Xem mẫu
- QUẢN LÝ - KINH TẾ
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NGUỒN NHÂN LỰC
CỦA NGÀNH CÔNG THƯƠNG VỀ KIẾN THỨC
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Ths. Nguyễn Thị Minh Hoà
Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương
Email: minhhoa201179@gmail.com
Ngày tòa soạn nhận được bài báo:09/03/2021
Ngày phản biện đánh giá: 19/03/2021
Ngày bài báo được duyệt đăng: 26/03/2021
Tóm tắt
Để đảm bảo sự phát triển, nhiều quốc gia đã xem cải cách hành chính (CCHC) là một
yêu cầu tất yếu, một mũi đột phá nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh
của nền kinh tế, đẩy mạnh dân chủ và góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người
dân. Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư bùng nổ, đang diễn ra sau sắc ở
nhiều nước phát triển và diễn ra với tốc độ nhanh ở các nước đang phát triển như hiện
nay, đặt ra những thách thức mới trước khả năng phá vỡ cấu trúc ngành và thị trường,
cùng sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị toàn cầu. Việt Nam
không thể nằm ngoài xu thế đó, chính phủ đã tập trung ưu tiên đầu tư để tiến tới nền kinh
tế số, nâng cao năng lực số và kỹ năng số cho lực lượng lao động, triển khai Chính phủ
số và dữ liệu mở khuyến khích ứng dụng lớn trong thống kê kinh tế nhằm nâng cao năng
lực cảnh báo sớm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Ngành Công Thương nói riêng và Việt
Nam nói chung đã phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực nhưng ưu
tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công trong
các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp…
Từ khoá: Cải cách hành chính, chính phủ điện tử, kinh tế số, ứng dụng nghệ thông tin
trong quản lý hành chính,…
Summary:
Enhancing development, many countries have considered administrative reform
(PAR) as an indispensable requirement, a breakthrough to promote growth, improve the
TẠP CHÍ KHOA HỌC 69
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
- competitiveness of the economy, and promote democracy and contribute to improving
the quality citizens’ life. In the explosive fourth industrial revolution, which is taking place
in many developed countries and rapidly taking in developing countries in the present,
with new challenges in the face of potential disruption industry and market structure,
and the transformation of the entire global production, management and governance
system Vietnam cannot stay out of that trend, the government has focused on prioritizing
investment to move towards the digital economy, improving digital capacity and digital
skills for the workforce, implementing Digital Government and data. Open and encourage
large application in economic statistics to improve early warning capacity to ensure
macroeconomic stability. The Industry and Trade industry in particular and Vietnam in
general have developed information technology applications in all fields, but prioritizing
the application of information technology in administrative management, providing public
services in the economic fields, education, health, transport, agriculture…
Key words: Administrative reform, E-government, digital economy, application of
information technology in administrative management,..
1. Đặt vấn đề yếu, Cuộc cách mạng công nghiệp mà chúng
ta đang trải qua - Cuộc cách mạng công
Trước tình hình và xu hướng hội nhập nghiệp lần thứ Tư, được thúc đẩy bởi các tiến
quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, bộ bao gồm sản xuất thông minh, robot, trí tuệ
Đảng ta đã có những đánh giá và nhìn nhận nhân tạo và Internet of Things (IoT).
những yếu kém để đề ra phương hướng: Văn
kiện trình Đại hội XII của Đảng đã đánh giá: Đồng thời, xu hướng số hóa nền kinh tế
“Tổ chức bộ máy và cơ chế hoạt động của các và các hoạt động xã hội, là nền tảng cho phép
thiết chế cơ bản trong bộ máy pháp quyền xã Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư bùng
hội chủ nghĩa như Quốc hội, Chủ tịch nước, nổ, đang diễn tiến sâu sắc ở nhiều nước phát
Chính phủ, hệ thống tư pháp còn những điểm triển và diễn ra với tốc độ nhanh ở các nước
chưa thật sự hợp lý, hiệu lực, hiệu quả; chưa đang phát triển.
khắc phục được sự chồng chéo, vướng mắc
về chức năng, nhiệm vụ giữa các thiết chế; hệ Điều này đặt ra những thách thức mới
thống pháp luật còn chồng chéo, thiếu đồng trước khả năng phá vỡ cấu trúc ngành và thị
bộ; kỷ cương, kỷ luật trong quản lý nhà nước, trường, cùng sự chuyển đổi của toàn bộ hệ
thực thi công vụ còn nhiều yếu kém; tham thống sản xuất, quản lý và quản trị toàn cầu.
nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng”. Việt Nam không thể nằm ngoài xu thế đó,
nhưng sự chuẩn bị còn thiếu đầy đủ. Chính
Bên cạnh đó, thế giới đang trải qua những phủ cần tập trung ưu tiên đầu tư để tiến tới
thay đổi lớn nhất của ngành công nghiệp trong tương lai nền kinh tế số, trong đó, tập trung
hơn 100 năm qua, chính vì thế, Sản Xuất trở vào phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới công
thành một chủ đề nóng hổi được nhiều sự nghệ thông tin và năng lượng, phát triển hơn
quan tâm. nữa năng lực an ninh mạng và quản trị dữ liệu
vững mạnh, nâng cao năng lực số và kỹ năng
Giáo sư Klaus Schwab, tác giả cuốn sách số cho lực lượng lao động, triển khai Chính
The Fourth Industrial Revolution (Cuộc cách phủ số và dữ liệu mở, khuyến khích ứng dụng
mạng công nghiệp lần thứ tư) đã nêu rõ, chúng lớn trong thống kê kinh tế nhằm nâng cao
ta đang ở giai đoạn giữa của Cuộc cách mạng năng lực cảnh báo sớm bảo đảm ổn định kinh
công nghiệp lần thứ Tư. Như một tiến trình tất
70 TẠP CHÍ KHOA HỌC
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
- tế vĩ mô. quyết số 36-NQ/TW về đẩy mạnh ứng dụng,
phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu
Từ những năm 2000, Đảng, Nhà nước ta phát triển bền vững và hội nhập quốc tế với
luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng quan điểm “Ứng dụng, phát triển công nghệ
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ thông tin trong tất cả các lĩnh vực, song có
quan Nhà nước, xác định đây là động lực góp trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên ứng dụng công
phần thúc đẩy công cuộc đổi mới tạo khả năng nghệ thông tin trong quản lý hành chính, cung
đi tắt, đón đầu để thực hiện thắng lợi công cấp dịch vụ công, trước hết là trong lĩnh vực
nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngày 08/11/2011, liên quan tới doanh nghiệp, người dân như
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30c/ giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp…”.
NQ-CP ban hành Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - Thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ
2020, theo đó xác định mục tiêu của Chương điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc
trình: xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế thành lập Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ tử trên cơ sở kiện toàn Ủy ban quốc gia về
nghĩa nhằm giải phóng lực lượng sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin do Thủ tướng
huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn Chính phủ là Chủ tịch Ủy ban. Ủy ban có các
lực cho phát triển đất nước; Tạo môi trường thành viên là Bộ trưởng các bộ liên quan trực
kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận tiếp tới các nhiệm vụ trong xây dựng Chính
lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về phủ điện tử để gắn kết xuyên suốt các bộ,
thời gian và kinh phí của các doanh nghiệp ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm
thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc tuân vụ. Đồng thời Ủy ban có sự tham gia của đại
thủ thủ tục hành chính; Xây dựng hệ thống diện cho khu vực tư nhân giúp phát huy hiệu
các cơ quan hành chính nhà nước từ trung quả hợp tác công - tư trong triển khai thực
ương tới cơ sở thông suốt, trong sạch, vững hiện nhiệm vụ này. Các nhiệm vụ triển khai
mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tăng tính Chính phủ điện tử sẽ được đánh giá gắn liền
dân chủ và pháp quyền trong hoạt động điều với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu từng
hành của Chính phủ và của các cơ quan hành bộ, ngành, địa phương và được đo lường qua
chính nhà nước; Bảo đảm thực hiện trên thực bộ chỉ tiêu đánh giá hiệu quả, đo lường chất
tế quyền dân chủ của nhân dân, bảo vệ quyền lượng kết quả xây dựng Chính phủ điện tử để
con người, gắn quyền con người với quyền bảo đảm tính chính xác và công bằng thông
và lợi ích của dân tộc, của đất nước; Xây qua Tổ công tác giúp việc của Ủy ban.
dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp Đối với Bộ Công Thương, trong những
ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát năm qua, Lãnh đạo Bộ cùng cán bộ công
triển của đất nước; Trọng tâm cải cách hành chức, viên chức toàn ngành đã tích cực triển
chính trong giai đoạn 10 năm tới là: Cải cách khai các nội dung về cải cách thủ tục hành
thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội chính liên quan đến ngành. Những nhận thức
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng chung của lãnh đạo Bộ Công Thương, công
cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động chức, viên chức được khẳng định rõ nét qua
lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức Nghị định 98/NĐ-CP năm 2017 của Chính
thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả phủ, chương trình cải cách hành chính được
cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính cụ thể hóa bằng Quyết định 4846 cắt giảm
và chất lượng dịch vụ công. 1/3 thủ tục hành chính, đồng thời xã hội hóa
dịch vụ hành chính công, rà soát các nội dung
Năm 2014, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị liên quan đến các điều kiện kinh doanh theo
TẠP CHÍ KHOA HỌC 71
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
- hướng tiếp tục tạo môi trường thông thoáng việc bảo vệ các quy định công bằng và quy
cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo nâng trình đúng đắn thì cũng không thể có những
cao hiệu quả quản lý nhà nước, chuyển từ cải thiện bền vững được”. Đây là một trong
tiền kiểm sang hậu kiểm. Quá trình tái cơ cấu những quan điểm cảnh báo rất sâu sắc về
bộ máy Bộ Công Thương thời gian qua giảm quan hệ giữa tính hiệu quả và sự công bằng
từ 35 xuống 30 đơn vị đầu mối, số phòng giảm với tính đúng đắn của pháp luật. Sự thiên lệch
từ 175 xuống 105. Đây là công việc có khối cái này có thể sẽ làm hỏng cái kia. S. Chiavo
lượng rất lớn, vai trò và quyết tâm của người ¬ Campo và P.S.A. Sundaram cũng cho rằng:
đứng đầu Bộ máy rất cao cùng sự đồng lòng, “Bên cạnh số lượng quá dư thừa các quy định
hiểu và phấn đấu của toàn ngành. Vì vậy, rất ở các nước đang phát triển là tình trạng bừa
cần có sự nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá bãi và mâu thuẫn của các văn bản. Nhiều văn
khách quan để toàn thể cán bộ, công chức, bản có các quy định bỏ ngỏ và mơ hồ đã buộc
viên chức toàn ngành phải nắm vững chủ công dân phải tuân theo ý muốn chủ quan của
trương, tinh thần, nắm vững được những nội các viên chức nhỏ nhen”.
dung đã làm được, đánh giá và định hướng
sắp đến của ngành Công Thương, yêu cầu Nghiên cứu của TS. Thaveepom
đặt ra trước tình hình Việt Nam hội nhập ngày Vasavakul, Chuyên gia tư vấn quốc tế: “Hành
càng sâu rộng để mỗi cá nhân nhận thức vai chính công và Phát triển kinh tế ở Việt Nam,
trò của mình trong từng vị trí công tác, nâng Tái thiết nền hành chính công cho thế kỷ 21”
cao năng lực thực thi công vụ đóng góp vào nằm trong loạt bài nghiên cứu chính sách về
sự phát triển của ngành. cải cách hành chính và phòng chống tham
nhũng (Chương trình Phát triển Liên Hợp
2.Nội dung nghiên cứu Quốc tại Việt Nam) đã có sự đánh giá quá
trình cải cách của Việt Nam, việc tiếp nhận
Tình hình nghiên cứu ngoài nước và thực hiện cải cách từ những kinh nghiệm
Đã có một số nghiên cứu đánh giá của các quốc tế. Đồng thời, nghiên cứu cũng đề xuất
tổ chức quốc tế như UNDP hay Worldbank về một số nội dung cần thực hiện, xem xét trong
cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi quá trình hoạch định chính sách và cải cách
đầu tư trong nước. Các đánh giá này mang hành chính ở Việt Nam như: thiết kế các tiểu
tính chất độc lập, có tính tham khảo và góp ý chương trình gắn CCHC với phát triển kinh tế;
cho việc xây dựng chính sách của Việt Nam đưa yếu tố phục vụ vào sứ mệnh tổ chức của
thông qua các cuộc hội thảo được tổ chức hành chính công; thành lập các nhóm công
trong nước. tác chính sách; xây dựng hệ thống các chỉ số
đánh giá; tăng cường nghiên cứu hành động
Trong việc nghiên cứu những vấn đề về về CCHC; tiến hành các điều tra lĩnh vực công
CCHC và cải cách TTHC cần phải kể đến cuốn thường kỳ.
sách của hai tác giả: S. Chiavo ¬ Campo và
P.S.A. Sundaram thuộc Ngân hàng phát triển Tình hình nghiên cứu trong nước
châu Á “Phục vụ và duy trì: Cải thiện hành Các nhà nghiên cứu đã từng làm rõ về
chính công trong một thế giới cạnh tranh” nguyên tắc chung trong việc tổ chức và họat
(Nxb Chính trị quốc gia, 2003). Ở đây, khi đề động của bộ máy nhà nước, bộ máy hành
cập đến tính hiệu quả kinh tế của cải cách chính nhà nước và đã đưa ra những mục
TTHC các tác giả cho rằng: “Về mặt tổng thể, tiêu, nội dung cải cách, các quan điểm, định
quy trình sẽ trở nên vô nghĩa nếu không tính hướng cải cách bộ máy nói chung và bộ máy
đến hiệu quả, nhưng ngược lại, nếu quá tập hành chính nhà nước nói riêng, đáp ứng yêu
trung vào kết quả mà không quan tâm đến
72 TẠP CHÍ KHOA HỌC
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
- cầu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc thống quyền lực nhà nước, nghiên cứu đối
gia. Các công trình nghiên cứu ở Việt Nam tượng chính phủ – chủ thể cơ bản thực hiện
liên quan tới cải cách bộ máy hành chính nhà quyền hành pháp, tiếp theo tập trung làm rõ
nước từ năm 2000 đến nay thể hiện như sau: các thành phần quan trọng trong cơ cấu tổ
chức của Chính phủ, đặc biệt là Bộ.
Trước hết có thể nhắc đến cuốn sách của
PGS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm và PGS.TS Thứ hai, Nêu thực trạng tổ chức và hoạt
Võ Kim Sơn (2001) Thủ tục hành chính: lý động của bộ máy hành chính cấp Trung ương
luận và thực tiễn do NXB Chính trị quốc gia ở Việt Nam qua các thời kỳ từ năm 1945 đến
ấn hành. Trên cơ sở cuốn sách này, 2 tác giả 1992; từ đó nêu lên thực trạng tổ chức và
đã biên soạn cuốn Giáo trình Thủ tục hành hoạt động của bộ máy hành chính cấp Trung
chính được Nxb Giáo dục in nhiều lần. Đây ương Việt Nam hiện nay, trong đó có sự phân
có thể nói là 2 cuốn sách giáo khoa đầu tiên tích những mặc thành công và những hạn chế
ở nước ta trình bày tương đối đầy đủ và riêng nhất định trong cải cách bộ máy hành chính
về TTHC. PGS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm còn Trung ương ở Việt Nam.
có các bài chuyên khảo: “Cải cách thủ tục
hành chính và trách nhiệm của các cơ quan Phần thứ ba, tác giả đưa ra phương
nhà nước trong quan hệ với nhân dân” ¬ đăng hướng đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ
trong Tạp chí Xây dựng lực lượng Công an máy hành chính cấp Trung ương ở nước ta
nhân dân, số 11-1996; “Thủ tục hành chính hiện nay, trong đó làm rõ sự cần thiết phải đổi
“một cửa”… cái được và cái chưa được” đăng mới tổ chức và hoạt động của bộ máy hành
trong Tạp chí Xây dựng lực lượng Công an chính; đưa ra những quan điểm và một số
nhân dân, số Xuân 2 ¬1997; “Một số vấn đề kiến nghị đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ
hiện nay của việc thực hiện thủ tục hành chính máy hành chính cấp trung ương. Công trình
theo cơ chế “một cửa liên thông” ¬ đăng trong nghiên cứu này có đảm bảo tính lịch sử và lô
Tạp chí Quản lý nhà nước tháng 11¬2010; gíc có ý nghĩa rất lớn trong quá trình cải cách
“Cần hiểu đúng về thủ tục hành chính” ¬ bộ máy hành chính Trung ương. Tuy nhiên
đăng trong cuốn “Một số vấn đề về Văn bản công trình này không chỉ nghiên cứu riêng đối
quản lý nhà nước, lưu trữ ¬ lịch sử và quản lý với bộ máy hành chính trung ương mà có nội
hành chính” (NXB Chính trị ¬ Hành chính, Hà dung tiếp cận cả hệ thống của bộ máy nhà
Nội 2011) v.v... Có thể nói GS.TSKH.NGND. nước, cho nên chưa thể hiện đầy đủ và sâu
Nguyễn Văn Thâm là người có nhiều chuyên sắc khi tham khảo trong khi tiến hành cải cách
khảo, công trình nghiên cứu về TTHC, đã làm bộ máy hành chính nhà nước.
rõ khái niệm, nội hàm, bản chất TTHC và thực 2. Đặng Xuân Phương (2011): “Hoàn thiện
hiện TTHC, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên tổ chức và hoạt động của Bộ, cơ quan ngang
thông” bộ trong quá trình cải cách hành chính ở Việt
1. Công trình nghiên cứu của tác giả Lê Sĩ Nam”. Công trình đã tập trung nghiên cứu các
Dược (2000): “Cải cách bộ máy hành chính nội dung quan trọng trong cải cách bộ máy
cấp Trung ương trong công cuộc đổi mới hiện hành chính nhà nước Trung ương. Cuốn sách
nay ở nước ta”. Công trình nghiên cứu chia đã nghiên cứu cơ sở lý luận về khái niệm, tính
thành 3 phần: chất, vai trò, chức năng nhiệm vụ của bộ, cơ
quan ngang bộ, đồng thời đã nêu lên cơ cấu
Thứ nhất, làm rõ về bộ máy hành chính tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ và hình
cấp trung ương trong cơ cấu nhà nước, trong thức tổ chức hoạt động, cơ chế làm việc của
đó quan niệm về quyền hành pháp trong hệ bộ, cơ quan ngang bộ. Cuốn sách đã nêu
TẠP CHÍ KHOA HỌC 73
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
- thực tiễn về tổ chức và hoạt động của bộ, cơ thông qua chỉ số năng lực cạnh tranh (CPI),
quan ngang bộ, những bất cập, hạn chế về đánh giá hiệu quả thông qua chỉ số về cảm
tổ chức và hoạt động của bộ, cơ quan ngang nhận của người dân về quản lý hành chính
bộ ở Việt Nam, có tham khảo kinh nghiệm cải (PAPI), đánh giá hiệu quả kinh tế ¬ xã hội theo
cách hành chính của một số nước trên thế phương pháp đánh giá tác động pháp luật
giới, đa đưa ra một số phương hướng và giải (RIA), và vấn đề cải cách thể chế và thực hiện
pháp cho việc hoàn thiện tổ chức và hoạt động hiện đại hóa hành chính
của Bộ, cơ quan ngang bộ ở Việt Nam trong
cải cách hành chính, một vấn đề quan trọng 3.Kết luận
của tiến trình đổi mới, chủ động hội nhập kinh Có thể khẳng định rằng, CCHC trong thời
tế quốc tế của đất nước. gian qua đã đạt được kết quả toàn diện trên cả
3. PGS. TS. Nguyễn Đăng Thành (Chủ 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục
biên), PGS. TS. Lưu Kiếm Thanh, TS. Nguyễn hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy
Hoàng Quy, TS. Nguyễn Thị Thu Vân, Ths. hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao
Dương Dạch Long, Ths. Đoàn Văn Dũng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
trong cuốn sách “Đo lường và đánh giá hiệu chức (CBCCVC); cải cách tài chính công; hiện
quả quản lý hành chính nhà nước những thành đại hóa hành chính. Thể chế của nền hành
tựu trên thế giới và ứng dụng ở Việt Nam”, đã chính được cải cách và dần được hoàn thiện
tập trung nghiên cứu sâu và khá rộng vấn đề cơ bản phù hợp với yêu cầu chủ trương quan
lý luận, thực tiễn của việc đánh giá hiệu quả trọng của Đảng và cơ chế kinh tế thị trường
quản lý hành chính nhà nước và cũng có đề định hướng XHCN, đáp ứng yêu cầu hội nhập
cập đến TTHC tại các mục“Thực tiễn đánh giá quốc tế.
hiệu quả quản lý hành chính nhà nước trên Đối với ngành Công Thương, việc thực
thế giới và ở Việt Nam” và việc “Ứng dụng các hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân
thành tựu trên thế giới về đánh giá hiệu quả lực của ngành về kiến thức cải cách hành
quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam”. chính cũng là một trong các nội dung và yêu
Các tác giả của cuốn sách vừa nói đã gợi mở cầu đề ra để thực hiện thành công mục tiêu
về việc đánh giá quản lý hành chính nhà nước cải cách hành chính của ngành.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Tài liệu Bồi dưỡng công chức chuyên trách cải cách hành chính năm 2013 (Vụ Cải cách
hành chính – Bộ Nội vụ).
[2]. Quản lý công (Nhà xuất bản chính trị hành chính – Hà Nội 2013).
[3]. Tài liệu bồi dưỡng các chức danh lãnh đạo của tỉnh Bắc Giang (Bộ Nội vụ - UNDP năm
2016).
[4]. Tài liệu bồi dưỡng công chức lãnh đạo, quản lý, cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh (Bộ Nội
vụ - UNDP năm 2016).
[5]. Kỹ năng phối hợp trong hoạt động quản lý hành chính (Học viện Hành chính Quốc gia,
DANIDA-NAPA, Hà Nội, 2006)
[6]. Chính phủ (2011), Nghị quyết 30c/NQ-CP ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.
74 TẠP CHÍ KHOA HỌC
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
nguon tai.lieu . vn