Xem mẫu

  1. C ng c l i h a c a thương hi u Trong m t cu c kh o sát v i 999 ngư i mua hàng t i Hoa Kỳ vào tháng 3.2009 v a qua, có n 32% s ngư i cho r ng qu ng cáo t i i m bán hi u qu hơn các qu ng cáo bên ngoài c a hàng (ch 27%). ng thu n v i ý ki n này, 93% các nhà bán l có s d ng thông i p t i i m bán cho r ng nó giúp tăng doanh s bán hàng. Bán l kênh truy n thông m i Hi n nay, ngân sách dành cho ho t ng qu ng cáo t i i m bán m i ch chi m 6% t ng kinh phí marketing trong khi ngân sách dành cho qu ng cáo truy n th ng như tivi, báo in v n chi m trên 35%. S n r c a các lo i hình truy n thông truy n th ng (t i Vi t Nam có n 65 ài truy n hình, 713 báo ngày và báo tu n…) làm cho các marketer b nhi u lo n và ph i cân nh c nhi u hơn khi l a ch n kênh ti p c n khách hàng. Trong b i c nh ó, kênh bán l n i lên như m t lo i hình truy n thông hi u qu cung c p thông tin và d ch v tr c ti p n ngư i mua hàng t i i m bán. Các kênh qu ng cáo truy n th ng v n s óng vai trò quan tr ng trong vi c gia tăng t l nh n bi t thương hi u, trong khi ó, các thông tin h
  2. tr cho ngư i tiêu dùng trong vi c ra quy t nh l a ch n thương hi u s phù h p hơn khi ư c cung c p t i i m bán. Ngư i tiêu dùng ngày càng ph c t p và thông minh hơn. Thay vì d dàng tin vào nh ng l i qu ng cáo hoa m như trư c, ngày nay ra quy t nh l a ch n thương hi u, h d a vào m t nhi u y u t khác nhau như: giá c , ch t lư ng, n i ti ng c a thương hi u, m c ti n l i, ho c có th ch ơn gi n là “theo thói quen”. Và “thói quen” (ch ng h n như lòng trung thành” chính là cái ích mà các nhà bán l và nhãn hàng nh m n: vi c ra quy t nh mua hàng mà không c n ph i cân nh c. L i ích c a qu ng cáo t i i m bán Thông i p t i i m bán cho phép b n ti p c n v i khách hàng t i úng “kho ng kh c vàng” khi h ang th c hi n quy t nh mua hàng. Các nhà bán l và các nhãn hàng t i Vi t Nam cũng v a m i b t u khám phá ra s c m nh c a kho nh kh c ó. Trên th c t , 70% ngư i mua ra quy t nh t i i m bán. Do ó, m t m u qu ng cáo trên tivi dù có gây n tư ng t t v i khách hàng, nhưng t i i m bán, n u s n ph m không thu hút ư c s chú ý c a ngư i mua, cũng có nghĩa là qu ng cáo ã th t b i. M t thông i p t i i m bán có th ư c dùng : + Thông báo cho khách hàng nh ng thông tin c bi t + Thông báo v các s n ph m m i
  3. + Công b nh ng s ki n c bi t ho c các chương trình khuy n mãi + Làm tăng nh n bi t thương hi u th c hi n các m c tiêu trên, hàng lo t các hình th c qu ng cáo s ư c các nhà ti p th ngư i mua s m huy ng. T phát phim qu ng cáo trên màn hình LCD t t i i m bán, n tren b ng hi u, băng rôn, banner, phát t rơi… V trí t qu ng cáo càng g n nơi trưng bày s n ph m càng có cơ h i gây n tư ng v i ngư i mua ngay t i th i i m ra quy t nh l a ch n thương hi u. Tuy nhiên, làm ư c i u ó, c n xây d ng m i quan h t t v i nhà bán l , ôi khi ph i tr khá nhi u ti n có th thuê ư c m t v trí “b t m t”. Khuynh hư ng “hot” nh t chuy n t i thông i p n ngư i mua hàng là qu ng cáo trên các màn hình LCD t t i các trung tâm thương m i, siêu th … V i kỳ v ng thông i p v s n ph m ti p c n ngư i mua úng nơi, úng ch , vi c qu ng cáo t i các siêu th là nh m thúc y ngư i mua mua hàng hóa, ch không ph i xem thư giãn. Tuy v y, lo i hình qu ng cáo này có nh ng h n ch nh t nh, ch ng h n như không ư c s d ng âm thanh (theo pháp l nh qu ng cáo) nên có nhi u h n ch trong vi c chuy n t i thông i p. Thêm vào ó, nhi u ngư i tiêu dùng v n ã b d i bom qu ng cáo r t d d ng khi b các phim qu ng cáo “ eo bám” n t n nơi mua hàng.
  4. Trong khi các kênh truy n thông thông thư ng ư c o lư ng b ng các tiêu chí như: CPM, reach, t n su t… thì hi u qu c a vi c qu ng cáo t i i m bán thư ng ư c lư ng hóa qua các thông tin như: qu ng cáo t i i m bán có giúp thu hút thêm nhi u ngư i mua l a ch n thương hi u so v i lúc không có qu ng cáo? Kh năng l p l i hành vi mua c a nhóm khách hàng này như th nào?... Các bư c o lư ng thư ng ư c th c hi n theo ba bư c sau: + Bư c1: o lư ng lư ng ngư i xem qu ng cáo + Bư c 2: ánh giá s phù h p c a v trí t qu ng cáo + Bư c 3: Lư ng hóa m c tăng c a doanh thu
nguon tai.lieu . vn