Xem mẫu
- CH NG 6. CH T L NG D ÁN
M C ÍCH
- Hi u ÿ c t m quan tr ng c a vi c qu n lý ch t l ng d án
- Hi u ÿ c các qui trình qu n lý ch t l ng
- N mb tÿ c m t s k thu t ki m soát ch t l ng
GI I THI U CHUNG
Trong các ch ÿ tr c, chúng ta ÿã ÿ c p ÿ n nh h ng c a l ch trình và ngân sách lên
các d án CNTT. Ch ÿ này s t p trung vào các thách th c riêng c a vi c qu n lý ch t l ng
trong môi tr ng CNTT.
Gi s b n hoàn thành m t d án CNTT ÿúng th i h n và ÿúng ngân sách, thành công này
không nh chút nào! Tuy nhiên, ngay c khi b n ÿã ÿ t ÿ c thành công này thì chi n th ng s ch
là gi d i khi b n nh n ra r ng k t qu chuy n giao c a b n không ÿáp ng ÿ c yêu c u. Ho c có
th d án c a b n ÿã chuy n giao m t ng d ng n ÿ nh, m nh m và hi u su t x lý cao t tr c
ÿ n gi nh ng doanh nghi p ÿã phá s n trong khi ch ÿ i s n ph m hoàn thành. S cám d c a
vi c m vàng m t ng d ng ho c phình to m t m ng l i luôn là m i ÿe d a b t bi n cho các
giám ÿ c d án CNTT. ÿi u hành d án hi u qu trong vai trò m t giám ÿ c d án CNTT, b n
c n ph i hi u cách th c qu n lý và duy trì ch t l ng trong ÿi u ki n ràng bu c v th i gian, ngân
sách và tài nguyên, là nh ng th b n s ph i ÿ i m t trong su t quá trình tri n khai d án.
Là m t giám ÿ c CNTT, nhi m v c a b n là ph i bàn giao s n ph m ÿ t yêu c u, tiêu
chu n ÿ t ra tr c ÿó. Ch ÿ này s gi i thi u cho b n các k thu t ÿ qu n lý ch t l ng c a d
án mà không gây bi n ÿ ng l n v tài nguyên.
Trong su t quá trình th c hi n d án, làm cách nào ÿ bi t ÿ c b n ÿang ÿi ÿúng h ng
c a m c tiêu ÿ ra? B n không th dùng quá nhi u th i gian và ti n b c, nh ng v n ph i bàn giao
s n ph m. Thách th c c a m t Giám ÿ c d án CNTT là ph i th ng xuyên cân b ng gi a ch t
l ng v i l ch trình và chi phí. Vi c cân b ng nh th không ph i là m t vi c d th c hi n. Ch ÿ
này s gi i thi u các b c ÿ giúp b n duy trì d án n ÿ nh.
a) Ch t l ng là gì ?
- T ch c qu c t v tiêu chu n hoá (ISO=International Standart Organisation)) xác ÿ nh
ch t l ng nh t ng th các chi ti t nh c a m t s n ph m mà nó ph i tho mãn nh ng
quy ÿ nh ÿã ÿ c ÿ ra
- M t s chuyên gia khác l i ÿ nh ngh a theo nguyên t c c b n :
o Yêu c u phù h p: tho mãn các yêu c u ÿòi h i
o Ti n l i cho s d ng: ch c ch n r ng m t s n ph m có th ÿ c s d ng ngay t
khi có ý ÿ nh s n xu t nó
b) Qu n lý ch t l ng b ng qui trình
M c dù khó ÿ nh ngh a nh ng ch t l ng s n ph m, d ch v th ng ÿ c hi u là kh n ng
ÿáp ng ÿ c ho c v t quá nhu c u và k v ng c a khách hàng/nhà tài tr v i m t m c phí h p
lý, trong m t kho ng th i gian cho phép. Do các d án th ng trong b i c nh m t công ty l n
100
- h n, nên chính sách ch t l ng c u công ty m th ng là n i kh i ÿ u h p lý khi l p k ho ch
ch t l ng c a d án. Ví d , r t nhi u t ch c ÿã áp d ng h th ng ch t l ng tiêu chu n qu c t
ISO 9000 ÿ qu n lý ch t l ng. Qu n lý ch t l ng có bao g m m t vài quy trình nh hình d i
ÿây:
Hình 6-1. Quy trình qu n lý ch t l ng
Quy trình qu n lý ch t l ng bao g m các giai ÿo n sau:
- L p k ho ch ch t l ng (Quanlity Planning) – Xác ÿ nh các tiêu chu n áp d ng cho d
án và cách th c ÿ t ÿ c tiêu chu n ÿó, t p trung vào thi t l p yêu c u khách hàng/ nhà tài
tr , thi t k s n ph m và d ch v ÿ ÿáp ng nh ng yêu c u ÿó; thi t l p các m c tiêu ch t
l ng, ÿ nh ngh a các quy trình và thi t l p các bi n pháp ki m soát dùng trong giám sát
các quy trình.
- m b o ch t l ng (Quality Assurance) – Th ng xuyên ÿánh giá m t cách có h th ng
ch t l ng t ng th c a d án trong quá trình th c hi n ÿ các c ÿông tin r ng d án s
ÿ t ÿ c nh ng tiêu chu n ch t l ng ÿã ÿ ra, c ng nh các tiêu chu n ngành, tiêu chu n
qu c gia. m b o ch t l ng là ho t ÿ ng theo h ng phòng ng a.
- Ki m soát ch t l ng (Quanlity Control) – ánh giá các k t qu ch t l ng c th d a
trên nh ng tiêu chu n ch t l ng và xác ÿ nh cách nâng cao ch t l ng, lo i b nh ng
nguyên nhân làm ch t l ng không ÿ m b o, ÿ c th c hi n trong su t qui trình ki m
soát d án.
Các ph ng pháp giám sát ch t l ng bao g m:
- Thanh tra ki m ÿ nh ÿ nh kì
- Ki m th xác minh (verification testing)
- Ki m tra chéo
- H p duy t ch t l ng
101
- - Kh o sát nh ng ng i có liên quan ÿ n d án /Nhóm tr ng tâm
N I DUNG
1. XÁC NH CH T L NG C A D ÁN
- K ho ch qu n lý ch t l ng
Trong vài th p k g n ÿây, ÿã có m t phong trào h ng t i nâng cao ch t l ng và thay ÿ i
tr ng tâm t thanh tra ki m soát ch t l ng t i ÿ a ÿi m s n xu t (phát hi n v n ÿ ) sang ÿ m b o
ch t l ng. Trong ÿó ch t l ng là m t ph n không th thi u c a quá trình thi t k (phòng tránh
v n ÿ ). Nhi u t ch c ÿã áp d ng các h th ng qu n lý ch t l ng t ng th (Total Quality
Management, vi t t t là TQM), trong ÿó coi ch t l ng là m t quá trình phát tri n liên t c ch
không ph i là m t s ki n di n ra m t l n. Nh ng h th ng ch t l ng này không ch ÿ c dùng
trong trong quá trình phát tri n s n ph m và d ch v mà còn ÿ c dùng trong các qui trình qu n lý
d án. Nh ng ng i ÿóng góp quan tr ng cho thành công c a phong trào ch t l ng này là
W.Edwwrds Deming, Joseph M, Juran, Phillip B.Crosby, Genichi Taguchi.
K ho ch qu n lý ch t l ng (quality management plan) là m t tài li u d án ÿ nh ra nh ng
tiêu chu n ch t l ng áp d ng cho d án và cách th c ÿ t ÿ c nh ng tiêu chu n này.
K ho ch qu n lý ch t l ng ÿ c h p nh t trong k ho ch t ng th c a d án. Nó ÿ c
xây d ng trong quá trình l p k ho ch ch t l ng và ph i bao g m các k ho ch cho ÿ m b o ch t
l ng, ki m soát ch t l ng, nâng cao ch t l ng trong vòng ÿ i c a d án. Nó c ng c n ph i bao
g m c ph ng th c trao ÿ i thông tin ÿ c dùng ÿ báo cáo ma tr n hi u qu ho t ÿ ng cho nhà
tài tr , ÿ i d án, nh ng ng i có liên quan và nhà cung c p. K ho ch qu n lý ch t l ng theo
chi u sâu có vai trò r t quan tr ng ÿ i các d án phát tri n ng d ng. C n ph i duy t và c p nh t
k ho ch qu n lý ch t l ng th ng xuyên nh m ÿ m b o k ho ch ph n ánh ÿ c yêu c u c a
nh ng ng i liên quan ÿ n d án.
xây d ng m t b n k ho ch qu n lý ch t l ng, c n làm theo các b c sau:
1. Ki m duy t các tài li u v yêu c u và h i l i nhà tài tr n u c n, nh m ÿ m b o t t c các
yêu c u c a nhà tài tr ÿã ÿ c ÿ nh ngh a rõ ràng.
2. Xác ÿ nh th c ÿo (metric) ch t l ng dùng cho d án, ÿ t ra nh ng tiêu chu n ch t l ng
và m c tiêu v hi u qu tuân theo nh ng tiêu chu n và quy t c công nghi p.
3. Thi t l p l ch trình ki m ÿ nh ki m th d a trên nh ng ph thu c và ÿ c ÿi m k thu t c a
d án.
4. Thi t l p vai trò và trách nhi m qu n ký ch t l ng, ÿ a các công vi c vào l ch trình d
án.
5. i u hòa báo cáo hi u qu ho t ÿ ng và k t qu ki m ÿ nh th c t v i tiêu chu n ch t
l ng và m c tiêu v hi u qu ho t ÿ ng.
6. Xây d ng vòng l p cho hành ÿ ng hi u ch nh trong vi c x lý bi n ÿ ng ch t l ng.
7. Xây d ng các ph ng pháp gi i quy t b t ÿ ng gi a các thành viên trong ÿ i v s phù
h p c a các k t qu chuy n giao.
102
- 8. L p k ho ch báo cáo hi u qu ho t ÿ ng b ng cách xác ÿ nh c ch ph n h i cho nhà tài
tr , ng i có liên quan ÿ n d án, và các nhà cung c p v tiêu chu n ch t l ng và m c
tiêu hi u qu công vi c.
9. B o ÿ m k ho ch tuân th yêu c u c a nhà tài tr và ÿ nh ngh a ÿ c các tiêu chí, bao
g m ki m th ch p nh n cho vi c ký k t hoàn t t c a nhà tài tr khi d án k t thúc.
Bài t p 6-1: Xây d ng k ho ch qu n lý ch t l ng.
Th i gian: 15 phút
M c tiêu: Xây d ng m t b n k ho ch qu n lý ch t l ng.
K ch b n: B n có trách nhi m l p m t b n k ho ch qu n ký ch t l ng cho d án ng
d ng ch m sóc Khách hàng ÿ c phát tri n n i b cho Công ty XYZ.
1. B n s s d ng metric ch t l ng nào cho d án này?
Các metric có th dùng cho d án này là:
x Tính kh d ng c a giao di n
x Tính toàn v n c a d li u
x Tính n ÿ nh c a ng d ng
2. B n s dùng nh ng lo i ki m th nào?
Các lo i ki m th có th dùng
x Ki m th ch c n ng ÿ nh k nh m ÿ m b o ch c n ng tuân th ÿúng yêu c u.
x L p trình viên có kinh nghi m ki m tra code ÿ t xu t xem có tuân th ÿúng
chu n không.
x Ki m tra tính toàn v n d li u c a ng d ng trên m t t p h p d li u m u.
3. Làm th nào ÿ giám sát ÿ c ch t l ng trên c s liên t c?
Thi t l p l ch trình ki m ÿ nh/ki m th d a trên các ph thu c và ÿ c ÿi m k thu t
c a d án; i u hòa báo cáo hi u qu ho t ÿ ng và nh ng k t qu ki m ÿ nh th c t v i
các tiêu chu n ch t l ng và các m c tiêu hi u qu ho t ÿ ng.
4. L p k ho ch báo cáo hi u qu ho t ÿ ng b ng cách xác ÿ nh các c ch ph n h i trong
b ng sau:
Nhóm C ch ph n h i
H p hàng tu n, thông báo nhanh ÿ n ÿ i d án nh ng bi n
i d án
ÿ ng quan tr ng
Nhà tài tr Báo cáo th c hi n hàng tháng
Nh ng ÿ i t ng chính liên quan ÿ n d án m i l nh v c
Nh ng ng i liên
ch c n ng c n có ng i ÿ i di n trong ÿ i ki m th và có m t
quan ÿ n d án
trong các cu c h p
Nhà cung c p Không ng d ng ÿ c trong d án này
Nh ng d án có liên quan ÿ n nhi u h n m t t ch c có th bu c ng i giám ÿ c d án
ph i t o ra m t chính sách th a hi p khi có 2 chính sách ch t l ng ÿ i l p.
103
- Qu n lý ch t l ng là m t l nh v c ÿ c bi t ph c t p trong qu n lý d án, có th s d ng
các v t li u thu c v th giác cho các m c ÿích phân tích, tính toán, quy t ÿ nh, làm tài li u và trao
ÿ i thông tin. Tích h p ÿ c nh ng y u t này vào m t b n k ho ch qu n lý ch t l ng s giúp
nh ng ng i liên quan ÿ n d án hi u ÿ c và ÿ a ra quy t ÿ nh có liên quan ÿ n các v n ÿ v
ch t l ng.
2. M B O CH T L NG
- Bi n ÿ ng v ch t l ng
- T m quan tr ng c a bi n ÿ ng
- Phân tích nguyên nhân sâu xa
- Th t c qu n lý ch t l ng d án
- Ki m ÿ nh ch t l ng
- K ho ch ki m th
m b o ch t l ng (Quality Assurance) là ho t ÿ ng th ng xuyên ÿánh giá m t cách có
h th ng ch t l ng t ng th c a d án trong quá trình th c hi n ÿ các c ÿông tin r ng d án s
ÿ t ÿ c nh ng tiêu chu n ch t l ng ÿã ÿ ra c ng nh các tiêu chu n ngành, tiêu chu n qu c
gia. m b o ch t l ng là ho t ÿ ng theo h ng phòng ng a.
a) Bi n ÿ ng v ch t l ng
Nh ÿã ÿ c th o lu n các ch ÿ tr c, nhi u t ch c ÿã áp d ng H th ng Qu n lý Ch t
l ng t ng th (TQM) theo mô hình Phát tri n Quy trình liên t c. Giám ÿ c d án là ng i ch u
trách nhi m cu i cùng trong khâu qu n lý ch t l ng; tuy nhiên, vi c ÿánh giá ch t l ng l i là
trách nhi m c a b ph n b o ÿ m ch t l ng.
104
- Hình 6-2. Chu trình qu n lý ch t l ng phát tri n liên t c
Theo nh hình 6-2, quy trình ch t l ng b t ÿ u t giai ÿo n lên k ho ch, khi ÿó t ch c
quy t ÿ nh s làm gì và làm b ng cách nào. Giai ÿo n này ÿ c th c hi n khi tri n khai k ho ch
d án và k ho ch qu n lý ch t l ng. Nó bao g m các b c xác ÿ nh yêu c u, các ng ng ch t
l ng, các r i ro; ki m ÿ nh và ki m tra các ti n trình ÿ ÿ m b o ch t l ng.
Trong giai ÿo n th c hi n, k ho ch ÿ c th c hi n. Và trong giai ÿo n ki m tra c a quy
trình này, ti n hành ki m tra ch t l ng d a trên các ti n trình ki m ÿ nh và ki m ch ng ÿ xác
ÿ nh xem có v t quá các ng ng gi i h n v ch t l ng hay không.
Trong giai ÿo n hi u ch nh, n u các ng ng ki m tra ch t l ng b v t quá, thì s th c
hi n hành ÿ ng hi u ch nh và l p l i quá trình ki m tra. Sau khi ki m tra, n u bi n ÿ ng ÿó không
ÿ c hi u ch nh h p lý thì s l p ÿi l p l i các hành ÿ ng hi u ch nh cho ÿ n khi nó ÿ c hi u
ch nh th a mãn v i yêu c u. Sau ÿó, chuy n sang giai ÿo n l p k ho ch ti p theo. i u c t y u
c a vi c phát tri n quy trình liên l c là t p trung phát tri n ch t l ng c a quá trình lên k ho ch,
thi t k và hi u ch nh các thi u sót trong thi t k , nh m nâng cao ch t l ng c a thi t k , t o ra
105
- quá trình phát tri n liên t c và gi m thi u ÿ c các bi n ÿ i ÿ c phát hi n ÿ c trong giai ÿo n
ki m tra.
M t s bi n ÿ ng có th phát hi n b ng quá trình ki m ÿ nh, nh ng nhi u lo i bi n ÿ ng
khác thì ph i qua m t quá trình ki m tra nghiêm ng t.
b) T m quan tr ng c a bi n ÿ ng
T m quan tr ng là m c ÿ quan tr ng ÿ c ÿ t cho các bi n ÿ ng ÿ xác ÿ nh ÿ c các
hành ÿ ng hi u ch nh c n thi t mà Giám ÿ c d án ph i th c hi n. Qu n lý d án không ph i là
m t môn khoa h c chính xác, và các d án ÿ u có ràng bu c v ngu n l c. Giám ÿ c d án ph i
xác ÿ nh t m quan tr ng c a các bi n ÿ ng vì nó liên quan ÿ n t ng th d án và ÿi m cân b ng
trong tam giác thép (iron triangle balance). Giám ÿ c d án ph i xác ÿ nh các ng ng gi i h n mà
nhà tài tr d án ÿ t ra cho các bi n ÿ ng trong ph m vi d án, c ng nh trong b i c nh c a t
ch c; và s d ng ngu n l c h p lý.
Ví d : Bi n ÿ ng chi phí
Gi s trong m t d án tr giá 5 tri u ÿô la, bi n ÿ ng chi phí là 5.000 ÿô la, t m quan tr ng
c a bi n ÿ ng s r t th p. Nh ng v i bi n ÿ ng chi phí là 5.000 ÿô la trong m t d án tr giá
50.000 ÿô la, t m quan tr ng s cao h n nhi u.
Ví d : Bi n ÿ ng l ch trình
M t Giám ÿ c d án qu n lý cùng lúc 10 d án và ÿang thi u nhân viên. Trong ÿó, b y d
án ÿang th c hi n ÿúng l ch trình. Ba d án còn l i có Hi u su t l ch trình l n l t là 0.98, 0.96 và
0.975. M c dù bi n ÿ ng l ch trình c a d án th hai và th ba là cao h n, nh ng v n còn th p và
có kh n ng theo k p l ch trình. D án có Hi u su t l ch trình (SPI) b ng 0.98 là m t d án th c
hi n nhi m v tr ng y u và ÿ c th c hi n theo quy trình; do ÿó giám ÿ c d án ph i t m th i
chuy n các thành viên t các d án khác sang ÿ hi u ch nh bi n ÿ ng c a d án này.
c) Phân tích nguyên nhân sâu xa
Phân tích nguyên nhân sâu xa là k thu t xác ÿ nh nguyên nhân chính xác c a v n ÿ , và
khi lo i b ÿ c nguyên nhân ÿó thì v n ÿ s không x y ra l n n a.
Ví d :
M t ng d ng tùy bi n ÿ c phát tri n ÿ dùng cho b ph n bán hàng và m t thi t b này
giúp h in hóa ÿ n t i các ÿi m giao d ch v i khách hàng. Ch ng trình này th nh tho ng l i tính
sai thu mua hàng trên hóa ÿ n. M c dù lúc ÿ u, ng i ta cho r ng ÿo n mã ÿ tính toán thu có
v n ÿ ; nh ng sau hàng gi s a l i, ng i ta xác ÿ nh ÿ c nguyên nhân sâu xa là do m t s s n
ph m trong ph n d li u không ÿ c x p lo i khi n cho t l b sai.
d) Th t c qu n lý ch t l ng d án
Qu n lý ch t l ng d án ÿ c th c hi n theo các b c sau:
1. Ti n hành ki m ÿ nh các gói công vi c ÿã hoàn thành c ng nh ÿang th c hi n ÿ
ÿ m b o ÿúng v i k ho ch ch t l ng d án.
2. Ti n hành ki m ÿ nh ch t l ng các gói công vi c là các ÿi m ph thu c trên
ÿ ng t i h n.
3. Ti n hành ki m ÿ nh vi c qu n lý phiên b n và quy trình qu n lý c u hình nh m
ÿ m b o r ng t t c các thành viên ÿang s d ng cùng m t phiên b n. m b o r ng c u
106
- hình ban ÿ u ÿã ÿ c ghi l i và các thay ÿ i v c u hình ph i ÿ c phê duy t và ghi chép
l i. C n ph i ki m tra c u hình ÿ ÿ m b o phù h p v i yêu c u c a khách hàng.
4. Phân tích bi n ÿ ng v ch t l ng ÿ xác ÿ nh nguyên nhân sâu xa c a v n ÿ .
N u m t v n ÿ l p ÿi l p l i nhi u l n, ngh a là b n ÿang ÿ i phó v i các tri u ch ng x y
ra ch không ph i là gi i quy t t n g c v n ÿ . Tr c khi th c hi n hành ÿ ng hi u ch nh,
c n ph i xác ÿ nh nguyên nhân sâu xa c a v n ÿ .
5. Phân tích t m quan tr ng c a b t k m t bi n ÿ ng nào. M c ÿ ch p nh n các
r i ro c a nhà tài tr ÿã ÿ c xác ÿ nh trong quá trình l p k ho ch, và Giám ÿ c d án
ph i d a vào ÿó ÿ qu n lý d án. T p trung quá nhi u vào m t bi n ÿ ng không quan
tr ng chính là s lãng phí ngu n l c chung. Ng c l i, v i các bi n ÿ ng quan tr ng, n u
không ph n ng nhanh thì có th mang l i k t qu r t t i t cho d án và cho t ch c.
6. Nh n bi t khi nào b ng ký nh n c a khách hàng (sign-off) là quan tr ng cho vi c
ch p thu n ch t l ng s n ph m làm ra:
- N u yêu c u ph i có ký nh n c a khách hàng, thì ph i ÿ m b o r ng khách
hàng ký k t tr c khi b t ÿ u th c hi n d án.
- N u giai ÿo n ÿ u không yêu c u ký nh n c a khách hàng, thì hãy ti p t c
th c hi n d án, và s th c hi n ký nh n khi k t thúc d án.
Ví d :
M t ng d ng ÿ c phát tri n ÿ s d ng trên 150 máy tính ÿ bàn. Ng i ta l p ra và th c
hi n theo quy trình ki m ÿ nh và ki m tra t p trung vào các gói công vi c trên ÿ ng t i h n,
nh m ÿ m b o th a mãn yêu c u c a khách hàng. K t qu ki m tra ban ÿ u cho th y m t sai sót
nh trong thi t k ÿã ÿ c hi u ch nh mà không b ch m ti n ÿ . Vi c qu n lý phiên b n ÿã ÿ c
th c hi n nh m ÿ m b o r ng ph n m m ÿó ÿã qua khâu thi t k , và toàn ÿ i ÿang làm vi c trên
cùng m t phiên b n. Khi ng d ng ÿó ÿã thành công trong l n ch y ki m th cu i cùng, nhà tài
tr ÿã phê duy t, và c u hình c p nh t nh t ÿã ÿ c ghi l i tr c khi s n ph m ÿ c ÿ a vào s n
xu t. Ng i ta t p trung không ch vào quá trình ki m tra ch t l ng cho ng d ng ÿó, mà còn
vào c u hình hi n th hình nh (desktop image). Các phiên b n c a ph n m m và các b n vá l i
c a ng d ng, c ng nh c u hình hi n th ÿ c ghi l i ÿ có th tái hi n l i ÿúng hình nh ÿó.
Khách hàng ÿã ký nh n v ch t l ng s n ph m tr c khi tung ra s n ph m; vì v y, sau khi ký
k t, quá trình áp d ng ÿ c th c hi n.
Bài t p 6-2: Qu n lý ch t l ng d án
Th i gian: 15 phút
M c ÿích:
Ki m ch ng các ch d n v qu n lý ch t l ng d án.
K ch b n:
B n ÿã xác ÿ nh các ch tiêu ÿánh giá ch t l ng d án trong quá trình lên k ho ch cho
ng d ng ph c v khách hàng t i Công ty XYZ. Bây gi , b n c n ph i ÿ m b o r ng K ho ch
qu n lý ch t l ng ÿang ÿ c duy trì. Các ch tiêu mà b n ÿ a ra liên quan ÿ n các m c ÿ thân
thi n v i ng i s d ng c a giao di n, tính toàn v n d li u, và tính n ÿ nh c a ng d ng. Tính
toàn v n d li u ph i ÿ c ki m duy t tr c khi ki m tra tính n ÿ nh c a ng d ng. Giám ÿ c
ÿi u hành s n xu t ÿã có quy ÿ nh r ng ng d ng ÿó ph i th a mãn các ÿ c ÿi m ch t l ng tr c
khi ông ta ký bàn giao s n ph m d án.
107
- 1. C n ph i th c hi n các hình th c ki m tra nào ÿ kh ng ÿ nh kh n ng s d ng c a
ng d ng?
M t nguyên m u th c s ÿ c ki m th b i nhi u ÿ i di n c a b ph n ph c v khách
hàng. Vi c th c hi n các cu c ki m th ÿúng lúc s xác ÿ nh ÿ c các yêu c u ch c n ng có ÿ c
ÿáp ng hay không.
2. Nh ng quy trình ki m th nào n m trên ÿ ng t i h n?
Tính toàn v n d li u ph i ÿ c ki m ÿ nh tr c khi ti n hành ki m tra tính n ÿ nh c a
ng d ng.
3. B n s làm cách nào ÿ qu n lý ch t l ng c a vi c ki m soát phiên b n và qu n lý
c u hình?
m b o r ng t t c các thành viên d án ÿ u s d ng cùng m t phiên b n mã c a ng
d ng. Khi chu n b bàn giao ng d ng ÿó, ph i ch c ch n r ng t t c các phiên b n m i nh t
ph i ÿ c ghi l i. ây là m t ng d ng s d ng trên máy tính ÿ bàn, vì v y c n ph i ki m th và
ghi chép l i t t c các phiên b n h ÿi u hành h tr ng d ng này.
4. B n s ng phó v i các bi n ÿ ng v ch t l ng nh th nào?
Xác ÿ nh t m quan tr ng c a bi n ÿ ng. N u bi n ÿ ng có t m quan tr ng, hãy xác ÿ nh
nguyên nhân sâu xa c a v n ÿ . ng th i, xác ÿ nh xem Giám ÿ c ÿi u hành s n xu t có ch p
nh n s n ph m hay không.
5. Nh ng tr ng h p nào s x y ra n u Giám ÿ c ÿi u hành s n xu t không ch p
nh n s n ph m?
L ch trình s b kéo dài ÿ làm l i s n ph m và c n thêm c chi phí ÿ th c hi n. N u d án
không c i thi n ÿ c thì nó s b th t b i. Công vi c c a các thành viên nòng c t trong ÿ i d án
s b lung lay.
e) Ki m ÿ nh ch t l ng
Ho t ÿ ng ÿ u tiên trong quá trình ÿ m b o ch t l ng là ki m ÿ nh ch t l ng. Ki m ÿ nh
ch t l ng là m t cu c ki m tra ÿ c l p do nhân s có ÿ trình ÿ chuyên môn th c hi n nh m
ÿ m b o k ho ch ch t l ng ÿ c tuân th nghiêm ng t.
Ví d :
Ví d tiêu bi u c a vi c trình bày b ng hình nh chính là s ÿ cây, gi ng nh c u trúc chi
ti t công vi c WBS, là s phân tách các kho n m c xu ng nh ng m c ÿ chi ti t liên ti p. R t
nhi u k ho ch ch t l ng dùng k thu t này ÿ phân tách các ho t ÿ ng ch t l ng c th có th
gán metric và trách nhi m. M t s ÿ nh v y t o ÿi u ki n truy n ÿ t các ho t ÿ ng ch t l ng
d dàng h n, ÿ ng th i d theo dõi xem công vi c có ÿ c hoàn thành hay không.
Khi xây m t ngôi nhà, c n ph i th c hiên ki m ÿ nh ch t l ng trong m i giai ÿoan c a quá
trình xây d ng.Theo hình 6-3, m t k ho ch qu n lý ch t l ng s bao g m: Ki m ÿ nh k ho ch
xây t ng và b n thi t k chi ti t do m t bên th 3 hoàn toàn ÿ c l p th c hi n nh m ki m tra chi
ti t và gi ÿ nh, ki m tra vi c ÿào móng, ki m ÿ nh ch t l ng xi m ng dùng trong ÿ móng, ki m
tra các b c t ng tr c khi xây mái, ki m tra các thành ph n ngo i th t tr c khi xây d ng các
thành ph n n i th t, ki m tra máy móc và h th ng ÿi n, ki m tra l n cu i tr c khi chuy n cho
ng i mua.
108
- Hình 6-3. S ÿ cây c a d án xây nhà
f) K ho ch ki m th (Testing Plan):
Thông th ng áp l c c a vi c ÿ a s n ph m ra th tr ng ho c ÿ a ng d ng vào s d ng
làm gi m th i gian c a quá trình test. i u này ÿã d n t i hàng lo t v n ÿ liên quan ÿ n s không
hài lòng c a khách hàng và ch t l ng s n ph m th p. Th c t này ÿã t o ra m t s phát tri n
quan tr ng trong vi c xây d ng các ph ng pháp ki m th ÿ ng th i làm cho các nhà qu n lý s n
sàng ÿ u t th i gian và tài chính vào ch c n ng ki m th và b o ÿ m ch t l ng.
Trong cu n sách ‘The Software Conspiracy’ c a mình, Mark Minasi ÿã v ch ra nh ng h u
qu r t th c t mà xã h i chúng ta ph i ch u ÿ ng do nh ng ph n m m ho t ÿ ng không n ÿ nh
và ch a ÿ c ki m th k gây ra.
K ho ch ki m th (Test plan) là m t tài li u mô t ph ng th c ki m th theo cách tr ng
h p, tích h p, h th ng và ch p nh n. Có r t nhi u ph ng pháp ki m th . Các ph ng pháp ÿ c
s d ng trong các d án CNTT bao g m:
- Ki m th biên d ch cho nh ng d án phát tri n – Code ho t ÿ ng hay có l i?
- Ki m th ch c n ng – Ph n m m có th c hi n ÿ c ÿúng nh ng ch c n ng yêu c u cho
nh ng ng i có liên quan ÿ n d án không? Ng i dùng có s d ng ÿ c không?
- Ki m th v n hành, hay còn g i là ki m th h th ng ho c bàn giao (Release to
Production, vi t t t là RTP) – Ph n m m có ch y ÿ c trên môi tr ng h th ng hi n t i
không? Nó có t ng thích và ho t ÿ ng t ng tác ÿ c v i các ng d ng chính khác
không? Ph n m m có ÿáng tin c y và có b o trì ÿ c không?
Sau khi l a ch n các ph ng pháp ki m th , c n thi t l p m t môi tr ng ki m th b ng
cách xác ÿ nh và mua nh ng tài nguyên c n thi t ÿ hoàn thành quá trình ki m th ÿã ÿ c thi t
109
- l p. Giai ÿo n cu i cùng c a quá trình ki m th là giai ÿo n nhà tài tr /khách hàng th c hi n ki m
th ch p nh n.
Ví d :
Mã ngu n c a d án ÿ c biên so n, các thành viên trong ÿ i phát tri n d án b c vào h i
tr ng v i thái ÿ r t nghênh ngang nh nh ng phi công lái máy bay chi n ÿ u v a th ng tr n tr
v . ng d ng này r t s t d o! Nó ÿ c xây d ng b ng ph ng pháp hay nh t, m i nh t và trên c
s h u h t các thành ph n áp d ng công ngh m i nh t. Giao di n ÿ c thi t k t p trung vào tr c
giác và r t ÿ p, mô hình d li u m m d o, logic nghi p v ch t ch , và trên h t là ng d ng này
hoàn toàn xây d ng trên web. 30 giây sau khi b n b t n p chai sâm panh, chuông ÿi n tho i reo.
Giám ÿ c g i ÿ thông báo anh ta ÿã nh n ÿ c 234 cu c g i trong vòng 30 phút g n ÿây vì
nh ng v n ÿ v s n ph m c a b n. Nó không t ng thích v i h th ng email. L n sau, b n ph i
ÿ m b o th c hi n ki m th v n hành tr c khi bàn giao s n ph m.
3. KI M SOÁT CH T L NG D ÁN
- Bi u ÿ
- Phân tích Pareto (Pareto Analysis)
- Qu n lý c u hình
- nh lu t Parkinson
Ki m soát ch t l ng là quá trình ÿánh giá các k t qu ch t l ng c th d a trên nh ng
tiêu chu n ch t l ng và xác ÿ nh cách nâng cao ch t l ng, lo i b nh ng nguyên nhân làm ch t
l ng không ÿ m b o, ÿ c th c hi n trong su t qui trình ki m soát d án.
Hi n nay, có r t nhi u công c ÿ c dùng trong ki m soát ch t l ng, bao g m bi u ÿ
(histogram), s ÿ phân tán, và r t nhi u lo i bi u ÿ ki m soát khác nhau. Công c th ng dùng
nh t là bi u ÿ .
a) Bi u ÿ
Bi u ÿ là công c qu n lý ch t l ng cho phép s p x p các giá tr ÿã ÿ c ÿo l ng riêng
bi t thành m t b d li u theo t n su t th ng kê(s l ng ho c ph n tr m) xu t hi n. Chúng ÿ c
dùng ÿ theo dõi r t nhi u y u t ví d nh t n su t th nghi m cho k t qu l i. Bi u ÿ này bi u
di n s phân b các giá tr nh m t bi u ÿ thanh (bar chart), bi u ÿ c t (column bar). Chúng d
dàng th hi n ph m vi, giá tr trung bình và s bi n ÿ i c a d li u.
Bi u ÿ có th ÿ c dùng ÿ :
- Di n t s phân b d li u
- ành giá ÿ c c d li u thu c tính (qua/không qua) và d li u bi n thiên (ÿo l ng)
- Xác ÿ nh m c ÿ bi n ÿ i c a quá trình
- Phân tích s ng u nhiên c a s bi n ÿ i
Ví d :
Trong hình 6-4 là m t ví d v bi u ÿ . Chú ý cách s p x p các ph m vi d li u thành
nh ng kho ng khác nhau.
110
- Hình 6-4. S p x p các giá tr d i d ng bi u ÿ
b) Phân tích Pareto (Pareto Analysis)
nh ngh a:
L c ÿ Pareto (Pareto diagram) là lo i bi u ÿ ÿ c bi t giúp xác ÿ nh và ÿ t u tiên cho
nh ng l nh v c có th x y ra v n ÿ c a d án theo m c ÿ nghiêm tr ng c a chúng. M c ÿ
nghiêm tr ng bao g m:
- T n su t xu t hi n c a m t v n ÿ
- Chi phí cho v n ÿ
- M c gi m ch t l ng do v n ÿ gây ra
- L ng th i gian b m t do v n ÿ gây ra
- M c ÿ r i ro do v n ÿ gây ra (ví d nh s c kh e ho c an toàn)
Qui t c Pareto(Pareto Rule):
Qui t c Pareto (Pareto Rule), còn ÿ c g i là qui t c 80-20 phát bi u r ng 80% s l i là do
20% các h ng m c gây ra. Phân tích Pareto giúp giám ÿ c d án ÿ ng ÿ u v i nh ng l nh v c
hay x y ra v n ÿ này m t cách hi u qu . Qui t c này ÿ c rút ra t kinh nghi m, ngh a là nó
không chính xác hoàn toàn nh ng thay vào l i chuy n t i m t th c t r ng m t s l ng l n các
l i l i x y ra m t vài h ng m c.
Ví d :
Theo hình d i, x lý hai nguyên nhân ÿ u tiên s gi i quy t ÿ c 70% các v n ÿ .
111
- Hình 6-4. Bi u ÿ Pareto
Xây d ng m t bi u ÿ Pareto.
Tham chi u th t c:
xây d ng m t bi u ÿ Pareto, c n làm theo các b c sau:
1. nh ngh a v n ÿ .
2. Xác ÿ nh các nguyên nhân có th ho c các h ng m c c a nguyên nhân. Nhi u ÿ i d
án ÿã ph i v n d ng trí tu ÿ tìm ra nhi u nguyên nhân nh t có th .
3. Xác ÿ nh cách th c b n dùng ÿ ÿ nh l ng cho m i nguyên nhân – chi phí, t n su t
xu t hi n, ch t l ng…
4. L p kho ng th i gian ÿ nghiên c u.
5. Thu th p d li u cho m i nguyên nhân.
6. V bi u ÿ thanh bi u di n các nguyên nhân. M i thanh là m t nguyên nhân (ho c
h ng m c c a nguyên nhân). Phía bên trái c a bi u ÿ là tr c Y th hi n t ng s l n
xu t hi n c a m i nguyên nhân. Phía bên ph i là tr c X, th hi n s ph n tr m theo
s c su t xu t hi n c a m i nguyên nhân. Các thanh ÿ c s p x p trên tr c X theo tr t
t ph n tr m gi m d n.
7. B t ÿ u t ÿ nh thanh ÿ u tiên, v m t ÿ ng bi u th t n su t l y ti n khi m i nguyên
nhân ÿ c thêm vào. ng này cho phép b n d dàng th y ÿ c s c i thi n khi b n
x lý 3 nguyên nhân ÿ u tiên.
c) Qu n lý c u hình
112
- Qu n lý c u hình là m t k thu t ki m soát dùng ÿ ki m tra chính th c và phê duy t các
thay ÿ i v c u hình d a vào ÿ c ÿi m c a s n ph m chuy n giao, c ng nh các thi t b ph n
c ng, ph n m m ÿ t o ra s n ph m và phiên b n. Nh ng thay ÿ i v c u hình và phiên b n x y
ra th ng xuyên trong môi tr ng CNTT, do v y c n ph i ÿ c ki m tra liên t c.
M c ÿích chính c a qu n lý c u hình là theo dõi và duy trì tính v n toàn c a vi c ti n hóa
các tài s n d án. Trong su t chu trình phát tri n d án, nhi u thành ph m có giá tr ÿ c t o ra.
Vi c phát tri n các thành ph m này là k t qu lao ÿ ng r t tích c c, n ng nh c, th hi n m t s
ÿ u t nghiêm túc, ÿáng k . Do ÿó, các thành ph m c u thành lên các s n ph m chuy n giao, ho c
là chính các s n ph m chuy n giao là nh ng tài s n quan tr ng c n ÿ c b o v và s n sàng tái s
d ng.
C th , các thành ph m quan tr ng ÿ c ÿ t d i ki m soát c u hình. Khi m t thành ph m
xu t hi n, s t n t i nhi u phiên b n, cho nên c n ph i nh n d ng thành ph m, các phiên b n c a
nó và c l ch s thay ÿ i c a nó.
Các thành ph m ph thu c l n nhau. Nh m t k t qu , m i thay ÿ i gây ra m t hi u ng lan
truy n. Khi m t thành ph m b thay ÿ i, các thành ph m ph thu c c n ÿ c xem l i, thay ÿ i
ho c làm l i. T ÿó cho th y, phiên b n cu i cùng c a m t thành ph m th ng là t t nh t, ÿáp
ng ÿ c yêu c u c a nhà tài tr , khách hàng.
Ví d :
Các l p trình viên phát tri n m t ng d ng Web t ng tác g p r c r i v i các thành ph n
ActiveX cho ÿ n khi h t i ÿ c phiên b n m i nh t c a trình duy t Microsoft Internet Explorer.
Sau khi ng d ng ÿó ÿ c tung ra th tr ng, b ph n h tr khách hàng nh n ÿ c hàng lo t các
cu c g i mô t hi n t ng nh các l p trình viên ÿó g p ph i. V n ÿ ch các l p trình viên phát
tri n ng d ng này ÿã không ÿ a yêu c u s d ng phiên b n m i nh t c a trình duy t Microsoft
Internet Explorer vào trong b ng yêu c u v c u hình ÿ l p ÿ t ph n m m. Và khi trình duy t
trên máy tính c a khách hàng ÿ c nâng c p lên phiên b n m i nh t, thì không g p ph i v n ÿ ÿó
n a. Thi u qu n lý c u hình cho các máy ch trong h th ng m ng là ÿi m chính d n ÿ n th t b i
c a các gi i pháp c s h t ng.
Qu n lý c u hình bao g m 3 ch c n ng chính, có quan h h u c v i nhau:
- Qu n lý c u hình liên quan ÿ n c u trúc s n ph m, t c là liên quan ÿ n h ng m c nh n
d ng thành ph m, phiên b n, và s ph thu c gi a các thành ph m c ng nh nh n d ng
các c u hình là m t t p nh t quán c a các thành ph m liên quan v i nhau. Nó c ng liên
quan ÿ n vi c cung c p các không gian làm vi c cho các cá nhân và các t nhóm sao cho
h có th phát tri n không ph i th ng xuyên d m chân lên nhau.
- Qu n lý yêu c u thay ÿ i liên quan ÿ n c u trúc quy trình. V n ÿ này ÿã ÿ c trình bày
trong ch ng 3 v qu n lý thay ÿ i bao g m xu t phát t yêu c u thay ÿ i, phân tích nh
h ng ti m n ng và theo dõi cái gì x y ra v i s thay ÿ i cho ÿ n khi nó hoàn t t.
- Tr ng thái và ÿo l ng liên quan ÿ n c u trúc ÿi u khi n d án. C b n, tr ng thái và ÿo
l ng liên quan ÿ n trích l c thông tin cho ban qu n lý d án t các ph ng ti n h tr
qu n lý c u hình và các ch c n ng qu n lý yêu c u thay ÿ i. Thông tin trích l c d i ÿây
là r t có ích cho m i ÿánh giá:
o Tr ng thái s n ph m, ti n ÿ , xu h ng và ch t l ng
o Cái ÿã hoàn thành, cái còn dang d
o Chi phí
113
- o Các khu v c có v n ÿ c n chú ý
d) nh lu t Parkinson
nh lu t Parkinson phát bi u r ng công vi c ÿ c dàn tr i ÿ s d ng h t kho ng th i gian
d tính hoàn thành. nh lu t này ÿ c ng d ng vào nhi u l nh v c trong cu c s ng, nh ng nó
ÿ c bi t nh y bén trong các ng d ng CNTT v i nhi u nhi m v m i và m t nhi u th i gian m i
hoàn thành t t ÿ c.
Ví d :
C ng là m t thành viên ÿ i d án, và anh ÿ c giao hai tu n l ÿ hoàn thành b ng báo
cáo d báo th tr ng. M c dù có kh n ng hoàn thành công vi c ÿó ch trong vài ngày, anh v n
dàn tr i công vi c ra trong kho n th i gian hai tu n ÿó ÿ hoàn thành b ng báo cáo.
TÓM T T N I DUNG CH NG
Trong bài này, b n ÿã ÿ c trang b các ki n th c c b n v ch t l ng d án và quy trình
qu n lý ch t l ng:
1. Xác ÿ nh ch t l ng d án
- K ho ch qu n lý ch t l ng
2. B o ÿ m ch t l ng
- Bi n ÿ ng v ch t l ng
- T m quan tr ng c a bi n ÿ ng
- Phân tích nguyên nhân sâu xa
- Th t c qu n lý ch t l ng d án
- Ki m ÿ nh ch t l ng
- K ho ch ki m th
3. Ki m soát ch t l ng
- Bi u ÿ
- Phân tích Pareto (Pareto Analysis)
- Qu n lý c u hình
- nh lu t Parkinson
BÀI T P K T THÚC CH NG
1. Các k ho ch b o ÿ m ch t l ng ph i bao g m:
A. Phân tích v ki n trúc h th ng, thi t k và ÿ ng tri n khai cho t ng yêu c u.
B. Qu n lý v thay ÿ i trong các yêu c u, ki n trúc, thi t k và mã ngu n.
C. Các ho t ÿ ng theo dõi l i, ki m tra ÿ n v , ÿánh giá k thu t, ki m tra tích h p và
ki m tra h th ng.
D. Quy t ÿ nh m r ng và n i l ng các ph n c a h th ng có th ÿ c s d ng cho
các h th ng khác.
2. M t trong các quy trình nào sau ÿây là quan tr ng nh t ÿ ÿáp ng các m c tiêu qu n lý
ch t l ng?
A. Xem xét k l ng.
114
- B. Phân tích xu h ng.
C. Ki m ÿ nh ch t l ng.
D. L p k ho ch.
3. M t giám ÿ c d án công ngh thông tin ÿ c l a ch n cho d án gói ph n m m v i m t
th i h n cu i cùng và các yêu c u ch t l ng c th . Khách hàng nh n m nh m t vài l n xem ch t
l ng ph n m m quan tr ng nh th nào và h ÿã gi i h n nhân viên h tr k thu t. Giám ÿ c
d án công ngh thông tin nh n th y r ng ch t l ng là vô cùng quan tr ng. Ho t ÿ ng c b n nào
c a c c u có th ÿ c tri n khai ÿ ÿ m b o r ng ch t l ng ch c ch n ÿ t ÿ c nh t?
A. L p k ho ch thành d án.
B. Xây d ng c c u c n th n ÿ ki m tra ch t l ng.
C. C g ng ÿ th c hi n công vi c t t nh t có th .
D. Ti n hành các ho t ÿ ng xoay quanh ch t l ng.
4. Vi c gi i quy t khuy t ÿi m di n ra khi nào trong vòng ÿ i d án?
A. Tr c m i m c quan tr ng.
B. Sau cu c ki m th ch p thu n s n ph m di n ra.
C. Ngay khi khuy t ÿi m ÿ c tìm ra.
D. B t k th i ÿi m nào trong su t vòng ÿ i d án tr c khi chuy n giao nh ÿã ÿ c
xác ÿ nh trong k ho ch d án.
5. Hai k t qu có th x y ra ÿ i v i k ho ch d án khi kinh phí b t bu c ÿ c xác l p th p
là gì? (Ch n hai ÿáp án)
A. D án b hu b .
B. L ch trình d án t ng lên.
C. L ch trình d án gi m xu ng.
D. Tính n ng d án gi m xu ng.
E. Ch t l ng d án gi m xu ng.
6. ánh giá ÿi m ki m soát trong k ho ch d án ch ra:
A. Báo cáo tr ng thái ÿ n k h n
B. Các quy t ÿ nh ÿi hay không ÿi
C. Cu c h p ki m soát thay ÿ i
D. Ngày tháng cho ng i s d ng ký k t hoàn t t theo k ho ch
7. “Chi phí ch t l ng” là m t khái ni m qu n lý d án bao g m chi phí:
A. V t quá yêu c u.
B. Thay ÿ i ÿ i v i yêu c u.
C. m b o tính phù h p cho các yêu c u.
D. Các yêu c u qu n lý ch t l ng.
8. i d án g n ÿi t i ph n cu i cùng c a vi c xây d ng và s n sàng ki m th toàn b ng
d ng. H s th c hi n lo i hình ki m th nào?
A. UAT (Ki m th ch p thu n ng i s d ng).
B. Moÿun.
C. nv.
115
- D. H th ng.
9. T i sao ký k t hoàn t t ng i s d ng là m t ph n c a k ho ch qu n lý ch t l ng?
A. ÿ m b o r ng d án tuân theo mong mu n v ràng bu c kinh phí c a ng is
d ng.
B. ÿ m b o r ng d án tuân theo mong mu n c a ng i s d ng b i vì nó liên
quan t i ch t l ng s n ph m.
C. Ký k t hoàn t t ng i s d ng không ph i là m t ph n c a k ho ch qu n lý ch t
l ng.
D. ÿ m b o r ng ng i s d ng không ÿ trình yêu c u thay ÿ i mu n trong d
án.
10. Khi nào thì ÿánh giá ch t l ng c a ph n có th chuy n giao d án ÿ c xác ÿ nh?
A. Trong quá trình ki m th ph n có th chuy n gia.
B. Khi ph n có th chuy n giao ÿang ÿ c xây d ng.
C. Sau khi ph n có th chuy n giao ÿ c xây d ng.
D. Ngay l p t c tr c khi ki m th ph n có th chuy n giao.
E. Ngay l p t c tr c khi xây d ng ph n có th chuy n giao.
F. Trong khi xác ÿ nh yêu c u c a ph n có th chuy n giao.
11. B n nh n ÿ c hoá ÿ n t nhà th u c a mình trong h p ÿ ng giá c ÿ nh v i l ch trình
ph i tr g n li n v i vi c hoàn t t các m c quan tr ng. i u gì là quan tr ng nh t ÿ duy t.
A. Các ho t ÿ ng ÿang ti p di n.
B. S gi ÿã dùng h t.
C. Công vi c ÿã ÿ c hoàn t t.
D. Theo ÿúng l ch trình.
12. Ph ng pháp ti p c n ÿ c i thi n ch t l ng nào sau ÿây có kh n ng t o ra các k t qu
tích c c ít nh t?
A. C i thi n liên t c.
B. T ng c ng ki m tra xem xét.
C. Qu n lý ch t l ng th ng kê.
D. Quy trình c p ch ng ch ISO 9000.
13. M t trong nh ng ng i phát tri n trong d án c a b n b t ÿ ng v i các chu n phát tri n
h p nh t hi n t i và tin t ng r ng ph ng pháp ti p c n nhi m v khác t t h n. B n không có
chuyên môn k thu t ÿ ÿ a ra ý ki n có giá tr v vi c li u ng i phát tri n có ph ng pháp ti p
c n t t h n hay không. B n nên làm gì?
A. Cho phép ng i phát tri n tri n khai g i ý v ph ng pháp ti p c n m i ÿ cÿ
xu t.
B. Nói v i ng i phát tri n r ng tham gia các chu n là ÿi u b t bu c và do ÿó các
chu n h p nh t ph i ÿ c tuân theo.
C. T ch c cu c h p c a ng i phát tri n ÿ i d án ÿ cho phép ÿ i xác ÿ nh li u
cách ti p c n m i ÿ c gi i thi u có nên ÿ c ch p nh n ÿ i v i d án hay không.
116
- D. G p m t v i ng i ch u trách nhi m v các chu n phát tri n h p nh t và v i các
chuyên gia v n i dung chuyên ngành ÿ ÿ t ÿ c quy t ÿ nh thay ÿ i chu n ho c ÿ t ÿ c
s mi n chu n cho d án.
14. Nhà tài tr d án mu n b n xây d ng và tri n khai các k thu t qu n lý ch t l ng ÿ
ÿ m b o chuy n ti p d án suôn s sang giai ÿo n tri n khai. Hai k thu t qu n lý ch t l ng mà
b n có th tri n khai là gì? (Ch n 2)
A. Quy n s h u ph n có th chuy n giao rõ ràng.
B. Duy t các k t qu chuy n giao d án nh nhau.
C. Các tiêu chí vào và ra linh ho t ÿ gi m t i m c t i thi u s ch m tr v l ch trình.
D. Nhi u ÿ i làm vi c v i ít thành viên ÿ t ng t i m c t i ÿa s l ng các k t qu có
th chuy n giao.
15. Phát bi u nào v ki m th ch p thu n ng i dùng là ÿúng?
A. Ki m th ng i dùng t o c h i cho ng i dùng c i thi n nhu c u c a h .
B. Ki m th ng i dùng nên ch ng t r ng h th ng v n hành các yêu c u ÿã ÿ c
xác ÿ nh.
C. Ki m th ng i dùng nên ÿ c th c hi n nh m t ph n c a giai ÿo n ÿào t o tri n
khai h th ng.
D. Ki m th ng i dùng t o c h i t t ÿ nh n bi t các sai sót trong mã ÿã ÿ c xây
d ng.
16. Hai giai ÿo n nào c a d án là có kh n ng nh t nh m ÿòi h i hoàn t t tính l p ÿi l p l i
c a các nhi m v ? (Ch n 2)
A. Ki m th ÿ n v .
B. Thi t k h th ng.
C. Kh i t o d án.
D. Phân tích h th ng.
E. Tích h p h th ng.
F. Ki m th ch p thu n ng i dùng.
17. Giám ÿ c d án ph n m m k toán m i ÿã ÿ c thông báo trong su t giai ÿo n tri n
khai r ng ph n m m có xu h ng h ng hóc. ây là d u hi u c a ch t l ng x u trong:
A. Thi t k .
B. Qu n lý.
C. Khái ni m.
D. Ki m th .
18. Phát bi u nào v ki m th ch p thu n ng i dùng là ÿúng?
A. Ki m th ng i dùng t o c h i cho ng i dùng c i thi n nhu c u c a h .
B. Ki m th ng i dùng nên ch ng t r ng h th ng v n hành các yêu c u ÿã ÿ c
xác ÿ nh.
C. Ki m th ng i dùng nên ÿ c th c hi n nh m t ph n c a giai ÿo n ÿào t o tri n
khai h th ng.
117
- D. Ki m th ng i dùng t o c h i t t ÿ nh n bi t các sai sót trong mã ÿã ÿ c xây
d ng.
19. Hai giai ÿo n nào c a d án là có kh n ng nh t nh m ÿòi h i hoàn t t tính l p ÿi l p l i
c a các nhi m v ? (Ch n 2)
A. Ki m th ÿ n v .
B. Thi t k h th ng.
C. Kh i t o d án.
D. Phân tích h th ng.
E. Tích h p h th ng.
F. Ki m th ch p thu n ng i dùng.
20. Ch c n ng nòng c t c a giám ÿ c d án là gì?
A. Tích h p d án
B. Giao di n khách
C. Thi t k h th ng
D. m b o ch t l ng
118
nguon tai.lieu . vn