Xem mẫu

  1. 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố 
  2. Đánh giá mộWVốđặc trưng cơ bảQQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảRWUrQFiF WX\ếQWUụFFKtQKởWKjQKSKốĐà NẵQJ  9}+ải Lăng  Trường ĐạLKọc Bách Khoa, ĐH Đà NẵQJ  7Ừ.+2É  7Ð07Ắ7 Đà NẵQJ  7K{QJTXDVốOLệXNKảRViWWKựFWếvà các cơ sởOमWKX\ết dòng xe, bài báo đã xác định được các đặc trưng 1~WYzQJTXDQKđảR cơ bảQFủDQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảRWUrQFiFWX\ếQWUụFFKtQKởWKjQKSKốĐà Nẵng. Đây là nhữQJ 7X\ếQWUụFFKtQK cơ sởTXDQWUọQJSKụFYụF{QJWiFWKLếWNếYjNKDLWKiFKLệXTXảORại hình nút này trên địDEjQWKjQK Các đặFtrưng cơ bảQ SKố  .(
  3. OjORạLKuQKQ~WJLDRWK{QJPjWại đó phương tiệQJLDR WK{QJFKỉđược cho phép lưu thông theo một hướQJFốđịQKYzQJTXDQK đảR>@6RViQKYớLPộWVốORạLQ~WJLDRWK{QJNKiFQKư nút giao điềX NKLểQEằQJYạFKGừng, nút giao điềXNKLểQEằng đèn tín hiệXWKuQ~W JLDRKuQK[X\ếQFyPộWVốưu điểm hơn: GiảPVốđiểm xung độWJLữD  FiFGzQJ[HWURQJSKạPYLQ~WJLDRJLảm các điểPJLDRFắWQJX\KLểP +uQK1~WYzQJTXDQKđảo trên đườQJ1JX\ễQ+ữX7Kọ [2], tăng mỹquan đườQJSKố7X\QKLrQORại hình nút này cũng có mộW 2. Phương pháp nghiên cứXYjPộWVốNếWTXả Vốnhược điểm như tăng thờLJLDQFKạ\[HTXDQ~WGLệQWtFKQ~WJLDR OớQ 2.1 Phương pháp nghiên cứX Trên địDEjQWKjQKSKốĐà NẵQJKLệQQD\ORạLKuQKQ~WJLDRQj\ 6ửGụng phương pháp lý thuyếWNếWKợSYớLWKựFQJKLệPWURQJ đang đượFVửGụQJNKiSKổELếQQKấWOjWUrQFiFWX\ếQWUục chính như đó cơ sởOमWKX\ếWEDRJồP.ỹWKXậWJLDRWK{QJOमWKX\ếWGzQJ[HFiF 1J{4X\ền, ĐiệQ%LrQ3Kủ1JX\ễQ+ữX7Kọ3Kạm Văn Đồng, ĐườQJ NếWTXảQJKLrQFứXGzQJWKXầQ[HFRQQJKLrQFứXYềGzQJKỗQKợS 7X\QKLrQFyPộWVốnút đượFWKLếWNếYới đường kính đảRWUXQJ QKLềXWKjQKSKần trong đó chủ\ếu là xe 2 bánh [3,4,5]. CơVởWKựF WkPNKiOớQSKầQ[HFKạy quanh đảRUộng (Như trên đườQJ1JX\ễQ QJKLệPOjFiFNếWTXảNKảRViWWKựFWếFủa dòng xe như lưu lượQJ[H +ữX7Kọ1J{4X\ền). ĐiềXQj\FyWKểJk\EấWOợLFKRKjQKWUuQK[H WKjQKSKầQGzQJ[HWốc độdòng xe, cũng như quan sát quỹđạRFKX\ểQ TXDQ~t, cũng như vấn đềDQWRjQJLDRWK{QJWạLFiFYịWUtQ~WJLDRQj\ độQJFủDGzQJ[HTXDQ~WYjRJLờcao điểP&iFNếWTXảNKảo sát đượF [ửOमEằQJWRiQWKốQJNrYjFiFP{KuQKWRiQKọF 7ừWKựFWếđó 7iFJLảWLếQhành phân tích, đánh giá các sốOLệXNKảRViW YềGzQJ[HFiF\ếXWốKuQKKọFYjWổFKứFJLDRWK{QJFủDFiFQ~WJLDR 2.2. Các đặc trưng cơ bảQFủDGzQJ[H WK{QJ vòng quanh đảR WUrQ PộWVố WX\ếQ WUụF FKtQK ởWKjQKSKốĐà 0ộWVốđặc trưng cơ bản thường đượFVửGụng đểNKảRViWWKựF 1ẵQJ7ừđó đánh giá hiệQWUạng đang khai thác, QJKLrQFứXNKX\ếQ WếJLờcao điểPWUrQFiFQKiQKGẫQYjRQ~WOj7ốc độ[HFKạ\WUXQJ QJKịYềPức độSKụFYụ, các kích thướFKợSOमFủDORạLKuQKQ~WQj\ bình, lưu lượQJ[HWKjQKSKầQGzQJ[HPật độ[HYjTXmQJJLữDFiF WK{QJTXDFiFFKỉtiêu nhưKệVốPức độSKụFYụ=WKờLJLDQFKậP[H [H>@7ốc độGzQJ[HOjWốc độtrung bình được xác địQKWK{QJ G. ĐiềXQj\JySSKần đem lạLWKXậQOợLWURQJF{QJWiFWKLếWNếWổFKứF TXD WRiQ WKốQJ Nr FủD  Pẫu đo tốc độ Fủa các phương tiện. Lưu JLDRWK{QJYjKLệXTXảWURQJNKDLWKiF lượQJ[HYjWKjQKSKần dòng xe được xác địQKTXDTXD\FDPHUDWạL  FiFQ~WJLờcao điểm, sau đó đếP[HYjWtQKWRiQ[ửOमVốOLệXWKHRFiF  1KậQQJj\JLảLWUuQKQJj\FKấSQKận đăng  JOMC 151
  4. 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố 
  5. WLrXFKXẩQKLệQKjQK7K{QJTXDGữOLệu quay camera, cũng như quan [Xất phương pháp tính toán khảnăng thông hành, các giảLSKiSWKLếW sát, đánh giá quỹđạRFKX\ển động dòng xe trên các nút đểxác địQK NếYjWổFKứFJLDRWK{QJFủDGzQJ[HTXDQ~W Pật độ[HYjTXmQJJLữDFiF[H 0ậWGộGzQJ[H %ảQJ 'RWKjQKSKầQGzQJ[HFKủ\ếu là xe máy, đây là phương tiệQFyWtQK Đặc trưng hình họFFiFQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảo đượFNKảRViW cơ độQJUấWFDRQKDQKFKyQJFKLếPFiFNKRảQJWUốQJNKLTXDQ~WPậW 677 9ịWUtQ~W ĐườQJ %ềUộQJ 6ố độdòng xe được xác địQKOjVố[HWUrQPột đơn vịGLệQWtFK4XDNếW NtQK SKầQ[H QKiQK TXảđo đạFWạLKLện trườQJFKRWKấ\Pật độGzQJ[HWUrQQKiQKGẫQ đảRG FKạ\% GẫQ YjRQ~W 25  40 xe / 50m 2 WURQJQ~W 35  45xe / 50m 2 YjUDNKỏLQ~W P
  6.  P
  7.  Oj 20  30 xe / 50m 2 . Đây là cơ sở để xác định không gian độQJ FủD  1JmED&DL/DQJ    GzQJ[HSKụFYụFKRF{QJWiFWKLếWNếKuQKKọFFủa nút đượFKợSOम  1JX\ễn Văn Linh+RjQJ    'LệX  4XmQJ JLữD FiF [H  *ồP Fy TXmQJ Yề WKờL JLDQ  t Yj TXmQJ Yề  ĐiệQ%LrQ3Kủ7UầQ&DR    NK{QJJLDQ  s WURQJWrườQJKợSQj\WiFJLảxác địQKVWK{QJTXD 9kQ  1JX\ễQ+ữX7Kọ    TXDQ WUắFWKựFWế trên đườQJ NếW KợS VửGụQJ FDPHUDPi\ảQK W 1JX\ễn Tri Phương được xác địQKWK{QJTXDVYjWốc độWUXQJEuQKFủDGzQJ[HWạLFiFYị  1JX\ễQ+ữX7Kọ'X\    WUt NKiF QKDX FủD Q~W .ếW TXả NKảR ViW WKựF QJKLệm trướF Q~W 7kQ  s = 2  2,5m WURQJQ~W  s = 0,8  2,0m YjQJRjLQ~W  s = 2  3,5m  1JX\ễQ+ữX7Kọ    . Đây là cơ sởxác địQKFiFNKRảQJWKờLJLDQWớLKạQSKụFYụFKRYLệF ĐườQJ WtQKWRiQNKảnăng thông hành củDQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảR  1JX\ễQ+ữX7Kọ;{    7tQKWRiQNKảnăng thông hành (KNTH) và các chỉWLrXYậQGRDQKNKDL 9LếW1JKệTĩnh WKiF  1J{4X\ềQ1JX\ễn Văn    7KRạL ĐểFyFiFNKX\ếQQJKịYềKLệXTXảNKDLWKiFFủDORạLKuQKQ~W  1J{4X\ềQ1JX\ễQ    Qj\FầQQJKLrQFứXFiFFKỉWLrXYềthước đo hiệXTXảYjthước đo này &{QJ7Uứ Oj.17+PứFSKụFYụYjWKờLJLDFKậP[HG. Trong đó KNTH là chỉ  Phía đông cầX6{QJ+jQ    tiêu đóng vai trò quan trọQJWURQJF{QJWiFWKLếWNếQ~W>@  1J{4X\ềQ1JX\ễQ    .Kảnăng thông hành  3KDQ9LQK KNTH đượFWtQKWRiQGựDWUrQOXật ưu tiên bên tay trái, theo đó  Đống Đa ĐườQJ    NKL YjR Q~W WạL FửD YjR [HSKải nhường đườQJ FKR FiF [H FKạ\ErQ 7ốc độ[HFKạ\4XDNếWTXảđo đạFYj[ửOमFiFVốOLệXEằng phương WURQJWuPWKời điểPWKXậQOợi đểTXDQ~W.KLYjRSKạPYLQ~WFiF[H SKiS[iFVXấWWKốQJNrFKRWKấ\VựFKrQKOệFKYềWốc độJLữa các phương FKạ\WựđiềXFKỉQKNK{QJQKấWWKLếWSKảLWUộn dòng quanh đảo, như WLệQNKLTXDQ~WNK{QJOớQ7ốc độWUXQJEuQKFủa xe thô sơ 10.PK Yậ\.17+FủDQ~WYzQJquanh đảRWKựFFKấWOj.17+FủDQKiQKYjR GzQJ[HPi\.PKGzQJ[HFRQ.PKGzQJ[HWảL Q~W7KHRTXDQQLệm này thì kích thước đảRWUXQJWkPVẽQKỏWốc độ 18 Km/h. Đây là cơ sởđểFKọQKệVốquy đổLGzQJKỗQKợSYề[HFRQ GzQJ[HWURQJQ~WNK{QJOớQFiF[HVẽFKạ\FyWUậWWựhơn nên hạQFKế quy đổLWKHRWjLOLệX>@ đáng kểWuQKWUạQJWắFQJKẽQWURQJSKạm vi nút. ĐiềXQj\SKKợSYớL * Lưu lượQJ [H  Lưu lượng xe qua nút thay đổL WKHRWKờL JLDQ Yj FiFQ~WWKLếWNếPớLYjWKLếWNếFảLWạo trong các đô thịởnướFWD NK{QJJLDQTXDTXiWUuQKNKảRViWWKựFQJKLệPFKRWKấy lưu lượQJ[H +Lện nay có 2 phương pháp tính KNTH cơ bản, phương pháp lý NKiOớQYjWậSWUXQJYjRFiFJLờcao điểPEXổLFKLềXFKỉ[ả\UDWuQK WKX\ếW JồPFiFQJKLrQFứXFủD+&00ỹ7URXWEHFNÔF1LQJ WUạQJWắF[HFụFEộWURQJWKờLJLDQQJắn sau đó dòng xe nhanh chóng :XĐức...) và phương pháp thựFQJKLệP JồPFiFQJKLrQFứXFủD WUởOạLKRạt động bình thườQJ&iFVốOLệu này đượFVửGụng đểđánh .LPEHU:DUGURS$QKQJKLrQFứXFủD3KiSFủDJordan...). Phương JLiWUạQJWKiLGzQJ[HYjWtQKWRiQFiFFKỉWLrXNKDLWKiFFủDQ~W.ếW SKiSOमWKX\ếWSKKợSYớLGzQJ[HYjRQ~WFyPật độWKấSWKHRSKkQ TXảNKảRViWFiFQKiQKGẫQYjRQ~WJLờcao điểPFKRWKấy lưu lượQJ SKốLKjP3RVVLRQYjJLữDFiF[HFyFiFNKRảQJKởYềWKờLJLDQYjNK{QJ [HNKiOớQVốOLệu đượFWổQJNếWởSKụOụFVốOLệXNKảRViW JLDQ, do đó đượFiSGụQJYớLGzQJ[HFyWỷOệ{W{Oớn. Phương pháp 7KjQKSKầQGzQJ[H'zQJ[HTXDQ~WOjGzQJKỗQKợp, trong đó WKựF QJKLệP GựD YjR Vố OLệu điều tra để WuP PốL TXDQ Kệ JLữD NtFK FKủ\ếXOjGzQJ[HPi\FKLếP–%, dòng xe thô sơ 2 – thướFKuQKKọFFủDQKiQKGẫQYj.17+FyWKểWtQKWRiQYớLGzQJWKXầQ GzQJ{W{–%. Do đó có sựtác độQJOẫQQKDXJLữa các phương tiệQ {W{KD\GzQJKỗQKợS OjPJLảPPức độWKXậQOợLFủa dòng xe khi qua nút. Đây là cơ sởđểđề JOMC 152
  8. 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố 
  9. 9ới điềXNLệQGzQJ[HWUrQFiFWX\ếQWUụFFKtQKởĐà NẵQJ7iF .17+WKHR+&0>@  JLảVẽtính toán KNTH theo 2 phương pháp là HCM và Kimber, từđó sẽ .Kảnăng thông hành trên mộWQKiQKGẫQFủDQ~WYzQJTXDQKđảR&D đánh giá đượFPứFSKụFYụYjWKờLJLDQFKậP[HWUrQFiFQKiQKGẫQ đượFWtQKWKHRF{QJWKứFVDX làm cơ sởđểphân tích, đánh giá và NKX\ếQQJKịSKạPYLVửGụQJORạL KuQKQ~WQj\FKRSKKợS − c t c  c .e 3600 .17+4FWKHR.LPEHU>@ Ca = − c t f  [HK
  10.    4H . )IF4F
  11.   [HK
  12.  1− e 3600 1 K = 1 − 0,00347( − 30) − 0,978( − 0,05) Trong đó :  r  F = 303 X 2  F : Lưu lượng xe thông qua nút xung độWYớLGzQJYjRFủDQKiQKGẫQ f c = 0,210.t D (1 + 0,2 X 2 ) đang xét, (xe/h) 0,5 e − tD = 1 + ; X2 = + 1+ M 1 + 2.S   WF.KRảQJKởWớLKạn, đây là thờLJLDQWốLWKLểXPj[HFyWKểYjRQ~W  D − 60  1,6(e − v ) PộWFiFKDQWRjQ V
  13.  M = exp ; S =  10  l WI.KRảQJKởbám sát, đây là thờLJLDQWốLWKLểu để[HQKậSYjRNKRảQJ KởFủDQKững phương tiện đang lưu thông trong nút. %ảQJ *LiWUịFiFNKRảQJKở  .KRảQJKởWớLKạQ .KRảQJKởEiPViW WFV WIV *LớLKạQWUrQ   *LớLKạn dướL     +ệVốPức độSKụFYụ= +uQK&iF\ếXWốFửDYjR +ệ Vố Pức độ SKụF Yụ Z được xác địQK WKHR F{QJ WKứF >@ Trong đó :  N Z=  4F'zQJYjRWURQJGLện tích lưu thông, (xcqđ/h)  P 9ớL13Oần lượt là lưu lượQJ[HWUrQQKiQKGẫQYjNKảnăng 4H'zQJởWURQJGLện tích lưu thông xung độWYới dòng vào, (xcqđ/h) WK{QJKjQKFủa nút. ĐểSKkQORạLPứFSKụFYụFủa nút thường căn cứ %ảQJ vào 2 cơ sởOjWKờLJLDQFKậP[HYjKệVốPức độSKụFYụ= 7UịVốFiF\ếXWốFửDYjR %ảQJ 7UịTXDQViW 7UịQrQGQJ Các đại lượQJ 0ứFSKụFYụWKHRJLiWUịFủD= WURQJWKựFWế đểWKLếWNế 0ứFSKụFYụ +ệVố= 0ứFSKụFYụ +ệVố= H&KLềXUộQJFửDYjR P
  14.  $ =   ' =    % =   (   &KLềXUộng đườQJGẫQ P
  15.    &  ) =      =    O  &KLềX GjL WUXQJ EuQK FKỗ Pở    =   UộQJFyKLệX P
  16.       S : ĐộQKọQFKỗPởUộQJ P
  17.    %ảQJ D : ĐườQJNtQKYzQJWUzQQộL   0ứFSKụFYụWKHRWKờLJLDQFKậP[H>@ WLếS P
  18.    0ứFSKụFYụ &KậP[HGV 0ứFSKụFYụ &KậP[HGV ' 'đảR%9ớL'đảROj   $    ' !   đường kính đảRYj%OjEềUộQJ     % !   ( !   SKầQ[HFKạy trong đảR & !   ) !  : Góc vào, ( độ
  19.  U%iQNtQKFửDYjR P
  20.   JOMC 153
nguon tai.lieu . vn