Xem mẫu
- Để có một ý tưởng quảng cáo
Với môi trường “Ăn quảng cáo, uống quảng cáo, ngủ quảng cáo” như
hiện nay, thì ý tưởng quảng cáo quả là một thách thức lớn. Làm thế
nào để ý tưởng của mình “thâm thủng hàng rào trí nhớ” triệu triệu
người tiêu dùng? Làm thế nào ý tưởng đó tồn tại trong cuộc sống
thường nhật của họ?… Và câu hỏi đơn giản được các bạn trẻ, những
người đam mê trở thành những nhà làm quảng cáo tài ba, đặt ra là
“làm thế nào để có một ý tưởng hay??”
Để bắt đầu suy nghĩ ý tưởng, trước hết, hãy thư giãn, “tẩy não” những
công việc vụn vặt, và đừng quá căng thẳng. Nhớ rằng, quảng cáo là một
nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì bạn phải sáng tạo và đầy kiên nhẫn.
Nào, hãy bắt đầu nhé!
Viết ra những gì bạn nghĩ, càng nhiều ý tưởng càng tốt
Thật nực cười nếu bạn nghĩ rằng những người làm quảng cáo hàng đầu
có thể thành công với những chiến dịch của mình chỉ trong vài chục phút
đồng hồ. Đó là điều giả tưởng.
- Là một người sáng tạo, bạn sẽ khám phá ra rằng, não bộ của mình có
khuynh hướng cô động vấn đề càng lúc càng rơ nét và sâu sắc hơn. Hãy
viết ra những gì bạn bất chợt nghĩ ra, có thể một vài ý tưởng trong số
chúng chẳng liên quan đến đề tài mà bạn đang tham luận. Mặc kệ, cứ viết.
“Để có một ý tưởng hay, bạn cứ viết ra càng nhiều càng tốt. Điểm xuất
phát lúc nào cũng khó khăn, nhưng càng viết, ý tưởng của bạn sẽ “tuôn” ra
dễ dàng hơn, trau chuốt hơn, mạch lạc hơn. Và khi viết ra chúng, bạn hãy
khoan mổ xẻ, phân tích ý tưởng đó vội, bởi nếu bạn phân tích, bạn sẽ mất
ngay mạch chảy, nhịp điệu của ý tưởng. Và cũng đừng bị những tác nhân
bên ngoài làm ngắt quãng luồng suy nghĩ của bạn. Hãy viết, cứ viết và tiếp
tục viết với những ý tưởng tự đến trong đầu bạn”, Linus, nhà làm quảng
cáo nổi tiếng đã nói như vậy.
Đánh dấu những ý tưởng hay
Hãy đính những trang viết ý tưởng của bạn lên một tấm bảng lớn. Giờ thì
bạn có thời gian “chiêm nghưỡng” hàng tá câu chuyện của mình và thử
nghĩ xem liệu trong loạt suy nghĩ đó, những ý tưởng nào khả thi, và những
điểm nào trong ý tưởng sẽ được chỉnh sửa. ít ra thì bây giờ bạn đã có thể
hình dung ra được cái sườn của câu chuyện để tung hô sản phẩm mình
cần bán.
Hãy viết, suy nghĩ, và viết
Đừng vội khoe khoang với nhiều người về những ý tưởng ban đầu mà
bạn đang tiến hành. Dành thời gian đó để suy nghĩ thấu đáo, triệt để hơm,
bồi đắp cho những ý tưởng bạn nghĩ. Bởi nếu bạn bày tỏ khung sườn đó,
- thì cũng giống như việc bạn đang diễn thuyét cho người điếc về những
khám phá của chiếc máy radio kiểu mới.
Người xưa nói rằng “Một bản thảo giống hệt như một vào thai, nó chẳng
thể nào được mọi người nhìn nhận khi chưa nên hình, nên hài”.
Hãy suy nghĩ thấu đấo. Làm và làm. Thời gian sẽ giúp ý tưởng hoàn thiện
hơn.
Viết cật lực. Chỉnh sửa “từng li từng tí”
Viết ra hàng loạt ý tưởng đến trong suy nghĩ của bạn. Đừng phân tích,
chỉnh sửa cho đến khi ý tưởng chủ đạo bắt đầu hiện ra “hình khối”.
Và sau đó, là một cuộc loại trừ không thương tiếc. Phân tích và vứt bỏ
những ý tưởng không liên quan, hạn chế tầm nhìn của sản phẩm. Đánh
dấu A+, hoặc A-, thậm chí B- cho những ý tưởng có thể chỉnh sửa sau đó.
Những ý tưởng từ B trở xuống, bạn đừng vội chê bai và nhắm mắt trước
chúng, hãy cất lại và để vào hộc tủ cho những trường hợp đối phó khác.
Biết đâu nó sẽ là nguồn cảm hứng cho một sản phẩm nào đó sau này. Các
nhà quảng cáo thường đùa rằng “ý tưởng trong hộc tủ là những người bạn
tốt của người làm nhà sáng tạo”.
Bám chặt “vệt sáng” của ý tưởng
Khi việc chọn lọc ý tưởng của bạn đến hồi vào “lượt trận chung kết”, hãy
cân nhắc thật hiệu quả. Chăm chú nhìn, đọc và phân tích ý tưởng theo sát
yêu cầu được đặt ra.
- Đừng bỏ lỡ thời gian cũng như tạm gác lại việc phân tích qua ngày hôm
sau. Bởi bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên và khám phá ra những điểm sáng,
những dấu vết bất chợt loé sáng trong vòng tích tắc khi bạn thật sự đắm
mình trong việc phân tích những ý tưởng đó. Hãy nắm lấy và phát triển
triệt để. Đó là những thời khắc thật đặc biệt. Cũng như một vài hoạ sĩ chỉ
trong một phút xuất thần khi bắt gặp sự rung cảm của cảm xúc, họ sẽ cho
ra đời những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đỉnh, và họ gọi đó là “Điểm vàng”.
Một ý tưởng nghộ nghĩnh, hãy phát triển
Khi phân tích, bất kỳ ý tưởng ngộ nghĩnh nào đó làm bạn bật cười, thử tự
hỏi xem “ý tưởng này có thật sự hiệu quả nếu mình trau chuốt nó?”
Thường những ý tưởng này nếu được đầu tư tâm huyết, chúng rất dễ trở
thành những ý tưởng thành công.
Hãy lưu giữ hình ảnh, ý tưởng mà bạn cảm thấy thích thú, hứng khởi
Không chỉ là lưu giữ trong đầu mà hãy giữ chúng bằng ngôn ngữ riêng của
bạn, bằng những ghi chép thực có thể bằng file, hay viết trên sổ tay. Và
hãy tâm niệm rằng “Những điều này sẽ xuất hiện trong ý tưởng của mình
một ngày nào đó”.
Sáng tạo ý tưởng, thật ra đó là những sự sắp xếp trật tự mới của những
vật thể đã cũ. Là người sáng tạo, hãy tập cho mình thói quen quan sát và
ghi chép, bạn nhé! Hãy lưu giữ hình ảnh, ý tưởng mà bạn cảm thấy thích
thú, hứng khởi
Không chỉ là lưu giữ trong đầu mà hãy giữ chúng bằng ngôn ngữ riêng của
bạn, bằng những ghi chép thực có thể bằng file, hay viết trên sổ tay. Và
- hãy tâm niệm rằng “Những điều này sẽ xuất hiện trong ý tưởng của mình
một ngày nào đó”.
Sáng tạo ý tưởng, thật ra đó là những sự sắp xếp trật tự mới của những
vật thể đã cũ. Là người sáng tạo, hãy tập cho mình thói quen quan sát và
ghi chép, bạn nhé!
nguon tai.lieu . vn