Xem mẫu

  1. Công b ng v i c khách hàng và nhân viên Khách hàng quan tâm n cách các công ty i x v i các nhân viên c a h . M t lúc nào ó, khi khách hàng có th dành nhi u ti n hơn cho vi c mua hàng, h s nh n nh ng công ty ã c g ng gi nhân viên cho dù khó khăn và nh ng công ty ã hy sinh nhân viên trong cơn l c c t gi m. “Nhưng i u quan tr ng là ph i nh n ra s khác bi t gi a nhóm khách hàng ó v i nhóm khách hàng mà công ty không nên quan tâm n”, Heskett nói, “b i vì có nh ng nhóm khách hàng có th phá ho i ho t ng kinh doanh c a công ty. B n c n ph i ánh giá khách hàng và quy t nh xem ai là ngư i b n có th ph c v . N u b n có nh ng khách hàng không em l i doanh thu l n, n u h không có v trí quan tr ng chi n lư c, n u h gây nhi u r c r i hơn nh ng gì h mang l i, thì nh ng nhân viên c a b n không nên c ng hi n quá nhi u th i gian cho nh ng khách hàng này. i u ó s làm n n lòng nhân viên và không em l i l i ích gì cho công ty”.
  2. Ch gi ng như vi c c t gi m nhân viên không nên là m t ph n x b ng, thì vi c b qua nh ng khách hàng em l i l i nhu n th p hơn cũng v y. “B n c n ph i c i m và thành th t v i nh ng nhà cung c p và các khách hàng khi h không t yêu c u, còn hơn là óng c a v i h ho c b rơi h ”, Reichheld nói. “ ây là th i gian nh c nh t t c các i tác r ng b n i di n cho i u gì, nh ng nguyên t c c a b n là gì. B n c n ph i gi i thích nh ng hành ng b n ang làm nh t quán ra sao v i nh ng nguyên t c c a b n, r ng không ph i b n ang b cong nh ng nguyên t c ó khi ph i i m t v i th i kỳ khó khăn”. Suy thoái là cơ h i xây p lòng trung thành Có m t m t tích c c c a cu c suy thoái, Reichheld nói. Trong th i kỳ bình n, các nhân viên cho r ng h có th r i i và ư c thăng ch c, ho c e d a r i i và ư c thăng ch c. Nhưng im tv i giai o n khó khăn, các công ty s có ư c lòng trung thành theo úng nghĩa. “Ngay bây gi , các nhà lãnh o doanh nghi p ph i có nhi u s c b y hơn n a, không ch nghĩ v l i nhu n c a quý t i, mà còn ph i nghĩ v nh ng nguyên t c c t lõi và lòng trung thành. Th t không may, h u h t các nhà lãnh o u không th nói cho b n lòng trung thành có ý nghĩa gì – s th t b i ó ã d n t i d ch v t m
  3. thư ng và m c giá cao khi n khách hàng và nhân viên u xa lánh”. Khi Reichheld tìm ki m xây p lòng trung thành b ng vi c chăm sóc t i các nhân viên trư c tiên, Wiersema duy trì ni m tin r ng khách hàng là i u khan hi m nh t. Trong th i kỳ khó khăn, khách hàng t ra không quan tâm n ch t lư ng, và công ty ph i có nh hư ng khách hàng rõ ràng v vi c s phát tri n hơn n a và chi m ươc lòng tin c a nhân viên. Các nhân viên c m th y công ty c a h có nh ng hành ng nh t quán s th y làm vi c v i khách hàng là m t ni m vui, ngay c trong nh ng th i kỳ khó khăn”. Duy trì s hài lòng c a m t nhóm s khi n c hai nhóm hài lòng, theo l i c a Marc Drizin, c u Phó Ch t ch c a Walker Information (Indianapolis), công ty ho t ng trong lĩnh v c tư v n v m i quan h gi a các doanh nghi p v i các nhân viên và khách hàng. Ông nói, không c n ph i có m t thiên tài nh n ra t i sao Southwest ho t ng t t hơn h n so v i các hãng hàng không khác. “Hãng này kiên nh làm i u úng n; ó là lí do t i sao nó l i có ư c lòng trung thành m nh m nh t c a nhân viên và khách hàng trong ngành”. Các khách hàng hài lòng và các nhân viên hài lòng c ng c l n nhau. “Các khách hàng và nhân viên liên h m t thi t v i nhau”, Drizin nói, “Tôi không bi t làm cách nào b n có th chia r hai y u t ó.”
nguon tai.lieu . vn