Xem mẫu
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
ĐINH NGỌC LAN
NGUYỄN QUỐC HUY
NGUYỄN ĐỨC QUANG
ĐỖ XUÂN LUẬN
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Học Phần: Xây dựng và quản lý dự án
Số lượng tín chỉ: 02
Mã số tín chỉ: EAP 221
Thái Nguyên, năm 2016
- ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: xây dựng và quản lý dự án
- Mã số học phần: EAP 221
- Số tín chỉ: 2
- Tính chất: Bắt buộc
- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 3
- Học phần thay thế, tương đương:
- Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Phát triển nông thôn
2. Phân bổ thời gian trong học kỳ:
- Số tiết học lý thuyết trên lớp: 24 tiết
- Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp: 6 tiết
- Số tiết thí nghiệm, thực hành:
- Sinh viên tự học ở nhà:
3. Đánh giá
- Điểm thứ 1: 20% (0,2) điểm chuyên cần
- Điểm thứ 2: 30% (0,3) điểm kiểm tra giữa kỳ
- Điểm thứ 3: 50% (0,5) điểm thi kết thúc học phần
4. Điều kiện học
- Học phần tiên quyết: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô
- Học phần học trước: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô
- Học phần song hành:
5. Mục tiêu của học phần:
Nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về dự án, dự án
phát triển nông thôn, nắm được các bước thực hiện cũng như giám sát, đánh
giá dự án.
6. Nội dung học phần
Phƣơng pháp giảng
TT Nội dung kiến thức Số tiết
dạy
Chƣơng I: TỔNG QUAN VỀ ĐÁNH
GIÁ NÔNG THÔN
1 1 Thuyết trình, phát vấn
1.1. Sự cần thiết phải đánh giá nông thôn
1.2.Những thuận lợi và khó khăn của sự
- phát triển ở vùng nông thôn liên quan
đến đánh giá nông.
1.3. Tiếp cận nghiên cứu phát triển
2 1 Thuyết trình, phát vấn
nông thôn
Chƣơng 2: CÁC PHƢƠNG PHÁP
ĐÁNH GIÁ NÔNG THÔN
2.1. Phương pháp nghiên cứu truyền
thống Thuyết trình, thảo luận
3 1
nhóm nhỏ, phát vấn
2.2. Phương pháp đánh giá nhanh nông
thôn (RAPID RURAL APPRAISAL –
RRA)
2.3. Phương pháp đánh giá nhanh nông
thôn có sự tham gia của người dân
4 1 Thuyết trình, phát vấn
(PARTICIPATORY RURAL
APPRAISAL - PRA)
Thuyết trình, phát
2.4. Phương pháp học và hành động có
5 1 vấn, động não, bài tập
sự tham gia (PLA)
đóng vai
6 Thảo luận 1 Thảo luận nhóm,
Chƣơng 3: PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH
GIÁ NÔNG THÔN CÓ SỰ THAM
GIA CỦA NGƢỜI DÂN
3.1. Tổng quan về PRA
3.1.1 Khái niệm Thuyết trình, phát
8 1
vấn, động não, bài tập
3.1.2. Khi nào cần thực hiện PRA
3.1.3. PRA cã thÓ ®ưîc ¸p dông vµo lÜnh
vùc nµo
3.1.4. Ưu, nhược ®iÓm của PRA
- 3.2. Tãm t¾t lÞch sö ph¸t triÓn PRA vµ
thùc tÕ ¸p dông ë ViÖt Nam
Thuyết trình, phát
9 3.2.1. Tãm t¾t lÞch sö ph¸t triÓn PRA trªn 1
vấn, động não, bài tập
thÕ giíi
3.2.2. Thùc tÕ ¸p dông PRA ë ViÖt Nam
3.3. Bé c«ng cô cña PRA, mét sè nguyªn
t¾c vµ kü thuËt c¬ b¶n khi sö dông c«ng
cô cña PRA
3.3.1. Bé c«ng cô cña PRA lµ g×?
Thuyết trình, phát
10 1
3.3.2. Mét sè chØ dÉn khi sö dông c«ng vấn, động não, bài tập
cô PRA
3.3.3. Mét sè kü thuËt c¬ b¶n khi sö dông
c«ng cô PRA
3.3.4. Thành viên PRA Thuyết trình, phát
11 1
vấn, động não, bài tập
3.3.5. Một số kỹ năng trong tiến hành Thuyết trình, phát
12 1
PRA vấn,
3.4. Giíi thiÖu vµ hưíng dÉn sö dông mét
sè c«ng cô chñ yÕu cña PRA trong ho¹t Thuyết trình, phát
13 ®éng đánh giá nông thôn 1
vấn,
3.4.1. Lưîc sö th«n, b¶n
3.4.2. X©y dùng sa bµn cña th«n, b¶n Thuyết trình, phát
15 1
vấn,
15 Thảo luận 1 Thảo luận
16 3.4.3. VÏ s¬ ®å th«n, b¶n 1 Thuyết trình, bài tập
3.4.4. X©y dùng biÓu ®å hưíng thêi gian Thuyết trình, phát
17 1
vấn,
3.4.5. §iÒu tra theo tuyÕn vµ x©y dùng s¬ Thuyết trình, phát
18 1
®å mÆt c¾t vấn, động não, bài tập
3.4.6. Ph©n tÝch lÞch mïa vô Thuyết trình, phát
19 1
vấn, động não, bài tập
- 20 Thảo luận 1 Thảo luận
3.4.7. Ph©n lo¹i hé gia ®×nh (HG§) Thuyết trình, phát
21 1
vấn,
3.4.8. Ph©n lo¹i, xÕp h¹ng cho ®iÓm Thuyết trình, phát
22 1
vấn,
23 Thảo luận 1 Thảo luận
3.4.9. Xếp hạng cặp đôi Thuyết trình, phát
24 1
vấn, động não, bài tập
3.4.10. Ph©n tÝch tæ chøc vµ x©y dùng s¬
Thuyết trình, phát
25 ®å quan hÖ cña c¸c tæ chøc (s¬ ®å 1
vấn, động não, bài tập
VENN) víi céng ®ång th«n b¶n
26 Thảo luận 1 Thảo luận
3.5. Những điều kiện cần thiết cho sự
Thuyết trình, phát
27 thành công của việc áp dụng PRA tại 1
vấn,
Việt Nam
CHƢƠNG 4: LẬP KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ NÔNG
THÔN ( 2 tiết) Thuyết trình, phát
28 1
vấn,
4.1. Những bước chuẩn bị cho 1 cuộc
PRA trước khi đến thực địa
4.2. Các bƣớc thực hiện PRA để xây Thuyết trình, phát
29 1
dựng một dự án vấn,
CHƢƠNG 5: Ph©n tÝch, tæng hîp kÕt
qu¶ PRA vµ viÕt b¸o c¸o ( 3 Tiết)
Thuyết trình, phát
30 5.1. KÕt qu¶ PRA 1
vấn,
5.2. Phƣ¬ng ph¸p ph©n tÝch vµ tæng
hîp kÕt qu¶ PRA
31 5.3. ViÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ PRA 1
32 Thảo luận 1 Thảo luận
Tổng số tiết thực hiện (tiết) 30
- 7. Tài liệu học tập
- Giáo trình nội bộ: Xây dựng và quản lý dự án
8. Tài liệu tham khảo
1. Đinh Ngọc Lan - W. Doppler, Quản lý và đánh giá dự án , nhà xuất
bản Margraf Publishers, 2008.
2. Từ Quang Hiển, Giáo trình xây dựng và quản lý dự án, nhà xuất bản
Nông Nghiệp, Hà Nội, 2007.
3. Phạm Thị Lý, Nguyễn Thị Yến, Giáo trình kinh tế phát triển, nhà
xuất bản Đại học Thái Nguyên, 2007
4. Nguyễn Ngọc Nông, giáo trình quy hoạch phát triển nông thôn, nhà
xuất bản nông nghiệp
5. Đặng Kim Vui, Nguyễn Thế Đặng, Trần Ngọc Ngoạn, Lương Văn Hinh,
Nguyễn Ngọc Nông, Nguyễn Hữu Hồng, Nguyễn Thị Minh Thọ và
Nguyễn Thị Thắc (2002) Một số phương pháp tiếp cận và phát triển nông
thôn. NXB Nông nghiệp.
9. Cán bộ giảng dạy:
STT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản lý Học vị, học hàm
1 Đinh Ngọc Lan Khoa KT&PTNT PGS.TS
2 Nguyễn Đức Quang Khoa KT&PTNT ThS
3 Nguyễn Quốc Huy Khoa KT&PTNT ThS
4 Đỗ Xuân Luận Khoa KT&PTNT TS
Thái nguyên, Ngày tháng năm 2016
Trƣởng khoa Trƣởng bộ môn Giảng viên
PGS.TS Dƣơng Văn Sơn PGS.TS Đinh Ngọc Lan Nguyễn Quốc Huy
nguon tai.lieu . vn