Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 6 THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM 1
  2. Nội dung 1. Khái niệm sản phẩm 2. Phân loại sản phẩm 3. Các quyết định về sản phẩm 2
  3. 1. Kh¸i niÖm vÒ s¶n phÈm Sản phẩm là những thứ được đem ra thị trường để chào bán nhằm thoả mãn một nhu cầu - Sản phẩm có thể là một hàng hoá hữu hình (quần áo, xe máy, nước hoa…) - Sản phảm cũng có thể là những dịch vụ (du lịch, bảo hiểm, điện thoại…) - Hỗn hợp giữa hàng hoá hữu hình và dịch vụ (Ô tô, TV….) 3
  4. 3 cấp độ của sản phẩm  3 cấp độ của sản phẩm  Lợi ích cốt lõi: Lợi ích mà khách hàng thực sự cần (khách sạn: sự nghỉ ngơi; ghế: để ngồi…)  Đặc điểm hữu hình: Tập hợp những thuộc tính, và những điều kiện mà người mua thường mong đợi và chấp thuận khi họ mua sản phẩm  Đặc điểm dịch vụ: Tập hợp những dịch vụ và lợi ích phụ thêm làm gia tăng thêm giá trị của sản phẩm 4
  5. 3 cấp độ của sản phẩm Đặc điểm dịch vụ Lắp đặt Đặc điểm hữu hình Bảo hành bao bì Thuộc tính Lợi ích cốt lõi Nhãn Lợi ích Hiệu cốt lõi Thanh Tư vấn Kiểu dáng toán Chất lượng Dịch vụ ≠ Giao hàng sau khi bán 5
  6. 5 cấp độ sản phẩm SP tiềm năng SP hoàn chỉnh SP được mong đợi Sản phẩm cơ bản SP cốt lõi 6
  7. 2. Phân loại sản phẩm  Phân loại theo tính lâu bền và tính hữu hình  Phân loại theo nỗ lực tìm kiếm/mức độ quan tâm 7
  8. Ph©n lo¹i s¶n phÈm Hµng ho¸ Hµng ho¸ DÞch vô l©u bÒn Ko lâu bền S¶n phÈm HH sö HH mua cã HH nhu HH theo dông th­êng cÇu ®Æc nhu cÇu ngµy lùa chän biÖt thô ®éng 8
  9. Phân loại theo tính lâu bền và tính hữu hình  Hàng hóa lâu bền (durable goods)  Sản phẩm hữu hình, dùng được nhiều lần và trong một thời gian dài  VD: xe máy, Tivi; tủ lạnh…  Hàng hóa không lâu bền (non-durable goods)  Sản phẩm hữu hình, thường bị tiêu hao sau một lần hay vài lần sử dụng và dùng được trong một thời gian ngắn  VD: Xà phòng, kem đánh răng, đồ ăn, đồ uống…  Dịch vụ (services)  Những thứ vô hình được mang ra chào bán, không sờ thấy được và không sở hữu được  VD: Cắt tóc, sửa chữa, vận tải, khám chữa bệnh… 9
  10. Phân loại theo mức độ quan tâm, và nỗ lực tìm kiếm  Sản phẩm tiện dụng (convienience products)  Sản phẩm được mua với mức độ quan tâm ít • SP sử dụng thường xuyên ( • SP mua theo ngẫu hứng (Kẹo Sôcola,..) • SP mua khẩn cấp (VD: Áo mưa…)  Hàng hóa mua có cân nhắn/ lựa chọn  Sản phẩm được mua có mức độ quan tâm nhiều, SP thông dụng  VD: TV, đồ gỗ, xe máy…  Hàng hoá đặc biệt  SP được mua có với những yêu cầu đặc biệt về tính kỹ thuật hay tính xã hội. Thường rất đắt tiền và có thương hiệu nổi tiếng  VD: Ô tô Mercedes, máy ảnh chuyên nghiệp, nhà…  Hàng hoá thụ động  SP mà người mua thường ko chủ động tìm kiếm, hoặc ko nghĩ đến việc mua chúng  VD: bảo hiểm, từ điển bach khoa toàn thư… 10
  11. C¸c quyÕt ®Þnh vÒ s¶n phÈm  Chủng loại sản phẩm  Đặc tính của sản phẩm  Thương hiệu sản phẩm  Bao bì và nhãn hàng hoá  Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm 11
  12. Chủng loại sản phẩm  Quản trị đối với các dòng sản phẩm hiện có  Quản trị chiều rộng của hỗn hợp sản phẩm  Quản trị chiều dài của hỗn hợp sản phẩm  Quản trị chiều sâu của hỗn hợp sản phẩm  Quản trị phát triển sản phẩm mới  Quá trình phát triển sản phẩm mới 12
  13. Chủng loại sản phẩm  Hỗn hợp sản phẩm  Là toàn bộ các sản phẩm mà DN đưa ra trên thị trường  Dòng sản phẩm  Những sản phẩm có sự tương tự về đặc điểm, khoảng giá, kênh phân phối, truyền thông 13
  14. PRODUCT LINE DECISIONS Product line wide Number of different product lines the company carries Product line length Product depth Product line Total number of items decisions Number of versions offered the company carries of each product in the line Product mix The set of all product lines & items that a particular Seller offers for sale 14
  15. P&G’S PRODUCT LINE DECISIONS Product line wide Fabric & home care; Baby care; feminine care; Beauty care; health care; & Food & beverage Product line length Product depth (Fabric & home care) P&G (laundry detegent) Laundry detegent; Seven laundry detegent Diswashing detegent… Product mix All product offered by P&G 15
  16. Hçn hîp s¶n phÈm  Ph¸t triÓn chñng lo¹i HH:  Phát triển hướng xuống dưới  Phát triển hướng lên trên  Phát triển theo 2 hướng  Bæ sung chñng lo¹i HH:  Mong muèn thªm lîi nhuËn  TËn dông n¨ng lùc d­ư thõa  Trë thµnh c«ng ty chñ chèt víi chñng lo¹i HH ®Çy ®ñ  Xo¸ bá nh÷ng chç trèng kh«ng cã ®èi thñ c¹nh tranh 16
  17. §a d¹ng ho¸ s¶n phÈm S¶n phÈm hiÖn cã S¶n phÈm míi ThÞ tr­êng míi C D ThÞ tr­êng ThÞ tr­êng hiÖn cã A B S¶n phÈm 17
  18. §Æc tÝnh cña s¶n phÈm ChÊt l­îng cña s¶n phÈm  Kh¶ n¨ng cña s¶n phÈm: §é bÒn, ®é tin cËy, chÝnh x¸c, kh¶ n¨ng dÔ sö dông vµ söa ch÷a  ChÊt l­îng cña sp ®­îc ®o l­êng theo c¶m nhËn vµ nhËn thøc cña KH C¸c ®Æc ®iÓm cña s¶n phÈm  §©y lµ c«ng cô cho sù kh¸c biÖt ho¸ cña s¶n phÈm ThiÕt kÕ s¶n phÈm  Bao gåm kiÓu d¸ng vµ chøc n¨ng  §©y lµ mét trong nh÷ng c«ng cô rÊt hiÖu nghiÖm cho viÖc kh¸c biÖt ho¸ s¶n phÈm vµ ®Þnh vÞ s¶n phÈm 18
  19. Khái niệm  Thương hiệu là tên, thuật ngữ, ký hiệu, biểu tượng hay thiết kế (design) hoặc một sự kết hợp những yếu tố đó nhằm xác nhận hàng hóa hay dịch vụ của người bán và phân biệt chúng với những SP hay dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh 19
  20. Nh·n hiÖu cña s¶n phÈm Nh·n hiÖu Tªn BiÓu t­îng Cã thÓ ®äc ®­îc Kh«ng thÓ ph¸t thµnh thµnh tiÕng: ký tù, ©m thanh: biÓu t­îng, con sè, tõ mµu s¾c, h×nh ¶nh 20
nguon tai.lieu . vn