Xem mẫu
- Đại Học Quốc Gia TP.HCM Vietnam National University – HCMC
Trường Đại Học Bách Khoa Ho Chi Minh City University of Technology
Khoa Cơ Khí Faculty of Mechanical Engineering
Đề cương môn học
Kỹ thuật điều khiển tự động
(Control system technology)
Số tín chỉ 3(2.2.5) MSMH ME2009
Số tiết Tổng: 60 LT: 30 TH: 15 TN: 15 BTL/TL: x
Môn không xếp TKB
Tỉ lệ đánh giá BT: 35% TN: 15% KT: BTL/TL: 20% Thi: 30%
Quá trình: 70% (xem chi tiết ở mục 5)
Hình thức đánh giá
Cuối kỳ: 30% (trắc nghiệm, 75')
Môn tiên quyết
Môn học trước Trang bị điện điện tử trong máy công nghiệp (ME2005)
Môn song hành
CTĐT ngành Tất cả các ngành thuộc khoa Cơ khí
Trình độ đào tạo Đại học
Cấp độ môn học Năm 2
Ghi chú khác Riêng ngành Công nghệ may thì môn học trước là: Kỹ thuật điện (EE1005)
1. Mục tiêu của môn học:
Môn học nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về một hệ thống điều khiển tự động bao gồm các thuật ngữ, khái niệm,
nguyên lý để từ đó sinh viên có thể phân tích, và tính chọn từng bộ phận hoặc toàn bộ hệ thống điều khiển tự động
trong thực tiễn.
Aims:
This subject covers the terminology, concepts, principles, procedures, and computations used by engineers and
technicians to analyze, select, specify, design, and maintain control systems.
2. Nội dung tóm tắt môn học:
Môn học giới thiệu các thành phần cơ bản trong một hệ thống / quá trình điều khiển tự động bao gồm phần tử cảm
biến, phần tử tác động, phần tử điều khiển, và mối liên kết giữa các phần tử này. Các nội dung chính bao gồm:
Các khái niệm và nguyên lý cơ bản.
Hàm truyền và biến đổi Laplace.
Xử lý tín hiệu.
Cơ cấu cảm biến.
Cơ cấu tác động.
Điều khiển quá trình.
Course outline:
This subject presents the fundamental language of control system technology. It is followed by basic components of
automatic control systems including sensors, actuators, controllers, and their signal interconnection. Main contents
are:
Common concepts and principles of a typical control system.
Transfer function and Laplace transformation.
Signal conditioning.
Actuators.
Sensors.
Process control.
- 3. Tài liệu học tập:
Tài liệu học tập có thể được tải xuống từ trang BKEL (http://elearning.hcmut.edu.vn/). Các slide bài giảng được cập
nhật hàng tuần theo tiến độ học tập trên lớp. Bên cạnh đó, sinh viên có thể tự học, tìm hiểu sâu hơn thông qua các
tài liệu sau:
[1] Robert N. Bateson, Introduction to Control System Technology, 7th Edition, Prentice Hall, 2002.
[2] Curtis D. Johnson, Process Control Instrumentation Technology, 7th Edition, Prentice Hall, 2003.
[3] Christopher T. Kilian, Modern Control Technology: Components and Systems, 2nd Edition, Delmar Thomson
Learning, 2001.
4. Hiểu biết, kỹ năng, thái độ cần đạt được sau khi học môn học:
STT Chuẩn đầu ra môn học
Nắm vững các thuật ngữ, khái niệm và nguyên lý hoạt động của một hệ thống tự động điển hình, ví dụ
như hệ thống điều khiển vị trí.
L.O.1.1 Mô tả và minh họa được các khái niệm: hệ thống điều khiển, sơ đồ khối và hàm truyền.
L.O.1.2 Phân biệt được hệ thống vòng hở, vòng kín.
L.O.1.3 Minh họa và giải thích được các tính chất phi tuyến của phần tử / hệ thống.
L.O.1.4 Minh họa và giải thích được các dạng đáp ứng của phần tử / hệ thống.
L.O.1 L.O.1.5 Nêu được ba mục tiêu điều khiển cũng như minh họa ba tiêu chuẩn đánh giá hệ thống điều
khiển.
L.O.1.6 Minh họa được các khái niệm: cơ cấu servo, điều khiển trình tự, hệ thống điều khiển số/tương
tự … khi phân loại hệ thống điều khiển.
L.O.1.7 Minh họa được các khái niệm: trở kháng, dung lượng, quán tính, và thời gian trễ của một phần
tử nào đó.
L.O.1.8 Gợi ý lại được các đại lượng đo thông dụng và nguyên lý đo tương ứng đã học ở môn 'Dung sai
va kỹ thuật đo'.
Trình bày chức năng và mối liên kết giữa các thành phần trong một hệ thống điều khiển.
L.O.2.1 Biểu diễn được sơ đồ khối của một hệ thống điều khiển.
L.O.2 L.O.2.2 Thực hiện được các phép biến đổi đơn giản sơ đồ khối hệ thống.
L.O.2.3 Nhận biết vai trò chức năng của từng thành phần và mối liên hệ giữa các thành phần trong một
trạm trộn bê tông.
Áp dụng Matlab để khảo sát đáp ứng của một hệ thống điều khiển.
L.O.3.1 Biểu diễn đồ thị thể hiện được đặc tính đáp ứng bước của hệ thống điều khiển vòng kín bằng
Matlab.
L.O.3.2 Thực hiện được biến đổi Laplace thuận để thiết lập hàm truyền của phần tử.
L.O.3.3 Phân tích, đánh giá định tính đáp ứng của hệ thống bậc 1, bậc 2.
L.O.3
L.O.3.4 Ứng dụng Matlab để khảo sát đáp ứng theo thời gian, đáp ứng tần số của một hàm truyền được
cho.
L.O.3.5 Minh họa được nguyên lý các mạch lọc thông thấp, thông cao và chắn dãy thông qua biểu đồ
Bode.
L.O.3.6 Đánh giá đáp ứng của hệ thống điều khiển đối với chế độ điều khiển PID.
Trình bày nguyên lý, phân tích, và lựa chọn từng bộ phận trong hệ thống điều khiển.
L.O.4.1 Thiết kế các mạch Opamp để xử lý các phép toán đơn giản (khuếch đại đảo, khuếch đại không
đảo, mạch tổng, mạch vi sai).
L.O.4.2 Trình bày và minh họa khái niệm cách ly và biến đổi trở kháng.
L.O.4.3 Ứng dụng được mạch cầu Wheatstone trong xử lý tín hiệu.
L.O.4.4 Tính toán được tần số và khoảng thời gian lấy mẫu.
L.O.4 L.O.4.5 Xác định sai số của các bộ chuyển đổi ADC và DAC.
L.O.4.6 Thực hiện các phép biến đổi tính xung liên quan đến bộ mã hóa.
L.O.4.7 Trình bày đặc điểm về nguyên lý, cách vận hành sử dụng đối với một loại cảm biến nào đó.
L.O.4.8 Tra cứu được thông tin và trình bày trước lớp về những đặc điểm cơ bản của một thiết bị rơle.
L.O.4.9 Trình bày được các đặc điểm vận hành của động cơ bước (đảo chiều, thay đổi tốc độ).
L.O.4.10 Trình bày đặc điểm và so sánh giữa 4 loại cơ cấu điều khiển (cơ, điện, điện tử và vi điều
khiển).
- Thực hiện sơ đồ mạch điều khiển quá trình.
L.O.5.1 Nhận diện các trạng thái hoạt động của một quá trình rời rạc.
L.O.5
L.O.5.2 Xây dựng lưu đồ điều khiển.
L.O.5.3 Hiện thực mạch điện điều khiển trình tự từ lưu đồ điều khiển.
L.O.5.4 Thực hiện mạch điện động lực từ lưu đồ điều khiển.
Nhận thức được mức độ hữu dụng của môn học mang lại trong công tác kỹ sư.
L.O.6.1 Giới thiệu về mình tự tin và ngắn gọn.
L.O.6
L.O.6.2 Thiết lập hợp đồng nhóm.
L.O.6.3 Minh họa những lợi ích mang lại trong việc ứng dụng tự động hóa thông qua bản đồ tư duy.
STT Course learning outcomes
Demonstrate terminologies and common concepts of a typical control system, e.g. a position control
system.
L.O.1.1 Illustrate the concept: control systems, block diagrams and transfer function.
L.O.1.2 Present basic characteristics of the openloop / closedloop control system.
L.O.1.3 Illustrate and explain the nonlinear properties of the element / system.
L.O.1 L.O.1.4 Illustrate and explain types of response for an element.
L.O.1.5 Name 3 control objectives and 3 criteria of good control.
L.O.1.6 Demonstrate concepts: servomechanism, process control, digital control systems / analog ...
L.O.1.7 Illustrate concepts: resistance, capacity, inertia, and time delay for a certain element.
L.O.1.8 Recall common parameters and their measurement principles learned in the course of Tolerance
and Measurement
Present functions and links between elements in a control system.
L.O.2.1 Sketch a block diagram of a control system
L.O.2
L.O.2.2 Reduce block diagrams to a simpler form.
L.O.2.3 Identify main components and their interconnection in a cement mixing system.
Apply Matlab to analyze the response of the component / system.
L.O.3.1 Plot the response to a step input for a closedloop control system using Matlab
L.O.3.2 Implement Laplace Transforms to derive the transfer function of the element
L.O.3.3 Quantitative analyze the responses of 1st order systems, 2nd order systems.
L.O.3 L.O.3.4 Use Matlab to study time response and frequency response of a given transfer function.
L.O.3.5 Illustrate the principles of the lowpass filter, highpass filter and notch filter through bode
diagram.
L.O.3.6 Identify the effect of proportional coefficient, integral coefficient and derivative coefficient to
system performance.
Discuss the principles, analyze and select equipment in practical applications.
L.O.4.1 Design inverting amplifier, noninverting amplifier, summing amplifier, differential amplifier using
opamp.
L.O.4.2 Illustrate concepts of isolation and impedance changes.
L.O.4.3 Apply the Wheatstone bridge circuit in the signal processing.
L.O.4.4 Calculate sampling rate and sampling period.
L.O.4.5 Determine quantization error of an A/D converter.
L.O.4
L.O.4.6 Calculate the number of pulse required for an encoder in a certain application.
L.O.4.7 Present basic characteristics and usage of a certain sensor applied in motion systems or
industrial processes.
L.O.4.8 Look up basic specifications of a certain relay.
L.O.4.9 Present working principle of stepping motors in terms of speed and direction.
L.O.4.10 Compare four types of actuator: mechanical system, electrical system, electronic system and
microcontroller system.
Design control systems for sequential operations.
L.O.5.1 Identify states of a discrete process
L.O.5 L.O.5.2 Establish a sequential function chart.
- L.O.5.3 Implement a control circuit using relay from a given sequential function chart.
L.O.5.4 Implement a power circuit using relay from a given sequential function chart.
Realize “workready engineers” and advantages in applications of manufacturing automation.
L.O.6.1 Introduce yourself confidently and concisely.
L.O.6
L.O.6.2 Establish a group contract.
L.O.6.3 Illustrating the benefits of the automation through mind maps.
5. Hướng dẫn cách học chi tiết cách đánh giá môn học:
Lý thuyết + bài tập: học trên lớp15 buổi, 3 tiết / buổi.
Thí nghiệm: 3 buổi (tương ứng 3 bài: Lab #1, Lab #2, Lab #3), 5 tiết / buổi. Phân nhóm: 20 sinh viên / nhóm.
Bài Lab #1: thực hiện trong tuần 4 / tuần 5.
Bài Lab #2: thực hiện trong tuần 8 / tuần 9.
Bài Lab #3: thực hiện trong tuần 13 / tuần 14.
Tài liệu được đưa lên BKEL hàng tuần. Sinh viên tải về, in ra và mang theo khi lên lớp học. Điểm tổng kết môn học
được đánh giá xuyên suốt quá trình học, cơ bản gồm hai cột điểm: điểm quá trình (70%) và điểm thi cuối kỳ (30%).
+ Bài tập:
• Bài tập trên lớp (nhóm) : 15%
• Bài tập về nhà (nhóm) : 5%
• Bài tập về nhà (cá nhân) : 15%
+ Thực hành:
• Thực hành : 15%
+ Quá trình:
• Hoạt động nhóm : 10%
• Chuyên cần : 10%
+ Thi:
• Thi cuối kỳ : 30%
Điều kiện dự thi:
Sinh viên được yêu cầu phải tham dự giờ giảng trên lớp ít nhất 70% (số lần được điểm danh chuyên cần). Ngoài
ra, sinh viên phải hoàn thành tất cả bài tập về nhà đúng hạn cũng như thực hiện đầy đủ các phần thuyết trình của
nhóm. Đây là những điều kiện cần để sinh viên đạt môn học này.
Sinh viên cần lưu ý thời hạn nộp bài tập. Nộp muộn sẽ không được chấp nhận nếu không có một lý do chính đáng
đã được trình bày và phê duyệt của giảng viên trước ngày đến hạn. Bài tập nộp muộn cho phép sẽ bị trừ đi 2 điểm
đối với mỗi ngày nộp trễ.
6. Dự kiến danh sách Cán bộ tham gia giảng dạy:
TS. Phạm Công Bằng
TS. Đoàn Thế Thảo
TS. Võ Tường Quân
TS. Nguyễn Duy Anh
Th.S Nguyễn Đàm Tấn
TS. Phùng Trí Công
TS. Trần Việt Hồng
7. Nội dung chi tiết:
Tuần/ Chuẩn đầu ra chi Hoạt động dạy và học Hoạt động
Nội dung
Chương tiết Thầy/Cô Sinh viên đánh giá
Tự giới thiệu về
mình
Trình bày mẫu giới
thiệu
Thực hành tự giới
L.O.6.1 Giới thiệu Tổng hợp danh thiệu theo mẫu cung
về mình tự tin và sách sinh viên cấp IHW #1
ngắn gọn. Soạn tiêu chí chấm Làm bài tập cá
nhân ở nhà IHW #1
- IHW #1
Giới thiệu lướt qua
đề cương môn học
Giải thích các hoạt
Thảo luận theo
động cá nhân và
nhóm về những yêu
nhóm
cầu đối với một kỹ sư
Thúc đẩy hoạt động
ngày nay
Giới thiệu về môn nhóm
1 Tìm hiểu về cách
học Tóm tắt và giới
đánh giá môn học
L.O.6.2 Thiết lập thiệu chuẩn ABET
GHW #1
hợp đồng nhóm.
Hình thành nhóm,
Tải tài liệu tham
thảo luận và thiết lập
khảo
hợp đồng GHW #1
Hoàn chỉnh rubrics
In và nộp bản hợp
để đánh giá hợp
đồng nhóm. Hạn
đồng nhóm
chót: buổi học tới
Cung cấp rubrics
để đánh giá sự cộng
tác trong nhóm
Thảo luận tất cả
những vấn đề liên
L.O.6.3 Minh họa
quan đến môn học
những lợi ích mang
và biểu diễn thông
lại trong việc ứng Giới thiệu ngắn gọn
qua bản đồ tư duy AIC #1
dụng tự động hóa về bản đồ tư duy
AIC #1
thông qua bản đồ tư
Trình bày trước lớp
duy.
về kết quả thảo luận
của nhóm mình.
Thảo luận nhóm về
Giới thiệu hệ thống:
những thành phần
người + xe để tạo
L.O.1.1 Mô tả và cấu thành hệ thống
thành hệ thống điều
minh họa được các đảm bảo vận tốc
khiển xe 40km/h
khái niệm: hệ thống 40km/h AIC #2
dẫn dắt để đưa tới
điều khiển, sơ đồ Thể hiện sự mối
các khái niệm: htđk,
khối và hàm truyền. liên hệ giữa các
sơ đồ khối và hàm
thành phần trong hệ
truyền
thống
Nêu những thí dụ
Chương 1: Các khái về các hệ thống điều
niệm và nguyên lý cơ khiển khác nhau, yêu
bản cầu biểu diễn dưới
dạng sơ đồ khối hệ
2 Sơ đồ khối và hàm thống và đặt vấn đề
truyền đạt đề sinh viên suy
Quan sát về khả
Hệ thống điều nghĩ.
năng đảm bảo tính
khiển vòng hở / vòng Nhắc về thí dụ
chính xác, ổn định
kín L.O.1.2 Phân biệt chiếc xe: người lái
của các hệ thống hệ
được hệ thống vòng không kinh nghiệm + AIC #3
thống điều khiển
hở, vòng kín. đồng hồ xe gắn máy
Tự suy luận ra các
/ người lái có kinh
thành phần cấu
nghiệm + không có
thành hệ thống.
đồng hồ xe.
dẫn dắt để đưa tới
các khái niệm: vòng
hở, vòng kín … (từ
thực tế cho đến điều
khiển tốc độ băng tải,
cho đến vị trí anten)
Phân tích các thành
phần chức năng cơ
L.O.2.1 Biểu diễn bản Nghe và trao đổi
được sơ đồ khối của Nêu thí dụ về các
các vấn đề được nêu AIC #4
một hệ thống điều thành phần chức Làm AIC #4
khiển.
- năng
Phân tích tầm quan
trọng của bộ điều
khiển
Nêu thí dụ về chế
độ điều khiển P trong
L.O.3.1 Biểu diễn hệ thống điều khiển
đồ thị thể hiện được vị trí bàn máy. Nghe và trao đổi
đặc tính đáp ứng Hướng dẫn sử các vấn đề được nêu IHW #2, LAB
bước của hệ thống dụng Matlab (ghép #1
điều khiển vòng kín nối ma trận, trích ma Làm IHW #2
bằng Matlab. trận con, vẽ đồ thị,
và tạo hàm)
Post IHW #2
Post file hướng dẫn
sử dụng Matlab
Từ thì dụ điều khiển
vị trí bàn máy, cho
input và hỏi output.
Từ đó dẫn đến đặc
tính tuyến tính mong
L.O.1.3 Minh họa Nghe và trao đổi
Chương 1: Các khái và giải thích được muốn của phần tử /
các vấn đề được nêu
niệm và nguyên lý cơ các tính chất phi hệ thống
Thảo luận nhóm để AIC #5
bản Nhấn mạnh lợi ích
tuyến của phần tử / làm câu 1, AIC #5
của tính tuyến tính
hệ thống. (10')
Biểu diễn sơ đồ Chỉ rõ bản chất phi
khối tuyến của phần tử,
Vai trò của controller nêu thí dụ tính phi
trong hệ thống điều tuyến của bộ truyền
3 bánh răng
khiển vòng kín
Tính phi tuyến Từ thì dụ điều khiển
Dạng đáp ứng vị trí bàn máy, dẫn
Mục tiêu và tiêu chí dắt vấn đề khi thay
đánh giá chất lượng đổi giá trị G1
HTDK Đặt tình huống khi
Đơn giản sơ đồ L.O.1.4 Minh họa chạy từ vị trí này đến Nghe và trao đổi
khối và giải thích được vị trí kia sao cho các vấn đề được nêu
các dạng đáp ứng nhanh nhất. Thảo luận nhóm để AIC #5, LAB #1
của phần tử / hệ Từ thì dụ điều khiển làm câu 2, AIC #5
thống. vị trí bàn máy, nhấn (10')
mạnh dạng đáp ứng
có thể được chọn
theo ý muốn … và
điều này tùy thuộc
vào ứng dụng
Đặt vấn đề về các
mục tiêu mong muốn
của hệ thống điều
khiển
L.O.1.5 Nêu được
Lưu ý nhấn mạnh Nghe và trao đổi
ba mục tiêu điều
về sự tồn tại (khác các vấn đề được nêu
khiển cũng như minh
không) của giá trị sai Thảo luận nhóm để AIC #5, LAB #1
họa ba tiêu chuẩn
lệch, cách tính thời làm câu 3, AIC #5
đánh giá hệ thống
gian xác lập (5')
điều khiển.
Giới thiệu các tiêu
chuẩn đánh giá ..
Tùy thuộc vào hiện
trạng
Dẫn dắt vấn đề về
L.O.2.2 Thực hiện nhu cầu tìm hàm Nghe và trao đổi
được các phép biến truyền đạt hệ thống các vấn đề được nêu
đổi đơn giản sơ đồ … xuất phát từ khái Thảo luận nhóm để
niệm hệ thống điều làm câu 4, AIC #5 AIC #5
khối hệ thống.
khiển (5')
- Dẫn dắt công thức
Yêu cầu 1 sinh viên
lên vẽ lại sơ đồ khối
HTĐK vòng kín
L.O.1.6 Minh họa
Minh họa có những
được các khái niệm: Nghe, trao đổi và
Chương 1: Các khái cơ cấu servo, điều cách phân loại chi
thảo luận nhóm các
niệm và nguyên lý cơ khiển trình tự, hệ tiết các HTĐK
vấn đề được nêu
bản Lướt qua từng chủ GHW #2
thống điều khiển Làm bài tập về nhà
đề trong slide, và gợi
số/tương tự … khi GHW #2. Thời hạn: 1
Phân loại hệ thống phân loại hệ thống ý từng chủ đề để
tuần
điều khiển sinh viên thảo luận
điều khiển.
Đối với loại tín hiệu:
Khái niệm trở nhắc lại ưu điểm của
4 tín hiệu số
kháng, dung lượng,
quán tính, và thời Giới thiệu ngắn gọn
gian trễ các đặc tính chung:
Thảo luận và minh
trở kháng, dung
Lab #1: Ứng dung L.O.1.7 Minh họa lượng, quán tính, và
họa các đặc tính của
Matlab trong phân được các khái niệm: phần tử được yêu
thời gian trễ
tích đáp ứng hệ trở kháng, dung cầu theo AIC #6
Phân công cho AIC #6
thống điều khiển. lượng, quán tính, và Từng nhóm trình
từng nhóm một phần
thời gian trễ của một bày trước lớp về kết
từ nào đó (điện, lỏng,
phần tử nào đó. quả thảo luận cho
khí, nhiệt, cơ) và yêu
phần tử liên quan
cầu thảo luận trong
25'
Giới thiệu ngắn gọn
sự tương đồng giữa
các phần tử thông
L.O.3.2 Thực hiện qua phương trình vi
được biến đổi phân Luyện tập công cụ
Laplace thuận để Minh họa phép biến biến đổi Laplace AIC #7
thiết lập hàm truyền đổi Laplace trong Làm AIC #7
của phần tử. khảo sát pt vi phân
bậc 1
Nêu hình thức cuối
Chương 2: Hàm cùng của hàm truyền
truyền và biến đổi Lướt qua các slide
Laplace Dẩn dắt để minh
5 họa tính phổ biến
Biến đổi Laplace của các hệ thống bậc
Đánh giá định tính 1, 2
đáp ứng của phần tử hệ thống bậc 1: giải
L.O.3.3 Phân tích, thích về ý nghĩa Luyện tập để đánh
đánh giá định tính hằng số thời gian giá định tính đặc
AIC #8
đáp ứng của hệ tau. điểm đáp ứng
thống bậc 1, bậc 2. hệ thống bậc 2: Làm AIC #8
phân tích mối quan
hệ giữa nghiệm của
mẫu số hàm truyền
đến dạng đáp ứng
tương ứng của phần
tử.
Viết lên bảng các
dạng hàm truyền bậc
2 khác nhau và yêu
cầu sinh viên bình
luận dạng đáp ứng
tương ứng
Yêu cầu so sánh
dạng đáp ứng của 2
L.O.3.4 Ứng dụng hàm truyền có dạng
Matlab để khảo sát đáp ứng giảm chấn
đáp ứng theo thời tới hạn để từ đó dẫn Trao đổi và thảo
gian, đáp ứng tần số dắt đến nhu cầu tìm luận IHW #3
của một hàm truyền giá trị xác lập nhanh Làm IHW #3
- Chương 2: Hàm được cho. chóng
truyền và biến đổi Giới thiệu định lý
Laplace đầu cuối để tìm giá
trị xác lập
Đánh giá định Lướt qua các slide
6 lượng đáp ứng của để giới thiệu về đáp
phần tử ứng tần số
Minh họa sử dụng
Chương 4: Hệ thống các lệnh Matlab để
xử lý tín hiệu tìm đáp ứng
Các mạch opamp Giới thiệu nhu cầu
cơ bản về xử lý tín hiệu
Lướt qua các giả
thiết khi phân tích
L.O.4.1 Thiết kế các mạch opamp
mạch Opamp để xử Giới thiệu ứng dụng Trao đổi và thảo
lý các phép toán đơn chức năng so sánh luận cách áp dụng
giản (khuếch đại đảo, Yêu cầu nhóm thảo các mạch opamp cơ AIC #9
khuếch đại không luận khi làm bài tập bản
đảo, mạch tổng, để tự ôn lại các Làm AIC #9
mạch vi sai). mạch opamp cơ bản
đã học
Lưu ý khả năng
thiết lập hàm bậc 1
từ mạch tổng
Lướt qua các slides
L.O.4.2 Trình bày Hiểu rõ từng ứng
Trình bày các bài
và minh họa khái dụng bài toán
toán thường gặp AIC #10
niệm cách ly và biến Thảo luận nhóm để
Trao đổi với từng
đổi trở kháng. làm AIC #10
nhóm cụ thể
L.O.3.5 Minh họa
Giới thiệu về nhiễu Trao đổi và thảo
được nguyên lý các
tín hiệu luận cách áp dụng
mạch lọc thông thấp,
Minh họa thế nào là các mạch opamp cơ AIC #10
thông cao và chắn
tín hiệu bị nhiễu và bản
dãy thông qua biểu
cách xử lý Làm AIC #10, câu 2
đồ Bode.
Lướt qua các slides
L.O.4.3 Ứng dụng
Trình bày các bài
được mạch cầu
toán thường gặp Hiểu rõ bài toán
Wheatstone trong xử
Trao đổi với từng
lý tín hiệu.
nhóm cụ thể
Chương 3: Hệ thống Đặt vấn đề làm sao
xử lý tín hiệu thống kê mẫu số
7 lượng xe moto chạy
Xử lý tín hiệu tương qua đường Tô Hiến
tự Thành, đặc biệt tại Thảo luận nhóm và
Xử lý tín hiệu số L.O.4.4 Tính toán
khúc bãi giữ xe cổng trình bày trước lớp
được tần số và
giữa. về vấn đề được nêu AIC #11
khoảng thời gian lấy
Yêu cầu các nhóm Thảo luận nhóm để
mẫu.
thảo luận và chỉ định làm AIC #11
nhóm trình bày cách
lấy mẫu
Tổng kết về các
định lý lấy mẫu
Minh họa các
trường hợp ứng
dụng ADC / DAC
L.O.4.5 Xác định Minh họa khái niệm Nghe, thảo luận và
sai số của các bộ độ phân giải đặt câu hỏi
AIC #11
chuyển đổi ADC và Phân loại số thông Thảo luận nhóm để
DAC. số để xác định bộ làm AIC #11
DAC
L.O.1.8 Gợi ý lại
- được các đại lượng Cho sinh tổng quan Thảo luận nhóm để
Chương 4: Cơ cấu AIC #12
đo thông dụng và những đại lượng làm AIC #12
cảm biến
nguyên lý đo tương thường đo
ứng đã học ở môn Phân công chủ đề
Tổng thể về các đại
'Dung sai va kỹ thuật để sinh viên tìm hiểu
lượng đo thông
đo'. và báo cáo
dụng.
8
Lab #2: Xử lý tín
Lướt qua các
hiệu encoder và hiển
nguyên lý đo lượng
thị trên dãy LED 7
dịch chuyển
đoạn (kit MIC 01);
L.O.4.6 Thực hiện Tập trung nhấn Nghe, thảo luận và
khảo sát cảm biến
các phép biến đổi mạnh đến encoder đặt câu hỏi AIC #13, LAB
tiệm cận.
tính xung liên quan Giới thiệu các loại Thảo luận nhóm để #2
đến bộ mã hóa. cảm biến tiệm cận làm AIC #13
Cho xem các loại
cảm biến thực tế
Trình bày bảng
rubric để chấm phần
Chương 4: Cơ cấu thuyết trình Mỗi nhóm trình bày
L.O.4.7 Trình bày
cảm biến Góp ý cho từng về nội dung cảm biến
đặc điểm về nguyên
nhóm những điểm được phân công
9 lý, cách vận hành sử OPR #1
Đo lượng di động còn hạn chế khi trình Chỉnh sữa và
dụng đối với một loại
và cảm biến tiệm bày. upload slide báo cáo
cảm biến nào đó.
cận. Tiến hành thí lên BKEL.
nghiệm trên lớp về
module MIC01.
L.O.2.3 Nhận biết
vai trò chức năng Ôn lại chức năng
của từng thành phần của cơ cấu tác động
Thảo luận nhóm và
và mối liên hệ giữa Giới thiệu sơ về hệ AIC #14
làm bài AIC #14
các thành phần trong thống trạm trộn bê
một trạm trộn bê tông
Chương 5: Cơ cấu tông.
tác động
10 Lắng nghe, thảo
Nhóm cơ cấu đóng L.O.4.8 Tra cứu luận và tìm kiếm
mở điện cơ. Nhấn mạnh vai trò thông tin về rơle
được thông tin và
của rơle được giao
trình bày trước lớp
Chuẩn bị một số rơ Soạn slide và trình OPR #2
về những đặc điểm
le cho các nhóm để bày trước lớp về đặc
cơ bản của một thiết
tìm hiểu điểm, thông số kỹ
bị rơle.
thuật của rơle được
giao
Lướt qua các nhóm
Chương 5: Cơ cấu cơ cấu tác động
tác động
Đối với mỗi loại Lắng nghe và trao
L.O.4.9 Trình bày
Nhóm cơ cấu đóng động cơ: đặt câu hỏi đổi.
được các đặc điểm
mở bán dẫn về yếu đổi thay đổi Làm AIC #15 sau
11 vận hành của động AIC #15
Hệ thống truyền tốc độ, và đảo chiều khi quan sát phần
cơ bước (đảo chiều,
động thủy lực, khí động cơ. minh họa về động cơ
thay đổi tốc độ).
nén bước
Hệ thống truyền Dùng Arduino kích
động điện xung điều khiển một
động cơ bước.
Gợi ý về các
L.O.4.10 Trình bày phương án điều
đặc điểm và so sánh khiển khác nhau.
giữa 4 loại cơ cấu Thúc đẩy sinh viên Thảo luận nhóm
điều khiển (cơ, điện, phân tích ưu nhược AIC #16
Làm AIC #16
điện tử và vi điều điểm của từng giải
khiển). pháp: kích thước và
tính linh hoạt
Lấy thí dụ về cảm
- Chương 6: Điều biến ở bồn nước để
khiển quá trình phân biệt rõ: quá
12 trình rời rạc – quá
L.O.5.1 Nhận diện
Cơ cấu điều khiển. trình liên tục. Lắng nghe và thảo
các trạng thái hoạt
Điều khiển khiển Nhấn mạnh về luận nhóm để làm AIC #17
động của một quá
quá trình rời rạc. phạm vi ứng của các AIC #17.
trình rời rạc.
quá trình trình tự.
Đưa các thí dụ
khác nhau để sinh
viên thảo luận, phân
tích và nhận diện
trạng thái.
Nêu ra các ứng
dung về điều khiển Lắng nghe, trao đổi
trình tự và làm bài tập AIC
L.O.5.2 Xây dựng AIC #18, GHW
Mô tả trình tự bằng #18
lưu đồ điều khiển. #3
lời Xem trước về bài
Thúc đẩy quá trình tập nhóm GHW #3
trao đổi nhóm
L.O.5.3 Hiện thực Minh họa cách
mạch điện điều khiển chuyển từ lưu đồ Lắng nghe và luyện AIC #19, LAB
Chương 6: Điều trình tự từ lưu đồ thành mạch điện tập AIC #19 #3
khiển quá trình điều khiển. điều khiển
Trình bày hình
Bộ điều khiển khả thành bảng chân trị
13
trình và từ đó thiết lập các Trao đổi và luyện
L.O.5.4 Thực hiện
biểu thức và mạch tập AIC #19 AIC #19, GHW
Lab #3: Điều khiển mạch điện động lực động lực Hoàn thiện bài tập #3
trình tự dung rơle từ lưu đồ điều khiển.
Minh họa dung GHW #3
chương trình PLC
FX training
Chuẩn bị hàm
truyền động cơ DC Lắng nghe, trao đổi
Đặt bài toán điều và mô phỏng dựa
khiển vị trí và sau đó trên hàm truyền hệ
Chương 6: Điều
L.O.3.6 Đánh giá là điều khiển vận tốc. thong.
khiển quá trình
đáp ứng của hệ Dẫn dắt từ từ các Quan sát mô phỏng
14 thống điều khiển đối loại bộ điều khiển từ của chương trình AIC #10.
Điều khiển khiển
với chế độ điều khiển P, PI và PID demo trên maple và
quá trình liên tục
PID. Chuẩn bị chương làm bài tập AIC #20
trình demo PID trên Cho sinh viên thực
maple hành trên kit MIC02
Chuẩn bị kit thực về điều khiển PID.
hành MIC02
Thực hiện phần
đánh giá thành viên
nhóm dựa trên bản
hợp đồng nhóm
Lướt qua các mục
Thực hiện khảo sát
15 Ôn tập chuẩn đầu ra môn
hoạt động giảng dạy
học
của Thầy/Cô
Thực hiện khảo sát
mức độ đạt chuẩn
đầu ra môn học.
8. Thông tin liên hệ:
Bộ môn/Khoa phụ trách Bộ môn Cơ Điện Tử Khoa Cơ Khí
Văn phòng Tòa nhà B11 Phòng 210
Điện thoại 38688611
Giảng viên phụ trách Phạm Công Bằng
Email cbpham@hcmut.edu.vn, pcbang75@gmail.com
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 06 năm 2015
- TRƯỞNG KHOA CHỦ NHIỆM BỘ MÔN CB PHỤ TRÁCH LẬP ĐỀ CƯƠNG
nguon tai.lieu . vn