Xem mẫu
- Đăng ký nhãn hiệu: Doanh nghiệp phải tỉnh táo!
96% doanh nghiệp (DN) VN hiện nay có quy mô nhỏ và vừa với hiểu biết về vấn đề
sở hữu trí tuệ còn hạn chế. Điều này đang làm giảm sức cạnh tranh của DN và
phương hại tới sự phát triển của nền kinh tế. PV báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc
trao đổi với Luật sư Trần Mạnh Hùng (ảnh), Cty Luật Baker McKezire xung quanh
vấn đề đăng ký nhãn hiệu, bảo vệ thương hiệu của DN.
- Không ít DN VN hiện nay vẫn còn rất mơ hồ
về khái niệm "nhãn hiệu", xin ông hãy lý giải rõ
hơn khái niệm này và những ích lợi mà DN có
được khi đăng ký "nhãn hiệu"?
Ở VN, khái niệm "nhãn hiệu" được hiểu là "bất
kỳ dấu hiệu nào dùng để phân biệt hàng hoá
hoặc dịch vụ của các tổ chức hoặc cá nhân
khác nhau".
Đăng ký nhãn hiệu, DN sẽ có độc quyền sử
dụng và định đoạt nhãn hiệu đó cũng như ngăn
cấm tất cả các bên thứ 3 sử dụng các dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu sản
phẩm của đơn vị mình. Đặc biệt DN sở hữu nhãn hiệu độc quyền còn có quyền kiện ra
toà án các hành vi xâm phạm nhãn hiệu và cạnh tranh không lành mạnh, hoặc yêu cầu
bồi thường về các lợi nhuận, thiệt hại, chi phí và phí luật sư do hành vi xâm phạm gây
nên…
- Vậy DN muốn đăng ký nhãn hiệu thì cần thực hiện các bước nào, thưa ông?
Đăng ký nhãn hiệu không giống như làm giấy khai sinh cho trẻ, muốn đặt tên thế nào
cũng xong. Trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, DN cần hỏi ý kiến tư vấn của luật sư
về khả năng đăng ký nhãn hiệu của mình. Luật sư sẽ thay DN tiến hành tra cứu nhãn
hiệu và tư vấn về các xung đột có thể xảy ra. Trên cơ sở đó DN chuẩn bị đơn đăng ký
nhãn hiệu, các tài liệu theo yêu cầu và các tài liệu hỗ trợ hợp lệ. Quá trình đăng ký nhãn
hiệu gồm các bước sau: nộp đơn đăng ký, xét nghiệm, phản đối, huỷ hiệu lực, đăng ký
theo quốc gia hoặc theo Thoả ước và Nghị định thư Madrid, duy trì và gia hạn nhãn hiệu
sau đăng ký…
- Nhiều DN than phiền rằng ngay cả khi đăng ký nhãn hiệu rồi họ vẫn bị xâm phạm. Ông
lý giải gì về tình trạng này?
Trên thực tế, DN đăng ký nhãn hiệu rồi vẫn phải cảnh giác với2 nguy cơ: bị xâm phạm và
bị cạnh tranh không lành mạnh. DN càng phát triển, nhãn hiệu càng có giá trị thì càng có
"nguy cơ cao" hơn.
Ở Mỹ, thiệt hại của các công ty do nạn hàng giả ước tính lên tới 200 tỷ USD/năm. Tại VN,
vấn nạn này đang là nỗi nhức nhối của nhiều DN và các cơ quan chức năng. Đơn cử như
Unilever Việt Nam, công ty này đang là chủ sở hữu của rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng
như: Sunsilk, OMO, Sunlight, Clear… Cuối năm 1999 - 2000, vấn đề vi phạm nhãn hiệu
bản quyền của Unilever Việt Nam làm thiệt hại 9 - 10 tỷ USD của công ty, ảnh hưởng tới
uy tín các nhãn hàng. Còn rất nhiều DN VN đang gặp phải tình trạng này, để giải quyết
tận gốc DN cần có chiến lược bảo vệ dài hạn, kết hợp với sự vào cuộc quyết liệt của cơ
quan chức năng.
- Hiện nay, việc xâm phạm nhãn hiệu bị xử phạt như thế nào, thưa ông?
- Hình thức xử phạt chủ yếu vẫn là cảnh cáo và phạt tiền tối đa gấp 5 lần giá trị hàng hoá
vi phạm, ngoài ra có thêm hình thức xử phạt bổ sung: tịch thu hoặc tiêu huỷ sản phẩm,
nguyên liệu, vật liệu, phương tiện; đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh trong lĩnh
vực đã xảy ra vi phạm.
Một số biện pháp khắc phục hậu quả của sự vi phạm là: buộc tiêu huỷ, buộc đưa ra lãnh
thổ VN, cao hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi xâm phạm có dấu
hiệu tội phạm.
Nhìn chung, việc xử lý hiện nay vẫn còn rất "nhẹ tay".
- Ông có lưu ý nào dành cho các DN khi đăng ký nhãn hiệu?
Nhãn hiệu là tài sản giá trị của DN, bảo vệ các bạn khỏi những hành vi kinh doanh không
lành mạnh. Khi đăng ký nhãn hiệu, ý kiến tư vấn của luật sư sẽ giúp ích cho DN trong
việc nộp đơn và xin đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, đăng ký được nhãn hiệu mới chỉ là một
nửa câu chuyện vì bảo vệ nhãn hiệu còn khó khăn hơn nhiều. DN phải rất tỉnh táo để
không bị xâm phạm và xâm phạm nhãn hiệu
nguon tai.lieu . vn