Xem mẫu

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CHO LOGISTICS QUỐC TẾ - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Nguyễn Anh Tuấn Trường Đại học Thủy lợi, email: tuanna@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG các số liệu liên quan, phân tích chúng nhằm Dịch vụ logistics tồn tại khách quan cùng đánh giá thực trạng hoạt động logistics, nhu với sự phát triển sản xuất hàng hóa - dịch vụ cầu nhân lực và thực trạng đào tạo nhân lực của nhân loại đã hàng nghìn năm trước, ban cho ngành. đầu logistics được phát triển trong hoạt động hậu cần trong quân đội nhằm bảo đảm vận 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU chuyển quân lương cho quân đội. Sau đó, 3.1. Thực trạng hoạt động logicstics logistics được ứng dụng trong hoạt động sản hiện nay xuất kinh doanh. Thời gian đầu, logistics chủ yếu là hoạt động tự thân của các tổ chức, Về quy mô thị trường thị trường, logistics doanh nghiệp nhằm để bảo đảm dòng chảy vật quốc tế ngày cùng gia tăng cùng với tăng chất: vật tư - hàng hóa - dịch vụ và thông tin trưởng của trao đổi thương mại toàn cầu. “Dự trong nội bộ của tổ chức. Rõ ràng hoạt động báo tăng trưởng trung bình 6,54%/năm trong logistics là do thực tiễn trong bối cảnh cạnh giai đoạn năm 2017 - 2020, và đạt 15,5 nghìn tranh không giới hạn quốc gia nhằm tiết giảm tỷ USD vào năm 2024. Theo Hiệp hội Doanh chi phí kinh doanh, tăng độ tin cậy của chuỗi nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA): cung ứng vật tư, hàng hóa cho doanh nghiệp. “... tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Hơn nữa, logistics không chỉ thuần túy là hoạt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%, động tự thân của tổ chức mà logistics đã trở có quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/ năm”. thành một ngành kinh doanh dịch vụ nhờ yêu Cũng theo VLA, dựa vào chuỗi giá trị của cầu chuyên môn hóa cao trên thị trường logistics tại Việt Nam, có thể thấy các hoạt logistics quốc tế rộng lớn. Chuyên môn hóa động của chuỗi tập trung vào giao nhận, vận dịch vụ logistics, tức là ra đời và hình thành tải nội địa, khai thác cảng biển, cảng hàng các tổ chức chuyên trách cung cấp các dịch vụ không, lưu kho bãi, quản lý hàng hóa và vận logistics nhằm đáp ứng buôn bán và chuyển giao hàng hóa an toàn và nhanh chóng. Sự ra tải quốc tế. Về tỷ lệ thuê ngoài logistics hiện đời các công ty cung cấp dịch vụ logistics là nay chỉ mới chiếm khoảng 35% - 40%. bởi 2 lý do chính: thứ nhất, nếu các doanh Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có sự phối nghiệp tự tổ chức logistics chi phí cao và tốn hợp, hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ kém hơn đi thuê; thứ hai, doanh nghiệp không logistics với các nhà sản xuất và các nhà xuất đủ năng lực để thực hiện một hoặc một số hoạt nhập khẩu. Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày động của logistics, nhất là trong hoạt động 14/02/2017 về nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu hàng hóa. ngành logistics Việt Nam đã đề ra nhiệm vụ đến năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU logistics đạt 50% - 60%. Mặc dù có nhiều Trong bài báo tác giả sử dụng một số các tiềm năng, nhưng đến nay năng lực cạnh phương pháp nghiên cứu, cụ thể sau: Phương tranh của ngành logistics Việt Nam vẫn còn pháp tổng hợp, phân tích, so sánh: Thu thập hạn chế. Theo thống kê mới nhất của VLA, 427
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 cả nước hiện có khoảng trên 3.000 doanh mua hàng, kho hàng, vận tải, giao nhận và nghiệp logistics đang hoạt động, các doanh phân phối), tỷ lệ nhân lực logistics trong công nghiệp nước ngoài đã giành được khoảng ty sử dụng dịch vụ là 4%. Tính cho 350.000 70% thị phần logistics tại Việt Nam, tuy doanh nghiệp trong số hơn 700.000 doanh nhiên con số này đang dần thay đổi. nghiệp đăng ký kinh doanh, mỗi doanh nghiệp Dịch vụ logistics tại Việt Nam hiện nay có 30 người, tỷ lệ qua đào tạo logistics (hoặc xuất hiện 3 xu hướng: gần với logistics) là 50% thì số người cần đào - Phát triển dịch vụ logistics nội địa là dịch tạo hiện nay cũng lên tới 210.000 người. vụ kho bãi, giao nhận, vận chuyển hàng hóa Nếu tính tới tỷ lệ thuê ngoài logistics còn trong lãnh thổ Việt Nam. thấp, các công ty còn tự làm nhiều công - Phát triển dịch vụ logistics quốc tế cho đoạn, mức tăng trưởng nhu cầu là 5%/năm thì hoạt động xuất nhập khẩu. Do đặc thù việc lưu trong 15 năm tới các doanh nghiệp Việt Nam kho, giao nhận, vận chuyển hàng hóa xuất cần thêm 157.500 nhân sự nữa. nhập khẩu hầu hết được thực hiện thuê ngoài Như vậy ước tính trong 15 năm tới Việt do các công ty dịch vụ logistics cung cấp. Nam cần (350.000 + 210.000 + 157.500) = - Phát triển hoạt động liên kết cung cấp 717.500 nhân sự logistics các cấp độ. dịch vụ logistics do các doanh nghiệp nước ngoài liên kết với doanh nghiệp Việt Nam. 3.3 Thực trạng về đào tạo nhân lực cho logistics tại Việt Nam 3.2. Nhu cầu về nhân lực cho logistics tại Việt Nam * Đào tạo ở bậc đại học Ở Việt Nam, những nội dung lý thuyết về Nhu cầu về nhân lực cho logistics tại Việt logistics cũng đã được đưa vào giảng dạy từ Nam có thể chia thành 2 nhóm chủ yếu, khá lâu, được lồng ghép trong một số môn học bao gồm: như: Tổ chức sản xuất, tổ chức cung ứng, tổ * Nhu cầu nhân lực cho các công ty cung chức và kỹ thuật thương mại, quản trị hậu cấp dịch vụ logistics cần... Việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Theo nghiên cứu của VLA, chỉ tính riêng logistics bậc đại học chính quy tập trung chủ nguồn nhân lực cho các công ty logistics yếu tại các cơ sở đào tạo thuộc ngành quản trị (không bao gồm các công ty vận tải thủy, bộ, kinh doanh và ngành vận tải: Trường đại học biển, hàng không, chuyển phát nhanh, cảng Giao thông Vận tải, Đại học Công nghệ Giao thuần túy) từ nay tới năm 2030 sẽ cần đào tạo thông vận tải, Đại học Hàng hải, Đại học Giao mới và bài bản 250.000 nhân sự. Đặc biệt thiếu nhiều vị trí khan hiếm nhân lực từ lãnh thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Đại đạo - quản trị tới quản lý, giám sát và cả nhân học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí viên chuyên nghiệp. Minh, Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Nếu tính thêm lực lượng tại các công ty vận Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Tôn Đức tải thủy, bộ, biển, hàng không, chuyển phát Thắng,… là một số ít trường mở và đào tạo nhanh, cảng, ga hàng hóa, có khoảng 200 công ngành/chuyên ngành Quản trị logistics và Vận ty, mỗi công ty trung bình có 400 người, tỷ lệ tải đa phương thức hoặc lồng ghép kiến thức qua đào tạo 50%, mức tăng trưởng 5%/năm thì Quản lý Giao nhận vận tải Quốc tế theo tiêu sẽ cần đào tạo thêm ít nhất 100.000 người nữa chuẩn FIATA vào chương trình đào tạo… trong cùng thời gian nêu trên. Vậy tổng cộng Tổng số sinh viên được đào tạo hàng năm vào cần tới năm 2030 là 350.000 người. khoảng 1000 sinh viên. Ngoài ra, nhiều trường * Nhu cầu nhân lực cho các công ty sử tuy chưa mở ngành/chuyên ngành đào tạo về dụng dịch vụ logistics: logistics nhưng cũng giảng dạy một số môn Theo nghiên cứu và tính toán của VLA, học về logistics, như: Đại học Kinh tế quốc các doanh nghiệp quy mô trung bình 100 dân, Đại học RMIT, Đại học Ngoại thương, nhân viên thì cần có ít nhất 4 người về chuyên Đại học Việt Đức, Đại học Quốc tế, Đại học trách về logistics (quản lý xuất nhập khẩu, Thủy lợi... 428
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 * Đào tạo nghề bằng kinh nghiệm, trải nghiệm… nên thiếu đi Hiện mới có 3 trường cao đẳng, 2 trường kiến thức bài bản, cốt lõi. trung cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh và 1 - Thiếu hụt về số lượng nhân lực về trường cao đẳng tại Huế đăng ký mở ngành logistics lên tới hàng trăm nghìn người qua Logistics. Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại đào tạo ở bậc đại học, bậc nghề chuyên Thành phố Hồ Chí Minh dù không có chuyên nghiệp và cả đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ ngành logistics nhưng thực tế đào tạo nhân lực nghề trong bối cảnh nhu cầu nhân lực làm giao nhận ngoại thương được đánh giá logistics tăng trưởng cao. cao, mỗi năm có hơn 100 sinh viên tốt nghiệp. - Chất lượng nhân lực logistics về kỹ năng, * Hoạt động đào tạo của các Hiệp hội: kiến thức chuyên môn và tiếng Anh chuyên Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics ngành trong các lĩnh vực nghề như “Giao Việt Nam (VLA) đã quan tâm đến vấn đề đào nhận vận tải quốc tế”, “Giám sát kho hàng”, tạo logistics từ năm 2008. VLA đã xây dựng … chưa đáp ứng được yêu cầu. các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc Để giải quyết các vấn đề trên, tác giả đề tế của FIATA. Chương trình đào tạo Quản lý xuất một số giải pháp sau: Giao nhận vận tải Quốc tế sau 6 năm đã thực - Xác định đúng vai trò, tầm quan trọng hiện được 25 khóa với tổng số tốt nghiệp là của ngành dịch vụ logistics đối với nền kinh hơn 500 học viên, tỷ lệ làm việc đúng ngành tế quốc dân sau đào tạo là 99%. Hiệp hội Đại lý và Môi - Tích cực công tác truyền thông quảng bá giới hàng hải Việt Nam (VISABA) thường mở về ngành nghề logistics trên các phương tiện lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đại lý và môi giới thông tin. hàng hải hàng năm tại TP. HCM, Hải Phòng. - Tăng cường đầu tư hệ thống hỗ trợ công * Hoạt động đào tạo của các Liên đoàn nghệ đào tạo logistics thuộc hệ thống cơ sở nghề nghiệp: giáo dục đào tạo. Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận ASEAN - Thực hiện cơ chế đặt hàng, đấu thầu dịch (AFFA) đã tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo vụ đào tạo bằng ngân sách Nhà nước cho một trong 10 hiệp hội thành viên AFFA, sau đó số cơ sở giáo dục đào tạo cho các phân ngành xây dựng đề án phát triển bền vững nhân lực logistics xã hội cần nhưng khó tuyển sinh. logistics cho các nhà cung cấp dịch vụ - Liên kết với các tổ chức quốc tế như logistics ASEAN để vận động tài trợ. Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA), Liên * Doanh nghiệp tham gia đào tạo logistics: đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Tại Việt Nam đã xuất hiện một số cơ sở (FIATA)… cung cấp chương trình, tài liệu, tiến hành đào tạo nguồn nhân lực logistics, chuyên gia để thực hiện đào tạo logistics ban đầu chủ yếu đáp ứng yêu cầu đào tạo quốc tế. nhân lực đang đảm nhiệm công việc liên - Các trường Đại học chủ động định hướng quan đến logistics của các doanh nghiệp. Tổ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ chức đầu tiên được cấp chứng nhận Dạy nghề logistics; chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực cần “Quản lý Dịch vụ Logistics” là Công ty thiết về nhân lực (giảng viên), tài chính, cơ TNHH Tri thức Hậu cần tại Thành phố Hồ sở vật chất và công nghệ cho đào tạo Chí Minh năm 2009. logistics, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giảng viên đủ năng lực cần thiết cho yêu cầu 4. KẾT LUẬN nâng cao chất lượng đào tạo logistics. Kết quả nghiên cứu cho thấy: 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Nhân lực logistics hiện nay chủ yếu được đào tạo chuyển đổi, bồi dưỡng ngắn hạn hoặc [1] Bộ Công thương, Báo cáo logistics Việt Nam 2017. theo phương thức tự đào tạo tại doanh nghiệp, 429
nguon tai.lieu . vn