Xem mẫu
- C H Ư Ơ N G
Động cơ tại
nơi làm việc
McGraw-Hill/Irwin © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved.
- Khuyến khích thông qua sự công nhận
Julie Hans giơ cao tấm
phiếu chứng nhận giải
thưởng mà các nhân viên
IeMBA
của Progress Energy được
trao nhằm thể hiện sự công
nhận những cống hiến của
họ. Sự công nhận là một
© H. Lynch/Raleigh News and Observer
trong những phương pháp
khuyến khích nhân viên tốt
nhất.
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 2 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Những thách thức của việc khuyến khích nhân
viên
Sa thải, Cơ cấu lại tổ chức
Niềm tin và cam kết bị tổn hại
Các tổ chức mỏng hơn
IeMBA
Số lượng cán bộ để theo dõi công việc ít hơn
Thay đổi trong lực lượng lao động
Nhân viên trẻ hơn sẽ có những nhu cầu khác biệt
hơn
Lực lựợng lao động phong phú
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 3 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Học thuyết về Tháp nhu cầu
Học thuyết về
Tháp nhu cầu
• Maslow sắp xếp 5 nhóm nhu cầu
Tự hiện thực hóa theo một trật tự
• Quá trình thỏa mãn theo trình tự
IeMBA
Tôn trọng
• Những người trải qua sự tự hiện
Xã hội thực hóa thường mong muốn
nhiều hơn thay vì ít hơn những gì
An toàn
họ cần.
• Ít có bằng chứng thực tiễn cho
Sinh lý học học thuyết của Maslow
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 4 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Học thuyết ERG
Học thuyết về Học thuyết
Tháp nhu cầu ERG
• Mô hình của Alderfer có 3
Tự hiện thực hóa
loại nhu cầu
Tăng trưởng
• Củng cố thêm học thuyết
IeMBA
Tôn trọng
của Maslow
Sự mong đợi Quan hệ
• Có nhiều nghiên cứu hỗ
trợ học thuyết này hơn
An toàn
thuyết của Maslow
Tồn tại
Thuộc về sinh lý học
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 5 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Thuyết về các động lực bẩm sinh
• Nhu cầu nắm/ giữ các mục tiêu và kinh
Nắm giữ nghiệm
• Cơ sở của trật tự và trạng thái
• Nhu cầu thiết lập các mối quan hệ và các
Liên kết giao ước xã hội
IeMBA
• Cơ sở của sự đồng nhất xã hội
• Nhu cầu thỏa mãn tính hiếu kỳ và hóa
Học hỏi giải các thông tin mâu thuẫn
• Cơ sở của sự tự hiện thực hóa
• Nhu cầu bảo vệ bản thân
• Một động lực mang tính phản ứng ( không phải
Bảo vệ tự phản ứng)
• Cơ sở của nguyên lý “ đấu tranh hay chạy trốn”
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 6 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Các động lực bẩm sinh & khuyến khích
• Trung tâm xúc cảm ở não dựa vào các
động lực bẩm sinh để ấn định các cơ quan
xúc cảm ghi nhận những thông tin đi vào
IeMBA
• Các cơ quan ghi nhận xúc cảm chi phối các
suy nghĩ lý trí và trở thành nguồn tạo động
lực có ý thức
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 7 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Các thuyết về nhu cầu được giáo dục
Một số nhu cầu hình thành qua trải nghiệm,
không phải là bẩm sinh
Nhu cầu thành đạt
Ước muốn đạt được những mục tiêu, sự phản hồi hoặc
công nhận mang tính thách thức cao
IeMBA
Nhu cầu về đoàn hội
Ước muốn tìm sự ủng hộ, đồng điệu và tránh xung đột
Đưa ra một hình tượng bản thân tốt đẹp
Nhu cầu về quyền lực
Ước muốn điều khiển môi trường xung quanh mình
Quyền lực cá nhân hóa & quyền lực xã hội hóa
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 8 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Sự công nhận >< tiền bạc tại Encana
Nhiều nhân viên của Encada
đã giữ lại những tấm thẻ
“High Five” do đồng nghiệp
trao tặng và trưng bày thẻ
IeMBA
này tại văn phòng của mình
hơn là đổi thẻ để lấy 5 đôla.
Biểu tượng nhỏ về sự công
Courtesy of Encana Corp.
nhận này có giá trị lớn hơn
nhiều so với giá trị tiền tệ của
nó
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 9 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Ý nghĩa của các lý thuyết về nhu cầu
• Tổ chức cần hỗ trợ nhân viên
của mình để đạt được sự cân
bằng cho các nhu cầu bẩm sinh
của họ
• Mọi người có những nhu cầu
IeMBA
khác nhau tại các thời điểm khác
nhau
• Cung cấp cho các nhân viên
nhiều phần thưởng để lựa chọn Courtesy of Encana Corp.
• Không quá phụ thuộc vào những
đãi ngộ tài chính (vật chất)
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 10 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Thuyết kỳ vọng
Kỳ vọng Kỳ vọng Kết quả
Nỗ lực-Hoàn thành Hoàn thành-KQ & mức độ thỏa mãn
Kết quả 1
IeMBA
+ hoặc -
Kết quả 2
Nỗ lực Hoàn thành + hoặc -
Kết quả 3
+ hoặc -
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 11 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Tăng kỳ vọng từ Nỗ lực (E)
đến Hoàn thành công việc (P)
• Đào tạo nhân viên
• Lựa chọn nhân sự với yêu cầu về năng lực
• Phân biệt rõ ràng những vai trò khác nhau
IeMBA
trong công việc
• Cung cấp đầy đủ các nguồn lực
• Kèm cặp và cung cấp thông tin phản hồi
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 12 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Tăng kỳ vọng từ P (hoàn thành công việc)
tới O (hiệu quả)
• Đo lường quá trình làm việc một cách
chính xác
• Mô tả các kết quả làm việc tốt và
IeMBA
không tốt
• Giải thích cơ chế đãi ngộ theo kết quả
công việc
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 13 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Tăng mức độ thỏa mãn
• Đảm bảo rằng các phần thưởng có giá trị
• Cá biệt hóa các phần thưởng
IeMBA
• Tối thiểu hóa sự khác biệt trong mức độ
thỏa mãn các kết quả
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 14 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Thiết lập các mục tiêu hiệu quả
Cụ thể
Thích hợp
IeMBA
Thách thức
Nỗ lực thực Hoàn thành
hiện nhiệm vụ nhiệm vụ
Cam kết
Tham dự
Phản hồi
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 15 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Độ khó khăn của mục tiêu và sự thi hành
Cao
Sự thi hành nhiệm vụ
IeMBA
Vùng tối ưu
về độ khó
của mục tiêu
Thấp Vừa phải Thách thức Không thể
Độ khó khăn của mục tiêu
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 16 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Các đặc trưng của sự phản hồi hiệu quả
Cụ thể
IeMBA
Có thể
Sự phản hồi Phù hợp
tin được
hiệu quả
Tần suất
Đúng lúc
thích hợp
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 17 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Sự phản hồi đa nguồn (360 độ)
Quản lý trực tiếp
Lãnh đạo
Khách hàng
dự án
IeMBA
Đồng nghiệp
Nhân viên Đồng nghiệp
được đánh giá
Cấp dưới Cấp dưới
Cấp dưới
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 18 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Sự bất công & “Mèo mập” Anh quốc
Những người biểu tình ở
Anh (bao gồm các nhân viên
công ty) thể hiện sự tức giận
của họ về việc trả lương các
IeMBA
nhân viên cấp cao bằng
cách hóa trang thành những
con “mèo mập” trong bộ
quần áo công sở bên ngoài
các cuộc họp thường niên
© Simon Clark
của công ty
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 19 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
- Các thành phần của Thuyết công bằng
Tỉ lệ Kết quả/Đóng góp
Đóng góp từ phía nhân viên (ví
dụ: kỹ năng)
Kết quả -- những gì họ được
nhận (ví dụ: tiền lương)
IeMBA
So sánh
So sánh tỉ lệ này với những
người khác
Không dễ nhận diện
Đánh giá công bằng
© Simon Clark
So sánh tỉ lệ Kết quả/Đóng
góp với đối tượng hợp lý
McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 20 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
nguon tai.lieu . vn