Xem mẫu

  1. Chương 9 Quyết định về phân phối
  2. Trọng tâm của chương o Hiểu được mối quan hệ giữa chiến lược marketing và chiến lược chung của doanh nghiệp o Nắm được quá trình lập chiến lược và kế hoạch marketing của doanh nghiệp o Nắm được nội dung của một bản kế hoạch marketing o Nắm được các cách thức tổ chức marketing trong doanh nghiệp o Nắm được các nội dung kiểm tra marketing
  3. Khái niệm Ph© phèi trong marketing (hay theo quan n q ® iÓm marketing) lµ c¸c ho¹t ® éng ® s¶n ­a phÈm tõ ng­êi s¶n xuÊt ® ng­êi tiªu dïng Õn cuèi cïng nh»m kh¾c phôc nh÷ kh¸c biÖt vÒ ng thêi gian vµ kh«ng gian trong tiªu dïng vµ sö dông s¶n phÈm Kªnh ph© phèi lµ mét tËp hîp nh÷ doanh n ng q nghiÖp vµ c¸c c¸ nh© ® lËp vµ phô thuéc n éc víi nhau, tham gia vµo qu¸ tr× ® hµng ho¸ nh ­a tõ n¬ s¶n xuÊt ® ng­êi tiªu dïng cuèi cïng. i Õn
  4. Thành viên kênh phân phối Các loại trung gian thương mại/ thành viên kênh q phân phối Nhà bán buôn  Nhà bán lẻ  Đại lý  Môi giới  Vai trò: q  Tèi thiÓu ho¸ sè lÇn tiÕp xóc b¸n cÇn thiÕt ® tho¶ m·n thÞ Ó tr­êng môc tiªu ® ång thêi ® b¶o ph© phèi hµng réng lín ¶m n vµ ® hµng ® ­a Õn thÞ tr­êng môc tiªu mét c¸ch hiÖu qu¶ nhê quan hÖ tiÕp xóc, kinh nghiÖm, viÖc chuyªn m«n ho¸ vµ quy m« ho¹t ® éng cña nh÷ ng­êi trung gian. ng  NhiÒu nhµ s¶n xuÊt kh«ng ® nguån tµi chÝnh ® tiÕn ñ Ó hµng marketing trùc tiÕp vµ ® khi ® t­ vèn vµo s¶n xuÊt «i Çu sÏ cã lîi h¬ khi võa dµn tr¶i vèn vµo c¶ s¶n xuÊt vµ tiªu thô n nh÷ g×® s¶n xuÊt ra. ng ·
  5. Chức năng của kênh phân phối Hỗ trợ cho việc ký kết hợp đồng q  TiÕn hµnh nghiªn cøu thÞ tr­êng bao gåm c¸c ho¹t ® éng th«ng tin, ph©n tÝch xö lý c¸c th«ng tin, thùc hiÖn ho¹t ®éng vÒ kh¸ch hµng, ® thñ c¹nh èi tranh, m«i tr­êng chung ® x¸c ® Ó Þnh vµ thùc hiÖn chÝnh s¸ch marketing còng nh­ chÝnh s¸ch ph© phèi cña doanh nghiÖp. n  Th«ng tin, xóc tiÕn khuyÕch tr­¬ trong kªnh ph© phèi cho nh÷ s¶n ng n ng phÈm hä b¸n  Th­¬ l­îng, ® ph¸n, ph© chia tr¸ch nhiÖm, quyÒn h¹n, lîi Ých gi÷ c¸c ng µm n a thµnh viªn tham gia vµo kªnh, gi¶i quyÕt c¸c m© thuÉn, xung ® cã thÓ u ét cã.  TiÕp tôc hoµn thiÖn hµng ho¸ cho phï hîp víi yªu cÇu cña ng­êi tiªu dïng cuèi cïng (cã thùc hiÖn chøc n¨ng nµy hay kh«ng phô thuéc vµo ® Æc ® iÓm cña lo¹i hµng ho¸).  ThiÕt lËp c¸c mèi quan hÖ trong kinh doanh, t¹o dùng vµ duy tr×mèi liªn hÖ víi nh÷ ng­êi mua tiÒm Èn. ng Hỗ trợ cho việc hoàn tất thương vụ q  Thùc hiÖn ph© phèi vÒ mÆt vËt chÊt cña s¶n phÈm nh­ vËn chuyÓn, b¶o n qu¶n, dù tr÷hµng ho¸.  Tham gia vµo c¬chÕ tµi chÝnh ® b¶o kinh phÝ, t× kiÕm vµ sö dông ¶m m nguån vèn ® bï ® c¸c chi phÝ ho¹t ® Ó ¾p éng cña kªnh
  6. Cấu trúc và hoạt động của kênh
  7. Cấu trúc kênh phân phối CÊu tróc kªnh ph© phèi lµ mét c¸ch thøc kÕt hîp c¸c n q c¸ nh© hoÆc tæ chøc tù nguyÖn tham gia vµo hÖ n thèng ph© phèi, theo ® ® øng c¸c yªu cÇu vÒ n ã ¸p møc ® bao phñ thÞ tr­êng, c¸c yªu cÇu vÒ qu¶n lý é kªnh ph© phèi n Các tiêu chí q  Loại thành viên kênh  Chiều dài: ® x¸c ® ­îc Þnh b»ng sè cÊp ® kªnh vµ é sè cÊp ® trung gian ® s¶n phÈm ® ® tõ é Ó ­îc ­a ng­êi s¶n xuÊt tíi tay ng­êi tiªu dïng  Chiều rộng: §­îc x¸c ®Þnh b»ng sè l­îng cña trung gian ë cÊp ® kªnh, do ® nã ® øng yªu cÇu cña c¸c ph­¬ é ã ¸p ng thøc ph© phèi mµ doanh nghiÖp lùa chän n
  8. Cấu trúc kênh phân phối hàng tiêu dùng Ng­êi Ng­êi sản tiªu Ng­êi b¸n lÎ xuÊt dïng (nhËp cuèi khÈu) cïng Ng­êi b¸n Ng­êi bu«n b¸n lÎ Đ¹i Ng­êi b¸n Ng­êi lý bu«n b¸n lÎ S¬® 9.1: CÊu tróc kªnh ph© phèi hµng tiªu dïng å n
  9. Cấu trúc kênh phân phối hàng công nghiệp Ng­êi Ng­êi sản sö Đ¹i lý xuÊt dông (nhËp c«ng khÈu) nghiÖ p Nhµ ph© phèi n c«ng nghiÖp Nhµ ph© phèi n Đ¹i lý c«ng nghiÖp S¬® 9.2: CÊu tróc kªnh ph© phèi hµng c«ng nghiÖp å n
  10. Phương thức phân phối Phân phối rộng rãi q Phân phối độc quyền q Phân phối chọn lọc q
  11. Các dòng chảy trong kênh dßng ch¶y quyÒn së h÷ s¶n phÈm u  dßng vËn ® éng cña s¶n phÈm  dßng thanh to¸n  dßng trao ® th«ng tin vÒ chÊt l­îng, gi¸ æi  c¶, khèi l­îng, ® ® Þa iÓm thêi gian giao nhËn s¶n phÈm vËn hµnh theo hai chiÒu.  dßng xóc tiÕn
  12. Xung đột trong kênh Các loại xung đột q  xung ® ngang: xung ® gi÷ c¸c trung gian cïng ét ét a cÊp, cïng lo¹i  xung ® däc theo kªnh: xung ® gi÷ c¸c thµnh ét ét a viªn tham gia vµo mét kªnh ph© phèi, xung ® n ét gi÷ c¸c cÊp kh¸c nhau trong kªnh a Biện pháp giải quyết q  ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt kÞp thêi c¸c xung ® ét ® Þnh râ tr¸ch nhiÖm, vai trß, quyÒn lîi cña mçi thµnh viªn tham gia vµo kªnh
  13. Tổ chức hoạt động trong kênh
  14. Kênh phân phối truyền thống Kªnh ph© phèi truyÒn thèng cã thÓ ® m« t¶ nh­ mét tËp hîp ngÉu n ­îc q nhiªn c¸c c¬së ® lËp vÒ chñ quyÒn vµ qu¶n lý. §© lµ mét m¹ng l­íi éc y rêi r¹c kÕt nèi láng lÎo, bu«n b¸n trùc tiÕp, tÝch cùc th­¬ l­îng vÒ c¸c ng ® iÒu kho¶n ho¹t ® éng ® lËp v×môc tiªu ng¾n h¹n vµ theo ® éc uæi nh÷ môc tiªu riªng ng Đặc điểm q  mçi thµnh viªn cña kªnh lµ mét doanh nghiÖp riªng, lu«n ra søc ® b¶o ¶m cho m× lîi nhuËn cao nhÊt, thËm chÝ g© tæn h¹i cho viÖc t¹o lîi nhuËn nh y cùc ® cña toµn hÖ thèng. ¹i  Kh«ng mét thµnh viªn nµo cña kªnh cã thÓ kiÓm so¸t toµn bé hay ® óng møc ho¹t ® éng cña c¸c thµnh viªn kh¸c Ng­êi tiªu Ng ­ê i b¸n dïng b u«n
  15. Kênh phân phối liên kết dọc HÖ thèng marketing chiÒu däc lµ c¸c kªnh ph© phèi cã ch­¬ n ng q tr× träng t© vµ qu¶n lý chuyªn nghiÖp ® ® hiÖu qu¶ nh m Ó ¹t ph© phèi vµ ¶nh h­ëng marketing tèi ® c¸c thµnh viªn trong n a, kªnh cã sù liªn kÕt chÆt chÏ vµ ho¹t ®éng v×môc tiªu tho¶ m·n nhu cÇu thÞ tr­êng cña c¶ hÖ thèng. Đặc điểm q  C¸c thµnh viªn cña kªnh ho¹t ®éng nh­ mét hÖ thèng thèng nhÊt trong ® cã mét thµnh viªn cã thÓ lµ: ã  Chñ cña c¸c thµnh viªn kh¸c  Dµnh cho thµnh viªn kh¸c nh÷ quyÒn ­u ® trong bu«n b¸n ng ·i  §¶m b¶o c¸c thµnh viªn kh¸c ph¶i hîp t¸c toµn diÖn  hÖ thèng marketing däc cã quyÒn lùc lín trªn thÞ tr­êng, lo¹i trõ nh÷ nç lùc trïng lÆp ng  hÖ thèng marketing däc lµ ph­¬ tiÖn kiÓm so¸t ho¹t ® ng éng cña kªnh, ng¨n ngõa xung ® gi÷ c¸c thµnh viªn khi hä theo ® ét a uæi nh÷ môc ® ng Ých riªng
  16. VMS VMS VMS VMS tËp ®oµn Hîp ®ång ® quản lý ­îc Ch­¬ trình ® ng éc Chuçi tình Hîp t¸c x· b¸n lÎ quyÒn kinh tiªu nguyÖn S¬® 9.3: C¸c lo¹i hÖ thèng marketing liªn kÕt däc å
  17. Lựa chọn và quản trị kênh phân phối
  18. Các căn cứ để lựa chọn kênh phân phối Môc tiªu cña kªnh.  Đặc điểm của thị trường mục tiêu  C¸c ® Æc tÝnh cña s¶n phÈm  §Æc tÝnh c¹nh tranh  C¸c ® Æc tÝnh vÒ m«i tr­êng  C¸c ® Æc tÝnh cña doanh nghiÖp  §Æc ® iÓm cña c¸c trung gian  Đặc điểm doanh nghiệp  Yếu tố môi trường marketing.  Chi phÝ ph© phèi vÒ mÆt vËt chÊt cña kªnh n  Møc ® linh ho¹t cña kªnh é 
  19. Nôi dung quản trị kênh Tuyển chọn thành viên tham gia vào q kênh q Xây dựng các chính sách khuyến khích các thành viên tham gia vào kênh q Quản lý điều hành các dòng chảy trong kênh q Đánh giá các hoạt động của các thành viên kênh
  20. Quyết định phân phối hàng hóa vật chất Ph© phèi vËt chÊt (l­u th«ng hµng ho¸) lµ ho¹t n q ® éng lËp kÕ ho¹ch, thùc hiÖn vµ kiÓm tra sù cËn chuyÓn hµng ho¸ tõ chç s¶n xuÊt ® n¬ Õn i tiªu dïng nh»m môc ® Ých ® øng nh÷ nhu ¸p ng cÇu cña ng­êi tiªu dïng vµ thu lîi nhuËn. Các quyết định phân phối vật chất q Xử lý đơn đặt hàng  Các quyết định về kho bãi  Dự trữ  Vận chuyển 
nguon tai.lieu . vn