Xem mẫu
- o c và hi u qu kinh doanh
G n ây, nh ng th o lu n trong bài báo này ã tr thành tài
c a r t nhi u cu c tranh lu n. M t trong nh ng câu h i quen
thu c là: k hay lý tư ng hóa thi u kinh nghi m nào ã ưa ra ý
tư ng này?
T i sao dám khuyên b o chúng ta nên th c hi n nh ng hành ng
t t p thay vì ti n hành ho t ng kinh doanh, theo u i s công
nh n thay vì i m i - và t i a hóa nh ng vi c làm t t p, thay vì
l i nhu n hàng quý? K ó thu c ki u chuyên gia gì v y? Nh ng ý
tư ng c ng u và iên r ó - âu là nh ng lu n c th c t ng
sau nó?
Nguyên nhân cơ b n: Các c g ng tăng hi u qu thư ng nh m
m c ích tăng l i nhu n, tăng v n ch s h u và t l l i
nhu n trên tài s n, và gia tăng giá tr cho các c ông. Nh ng
m c tiêu này v n chưa y . ó là do s thay i chu n m c:
khái ni m thành công ang ư c thay i. Quan tr ng hơn, nh ng
gì là quy chu n c a thành công hôm qua, vi c t i a hóa các vi c
làm t t s giúp công ty ư c ánh giá cao hơn trong các quy chu n
thành công c a ngày mai. Ngày càng nhi u các nhà u tư s d ng
- các tiêu chu n u tư o c hay xã h i như c a
KLD, ch s qu n lý t p oàn, và các tiêu chu n
chúng ta s ki m ch ng sau ây. Các nhà u tư
không còn ch quan tâm n các ch s l i nhu n tài chính, nh ng
gì h quan tâm hi n t i là l i nhu n và "khác l i nhu n".
T i sao l i có s thay i này? Vì nh ng l i ích "khác l i nhu n"
giúp các kho n l i nhu n ít r i ro, tăng tính phòng th , và, quan
tr ng nh t, có ý nghĩa hơn. úng như d oán c a nhi u ngư i,
c ng ng, xã h i và các nhà u tư, nh nghĩa c a s vư t tr i
ang thay i.
Hàng năm, t ch c Ethisphere ưa ra danh sách nh ng công ty
ho t ng có o c nh t và sau ó th phân tích k t qu kinh
doanh c a nh ng công ty này. Trong năm 2008, nh ng nhà lãnh
o úng m c ã i u hành công ty c a mình vư t lên 40 % trong
b ng ch s x p h ng S&P 500. Trong năm 2009, 40% và trong
năm 2010, 35%.
ng l c chính c a s phát tri n này là gì? T p chí CSR ã ch ra
kho ng chênh l ch 10% trên giá tr c ông gi a, ví d như các
công ty minh b ch và kém minh b ch nh t. Quá trình o lư ng
không bao g m các bài ki m tra bí m t. Nhưng cũng g i ra vài
i u v m t vài m i quan h - th mà, ngày nay, h u h t các CEOs
u khát khao mu n có.
- Sau ây là m t k t qu áng khâm ph c hơn. Giá tr gia tăng th
trư ng trung bình c a 100 công ty ng u là 36 tri u USD, g p 4
l n Giá tr gia tăng th trư ng trung bình c a các công ty còn l i,
v i giá tr ít hơn 8 tri u USD, có th tham kh o t i Curtis
Verschoor t ch c SRI.
Theo x p h ng khác c a t Businessweek v T ng k t qu tài
chính - m t x p h ng d a trên 8 tiêu chu n, như m c tăng trư ng
bán hàng, tăng trư ng l i nhu n và l i nhu n trên v n ch s h u -
100 công ty x p h ng u ã vư t lên v i t l là 10.4 phân v .
Chúng ta có th nh n th y m i quan h th ng kê áng ng c nhiên
gi a 2 x p h ng này.
T i trư ng Qu n tr Kinh doanh Berkeley's Haas, Margarita
Tsoutoura còn ưa ra các k t qu thú v hơn: bà ch ra r ng các
công ty ư c x p h ng cao hơn trên b ng x p h ng KLD - v trách
nhi m xã h i c a các công ty - có m c biên l i nhu n, l i nhu n
trên v n ch s h u, và l i nhu n trên tài s n cao hơn h n. ây
h n là m t ví d khám phá mà tôi ưa thích - m t ví d mà, m t l n
n a, ưa ra k t lu n r ng trách nhi m ã t o ra thu n l i, vì ã
qu n lý hi u qu r i ro: b o m t t hơn trư c nh ng s ki n
tương lai t i t .
ã có r t nhi u th nghi m nh ưa ra nh ng k t lu n l n. Marc
Orlitzky, Frank L. Schmidt, và Sara L. Rynes ã ch ra r ng trách
nhi m có s liên k t tích c c ch t ch v i ho t ng tài chính: " o
- c doanh nghi p," t nó, " ã t o ra ph n thư ng." H ã th c
hi n các phân tích t ng h p trên 52 trư ng h p, v i s lư ng hơn
33,878 quan sát. Qu là s vư t tr i áng kinh ng c.
Trong cu n "Con ngư i hay l i nhu n", m t cu n sách quan tr ng
ã úc k t hàng th k nghiên c u, Joshua Margolis và Jim Walsh
ã ch ra r ng "khi ư c coi như nh ng bi n c l p, ho t ng xã
h i c a doanh nghi p có m i quan h tích c c v i k t qu tài chính
trong 42 trư ng h p (chi m 53%), không có m i quan h nào trong
19 trư ng h p (chi m 24%), và m i quan h tiêu c c trong 4
trư ng h p (chi m 5%), và m t k t qu h n h p trong 15 trư ng
h p còn l i (chi m 19%)". H k t lu n ng n g n r ng: "k t qu
trên ng h cho phe tán thành các ho t ng xã h i c a doanh
nghi p và không th a mãn phe i l p và phê phán các ho t ng
này."
Trong m t cu c ph ng v n g n ây, Margolis phát bi u r ng: " ã
có 80 trư ng h p nghiên c u h c thu t trong 30 năm qua c g ng
gi i thích m i quan h gi a các ho t ng xã h i c a doanh nghi p
và k t qu tài chính. Kho ng 53% k t qu là tích c c, ch 5% ch ra
tác ng tiêu c c lên l i nhu n c a doanh nghi p."
Không còn nghi ng gì n a, r ng, chuông ng h ang reo lên
v i các nhà u tư. Có ít nh t 538 nhà u tư có t ch c trư c ây
ch s d ng các tiêu chu n tài chính hi n ã s d ng thêm các tiêu
chí xã h i khi quy t nh u tư. Các nhà u tư xã h i qu n lý m t
- kh i lư ng tài s n tương ương 2.71 nghìn t USD, l n hơn so v i
10% c a 25 nghìn t USD t ng tài s n có s qu n lý c a n n kinh
t . ây không ph i là áy c a m t con sóng. ây là m t s bùng
n : mư i lăm năm trư c, con s này ch là 640 t USD.
S chuy n d ch y ki n t o t i các ho t ng u tư xã h i ã tr
thành xu hư ng ch o và khu ch i tác d ng khi nh n ư c s
quan tâm y . i u này m b o r ng b t kỳ hành ng t t p
nào dù nh nh t u gia tăng giá tr cho c ông - và t t nhiên,
nh ng hành ng ngư c l i s gây ra tác ng tiêu c c. Nói cách
khác, ây chính là quá trình ho t ng c a c máy kinh t toàn c u.
Và i u ti p theo Margolis k t lu n chính là "chúng ta c n c n
tr ng khi ưa ra các quy t nh v i vã." Vì sao? ó là "trách
nhi m", như Michael Porter ã t ng c p, m t khái ni m mơ h ,
th m chí vô nghĩa - và cách nó t o ra s vư t tr i cũng th t ph c
t p.
Nh ng nghiên c u trên ây u b gi i h n v phương th c. Có
nh ng ý tư ng lý lu n r ng, không u tư vào u ng có c n,
thu c lá, và năng lư ng h t nhân s khi n l i nhu n t nh ng ho t
ng u tư có trách nhi m xã h i xu ng m c trung bình c a th
trư ng - quá ph c t p.
Michael Toffel cũng ưa ra các lý lu n li u vi c x p h ng trách
nhi m th c s có th o lư ng trách nhi m xã h i hay không. S
- ánh giá này hoàn toàn không ơn gi n, do ó, ã có r t hành ng
giúp d dàng giúp tăng x p h ng trách nhi m tr nên ưa dùng như:
ch ơn thu n là cam k t chu n m c ngư i cung c p m i nh t, tin
vào nh ng báo cáo c p nh t nh t c a ki m toán, và có tên trong
b ng danh sách nh ng công ty có o c nh t g n ây.
ó là lý do vì sao cu n sách s p t i c a tôi s th c hành m t chi n
lư c khác: không ch cân nh c ơn thu n trách nhi m mà m t công
ty có, th trách nhi m có th d dàng xây d ng d a trên các hành
ng như trên, mà xem xét li u r ng các công ty này có th c s t o
ra các giá tr kinh t th c s . Kh i i m c a tôi s không ch là k t
qu vư t tr i ngoài xã h i - mà, sâu s c hơn, các giá tr ch ng l i
xã h i: hay chính b n thân th trư ng.
Kinh doanh s tr l i là trí tu , o c và s phá s n lương tâm.
Và bao g m c a s phá s n kinh t . Ch s S&P 500 không dàng
cho nh ng công ty vô tích s . Nh ng công ty không áng m t xu.
N u chúng ta nhìn vào tr ng thái tiêu c c bên ngoài, ví d như, chi
phí cho các gói c u tr c a ngân hàng? Hàng nghìn t USD ã b
phá h y. Trong th p k trư c, v m t con s kinh t , công vi c
kinh doanh toàn c u ch t o ta nh ng giá tr kinh t âm.
Nói cách khác, nh ng gì ư c tôi coi là Các nhà tư b n có tính xây
d ng - m t t p h p các công ty ã th c hi n nhi u hành ng t t
nh t, ch không ch là "trách nhi m xã h i" - ã d n trư c m c
áng kinh ng c. Khi mà công vi c kinh doanh c liên t c phá s n
- kinh t , gi a th p k náo lo n, bi n ng và i xu ng nh t trong
c n l ch s , nh ng công ty th c hành theo nh ng gì chúng ta ưa
ra trong bài bình lu n này v n th nh vư ng, hay nói cách khác,
phát tri n t t.
Chúng ta ch ng bao gi có th d oán ch c ch n v m t tương lai
thu n l i. Dù v y, nó ang ngày càng tr nên rõ nét hơn. Kinh t
h c không gi ng v t lý. Cu c tranh lu n này chưa và s không bao
gi ư c gi i quy t hoàn toàn. Có quá nhi u m i quan h c n g
r i, s nh hư ng và thuy t nhân qu . Và ây chính là nhân t
quy t nh. Th i i m mà các v t ch ng hi n h u toàn b , không
th bác b , mang tính k t lu n? Lúc y, s bi n chuy n vĩ is
x y ra. Nhưng có th s là quá mu n: bi t âu b n l i ch ng là m t
trong nh ng trư ng h p phá s n trong quá trình nghiên c u. M t
nhà tư b n xây d ng v i mô hình th c hi n các hành ng t t, theo
u i s nh n th c, luôn hành ng t t và ti n b , s chinh ph c
ư c k nguyên công nghi p hóa ang trong khó khăn này, và y
doanh nghi p c a b n n nguy cơ phá s n.
Các ch ng c ưa ra m t l n n a kh ng nh r ng hành ng t t
mang l i k t qu t t p hơn. N m b t ư c quy lu t này là r t
quan tr ng. Không ch vì b n s có l i nhu n cao hơn, l i nhu n
v n ch s h u và l i nhu n trên tài s n u tư cao hơn, giá tr c
ông n tư ng hơn. Ngày nay, v i nh ng nhà u tư thành công,
nh nghĩa v m t k nguyên công nghi p ã th t s l i th i. Hành
- ng t t th c s mang l i nhi u hi u qu hơn vì các ho t ng c a
công ty ư c xem xét trên lo t tiêu chí m i, b i khách hàng, chính
ph , và các nhà u tư. Nh ng bên liên quan này ã t ng t
nh ng câu h i như "V y l i nhu n ã ư c t o ra - ngáp - nhưng
tác ng th c s thì sao?"
Tuy t v i, nh ng ch ng c ư c ưa ra u i l p v i xã h i
lý tư ng Utopian. Th gi i Utopia là gì? Là th gi i mà nh ng
nhà kinh t , ngân hàng, và nh ng ngư i ng u các ngành h a
h n: m t th gi i c a th trư ng hoàn h o v i ngu n v n vô t n,
nơi các công ty v i m c tiêu t i a hóa l i nhu n s d n d t t t c
chúng ta, ch c ch n th , n s th nh vư ng t t y u.
Nhưng m i vi c ã không di n ra theo cách ó. Hãy th suy ng m
v khu ph Wall, Big Food, Big Media, Detroit, Greece, Spain,
Dubai, b t kỳ ai s h u m t căn nhà M , ho c m t ngư i lao
ng di cư Trung Qu c. Ch nghĩa lý tư ng ngày nay th c s th
này: công vi c kinh doanh mang l i k t qu t t p cho các công
ty, th gi i và tương lai. Nhưng nó th c s không ph i v y.
ó là lúc t t c chúng ta cùng nhìn nh n m t s th t: hành ng
t t s mang t i tác d ng s c như dao c o và m nh m như búa
t ng. ó là t t c nh ng gì mà các cu c nghiên c u trong các th p
k g n ây mang l i. Và cũng là lý do t i sao có m t vài công ty
khác bi t như Google, Wal-Mart, Pepsi, Lego, Starbucks, Nestle,
Apple, Patagonia, Timberland, GE, Tata, ã, theo cách riêng c a
- mình, t ng bư c làm theo và hoàn toàn tin tư ng vào s th t này -
và nguyên nhân mà khách hàng, chính ph và các nhà u tư cùng
chung tay v i nh ng doanh nghi p trên.
M t th k m i c a kinh doanh ang n. Chính mong mu n th c
hi n nh ng hành ng mang ý nghĩa t t p là ng thái có ý
nghĩa nh t - và n u b n v n chưa là m t ph n trong ó, thì, k t qu
ch c ch n s là: b n ang hôn t m bi t tương lai c a chính b n.
nguon tai.lieu . vn