Xem mẫu

  1. ã n lúc th c t nh và làm gì ó cho thương hi u c a b n N u như b n v n cho r ng nh ng nguyên t c xây d ng thương hi u không th ng d ng trong doanh nghi p nh c a mình, chúng tôi ngh b n c n thay i tri t quan i m ó b i vì nó s không giúp cho thương hi u c a b n i lên. L i tác gi "Sát th khác bi t hóa" Trong vòng 3 năm nay, chúng tôi ã trao i t i nhi u chuyên , h i th o và di n àn xây d ng thương hi u. Chúng tôi cũng t ng t ch c nhi u h i ngh v lĩnh v c này cho nhi u công ty Singapore. M t trong nh ng n i dung mà chúng tôi thư ng nh c n là 10 nguyên t c xây d ng thương hi u mà t t c các thương hi u m nh u d a vào ó phát tri n, b t k ó là thương hi u t m c trong nư c, trong khu v c hay toàn c u. Chúng tôi ã nhi u l n ư c h i r ng: có hay không nh ng nguyên t c riêng dành cho các doanh nghi p nh , b i vì ph n nhi u nh ng công ty c a Singapore mà chúng tôi ã n nói chuy n u có quy mô v a và nh . Câu h i này thư ng th y vì ngay khi các ch doanh nghi p nh nhìn th y nh ng thương hi u l n mà chúng tôi ưa ra trong nh ng tình hu ng minh h a cho các nguyên t c xây
  2. d ng thương hi u, h ưa m t nhìn n, há to mi ng kinh ng c và suy nghĩ: “Ra th , nhưng nh ng nguyên t c này ch áp d ng cho các thương hi u l n. Thương hi u c a tôi bé nh quá, không th dùng ư c m y i u này”. T i ây thì chúng tôi có hai tin cho các b n: m t t t và m t x u. Tin x u là không có nguyên t c riêng bi t nào trong xây d ng thương hi u dành cho doanh nghi p nh . ơn gi n là vì b n nh bé nhưng i u ó không có nghĩa là b n ư c i x “ c bi t”. Còn tin t t là nh ng nguyên t c xây d ng thương hi u cũng gi ng như toán h c: m t c ng m t b ng hai. Chúng có th ư c dùng cho t t c , cho doanh nghi p l n l n doanh nghi p nh , doanh nghi p phương Tây và Á ông, cho giao d ch gi a doanh nghi p v i doanh nghi p (B2B) và doanh nghi p v i khách hàng (B2C). Và hơn n a nh ng nguyên t c ã làm nên nh ng thương hi u l n ngày nay cũng có th giúp cho s phát tri n doanh nghi p c a b n. ã n lúc th c t nh và làm gì ó cho thương hi u c a b n N u như b n v n cho r ng nh ng nguyên t c xây d ng thương hi u không th ng d ng trong doanh nghi p nh c a mình, chúng tôi ngh b n c n thay i tri t quan i m ó b i vì nó s không giúp cho thương hi u c a b n i lên. B n ch c ch n có th áp d ng nh ng nguyên t c này, và s t n t i c a doanh nghi p s ph thu c r t nhi u vào vi c th u hi u và ng d ng các nguyên t c
  3. ó. Vì v y, ã n lúc b n c n nhìn lên xem nh ng thương hi u l n ngày nay như th nào. Khi xem xét sâu hơn vào quá trình l ch s , vào nh ng kh i u khiêm t n c a h , chúng tôi ch c ch n r ng b n s khám phá ra m t th c t gi n ơn: m i thương hi u l n và thành công ngày này u kh i ngu n t m t xu t phát i m nh bé và y ch t v t. Không có gì quá khác bi t v i doanh nghi p c a b n hi n nay, và trong nhi u trư ng h p h còn y u th hơn nh ng gì b n ang có. Theo bình ch n hàng năm c a BusinessWeek s ra ngày 6 tháng 8 năm 2007 cho “100 thương hi u hàng u” thì Coca-Cola, Microsoft, IBM, General Electric, Nokia, Toyota, Intel, McDonalds, Disney và Mercedes Benz là 10 thương hi u có giá nh t th gi i. T t c nh ng công ty này u ã t ng là công ty nh , và cũng t ng ph i tranh u v t v trên th trư ng. Nhưng h ã không loay hoay tìm ki m nh ng b c th y v thương hi u h i r ng: li u có hay không nh ng nguyên t c xây d ng thương hi u dành cho nh ng doanh nghi p nh như h . H t tìm ki m - và ã tìm th y - nh ng chi n lư c giúp h chuy n it nh thành l n, v i nh ng thương hi u hàng u th gi i và kiên nh áp d ng nh ng chi n lư c này. ó là lý do t i sao h thành công.
  4. N u các công ty này ã theo u i m t s nguyên t c xây d ng thương hi u dành cho doanh nghi p nh , chúng tôi tin ch c r ng h ã không th tăng trư ng lên m t t m cao như ngày nay. Hãy cùng suy nghĩ v i u này. N u như có nh ng nguyên t c xây d ng thương hi u dành riêng cho doanh nghi p nh , t c là nh ng nguyên t c ư c t o ra dành cho m c quy mô này và chúng ư c phát tri n theo gi nh r ng nh ng doanh nghi p nh s dùng n chúng. i u ó có nghĩa là gì nh ? Có nghĩa là n u như b n mu n vào cu c chơi theo nh ng nguyên t c ó thì b n v n mãi s ch là doanh nghi p nh mà thôi. Trong khi b n không mu n v y, b n mu n nh ng nguyên t c ư c thi t l p giúp chuy n i doanh nghi p nh c a b n thành m t thương hi u l n. Không ph i t t c m i doanh nghi p u t t m c toàn c u. Th c ch t c a v n này là ph n nhi u trong s các doanh nghi p c a chúng ta s v n là tương i nh , th m chí nhi u doanh nghi p còn có th thua cu c. Nhưng n u b n n m b t ư c nh ng nguyên t c xây d ng thương hi u và s d ng ư c chúng, b n s em v cho doanh nghi p c a mình m t cơ h i t t t n t i ư c sau th thách c a th i gian và c nh tranh kh c li t t các i th . R i b n s có th hy v ng r ng doanh nghi p nh bé c a mình s tr thành h ng v a vào ngày mai. Và khi b n ã là doanh nghi p c v a thì ai mà bi t chuy n gì có th di n ra sau ó? M i bư c i
  5. trong t ng th i i m, làm nh ng vi c úng và làm úng nh ng vi c c n làm. L i d ch gi "Sát th khác bi t hóa" Thương hi u luôn là v n l n i v i m i doanh nghi p Vi t Nam khi c nh tranh t i th trư ng trong nư c. i u này càng quan tr ng hơn khi các doanh nghi p mu n vươn ra sân chơi qu c t . Làm th nào khách hàng vui v ch n mua s n ph m c a mình, ó là câu h i mà m i doanh nghi p u trăn tr . “Sát th Khác bi t hóa” ưa ra các gi i pháp kh thi nh t cho v n trên. V i 13 chi n lư c phát tri n thương hi u thông qua khác bi t hóa, cùng các tình hu ng minh h a s ng ng úc k t t th c t kinh doanh, ây có th ư c xem là b c m nang dành cho m i doanh nghi p. N i dung chính c a cu n sách ư c t trong b i c nh th trư ng Singapore (có nhi u nét tương ng v i th trư ng Vi t Nam) v i nhi u doanh nghi p v a và nh . Vì v y giá tr th c ti n c a nó càng áng k hơn. Xây d ng thương hi u thông qua khác bi t hóa là m t công tác òi h i s nh t quán và truy n thông liên t c trong dài h n. ây cũng là nhi m v c a t t c m i thành viên trong m t doanh nghi p, ch không c a riêng ngư i lãnh o hay b ph n Marketing, PR. xây d ng thương hi u thành công, doanh nghi p ph i t p trung t i a vào ý tư ng khác bi t hóa mà mình ã ch n, i u ó cũng có
  6. nghĩa là doanh nghi p ph i ch p nh n hy sinh các m c tiêu khác. Nh ng thông i p trên ây ư c truy n t i xuyên su t 13 chi n lư c khác bi t hóa mà Jacky Tai và Wilson Chew ã c trong cu n sách này. Không ch d ng l i ó, các tác gi còn tranh th gi i thi u nh ng nét c trưng tích c c c a văn hóa kinh doanh Singapore, qua ó khéo léo tôn vinh nh ng thương hi u c a o qu c này. Cu n sách chính là công c qu ng bá h u hi u cho thương hi u qu c gia Singapore. ây cũng có th ư c xem là m t ý tư ng dành cho các doanh nghi p Vi t Nam mu n góp công s c vào vi c nh v và xây d ng thương hi u Vi t trên thương trư ng qu c t .
nguon tai.lieu . vn