Xem mẫu
- Lưu để đọc | Email
CON SỐ 3 KỲ DIỆU TRONG GIAO TIẾP KINH DOANH
10 / 10 / 2007 11:30:00 AM
Trong cuộc sống hàng ngay, số 2 thể hiện cho
cặp đôi bạn bè, vợ chồng ... nhưng trong giao tiếp kinh doanh, số 3 mới là quan trọng nhất.
Song nếu bạn bước tiếp đến số 4, thảm hoạ sẽ nằm trước mắt.
Hãy lùi lại một số và tìm hiểu xem tại sao giới hạn con số 3 có khả năng đưa các giao tiếp
kinh doanh bay vút.
Bắt đầu với một kiểm tra nhỏ
Đây là bài kiểm tra tâm lý. Bạn hãy xếp thứ tự 10 tấm danh thiếp kinh doanh thành một
hàng và lựa chọn 3 tấm danh thiếp thu hút sự chú ý của bạn nhất. Giờ đây đừng gian lận.
Bạn cần làm như vậy trước khi tiếp tục đọc bài viết này và rồi bạn sẽ hoàn bất ngờ với các
kết quả.
Vậy bạn tìm kiếm cái gì?
Có kỳ lạ với việc dường như không có lý do nào giải thích tại sao bạn lại lựa chọn những
tấm danh thiếp mình đã lựa chọn?
Một vài tấm danh thiếp có rất nhiều thông tin trong khi không ít tấm danh thiếp chỉ có rất ít
thông tin. Một vài tấm có màu sắc nổi bật trái ngược với nhiều tấm không được như vậy.
Quả vậy, có điều gì đó lôi kéo bạn chọn những tấm danh thiếp yêu thích và loại bỏ thẳng
tay một vài tấm danh thiếp khác.
Liệu có yếu tố kích thích tâm lý sâu xa nào đó gắn với tiềm thức của bạn? Và làm thế nào
mà các yếu tố tâm lý này tạo ra sự khác biệt lớn trong giao tiếp và tiếp thị?
Bạn đang bắt đầu đi vào những điều kỳ diệu của con số 3. Việc hiểu rõ và áp dụng nó sẽ
đem lại những thành công mới trong hoạt động giao tiếp, thuyết trình, trong các tài liệu giới
- thiệu công ty, website và thậm chí cả email!
Qua đây bạn sẽ nhận ra các yếu tố tâm lý về việc bộ não hiểu các sự việc và phản ứng với
chúng như thế nào. Nó cũng sẽ giúp bạn làm sạch các giao tiếp thường nhật mà nhà thiết
kế đồ hoạ của bạn có thể không mấy liên quan.
Bộ não nhìn sự vật như thế nào?
Bộ não sẽ dễ dàng nắm bắt được hình ảnh của 3 thứ: Cấu trúc (Element), Màu sắc (Color),
Phông chữ (Font). Nếu đẩy lên thành 4 thứ, não bộ sẽ rất dễ nhầm lẫn về việc phải nhìn
vào đâu và làm những gì để rồi đôi mắt sẽ nhốn nháo như chú mèo nô đùa trong một ngày
nắng ấm.
Vậy tại sao điều này xảy ra? Chúng ta nên quay trở lại với thế giới trẻ con. Khi là một đứa
trẻ, mọi thứ bạn làm và học hỏi dường như trọng tâm xung quanh con số 3, chẳng hạn
A,B,C; 1,2,3; ba chàng lính ngự lâm, bộ ba người, vịt kêu Quác! Quác! Quác!
Giao tiếp hình ảnh: Yếu tố, Phông chữ, Màu sắc
Hầu hết các giao tiếp hình ảnh đều có thể được rút gọn thành 3 đặc tính: Cấu trúc, Phông
chữ và Màu sắc. Hãy hiểu rõ chúng hoạt động như thế nào và bạn sẽ trang bị cho bản thân
mình một lợi thế bổ sung trong giao tiếp và truyền đạt.
Cấu trúc
Giả sử rằng bạn lấy ra 3 tấm danh thiếp kinh doanh trước mặt bạn, Cấu trúc đơn giản là
một nhóm các đối tượng quy tụ lại với nhau thành một định dạng có thể xác định được. Ví
dụ, mắt, mũi miệng và tai của bạn là những đối tượng chính giúp cấu thành nên khuôn mặt
bạn.
Phông chữ
Có hàng triệu, hàng tỷ các phông chữ luôn xuất hiện ở khắp mọi nơi và thật khó để chọn
lựa những phông chữ thích hợp nhất khi bạn quyết định, sắp đặt chúng trong các văn bản.
- Hãy thử và sử dụng không quá 3 loại phông chữ trong bất kỳ giao tiếp nào của bạn. Bạn
càng đặt nhiều phông chữ lên một trang giấy bao nhiêu, người đọc càng khó hiểu hết
những gì bạn muốn nói bấy nhiêu. Phông chữ có tác động rất lớn lên yếu tố cấu trúc trong
giao tiếp.
Bạn cũng cần xác định phông chữ nào thực sự hiệu quả cho tài liệu của bạn. Bạn có thể
muốn tạo ra một vài kịch tính và sử dụng những phông chữ tương phản để làm nổi bật một
nội dung nào đó.
7 sắc màu tạo nên những cầu vồng
Cho dù là chiếc áo phông, bản chào hàng, tài liệu giới thiệu năng lực công ty, trang web
hay danh thiếp kinh doanh, bạn không thể bỏ qua yếu tố màu sắc. Chỉ với ba màu sắc
nhưng nếu được bố trí thích hợp sẽ đem lại cảm giác của năm hay sáu màu sắc khác nhau.
Hãy tính cả bóng của một màu sắc như là hai màu khác biệt. Màu đỏ và bóng của nó
không phải là một màu mà là hai màu rõ rệt. Vì vậy bạn cần thật rõ ràng về những màu sắc
bạn lựa chọn. Giả sử bạn chọn những màu như đỏ, đen và xanh. Hãy dịch chuyển chúng
xa nhau một chút và bạn sẽ có được những giao tiếp sáng sủa hơn không dẫn tới sự rắm
rối.
Một vài ví dụ cụ thể
Hãng McDonald: Logo của Mc Donald bao gồm hai cấu trúc là tên McDonald và hình cung
lớn màu vàng, hãng chỉ sử dụng duy nhất một phông chữ và hai màu sắc là Vàng và Trắng
(hay Đen)
Hãng Coke: Chiếc nút chai CocaCola xuất hiện trong hầu hết các quảng cáo, nó bao gồm
3 yếu tố là bản thân chiếc nút, chiếc chai trong chiếc nút và logo Coca Cola. Nhìn bề ngoài
có màu sắc có vẻ rất rực rỡ nhưng thực ra chỉ có tối thiểu hai loại màu sắc, trong khi chỉ có
một hoặc hai phông chữ được sử dụng.
Tầm quan trọng trong tiếp thị và giao tiếp kinh doanh
Hầu hết chúng ta luôn phải nói chuyện, giới thiệu hay bán cái gì đó cho một ai đó. Món
- tráng miệng luôn được ăn, nhưng vị giác của chúng ta chỉ bắt đầu chảy nước miếng khi
món ăn trông thực sự hấp dẫn! Nếu bạn quyết định bỏ qua yếu tố tâm lý hình thức bên
ngoài, món ăn của bạn có thể ngon nhưng bạn sẽ không bao giờ níu kéo được ai đó ở lâu
đủ để ăn.
Điều này cũng giúp bạn kiểm tra tốt công việc của các nhà thiết kế. Hầu hết các nhà thiết
kế đều nắm vững nguyên tắc này, nhưng đôi lúc họ cũng quên mất hay sai sót. Bạn có thể
tự mình kiểm tra mức độ hiệu quả của các dữ liệu tiếp thị, kiểm tra các yếu tố cấu trúc,
phông chữ và màu sắc của chúng.
Cứ cho rằng các nhà thiết kế tài năng có thể có khả năng bẩm sinh để phá vỡ các quy tắc,
và nếu nó thích hợp, mọi chuyện không có gì cả. Tuy nhiên, rất có thể với những ai am hiểu
về nghệ thuật thì đó là đẹp, nhưng đối với những khách hàng bình thường thì lại cả một sự
rắm rối khó hiểu. Vì thế sẽ rất quan trọng với việc bạn biết rõ các nguyên tắc tâm lý cơ bản
trong giao tiếp để bên cạnh bạn lúc này là khả năng đảm bảo công việc của các nhà thiết
kế được hiệu quả nhất.
Giờ đây bạn đã có thể nhìn thấy cả khu rừng với chỉ con số 3
Hãy ra ngoài và chiêm ngưỡng các quảng cáo. Hãy xem xét các dữ liệu tiếp thị của mình.
Hãy kiểm tra lại các bài giới thiệu, trình bày của mình. Hãy hợp lý hoá trang web. Bạn sẽ
thực sự ngạc nhiêu khi thấy có nhiều thứ cần chỉnh sửa nhưng cũng rất dễ dàng hợp lý hoá
chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Thông điệp tiếp thị của bạn sẽ hợp lý và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Nhưng hơn tất cả là
việc bạn biết được bạn đang làm điều gì đó thực sự gắn kết sâu sắc với yếu tố tâm lý con
người nói chung.
Theo Bw Portal
nguon tai.lieu . vn