xuất phát từ sự đóng góp của
khách hang qua những lời than phiền và đề xuất của họ.
Các đối thủ cạnh tranh: Có khoảng 20% những ý niệm về sản phẩm mới
đến từ bản phân tích các đối thủ cạnh tranh qua vi ệc nghiên cứu các sản
phẩm cụ thể của họ.
Các nguồn khác: Số còn lại có thể xuất phạt từ các nhà cung cấp, các nhà
phân phối, các tạp chí chuyên ngành, các cuộc hội thảo, tri ển lãm, qu ảng
cáo, các viện nghiên cứu,..
2) Gạn lọc ý tưởng: Là nhằm chọn lựa những ý tưởng hay để có thể đưa ra triển
khai thực hiện.
3) Triển khai và thử nghiệm quan niệm:
Sau khi gạn lọc những ý tưởng hay, doanh nghiệp cần ph ải t ổ ch ức ti ến hành
triển khai quan điểm đó bằng việc đưa ra các khái quát về sản phẩm cụ thể.
Ví Dụ: Một công ty xe hơi dự định đưa ra một lo ại xe nhỏ, chạy bằng đi ện rất ti ện d ụng
cho việc di chuyển trong các đô thị có nhiều xe c ộ, dễ b ị k ẹt xe v ới giá th ấp h ơn nhi ều l ần so
với các loại xe khác và đặc biệt rất thích hợp với phụ nữ khi đi làm, mua sắm,…
Sau khi đã tổ chức triển khai quan điểm , công ty sẽ tổ chức thử nghi ệm quan
điểm qua việc lấy ý kiến khách hàng.
4) Xây dựng chiến lược tiếp thị:
Chiến lược này nhằm đưa sản phẩm mới vào thị trường. Trong ví d ụ ở đây,
sản phẩm mới là loại xe điện nhỏ chạy điện. Chiến lược c ần phải nêu rõ th ị tr ường m ục
tiêu, qui mô thị trường, cách phân phối và quảng cáo,…
5) Phân tích kinh doanh:
Phân tích kinh doanh phải định được tổng chi phí bỏ ra và doanh số thu được từ
đó khẳng định được lợi nhuận.
6) Triển khai sản phẩm:
Việc triển khai sản phẩm thường do bộ phận thiết kế kỹ thuậ và bộ phận
nghiên cứu và phát triển thực hiện theo yêu c ầu và đặc tính k ỹ thuậ nh ư d ự ki ến nh ằm t ạo
điều kiện thuận lợi cho việc đưa vào sản xuất thử.
7) Thử nghiệm thị trường:
Nhằm mục đích thăm dò ý kiến của khách hang đối với sản phẩm vừa đ ược
xuất xưởng để đo lường mức cầu, thử nghiệm tính năng kỹ thuật của sản phẩm cũng nh ư
các chương trình tiếp thị đối với sản phẩm đó. Th ử nghiệm thị trường giúp cho việc dự báo
và lợi nhuận đạt kết quả đáng tin cậy hơn.
8) Thương mại hóa sản phẩm:
Đây là gia đoạn đưa ra sản phẩm bán rộng rãi trên thị trường. Đ ể đảm bảo các
điều kiện cho kế hoạch này thắng lợi, doanh nghiệp phải đưa ra 4 quyết định sau:
Về thời gian: Khi nào có thể tung ra sản phẩm mới trên thị trường?
Về nơi chốn: Tung ra ở đâu trước thì hợp lý?
Về đối tượng: Cho loại khách hang nào?
Về phương tiện: Bằng cách nào và ai sẽ thực hiện việc này?
Thời điểm bắt đầu ra là cao điểm của toàn bộ quá trình chu ẩn b ị và tung ra s ản
phẩm mới ra thị trường. Nó thường gồm ba gia đoạn:
Thông tin quảng cáo: Ở gia đoạn này quảng cáo giữ vai trò làm
cho khách hang biết về sản phẩm của mình, giới thiệu với khách hang đặc tính kỹ thuật, công
dụng của sản phẩm.
- Khách hàng làm quen với sản phẩm mới: Sauk hi tìm hiểu, xem
xét về lợi ích cùng với giá cả hợp lý c ủa sản ph ảm khách hang muo1n dung th ử tr ước khi
khẳng định những ưu điểm thật sự của sản phẩm.
Khách hàng tìm mua sản phẩm với sự tin cậy về lợi ích c ủa nó :
Ở gia đoạn này, khối lượng sản phẩm bán ra tăng lên rõ rệt và ổn định ở các điểm bán hàng.
CAÂU HOÛI: TRÌNH BAØY VỀ MOÂI TRƯỜNG TIẾP THỊ CỦA DOANH NGHIỆP?
(4Đ)
Traû lôøi:
1. Khaùi nieäm:
Theo Kotler “Moâi trường tiếp thị” cuûamoätcoângty bao goàmcaùc yeáutoá
vaø ñoäng löïc beân ngoaøi coù aûnh höôûng ñeán khaû naêng phaùt trieån vaø duy trì moái
quanheä– giaodòchcuûacoângty vôùi khaùchhaøngmuïc tieâucuûamình.
Thaätvaäychuùngta can bieátraèngcaùcdoanhnghieäpluoânluoânñöôïc hình
thaønh,hoaït ñoängvaø phaùttrieåntrongmoatmoâi tröôøngchungquanhmaøngöôïc laïi noù
coù moái quanheäkhaêngkhít vaøchòusöï taùcñoängqualaïi laãnnhau.
Noùi toùmlaïi moâi tröôøngcoù theåtaùcñoängxaáuñeáncaùc doanhnghieäp,
caûn trôû doanh nghieäp phaùt trieån, thaämchí nay noù vaøo choã phaù saûn, ngöøng hoaït
ñoäng. Nhöng maët khaùc, moâi tröôøng cuõng coù nhöõng taùc ñoäng coù lôïi cho doanh
nghieäp,taïo ra cô hoäi vaø ñieàukieäncho noù toàntaïi vaø phaùttrieånlaâudaøi, beanvöõng
neáucaùcdoanhnghieäpbieátnamelaáychuùng.
2. Moâi tröôøng tieáp thò cuûa doanh nghieäp ñöôïc chia laøm hai loaïi:
a. Moâi tröôøng vi moâ: bao goàm
Caùc nhaø cung caáp:
Caùc nhaøcungcaápñoùngvai troø quantroïngtrongvieäcgiaønhöu theácaïnh
tranhcuûacaùcdoanhnghieäpquavieäcbaûoñaûmtoátvaø ñeàuñaënnguoàn haøng,nguyeân
vaätlieäucungöùngcho saûnxuaátvaø phaânphoái cuûacaùcdoanhnghieäp.Vieäc oån ñònh
ngöoàn cung caáp naøy coøn giuùp cho caùc doanh nghieäp giaûm ñöôïc phí toån, töø ñoù
giaûmñöôïc giaù thaønhñaàura, giöõ vöõng maëtbaènggiaù caû ñoái vôùi saûn phaåmlaøm
ra.
Caùc trung gian tieáp thò:
Caùc trunggian tieápthò bao goàmnhöõngngöôøi moâi giôùi, buoânbaùn,caùc
dòch vuï vaän chuyeån, boác xeáp, caùc coâng ty dòch vuï taøi chính, caùc coâng ty tö vaán,
caùccoângty nghieâncöùu veàtieápthò hoaëcquaûngcaùo. Nhöõngtrunggian naøy coù aûnh
höôûngkhoângnhoû ñeánhoaït ñoängsaûn xuaátkinh doanhcuûa caùc doanhnghieäpvì noù
coù vai troø xuùc taùc vaø hoã trôï caùc doanh nghieäp trong vieäc ñöa haøng hoùa ñeán tay
ngöôøi tieâuduøng.
Caùc khaùch haøng:
Khaùchhaønggiöõ vai troø quyeátñònh trongsöï toàntaïi vaø phaùttrieåncuûa
caùc doanhnghieäp. Caùc doanhnghieäpcan phai coi khaùchhaøng laø trung taâmcuûa moïi
hoaït ñoäng,vì khaùchhaøngmaøphuïc vuï. Ñieàuñoù coù nghóalaø neáukhoângcoù khaùch
haøngthì khoângcoù doanhnghieäpvaøkhoângcoù hoaït ñoängMarketing.
Caùc ñoái thuû caïnh tranh:
Caùc ñoái thuûcaïnhtranhcuõngthöôøngcoù nhieàudaïng: caùcñoái thuûhieän
höõu, caùcñoái thuûtieàmaån,caùcñoái thuûtröïc tieáphoaëcgiaùntieáp.Ñeå ñoái phoùkòp
thôøi vaø coù hieäu quaû ñoái vôùi nhöõng cuoäc taáncoâng cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh,
caùcdoanhnghieäpcan phaûi nghieâncöùutæmæcaùcñoái thuûcuûamìnhnhaèmbaûoñaûm
toátcho söï toàntaïi vaø phaùttrieåncuûamình.
Caùc coâng chuùng:
- Cong chuùng ôû nay bao goàm giôùi taøi chính ngaân haøng, giôùi truyeàn
thoângñaïi chuùngnhö ñaøi phaùtthanh, truyeànhình, baùo chí,…. Giôùi chính
quyeàn,caùctoå chöùctieâuthuï, coângchuùngñòa phöôngvaø caùnboäcoâng
nhaânvieân cuûa doanh nghieäp. Neáu bieát tranh thuû söï uûng hoä cuûa caùc
giôùi coâng chuùng, doanh nghieäp seõ coù nhieàu thuaän lôïi trong vieäc
khuyeáchtröôngthaântheáhôn.
b. Moâi tröôøng vó moâ: baogoàm:
Moâi tröôøng daân soá:
Söï bieán ñoäng veà daân soá,söï gia taênghoaëc giaûmbout veà tyû leä sinh
ñeû , tyû leä töû vong, söï dòch chuyeån caùc thaønh phaàn daân cö töø nôi naøy sang nôùi
khaùchoaëcsöï thayñoåi veàcaáutruùcdaânsoá.Taátcaûñeàutaïo neânnhöõngtaùcñoängto
lôùn ñeánhoaïtñoängcuûadoanhnghieäp.
Moâi tröôøng kinh teá:
Tình hình kinh teá cuûamoät ñaátnöôùc, söï taênggiaûmveà thu nhaäp,möùc
soáng cuûa caùc thaønh phaàn daân cö, caùc tyû leä laïm phaùt vaø that nghieäp, laõi suaát
ngaân haøng,… ñeàu taïo ra nhöõng aûnh höôûng to lôùn ñeán hoaït ñoäng saûn xuaát kinh
doanhcuûadoanhnghieäp.
Moâi tröôøng töï nhieân:
Neànkinh teánoùi chungseõ chòu taùcñoängnaëngneàchöù khoângrieânggì
doanh nghieäp, neáu moâi tröôøng töï nhieân, söï can baèngsinh thaùi khoângñöôïc löu taâm
ñuùng möùc. Tình traïng oâ nhieåm ngaøy caøng taêng ôû caùc nöôùc coâng nghieäp, hieäu
öùngELINO, taátcaû ñeàugay nhieàutaùcñoängnghieâmtroïng ñeánñôøi soáng,hoaït ñoäng
cuûacon ngöôøi noùi chungvaødoanhnghieäpnoùi rieân.
Moâi tröôøng kyõ thuaät
Vôùi söï phaùt træn ngaøy nay cuûa khoa vaø coâng ngheä nhaát laø thôøi
ñaïi ngaøy nay “ thôøi ñaïi cuûa coâng ngheä thoâng tin, löïc löôïng saûn xuaát ñaõ khoâng
ngöøng laøm cho ñôøi soáng xaõ hoäi thay ñoåi maïnh meõ, aûnh höôûng to lôùn ñeán hoaït
ñoängcuûa doanhnghieäp, neáu chaämthay ñoåi caùc doanh nghieäpseõ bò tuït haäuvaø bò
caùcñoái thuûcaïnhtranh boû rôi, thaämchí nuoátchöõng.
Moâi tröôøng chính trò, phaùp luaät:
Tính chính tròcu3a moät nöôùc, caùc chính saùch kinh teá vó moâ, caùc vaên
baûn phaùp luaät, caùc chính saùch thueá khoaùn,… coù aûnh höôûng quan troïng ñeán söï
phaùttrieåntröôùc maétcuõngnhö veà laâu daøi cuûadoanhnghieäp.Caùc doanhnghieäpcan
namevöõngmoïi chuûtröông,ñöôøngloái cuûanhaønöôùcñeåtìm caùchthích öùngkòp thôøi
vôùi moïi thayñoåi neáucoù cuûacaùcchínhsaùch.
Moâi tröôøng vaên hoùa xaõ hoäi:
Moãi daân toäc ñeàu coù moat neàn vaên hoùa, moat baûn saéc rieâng töø ñoù
taïo ra moätloái soáng,moätphongtuïc taäpquaùnrieângmaøkhoângcoù moätdaântoäcnaøo
gioáng daântoäc naøo. Ngoaøi ra, coøn coù caùc yeáu toá khaùc nhö toân giaùo, tín ngöôõng,
trình ñoä vaên hoùa cuõng coù aûnh höôûngsaâusaéc ñeánhaønh vi mua haøng cuûa ngöôøi
tieâuduøngvaø quañoùcuõngaûnhhöôûngñeánvieäckinh doanhcuûacaùcdoanhnghieäp.
CAÂU HOÛI: MARKETING LAØ GÌ? VAI TROØ HOAÏT ÑOÄNG CUÛA MARKETING
TRONG SAÛN XUAÁT KINH DOANH? (3D)
Traû lôøi:
1. Marketing laø: moätquaùtrình baogoàmtaátcaûnhöõnghoaït ñoängcanthieátñeå
nghieâncöùu, hoaïch ñònh, trieånkhai thöïc hieän,kieåmsoaùtvaø ñaùnhgiaù nhöõngnoå löïc
marketing cuûa moät doanh nghieäpnhö ñònh giaù, chieâu thò, phaânphoái caùc haøng hoùa
dòch vuï nhaèmmuïc ñích taïo ra caùc giao dòch ñeå thoûa maõn muïc tieâu cuûa khaùch
haøng,cuûadoanhnghieäpvaø cuûaxaõ hoäi.
2. Vai troø hoaït ñoäng cuûa Marketing trong saûn xuaát kinh doanh:
- Marketingcoù vai troø raátquantroïng trong kinh doanh.Noù höôùngdaãnchæ
ñaïo vaøphoái hôïp caùchoaïtñoängsaûnxuaátkinh doanhcuûacaùcDoanhnghieäp
Marketinglaømcho caùcquyeátñònhñeàra trongsaûnxuaùtkinh doanhcoù cô
sôû khoahoïc vöõngchaéchôn. Vì vaäycty, doanhnghieäpcoù nay ñuûthoângtin hôn veàthò
tröôøngveàkhaùchhaøng.Töø ñoù coù ñieàukieänthoûamaõntoáthôn nhu caàucuûakhaùch
haøng. Nghóa laø Marketing chæroõ: phaûi saûn xuaát caùi gì, soá löôïng bao nhieâu, saûn
phaåmcoù ñaëcñieåmnhötheánaøo,söû duïngnguyeânvaätlieäugì, giaùbaùnlaø baonhieâu,
… Vaø saukhi saûnphaåmñaõ coù maëttreânthò tröôøngroài thì Marketingcoù chöùc naêng
laømcho saûnphaåmluoânthích öùngvôùi nhu caàucuûathò tröôøngluoânthayñoåi. Vì vaäy
coù theå noùi Marketing kích thích söï nghieân cöùu vaø caûi tieán. Töø ñoù cho thaáy hoaït
ñoängMarketingcoù aûnhhöôûngraátlôùn ñeánchi phí, doanhsoá,lôïi nhuaänvaø noùi chung
laø ñeánhieäuquaûcuûasaûnxuaátkinh doanh.
Taùc ñoäng maïnh meõ ñeán haønh vi, quyeát ñònh mua cuûa khaùch haøng.
Caùc hoaït ñoäng Marketing thöôøng thaáy nhaátlaø, quaûngcaùo, khuyeánmaõi, trình baøy,
chaøo haøng,… Chính caùc hoaït ñoäng naøy seõ taùc ñoäng ñeán khaùch haøng laøm cho
khaùchhaøngseõquyeátñònhmuasaûnphaåm.
Höôùngdaãn,chæñaïo vaø phoái hôïp caùchoaït ñoängkhaùctrongkinh doanh.
Nhôø coù hoaït ñoängmarketing maø doanhnghieäpcoù cô sôû vöõng chaéc hôn ñeå ñaàutö
saûnxuaátcaùi gì. Bao nhieâu,saûnphaåmcoù ñaëctính gì, baùnôû ñaâu,baùncho ai,…
AÛnh höôûng ñeán hieäu quaû kinh doanh. Hoaït ñoäng marketing seõ aûnh
höôûngñeándoanhsoá,chi phí, lôïi nhuaäncuûadoanhnghieäp.
Söï thaønhcoânghay thaátbaïi cuûahoaït ñoängMarketing seõ quyeátñònhsöï
thaønh coâng hay that baïi cuû doanh nghieäp. Neáu hoaït doing marketing khoâng coù hieäu
quaû thì saûn phaåmcuûa doanh nghieäp khong ñöôïc khaùch haøng quan taâm, haøng hoùa
saûn xuaátra bò öù ñoäng, doanhsoá khoângñaït,… Chi phí boû ra nhieàumaø khoângmang
laïi keátquaûdaàndaànseõdaãnñeánCty bò phaùsaûn.
CAÂU HOÛI: PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG LAØ GÌ? HAÕY NEÂU YÙ NGHÓA VAØ
NHÖÕNG YEÂU CAÀU CHÍNH CUÛA VIEÄC PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG? CHO
HAI VÍ DUÏ VEÀ VIEÄC PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG.? (3D)
Traû lôøi:
1. Phaân khuùc thò tröôøng laø: vieäc chia caétmoätthò tröôønglôùn thaønhnhieàu
thò tröôøngnhoûtheotieâuchuaånhaytieâuchí nhaátñònh.
2. YÙ nghóa vaø nhöõng yeâu caàu chính cuûa vieäc phaân khuùc thò tröôøng:
a. YÙ nghóaphaânkhuùcthò tröôøng:
Naângcaosöï hieåubieátveàthò tröôøng,ñaëcbieätlaø baûnchaát vaøsöï
ña daïngcuûanhucaàukhaùchhaøng.
Vieäc phaân khuùc thò tröôøng seõ cho pheùp chuùng ta nhaän ra
nhieàukhaùcbieättrongcaùcñaëcñieåmcuûakhaùchhaøngvì khaùchhaøngcuûachuùntaraát
ña daïng maø chính söï ña daïng naøy coù aûnh höôûng raát lôùn lôùn ñeán vieäc mua saém
tieâuduønghaønghoùa.
Choïn löïa ñöôïc phaân khuùc ñuùng ñaén seõ giuùp cho cty, xí nghieäp
coù caùcchieánlöôïc, chieánthuaätphuøhôïp vôùi töøngphaânkhuùcvôùi
töøng ñoái töôïng khaùchhaøngrieângbieät. Töø ñoù giuùp cho Cty phaùt
trieån ñuùng höôùng, phuø hôïp vôùi nhöõng yeâu caàu cuûa thò tröôøng
vaø nguoànlöïc haïn cheácuûamìnhta5ora ñöôïc lôïi nhuaäncaohôn.
b. Nhöõngyeâucaàuchínhcuûavieäcphaânkhuùcthò tröôøng:
Thu nhaäp:Thu nhaäpthaápdöôùi 1 trieäu,thu nhaäptrungbình töø 1 ñeán
3 trieäu,thu nhaäpcao töø 5 trieäutrôû lean,… laø phaânkhuùctheoñoái
töôïngmaømìnhmuoánkinh doanh.
Theo giôùi tính
- Theo löùatuoåi.
Theo vuøngñòalyù
Daânsoá:
Phongtuïc taäpquaùn.
Theo thoùi quen,sôûthích.
Theo thaùi ñoäñoái vôùi saûnphaåm.
3. Hai ví duï veà vieäc phaân khuùc thò tröôøng:
VD: Cty Mercedes höôùng tôùi ñoái töôïng khaùch haøng laø nhöõng ngöôøi coù thu
nhaäpraátcao cancoù hình aûnhrieâng,töôngxöùngvôùi vai troø vaø ñòavò trongxaõ
hoäi nhaátñònh cuûamình neânhoï tung ra thò tröôønglaø nhöõngchieácxe cao caáp,
sangtroïng,ñaéttieàn.
VD: Nhaõn haøngPound chæbaùnnhöõngmaëthaøngchædaønhrieângcho phuï nöõ
nhösöõaröûamaët,kemtrò muïn, kemlaømtraéngda,…
CAÂU HOÛI: PHAÂN TÍCH TÖ TÖÔÛNG CHÆ ÑAÏO CUÛA CAÙC HOAÏT ÑOÄNG
MARKETING.? (3D)
Traû lôøi:
Tö töôûngchæñaïo cuûacaùchoaïtñoängMarketinglaø chæbaùncaùi gì maøthò tröôøngcaàn
chöù khoâng phaûi laø caùi gì maø mình saün coù. Nghóa laø” moài caâu phaûi thích hôïp
vôùi töøng loaïi caù chöù khoâng phaûi vôùi ngöôøi ñi caâu”. Töùc laø phaûi coù tuyeät
chieâu caâu khaùch.
Maø thöïc chaátcuûavieäccaâukhaùchlaø phaûi thu huùtvaø giöõ chaânkhaùchhaøng.Maø
muoánbieát thò tröôøng vaø ngöôùi tieâu duøng caàn gì thì phaûi nghieâncöùu thò tröôøng
moät caùch caån thaänvaø phaûi coù phaûn öùng linh hoaït vôùi noù nhaèmthoûa maõn toát
nhaátvaø nhanhnhaátnhucaàucuûakhaùchhaøng.
Chaúnghaïn nhö ôû thò xaõ Taây Ninh chuùngta, theokhaûosaùtveà caùc quaùnaênthì chöa
thaáy quaùnaên gia ñình phuïc vuï caùc moùn cheábieán töø thòt boø. Thì ta môû quaùnaên
chuyeâncung caáp caùc moùn aên veà thòt boø, khi môû ra ñoøi hoûi quaùn phaûi coù ñaàu
beápnaáuaênngo, khuoânvieânquaùnaámcuùng,nhaânvieânphuïc vuï hoøanhaõloch söï,…
ngoaøi ra khi khaùchgoïi töø naêmmoùn thì ñöôïc khuyeánmaõi moùn traùngmieängchaúng
haïn, ra veá ñöôïc taëngquaø löu nieäm,... Nhö vaây cô baûnchuùngta ñaõ caâuñöôïc khaùch
vaø seõgiöõ chaânñöôïc khaùchvôùi caùcchieâuthöùckhueánmaõi nhötheá.
Ñeå laøm ñöôïc ñieàu ñoù marketing ñoøi hoûi vieäc toå chöùc, quaûn lyùsao cho thaät hieäu
quaû,ñöanhanhtieánboäkhoahoïc kyõ thuaätvaøosaûnxuaátkinh doanh.
Toùm laïi bí quyeátthaønhcoâng trong marketinglaø khaûnaêngamhieåukhaùchhaøngvaø
cung caáp ñöôïc cho hoï nhöõng saûn phaåmñaëc bieät maø hoï khoâng tìm thaáy ñöôïc ôû
nhöõngnôi khaùc.Phaûi luoânluoânnhôùraèngneáukhoângcoù khaùchhaøngthì khoângcoù
caùchoaïtñoängmarketingvaøcty seõkhoângtoàntaïi ñöôïc.
nguon tai.lieu . vn