Xem mẫu
- Cuộc nghiên cứu của ML&S đã chỉ ra
những giá trị mà người tiêu dùng coi
trọng nhất.
Người tiêu dùng có thể cho bạn biết nhiều điều về một công
ty những giá trị của công ty đó. Trong một nghiên cứu thực
hiện bởi MS&L, có sự cộng tác với GfK Roper, đã khảo sát
một số giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mà người tiêu dùng
ngày nay đánh giá quan trọng và xem xét các tác động của
những quan niệm như thế lên việc duy trì được các doanh
nghiệp trong dài hạn như thế nào.
- Bản báo cáo, chưa được chính thức xuất bản này, đã thăm dò ý
kiến của hơn 6,000 người tiêu dùng trên thế giới tại các quốc gia
như Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Điển và Trung Quốc về những chủ đề
như “Những yếu tố sẽ giúp xác định một doanh nghiệp hàng
đầu?” và làm thế nào mà các phương tiện truyền thông, internet,
nhật ký điện tử,… ảnh hưởng đến nhận thức của họ về các giá trị
của doanh nghiệp.
Cuộc khảo sát đã phát hiện ra những điểm sau: 50% người Mỹ
được hỏi tin tưởng rằng họ có thể đánh giá được các giá trị của
các công ty qua sự biểu hiện của nó trên mạng trực tuyến (còn tại
Anh thì tỉ lệ này là 45%).
Hai khái niệm vững mạnh về tài chính và có trách nhiệm của một
doanh nghiệp không loại trừ lẫn nhau và những công ty hàng đầu
luôn là những công ty có nhiều sáng tạo, sản phẩm cách tân, an
- toàn về tài chính, có đạo đức kinh doanh và chiếm được một thị
phần lớn nhất so với các đối thủ cạnh tranh của mình.
Mark Hass, CEO của MS&L Worldwide (một thương hiệu về
truyền thông và tư vấn có trụ sở chính tại New York), đã phát
biểu rằng “Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của
việc các nhà tiếp thị cần phải chuyển tải được triết lý kinh doanh
của doanh nghiệp từ phương châm “đi theo một tập hợp những
giá trị cốt lõi” của mình sang triết lý nhấn mạnh đến một vấn đề
duy nhất là “các giá trị đó có được truyền tải một cách hiệu quả ở
mỗi điểm tiếp xúc với khách hàng hay không”.
Báo cáo cũng phát hiện rằng người tiêu dùng trên khắp thế giới
hiểu được các khái niệm về “giá trị doanh nghiệp”, với hơn 72%
người trả lời tại Mỹ tin rằng các công ty có thể có các giá trị của
mình giống như cách mà công chúng thực hiện.
- Hơn nữa trong một thời đại toàn cầu của thương mại điện tử, qua
thế giới ảo ngày càng gia tăng và phát triển nhanh chóng thì
những ai được hỏi cho biết họ có nói cho bạn nghe thêm rất
nhiều về công ty chỉ bằng cách nhìn vào sự hiện diện của nó trên
mạng trực tuyến với hơn 59% số người tại Mỹ, 52% tại Thụy
Điển, 51% ở Trung Quốc, 47% tại Pháp, 46% tại Ý và 45% tại
Anh đồng tình với suy nghĩ trên.
Hơn 75% số người khảo sát tại Mỹ nói rằng nhiều công ty có thể
có những “mục đích xa hơn” và đồng thời muốn thành công về
mặt tài chính, dựa trên tính trung thực làm thành phần cốt lõi
trong sự thành công của mình.
56% người Mỹ đã cho rằng việc họ nhận biết được các giá trị của
công ty mà họ có mối quan hệ làm ăn là rất quan trọng, trong khi
chỉ có 33% cho rằng vấn đề này lại không quá quan trọng đối với
họ.
- Khi xem xét đến các thành công về khía cạnh tài chính thì ông
Hass đã cho biết “đó chính là vấn đề mà các khách hàng của ông
luôn quan tâm và thông thường thì họ lại sẽ lại thúc ép ông và nói
“chúng tôi kinh doanh là để kiếm tiền”.
Nhưng trong thực tế thì người tiêu dùng cũng vẫn sẽ hy vọng các
công ty có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách làm tốt nhiệm vụ
của chúng cũng như chúng sẽ gắn bó với một giá trị nào đó quan
trọng hơn chính các công ty đó.
Trong những thời điểm kinh tế khó khăn thì giá cả và chất lượng
chính là những nhân tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua của
người tiêu dùng, nhưng khi xét về dài hạn thì chính giá trị mà
công ty mang đến mới là quan trọng. Có đến 77% người tiêu
dùng tại Mỹ khi được hỏi đã cho biết họ hoàn toàn hoặc một phần
nào đó đồng ý với nhận định trên.
- Khi xét riêng lẻ thì phần lớn người tiêu dùng tại Mỹ, Anh, Thụy
Điển và Pháp đánh giá khả năng đương đầu và giải quyết một
cuộc khủng hoảng là những dấu hiệu được nhắc đến nhiều nhất
về các giá trị mà một tổ chức sở hữu.
Và đó cũng chính là trường hợp của công ty Ford khi họ đã đưa
ra quyết định chọn cách sử dụng 17,2 tỉ đô la tiền cứu trợ từ
chính phủ Mỹ tại thời điểm hiện tại vào việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ
khách hàng cũng như các hỗ trợ khác trên phạm vi toàn ngành
giữa lúc các đối thủ sản xuất xe hơi đang cạnh tranh là General
Motors và Chrysler đang lâm vào bờ vực phá sản. Doug Spong,
chủ tịch của công ty Carmicheal Lynch Spong một doanh nghiệp
chuyên về các mảng quan hệ công chúng tại bang Minneapolis
đã nói: “Đối với rất nhiều tổ chức thì thời điểm hiện tại chính là lúc
mà họ phải gánh chịu nhiều áp lực từ các cuộc khủng hoảng.
- Nếu khôn khéo đối phó một công ty vẫn có thể thật sự tranh thủ
được rất nhiều sự quan tâm hỗ trợ từ phía cộng đồng xã hội
thông qua cách nó ứng phó với môi trường bên ngoài”.
Spong cho biết thêm: “Trong những thời điểm gay go, khó khăn
thì thường một công ty sẽ chọn thực hiện một trong hai nhiệm vụ
sau: Hoặc họ sẽ thực sự chứng minh các giá trị của mình như
một tổ chức thực thụ và kéo họ gần lại hơn với các nhóm có lợi
ích trong công ty như nhân viên, khách hàng… hoặc nếu công ty
lỡ đưa ra những quyết định sai lầm thì chắc chắn là họ sẽ đánh
mất một lượng không nhỏ các thành viên trong nhóm lợi ích của
mình trước đây”.
Spong cho rằng chính sự tương đồng của các con số thống kê
trong cuộc khảo sát đã phản ánh phương pháp tiếp cận ba chiều
mà người tiêu dùng sử dụng trong việc xác định khuynh hướng
mua món hàng mà mình quan tâm. Một người tiêu dùng nói “nếu
- tôi bỏ tài sản của mình ra để sở hữu thương hiệu của bạn thì bạn
phải đóng góp được điều gì đó cho thế giới của tôi, hay, một cái
gì đó quan trọng đối với tôi”.
nguon tai.lieu . vn