Xem mẫu
- ch c ch n chi n d ch marketing thành công
Khi b n hi u ư c th trư ng, s n ph m c a b n s t bán nó. V y
thì, th trư ng hay s n ph m c n có trư c?
Nó khác v i câu h i con gà có trư c hay qu tr ng có trư c. B n
c n hi u r ng, u tiên, khi b n tìm ki m th trư ng, b n hoàn toàn
có th thay i quan i m bán hàng, dù b n có i u hành doanh
nghi p trong nhi u năm, ho c trong th i suy thoái.
Có quá nhi u doanh nghi p b ràng bu c trong cái mà h lên k
ho ch bán hàng trư c khi nh n ra khách hàng c a h mu n mua
gì. Trong n n kinh t suy thoái hi n nay, i u ó có nghĩa là s
khác bi t gi a m t và còn c a tương lai doanh nghi p. M t l n
n a, các ch doanh nghi p, nh ng ngư i u tư kinh doanh trong
nhi u năm nay hoàn h o s n ph m/d ch v c n ph i bi t câu tr
l i cho 3 câu h i quan tr ng dư i ây:
- Chính xác thì ai s mu n mua s n ph m này và t i sao?
- H s n sàng tr bao nhi u ti n cho nó?
- Khách hàng ư c l i gì khi mua t b n thay vì i th c nh
tranh?
Xác nh khách hàng lý tư ng
- Hãy tư ng tư ng b n ang b t u v i m t s n ph m m i. B n c n
ph i g t sang m t bên b t c khái ni m nào trong suy nghĩ v
nh ng cái mà s n ph m/d ch v hi n t i c a b n c n ph i có.
Trong n n kinh t hi n nay, khách hàng ang chú trong n nhu
c u hơn c mong mu n. Vì th , hãy h i b n thân: Lo i s n
ph m/d ch v nào th c s c n thi t hi n nay? Nó có th là b t c
th gì, t m t chi c máy thi t b cho t i d ch v cá nhân. Khách
hàng lý tư ng bi t ư c cô ta c n gì – ho c ít nh t cô ta bi t nó khi
cô ta nhìn th y nó – vì th , b n ph i t o ra ư c s n ph m/d ch v
theo ó.
K ti p, c n quy t nh xem nhóm khách hàng nào ã ch ng minh
ư c s sãn sàng tr ti n cho nhu c u này. ng quay trong vòng
quay phát tri n m t s n ph m/d ch v trư c khi b n bi t ư c th
trư ng m c tiêu. T t hơn h t là tìm ki m th trư ng s n ph m ch
không nên có s n ph m r i m i tìm th trư ng ngách.
t giá
Gi s r ng năm ngoái b n ã dành khá nhi u ti n phát tri n
m t s n ph m mà nó là nhu c u c n thi t trong th trư ng m c tiêu.
B n s n sàng ưa ra s n ph m m i ra th trư ng nhưng nó có giá 6
ô la trong khi các th trư ng tương t khác ch bán v i 2 ô la.
Ph i th a nh n là s n ph m c a b n có cái gì ó mà nh ng ngư i
khác ho c khách hàng bi t là h c n cái m i, ti n ích này. V y b n
nên làm gì?
- Cách ây vài năm, b n có th tung ra m t chi n d ch qu ng cáo
ng sau s n ph m m i này và có ư c ngay l i nhu n t nh ng
khách hàng “ y túi”, ngư i s n sang tr nhi u hơn cho b t c y u
t thu n ti n nào. Th nhưng, ngày nay, vi c thông minh c a b n là
ph i tìm cách gi i thi u s n ph m tuy t v i ó g nv im c
giá c a các s n ph m tương t khác. Khi ó, sau khi th trư ng ã
làm quen ư c v i s n ph m m i, thì b n có th t t tăng giá,
nhưng cũng không nên tăng cao g p 3, 4 l n i th c nh tranh.
i u cu i cùng b n c n nh là ng bao gi bư c vào th trư ng
n u b n không bi t b n có th gi i thi u và bán s n ph m/d ch v
cho khách hàng nào.
Nhân t trong s tín nhi m
ây là nơi s th c ư c nh n m nh. M t s th t khó khăn là s n
ph m/d ch v mà b n ưa ra có th không n tư ng h pd n
khách hàng. Khi túi ti n bó h p thì khách hàng s mua hàng v i s
xem xét t m , k lư ng hơn. M t ph n ưa s n ph m/d ch v
t i ư c nh ng khách hàng s n lòng nh t ó chính là nhân t th i
gian, kh năng và ti n b c mà chúng có th xây d ng ư c ni m
tin i v i khách hàng mua s n ph m c a b n thay vì i th
c nh tranh. i u ó có nghĩa là phát tri n m t k ho ch qu ng cáo,
m t websie giàu n i dung và m t chi n lư c marketing tr c tuy n
g m c PR và m ng xã h i là phương pháp h u hi u nh t.
- Vài nét v tác gi : Kim T. Gordon là tác gi c a 4 cu n sách v
marketing Entrepreneur.co. B, là m t chuyên gia ti p th lĩnh
v c, là ngư i phát ngôn, nhà báo. Hơn 30 năm qua, bà ã giúp
hàng tri u doanh nghi p l n, nh thành công.
nguon tai.lieu . vn