Xem mẫu
- chương 14: Trình tự xử lý một cuộc gọi
vào hệ thống
Khi có một cuộc gọi vào số của hệ thống, hệ thống sẽ đưa ra
một lời chào và hướng dẫn người sử dụng dịch vụ tham gia vào hệ
thống tự động ví dụ:
“Chào mừng quý khách đến với dịch vụ Bank By Phone, xin
mời nhấn phím 1 để lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Việt, phím 2 để lựa
chọn ngôn ngữ là Tiếng Anh, để hủy bỏ yêu cầu tham gia vào hệ
thống nhấn phím #.
Hình 3.2. Mô tả lời chào và hướng dẫn tham gia hệ thống
Sau khi chờ khách hàng lựa chọn ngôn ngữ hệ thống sẽ đưa ra
tiếp các lựa chọn có thể bằng Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt với các
thông tin sau: để quay số máy mở rộng ấn phím 0, để tra danh bạ
của Ngân hàng, ấn phím 1, để xem các thông tin về các dịch vụ, ấn
phím 2, để đăng nhập vào tài khoản, ấn phím 3, để vào hộp thư
thoại ấn phím 4, bất cứ lúc nào quí khách muốn kết nối trực tiếp
nhân viên trả lời khách hàng nhấn phím 9, trở về danh mục trước
*, để thoát nhấn phím # ” như hình vẽ sau.
- Hình 3.3. Mô tả menu chính của chương trình
* Tự động chuyển cuộc gọi đến số máy mở rộng
Từ Menu này, nếu khách hàng nhấn phím 0, họ sẽ được yêu
cầu quay số máy mở rộng cần chuyển đến, trong trường hợp khách
hàng chưa biết số mở rộng của phòng ban hay cá nhân cần gọi
hoặc muốn kiểm tra lại số máy của phòng ban đó thì họ có thể
nhấn phím * bất kỳ lúc nào để quay lại danh mục trước và có thể
nhấn phím 1 để nghe thông tin về danh bạ của Ngân hàng. Sau đó
sẽ thực hiện quay số máy đó. Nếu cuộc gọi được kết nối, thì hệ
thống sẽ yêu cầu tổng đài kết thúc cuộc gọi ở phía card Dialogic để
sẵn sàng cho cuộc gọi khác. Sau đó khách hàng có thể nói chuyện
trực tiếp với người cần gặp. Nếu máy đó bận, khách hàng sẽ được
yêu cầu gọi lại sau hoặc giữ máy đợi, nếu giữ máy đợi, chương
trình sẽ tiếp tục thực hiện lại cuộc gọi tới khi thành công hoặc khi
người gọi gác máy, hay thực hiện thoát khỏi hệ thống, nếu máy đó
- không trả lời, khách hàng sẽ được chỉ dẫn hoặc là gọi lại sau hoặc
là để lại lời nhắn nhờ vào chức năng hộp thư thoại của hệ thống.
* Chuyển tới máy nhân viên trả lời khách hàng (Operator)
Khi khách hàng muốn kết nối với nhân viên trả lời khách
hàng, khách hàng có thể nhấn phím 9 bất cứ lúc nào, chương trình
sẽ tự động tra cứu trong cơ sở dữ liệu tìm số máy mở rộng của
nhân viên trả lời khách hàng (Operator) và thực hiện quay số máy
mở rộng đó. Nếu kết nối thành công thì khách hàng có thể nói
chuyện trực tiếp với nhân viên trả lời khách hàng (Operator), trong
các trường hợp máy bận hoặc máy không có ai trả lời, các bước
tiếp theo sẽ được tiến hành như ở trường hợp quay số máy mở rộng
ở trên (trừ khả năng để lại lời nhắn).
* Menu lựa chọn dịch vụ
Khi khách hàng nhấn phím 2, họ sẽ được dẫn tới một Menu
tiếp theo để lựa chọn loại thông tin về dịch vụ nào mà họ cần. Các
chọn lựa loại thông tin tra cứu bao gồm: Tra cứu tỉ giá hối đoái, tra
cứu lãi suất tiền gửi, tra cứu lãi suất, tra cứu lãi suất tiền cho vay.
Được minh họa như hình vẽ
Hình 3.4. Mô tả menu lựa chọn dịch vụ
- Tham gia lựa chọn menu dịch vụ mà:
- Khách hàng lựa chọn nhấn phím 1 để nghe thông tin về tỷ giá
hối đoái. Hệ thống sẽ đưa cho khách hàng hai lựa chọn.
+ Ấn phím 1 để yêu cầu Fax bản tỷ giá hối đoái tới số máy
Fax của mình. Hệ thống sẽ tự động gửi bản Fax đến cho khách
hàng sau khi nhận được tín hiệu xác nhận lại yêu cầu (ví dụ ấn
phím 1 để chắc chắn bạn muốn nhận được bản Fax, ấn phím 0 để
hủy bỏ yêu cầu).
+ Ấn phím 2 để yêu cầu được nghe các thông tin về tỷ giá
hối đoái. Khách hàng có thể được nghe lần lượt về tỷ giá của đồng
đôla Mỹ, đồng Euro, đồng bảng Anh, đồng France Pháp, đồng Yên
Nhật, đồng nhân dân tệ Trung Quốc… và có thể là một số đồng
tiền khác so với tiền Việt Nam tùy theo khả năng hỗ trợ của ngân
hàng, cũng có thể hệ thống sẽ đưa ra các lựa chọn nhấn phím để
lựa chọn nghe thông tin về tỷ giá hối đoái của từng đồng tiền với
từng đồng tiền Việt Nam.
- Khách hàng lựa chọn phím 2, hoặc 3 để nghe thông tin về lãi
suất tiền gửi tiết kiệm hoặc tiền vay. Cũng như khi lựa chọn nghe
thông tin về tỷ giá hối đoái, hệ thống cũng sẽ đưa cho khách hàng
2 lựa chọn: yêu cầu gửi đến cho mình một bản Fax hoặc được nghe
thông tin về lãi suất tiền vay và tiền gửi. Các thông tin này cũng
được cung cấp lần lượt hoặc thông qua việc ấn phím lựa chọn để
nghe từng loại lãi suất tiền gửi hoặc tiền vay tương ứng tùy khả
năng thiết kế hệ thống.
* Menu tài khoản khách hàng
Khi khách hàng chọn lựa chọn số 3 tức là chọn để thao tác với
tài khoản của mình, họ sẽ được yêu cầu nhập vào số tài khoản kèm
- theo mã Password của mình. Nếu các giá trị này là đúng, khách
hàng sẽ được dẫn tới một lựa chọn mới như sau.
Hình 3.5. Mô tả menu tài khoản của khách hàng
Số tiền dư trong tài khoản của khách hàng sẽ được lấy ra từ
cơ sở dữ liệu và được chuyển sang dạng thoại để đọc ra, và với các
phiên giao dịch mọi việc cũng được tiến hành tương tự, các thông
tin về phiên giao dịch cần thông báo bao gồm: Số tài khoản nguồn
(trong trường hợp giao dịch là chuyển tiền vào), Số tài khoản đích
(trong trường hợp giao dịch là chuyển tiền ra), ngày thực hiện
chuyển tiền, số tiền được chuyển. Và tiếp đến khách hàng sẽ được
yêu cầu lựa chọn có xem tiếp các lần giao dịch trước nếu cần .
Hoặc có thể yêu cầu gửi đến một bản Fax về các lần giao dịch gần
đây, số lần giao dịch mà khách hàng có thể nhận được tùy thuộc
vào sự hỗ trợ của hệ thống có thể gửi cho khách hàng bao nhiêu
lần giao dịch. Thao tác yêu cầu gửi Fax giống như với việc yêu
cầu gửi các thông tin về dịch vụ đã trình bày ở trên.
Khi khách hàng nhấn phím 3, tức là có yêu cầu chuyển tiền từ
tài khoản của mình sang một tài khoản nào đó, hệ thống sẽ kiểm
- tra các điều kiện để xem xét cho phép hoặc không cho phép khách
hàng thực hiện việc chuyển tiền, sau đó khách hàng sẽ được yêu
cầu nhập vào số tài khoản đích và số tiền cần chuyển và xác nhận.
Cuối cùng chương trình sẽ tiến hành cập nhật cơ sở dữ liệu về số
tiền trong tài khoản khách hàng và thêm một bản ghi về phiên giao
dịch này vào bảng lưu trữ các phiên giao dịch.
Khi khách hàng nhấn phím 4 để yêu cầu thay đổi mật khẩu, họ
sẽ được yêu cầu nhập hai lần mã số mật khẩu mới và xác nhận yêu
cầu đổi mật khẩu bằng việc nhấn phím 1 để chấp nhận hoặc 0 để
hủy bỏ yêu cầu, nếu được chương trình sẽ tiến hành cập nhật vào
cơ sở dữ liệu khách hàng.
* Menu MBOwner
Nếu người gọi là nhân viên của Ngân hàng đang đi công tác xa
hoặc hiện không có mặt tại Ngân hàng muốn kiểm tra tin nhắn
dành cho mình, họ sẽ quay số vào hệ thống, sau đó nhấn phím 4.
Chương trình sẽ yêu cầu người đó nhập mã số hộp thư kèm theo
mật khẩu của hộp thư đó. Nếu mã số hộp thư tồn tại và mật khẩu
đúng, chủ gọi sẽ được dẫn tới một menu như sau:
Hình 3.6. Mô tả menu hộp thư thoại
- OGG (Out Going Greeting) là lời lời thông báo được đưa ra
khi người gọi được chuyển tới hộp thư để ghi lại tin nhắn, một vài
ví dụ về OGG như sau: “Hiện tại tôi không có ở bàn làm việc, xin
vui lòng để lại lời nhắn” hay “Tôi sẽ đi vắng từ ngày..... tới
ngày....., xin vui lòng để lại lời nhắn”. Chương trình phải có khả
năng cho phép người chủ hòm thư thay đổi các OGG này cho phù
hợp với từng hoàn cảnh, thời điểm khác nhau. Việc thay đổi mật
khẩu hộp thư thoại cũng giống như yêu cầu thay đổi mật khẩu tài
khoản của khách hàng.
Khi người chủ hòm thư nhấn phím 1. Khi đó họ sẽ được dẫn
tới một Menu như sau:
Menu tin nhắn
Hình 3.7. Mô tả menu tin nhắn
Sau khi vào menu tin nhắn chủ hộp thư có thể nghe thông tin
về số tin nhắn hiện thời số tin nhắn chưa kiểm tra, để nghe các tin
nhắn đó chủ hộp thư ấn vào phím 2 để vào menu lựa chọn nghe tin
nhắn. Menu lựa chọn tin nhắn có cấu trúc như sau:
- Menu nghe tin nhắn
Hình 3.8 Mô tả menu nghe tin nhắn
Sau khi đọc xong tin nhắn đó khách hàng có thể được yêu cầu
có xóa tin nhắn đó hay không bằng việc nhấn phím 1 để xác nhận
có xóa tin nhắn, nhấn phím 0 để hủy bỏ yêu cấu xóa. Việc thêm
thao tác xóa tin nhắn sau các lần đọc tin nhắn có thể gây mất thêm
thời gian nhưng nó cho phép chủ hộp thư có thể xóa bỏ các tin
nhắn không cần thiết và lưu giữ lại các tin nhắn quan trọng hoặc
chưa giải quyết được ngay. Nếu không có tin nhắn quan trọng nào
cần lưu giữ mà cần có nhu cầu xóa tin nhắn đẻ giải phóng dung
lượng hộp thư thì chủ hộp thu có thể trở về danh mục trước và thực
hiện xóa toàn bộ tin nhắn.
nguon tai.lieu . vn