- Trang Chủ
- Quy hoạch - Đô thị
- Đánh giá một số đặc trưng cơ bản nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng
Xem mẫu
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
Đánh giá mộWVốđặc trưng cơ bảQQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảRWUrQFiF
WX\ếQWUụFFKtQKởWKjQKSKốĐà NẵQJ
9}+ải Lăng
Trường ĐạLKọc Bách Khoa, ĐH Đà NẵQJ
7Ừ.+2É 7Ð07Ắ7
Đà NẵQJ 7K{QJTXDVốOLệXNKảRViWWKựFWếvà các cơ sởOमWKX\ết dòng xe, bài báo đã xác định được các đặc trưng
1~WYzQJTXDQKđảR cơ bảQFủDQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảRWUrQFiFWX\ếQWUụFFKtQKởWKjQKSKốĐà Nẵng. Đây là nhữQJ
7X\ếQWUụFFKtQK cơ sởTXDQWUọQJSKụFYụF{QJWiFWKLếWNếYjNKDLWKiFKLệXTXảORại hình nút này trên địDEjQWKjQK
Các đặFtrưng cơ bảQ SKố
.(
- OjORạLKuQKQ~WJLDRWK{QJPjWại đó phương tiệQJLDR
WK{QJFKỉđược cho phép lưu thông theo một hướQJFốđịQKYzQJTXDQK
đảR>@6RViQKYớLPộWVốORạLQ~WJLDRWK{QJNKiFQKư nút giao điềX
NKLểQEằQJYạFKGừng, nút giao điềXNKLểQEằng đèn tín hiệXWKuQ~W
JLDRKuQK[X\ếQFyPộWVốưu điểm hơn: GiảPVốđiểm xung độWJLữD
FiFGzQJ[HWURQJSKạPYLQ~WJLDRJLảm các điểPJLDRFắWQJX\KLểP
+uQK1~WYzQJTXDQKđảo trên đườQJ1JX\ễQ+ữX7Kọ
[2], tăng mỹquan đườQJSKố7X\QKLrQORại hình nút này cũng có mộW
2. Phương pháp nghiên cứXYjPộWVốNếWTXả
Vốnhược điểm như tăng thờLJLDQFKạ\[HTXDQ~WGLệQWtFKQ~WJLDR
OớQ 2.1 Phương pháp nghiên cứX
Trên địDEjQWKjQKSKốĐà NẵQJKLệQQD\ORạLKuQKQ~WJLDRQj\ 6ửGụng phương pháp lý thuyếWNếWKợSYớLWKựFQJKLệPWURQJ
đang đượFVửGụQJNKiSKổELếQQKấWOjWUrQFiFWX\ếQWUục chính như đó cơ sởOमWKX\ếWEDRJồP.ỹWKXậWJLDRWK{QJOमWKX\ếWGzQJ[HFiF
1J{4X\ền, ĐiệQ%LrQ3Kủ1JX\ễQ+ữX7Kọ3Kạm Văn Đồng, ĐườQJ NếWTXảQJKLrQFứXGzQJWKXầQ[HFRQQJKLrQFứXYềGzQJKỗQKợS
7X\QKLrQFyPộWVốnút đượFWKLếWNếYới đường kính đảRWUXQJ QKLềXWKjQKSKần trong đó chủ\ếu là xe 2 bánh [3,4,5]. CơVởWKựF
WkPNKiOớQSKầQ[HFKạy quanh đảRUộng (Như trên đườQJ1JX\ễQ QJKLệPOjFiFNếWTXảNKảRViWWKựFWếFủa dòng xe như lưu lượQJ[H
+ữX7Kọ1J{4X\ền). ĐiềXQj\FyWKểJk\EấWOợLFKRKjQKWUuQK[H WKjQKSKầQGzQJ[HWốc độdòng xe, cũng như quan sát quỹđạRFKX\ểQ
TXDQ~t, cũng như vấn đềDQWRjQJLDRWK{QJWạLFiFYịWUtQ~WJLDRQj\ độQJFủDGzQJ[HTXDQ~WYjRJLờcao điểP&iFNếWTXảNKảo sát đượF
[ửOमEằQJWRiQWKốQJNrYjFiFP{KuQKWRiQKọF
7ừWKựFWếđó 7iFJLảWLếQhành phân tích, đánh giá các sốOLệXNKảRViW
YềGzQJ[HFiF\ếXWốKuQKKọFYjWổFKứFJLDRWK{QJFủDFiFQ~WJLDR 2.2. Các đặc trưng cơ bảQFủDGzQJ[H
WK{QJ vòng quanh đảR WUrQ PộWVố WX\ếQ WUụF FKtQK ởWKjQKSKốĐà 0ộWVốđặc trưng cơ bản thường đượFVửGụng đểNKảRViWWKựF
1ẵQJ7ừđó đánh giá hiệQWUạng đang khai thác, QJKLrQFứXNKX\ếQ WếJLờcao điểPWUrQFiFQKiQKGẫQYjRQ~WOj7ốc độ[HFKạ\WUXQJ
QJKịYềPức độSKụFYụ, các kích thướFKợSOमFủDORạLKuQKQ~WQj\ bình, lưu lượQJ[HWKjQKSKầQGzQJ[HPật độ[HYjTXmQJJLữDFiF
WK{QJTXDFiFFKỉtiêu nhưKệVốPức độSKụFYụ=WKờLJLDQFKậP[H [H>@7ốc độGzQJ[HOjWốc độtrung bình được xác địQKWK{QJ
G. ĐiềXQj\JySSKần đem lạLWKXậQOợLWURQJF{QJWiFWKLếWNếWổFKứF TXD WRiQ WKốQJ Nr FủD Pẫu đo tốc độ Fủa các phương tiện. Lưu
JLDRWK{QJYjKLệXTXảWURQJNKDLWKiF lượQJ[HYjWKjQKSKần dòng xe được xác địQKTXDTXD\FDPHUDWạL
FiFQ~WJLờcao điểm, sau đó đếP[HYjWtQKWRiQ[ửOमVốOLệXWKHRFiF
1KậQQJj\JLảLWUuQKQJj\FKấSQKận đăng JOMC 151
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
WLrXFKXẩQKLệQKjQK7K{QJTXDGữOLệu quay camera, cũng như quan [Xất phương pháp tính toán khảnăng thông hành, các giảLSKiSWKLếW
sát, đánh giá quỹđạRFKX\ển động dòng xe trên các nút đểxác địQK NếYjWổFKứFJLDRWK{QJFủDGzQJ[HTXDQ~W
Pật độ[HYjTXmQJJLữDFiF[H
0ậWGộGzQJ[H
%ảQJ 'RWKjQKSKầQGzQJ[HFKủ\ếu là xe máy, đây là phương tiệQFyWtQK
Đặc trưng hình họFFiFQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảo đượFNKảRViW
cơ độQJUấWFDRQKDQKFKyQJFKLếPFiFNKRảQJWUốQJNKLTXDQ~WPậW
677 9ịWUtQ~W ĐườQJ %ềUộQJ 6ố
độdòng xe được xác địQKOjVố[HWUrQPột đơn vịGLệQWtFK4XDNếW
NtQK SKầQ[H QKiQK
TXảđo đạFWạLKLện trườQJFKRWKấ\Pật độGzQJ[HWUrQQKiQKGẫQ
đảRG FKạ\% GẫQ
YjRQ~W 25 40 xe / 50m 2 WURQJQ~W 35 45xe / 50m 2 YjUDNKỏLQ~W
P
- P
-
Oj 20 30 xe / 50m 2 . Đây là cơ sở để xác định không gian độQJ FủD
1JmED&DL/DQJ
GzQJ[HSKụFYụFKRF{QJWiFWKLếWNếKuQKKọFFủa nút đượFKợSOम
1JX\ễn Văn Linh+RjQJ
'LệX
4XmQJ JLữD FiF [H *ồP Fy TXmQJ Yề WKờL JLDQ t Yj TXmQJ Yề
ĐiệQ%LrQ3Kủ7UầQ&DR
NK{QJJLDQ s WURQJWrườQJKợSQj\WiFJLảxác địQKVWK{QJTXD
9kQ
1JX\ễQ+ữX7Kọ TXDQ WUắFWKựFWế trên đườQJ NếW KợS VửGụQJ FDPHUDPi\ảQK W
1JX\ễn Tri Phương được xác địQKWK{QJTXDVYjWốc độWUXQJEuQKFủDGzQJ[HWạLFiFYị
1JX\ễQ+ữX7Kọ'X\ WUt NKiF QKDX FủD Q~W .ếW TXả NKảR ViW WKựF QJKLệm trướF Q~W
7kQ s = 2 2,5m WURQJQ~W s = 0,8 2,0m YjQJRjLQ~W s = 2 3,5m
1JX\ễQ+ữX7Kọ . Đây là cơ sởxác địQKFiFNKRảQJWKờLJLDQWớLKạQSKụFYụFKRYLệF
ĐườQJ WtQKWRiQNKảnăng thông hành củDQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảR
1JX\ễQ+ữX7Kọ;{
7tQKWRiQNKảnăng thông hành (KNTH) và các chỉWLrXYậQGRDQKNKDL
9LếW1JKệTĩnh
WKiF
1J{4X\ềQ1JX\ễn Văn
7KRạL ĐểFyFiFNKX\ếQQJKịYềKLệXTXảNKDLWKiFFủDORạLKuQKQ~W
1J{4X\ềQ1JX\ễQ Qj\FầQQJKLrQFứXFiFFKỉWLrXYềthước đo hiệXTXảYjthước đo này
&{QJ7Uứ Oj.17+PứFSKụFYụYjWKờLJLDFKậP[HG. Trong đó KNTH là chỉ
Phía đông cầX6{QJ+jQ tiêu đóng vai trò quan trọQJWURQJF{QJWiFWKLếWNếQ~W>@
1J{4X\ềQ1JX\ễQ .Kảnăng thông hành
3KDQ9LQK
KNTH đượFWtQKWRiQGựDWUrQOXật ưu tiên bên tay trái, theo đó
Đống Đa ĐườQJ
NKL YjR Q~W WạL FửD YjR [HSKải nhường đườQJ FKR FiF [H FKạ\ErQ
7ốc độ[HFKạ\4XDNếWTXảđo đạFYj[ửOमFiFVốOLệXEằng phương
WURQJWuPWKời điểPWKXậQOợi đểTXDQ~W.KLYjRSKạPYLQ~WFiF[H
SKiS[iFVXấWWKốQJNrFKRWKấ\VựFKrQKOệFKYềWốc độJLữa các phương
FKạ\WựđiềXFKỉQKNK{QJQKấWWKLếWSKảLWUộn dòng quanh đảo, như
WLệQNKLTXDQ~WNK{QJOớQ7ốc độWUXQJEuQKFủa xe thô sơ 10.PK
Yậ\.17+FủDQ~WYzQJquanh đảRWKựFFKấWOj.17+FủDQKiQKYjR
GzQJ[HPi\.PKGzQJ[HFRQ.PKGzQJ[HWảL
Q~W7KHRTXDQQLệm này thì kích thước đảRWUXQJWkPVẽQKỏWốc độ
18 Km/h. Đây là cơ sởđểFKọQKệVốquy đổLGzQJKỗQKợSYề[HFRQ
GzQJ[HWURQJQ~WNK{QJOớQFiF[HVẽFKạ\FyWUậWWựhơn nên hạQFKế
quy đổLWKHRWjLOLệX>@
đáng kểWuQKWUạQJWắFQJKẽQWURQJSKạm vi nút. ĐiềXQj\SKKợSYớL
* Lưu lượQJ [H Lưu lượng xe qua nút thay đổL WKHRWKờL JLDQ Yj FiFQ~WWKLếWNếPớLYjWKLếWNếFảLWạo trong các đô thịởnướFWD
NK{QJJLDQTXDTXiWUuQKNKảRViWWKựFQJKLệPFKRWKấy lưu lượQJ[H
+Lện nay có 2 phương pháp tính KNTH cơ bản, phương pháp lý
NKiOớQYjWậSWUXQJYjRFiFJLờcao điểPEXổLFKLềXFKỉ[ả\UDWuQK
WKX\ếWJồPFiFQJKLrQFứXFủD+&00ỹ7URXWEHFNÔF1LQJ
WUạQJWắF[HFụFEộWURQJWKờLJLDQQJắn sau đó dòng xe nhanh chóng
:XĐức...) và phương pháp thựFQJKLệPJồPFiFQJKLrQFứXFủD
WUởOạLKRạt động bình thườQJ&iFVốOLệu này đượFVửGụng đểđánh
.LPEHU:DUGURS$QKQJKLrQFứXFủD3KiSFủDJordan...). Phương
JLiWUạQJWKiLGzQJ[HYjWtQKWRiQFiFFKỉWLrXNKDLWKiFFủDQ~W.ếW
SKiSOमWKX\ếWSKKợSYớLGzQJ[HYjRQ~WFyPật độWKấSWKHRSKkQ
TXảNKảRViWFiFQKiQKGẫQYjRQ~WJLờcao điểPFKRWKấy lưu lượQJ
SKốLKjP3RVVLRQYjJLữDFiF[HFyFiFNKRảQJKởYềWKờLJLDQYjNK{QJ
[HNKiOớQVốOLệu đượFWổQJNếWởSKụOụFVốOLệXNKảRViW
JLDQ, do đó đượFiSGụQJYớLGzQJ[HFyWỷOệ{W{Oớn. Phương pháp
7KjQKSKầQGzQJ[H'zQJ[HTXDQ~WOjGzQJKỗQKợp, trong đó WKựF QJKLệP GựD YjR Vố OLệu điều tra để WuP PốL TXDQ Kệ JLữD NtFK
FKủ\ếXOjGzQJ[HPi\FKLếP–%, dòng xe thô sơ 2 – thướFKuQKKọFFủDQKiQKGẫQYj.17+FyWKểWtQKWRiQYớLGzQJWKXầQ
GzQJ{W{–%. Do đó có sựtác độQJOẫQQKDXJLữa các phương tiệQ {W{KD\GzQJKỗQKợS
OjPJLảPPức độWKXậQOợLFủa dòng xe khi qua nút. Đây là cơ sởđểđề
JOMC 152
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
9ới điềXNLệQGzQJ[HWUrQFiFWX\ếQWUụFFKtQKởĐà NẵQJ7iF .17+WKHR+&0>@
JLảVẽtính toán KNTH theo 2 phương pháp là HCM và Kimber, từđó sẽ
.Kảnăng thông hành trên mộWQKiQKGẫQFủDQ~WYzQJTXDQKđảR&D
đánh giá đượFPứFSKụFYụYjWKờLJLDQFKậP[HWUrQFiFQKiQKGẫQ
đượFWtQKWKHRF{QJWKứFVDX
làm cơ sởđểphân tích, đánh giá và NKX\ếQQJKịSKạPYLVửGụQJORạL
KuQKQ~WQj\FKRSKKợS − c t c
c .e 3600
.17+4FWKHR.LPEHU>@ Ca = − c t f
[HK
-
4H .)IF4F
- [HK
- 1− e 3600
1
K = 1 − 0,00347( − 30) − 0,978( − 0,05) Trong đó :
r
F = 303 X 2 F : Lưu lượng xe thông qua nút xung độWYớLGzQJYjRFủDQKiQKGẫQ
f c = 0,210.t D (1 + 0,2 X 2 )
đang xét, (xe/h)
0,5 e −
tD = 1 + ; X2 = +
1+ M 1 + 2.S WF.KRảQJKởWớLKạn, đây là thờLJLDQWốLWKLểXPj[HFyWKểYjRQ~W
D − 60 1,6(e − v ) PộWFiFKDQWRjQV
-
M = exp ; S =
10 l
WI.KRảQJKởbám sát, đây là thờLJLDQWốLWKLểu để[HQKậSYjRNKRảQJ
KởFủDQKững phương tiện đang lưu thông trong nút.
%ảQJ
*LiWUịFiFNKRảQJKở
.KRảQJKởWớLKạQ .KRảQJKởEiPViW
WFV WIV
*LớLKạQWUrQ
*LớLKạn dướL
+ệVốPức độSKụFYụ=
+uQK&iF\ếXWốFửDYjR
+ệ Vố Pức độ SKụF Yụ Z được xác địQK WKHR F{QJ WKứF >@
Trong đó : N
Z=
4F'zQJYjRWURQJGLện tích lưu thông, (xcqđ/h) P
9ớL13Oần lượt là lưu lượQJ[HWUrQQKiQKGẫQYjNKảnăng
4H'zQJởWURQJGLện tích lưu thông xung độWYới dòng vào, (xcqđ/h)
WK{QJKjQKFủa nút. ĐểSKkQORạLPứFSKụFYụFủa nút thường căn cứ
%ảQJ vào 2 cơ sởOjWKờLJLDQFKậP[HYjKệVốPức độSKụFYụ=
7UịVốFiF\ếXWốFửDYjR
%ảQJ
7UịTXDQViW 7UịQrQGQJ
Các đại lượQJ 0ứFSKụFYụWKHRJLiWUịFủD=
WURQJWKựFWế đểWKLếWNế
0ứFSKụFYụ +ệVố= 0ứFSKụFYụ +ệVố=
H&KLềXUộQJFửDYjRP
-
$ = ' =
% = (
&KLềXUộng đườQJGẫQP
-
& ) =
=
O &KLềX GjL WUXQJ EuQK FKỗ Pở
=
UộQJFyKLệXP
-
S : ĐộQKọQFKỗPởUộQJP
-
%ảQJ
D : ĐườQJNtQKYzQJWUzQQộL
0ứFSKụFYụWKHRWKờLJLDQFKậP[H>@
WLếSP
-
0ứFSKụFYụ &KậP[HGV 0ứFSKụFYụ &KậP[HGV
' 'đảR%9ớL'đảROj
$ ' !
đường kính đảRYj%OjEềUộQJ
% ! ( !
SKầQ[HFKạy trong đảR
& ! ) !
: Góc vào, ( độ
-
U%iQNtQKFửDYjRP
-
JOMC 153
nguon tai.lieu . vn