Xem mẫu

  1. Lưu Hành N i B 10/8/2004 CHƯƠNG 4 QU N TR BÁN HÀNG TRONG THƯƠNG M I ðI N T B2C 1 Nh ng n i dung chính 2 Nghiên c u mô hình hành vi mua c a khách hàng trong B2C Nghiên c u quy trình bán hàng trong B2C ð t hàng Th c hi n ñơn hàng (hàng hoá) Thanh toán X lý sau bán Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8/25/2009 N/c Mô hình hành vi mua Khách hàng trong B2C 3 M c ñích nghiên c u Giúp công ty/ngư i bán hàng trên m ng hi u ñư c cách khách hàng quy t ñ nh mua hàng trên m ng (B2C) T ñó có nh ng tác ñ ng t i Qð c a khách hàng Qua ñó, ngư i bán có th xây d ng và t ch c các chương trình qu ng cáo tr c tuy n, xúc ti n tr c tuy n… Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8/25/2009 Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 1
  2. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Sơ ñ 4.1 Mô hình hành vi mua KH tr c tuy n B2C Các ñ c ñi m môi trư ng Các ñ c ñi m cá nhân Các bi n Tu i; Gi i tính Xã h i; Văn hóa S c t c; Giáo d c C ng ñ ng; Lu t pháp ñ cl p Ki u s ng; Tâm lý Chính ph ; Chính tr ( khó Tri th c; Giá tr Công ngh Nhân thân ki m Các soát) Giá c Mua/ không mua? Quy trình ra Thương hi u bi n Mua ñâu? Khi nào quy t ñ nh Ch t lư ng mua? (Cá nhân, nhóm) Các Tính s n có ph Cá nhân hóa bi n thu c can thi p Các h th ng TMðT (Technology, web, software) (có th H tr H tr k D ch v khách ki m logisticss thu t hàng soát) Thi t k web, N i dung, Thanh Kh năng truy c p FAQ, Các ñ i lí thông toán, An toàn, email, Trung tâm tr l i minh Giao nh n ñi n tho i 4 Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8/25/2009 Phân tích mô hình hành vi mua 5 Các thành ph n mô hình Các bi n s ñ c l p (khó/không th ki m soát) Các bi n ph thu c Các bi n trung l p (có th can thi p) Quá trình ra quy t ñ nh Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8/25/2009 Phân tích mô hình hành vi mua 6 Các bi n s ñ c l p (khó/không th ki m soát) ð c ñi m cá nhân: gi i tính, tu i, tình tr ng hôn nhân, trình ñ giáo d c, s c t c, tôn giáo, thu nh p cá nhân… Các bi n s này có nh hư ng t i hành vi mua, ví d ngư i có thu nh p cao và trình ñ cao mua qua m ng nhi u hơn ng i có thu nh p th p và trình ñ th p. Bi n môi trư ng Bi n xã h i: hành vi mua nh hư ng b i thành viên gia ñình, b n bè, ñ ng nghi p và “mode” c a xã h i Bi n c ng ñ ng: hành vi mua ngư i nông thôn khác ngư i ñô th , ngươì Vi t Nam khác ngư i Trung Qu c. Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8/25/2009 Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 2
  3. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Phân tích mô hình hành vi mua 7 Các bi n ph thu c Các bi n trung l p (có th can thi p) là bi n doanh nghi p có th ki m soát ñ ơc Ví d : giá, chi phí, qu ng cáo, nhãn hi u Quá trình ra quy t ñ nh mua ph thu c vào nhi u y u t và ñ ơc xem xét trong tính t ng th mô hình hành vi mua c a khách hàng trên m ng (n/c m t s n i dung khác) Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8/25/2009 Quy trình bán hàng trong B2C 8 Qu n tr bán hàng trong B2C v cơ b n là các ho t ñ ng Backoffice có liên quan m t thi t v i các Frontoffice Bao g m: Qu n tr ñ t hàng Qu n tr th c hi n ñơn hàng X lý thanh toán X lý sau bán Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8/25/2009 Qu n tr ñ t hàng 9 Khách hàng truy c p website bán hàng ñ ñ t hàng Các website cho phép khách hàng ñ t hàng thư ng là các c a hàng ñi n t , sàn ñ u giá, ph mua s m online (e-mall) Vi c mua s m, ch n hàng ñ ñ t hàng thông qua các catalog ñi n t có k t n i v i ph n m m gi bán hàng ñi n t M t chu i các bư c trong ñ t hàng và qu n tr ñ t hàng là: Nh p ñơn hàng (Order entry) Ki m tra hàng (Checkout) Bán hàng (Sales order) Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8/25/2009 Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 3
  4. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Sơ ñ 4.2. Qu n tr ñ t hàng 10 Buy SmartDraw!- purchased copies print this document without a watermark . Visit www.smartdraw.com or call 1-800-768-3729. Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8/25/2009 Mô t m t hàng trong e-catalogue Tên hàng, Mô t ng n g n v m t hàng, Nh ng y u t c t lõi c a m i m t hàng, ví d như kích c , màu s c và nh ng ñư ng liên k t (link) ñ n ph n miêu t chi ti t t ng b ph n c a m t hàng, S lư ng hàng hóa, giá m i ñơn v , chi t kh u (n u có) Tính kh cung c a m t hàng (Inventory Availability) Nh ng l a ch n v d ch v ñi kèm, ví d như gói quà t ng, thi p chúc m ng, nh ng lưu ý s d ng cá nhân. Các d ch v b sung khác Bư c 1. Nh p đơn hàng Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 4
  5. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Checkout ð t p h p thông tin cho bán hàng, giao hàng và thanh toán ð a ch giao hàng L a ch n giao hàng Phương th c giao hàng Phương ti n v n t i Th i gian giao hàng Giá c (price) Ph phí (extracharges) Thu ph i tr (taxes) Phí b c d và ki m hàng Xác nh n ñơn ñ t hàng L nh bán hàng N i dung sales order: Thông tin khách hàng (thư ng ñư c trích t b n ghi chép thông tin khi khách hàng khai báo, nó cũng bao g m ñ a ch trong hóa ñơn) Thông tin hàng hóa, như s xác nh n, mô t hàng hóa, s lư ng và ñơn giá. Vi c mô t ñ y ñ m i m c hàng thư ng ñư c trích t s ghi chép t ng h p tình tr ng hàng hóa c a hàng. H th ng có th tính toán t ñ ng t ng giá cho m i m t hàng và t ng giá tr cho m i ñơn hàng. Nh ng yêu c u v giao hàng, ñ c bi t là ñ a ch giao hàng, ngày yêu c u giao hàng, phương th c giao hàng và ñ c bi t là yêu c u b c d hàng là c n thi t. Các ñi u kho n c a h p ñ ng bán hàng. Sales-order processing B2C Customer Vendor Search for Products in the Product Catalog Add Products to the Shopping Basket Log_on and Registration Order Products Process Order Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 5
  6. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Minh ho Sales Order Th c hi n đơn hàng Thông báo xác nh n bán hàng Xây d ng k ho ch giao v n và l ch trình giao v n Xu t kho (theo ñơn hàng) Bao gói (hàng hoá) V n chuy n Thay ñ i ñơn hàng Theo dõi ñơn hàng Hình 4.2. Th c hi n ñơn hàng Nh n ñơn hàng 18 Các quá trình ch y u trong th c hi n ñơn hàng L nh bán hàng Thông báo cho khách hàng L pk H th ng th c Khách hàng ho ch hi n ñơn hàng Hóa ñơn Xu t kho Phi u báo gói hàng Phi u xu t kho và v n ñơn Hàng hóa V n chuy n Bao gói Làm hóa ñơn Thông báo Hàng hóa 8/25/2009 Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 6
  7. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Th c hi n ñơn hàng Thông báo xác nh n bán hàng Sau khi ñơn hàng ñư c ch p nh n, bên bán nên thông báo cho khách hàng thông tin (ñã ch p nh n ñơn ñ t hàng); ñưa ra thông báo t i khách hàng vi c ñ t hàng là ch c ch n (definite). Vi c ñưa ra thông báo ñ t hàng c a khách hàng th c s là quan tr ng b i so v i vi c ñ t hàng ho c mua hàng truy n th ng thư ng có s ñ i m t tr c ti p gi a ngư i mua và ngư i bán, trong khi mua bán ñi n t không có ñ i m t tr c ti p. Cách th c thông báo xác nh n ñơn hàng G i email cho khách hàng thông báo xác nh n bán hàng Hi n th trên c a hàng ñi n t thông báo có th in ñư c Lưu thông tin ñ t hàng l ch s (th i gian < 6 tháng) L ch trình và k ho ch v n chuy n K ho ch v n chuy n: xác ñ nh nh ng công vi c ñư c ñ c p ñ n trong quá trình v n chuy n hàng hóa và giao cho khách hàng, th i gian và th i ñi m th c hi n m i công vi c, bao g m 3 công vi c chính: Nh t hàng và ñóng gói (Picking and packing): ñó là công vi c ñư c chu n b t lúc xây d ng k ho ch nh n hàng t i th i gian hàng hóa s n sàng cho vi c b c d . Quá trình nh n hàng có th b t ñ u ngay sau khi ñơn ñ t hàng ñư c xác ñ nh ch c ch n ho c th i ñi m c th nào ñó. B c hàng (Loading): ñó là th i gian cho vi c b c d hàng hóa và g i hàng ñi Chuy n hàng t i ñích (Transit): ñó là th i gian hàng hóa ñư c v n chuy n t ngu n t i ñích. Kho ng th i gian này ph thu c vào các phương ti n v n t i Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 7
  8. Lưu Hành N i B 10/8/2004 L ch trình và k ho ch v n chuy n L ch trình v n chuy n là vi c xác ñ nh các phương ti n v n t i, l a ch n nhà cung c p d ch v v n t i, xác ñ nh tuy n v n t i ñ hàng hóa ñư c g i ñi không b ch m ch và giao hàng hóa t i khách hàng ñúng th i gian v i chi phí th p. L ch trình v n chuy n có th ph c t p khi nó ñ c p ñ n nhi u ñi m ñ trên ñư ng v n chuyên và nhi u phương ti n tham gia chuyên tr . Các ño n ñư ng - ñi m ñ (leg) là các ño n trong tuy n tr hàng ñư c xác ñ nh b i vi c thay ñ i phương ti n v n t i ho c qua biên gi i, ho c b c hàng, nh n thêm hàng, d b t hàng ho c ñi m d ng Khách hàng c n so sánh ñ l a ch n phương ti n v n chuy n chuyên tr phù h p, ngư i bán c n ñưa ra nhi u l a ch n cho ngư i mua ho c k t h p các nhà chuyên tr ñ giao hàng hóa. Các y u t c n ñư c xem xét trong vi c x y d ng k ho ch chuyên tr , kh năng giao nh n hàng hóa theo ñúng yêu c u, chi phí. Ví d các gói hàng nh có th ñư c v n chuy n b ng các xe t i, gói hàng l n có th yêu c u các xe móc (container) ho c tàu th y, tàu ch hàng… Xu t kho Xu t kho là vi c l y hàng ra t kho hàng, theo yêu c u v s lư ng và ch t lư ng hàng hóa phù h p v i ñơn ñ t hàng c a khách hàng và k ho ch v n chuy n. Xu t kho/xu t xư ng thư ng ñư c th c hi n t i xư ng s n xu t hàng hóa. ðây là quá trình v t lý di d i các hàng hóa t các thùng hàng, các giá hàng ho c khu v c d tr hàng hóa, và t p h p chúng l i trư c khi g i ñi ñóng gói. V i m t h th ng qu n tr kho hàng ñư c vi tính hóa, xu t hàng có th ñư c ti n hành t ñ ng. Quá trình này sinh ra m t phi u xu t kho danh sách m t hàng ñư c xu t d a trên k ho ch giao hàng. Phi u xu t cũng ñư c xem như tài li u ghi tên các lo i hàng, có giá tr như m t s xác nh n chính th c cho vi c các hàng hóa ñã ñư c làm th t c ñ ñóng gói Xu t kho Phi u xu t kho có n i dung: M t hàng ñã ñư c xu t V trí c a m t hàng trong kho Th t c a vi c ch n và nh t hàng Có m t s cách th c ñ qu n lí vi c xu t kho hàng hóa, d a trên các y u t như ngày s n xu t, h n s d ng và ñ a ñi m lưu gi trong kho; hai cách th c xu t hàng ñư c gi i thi u: Nh p trư c xu t trư c (FIFO) Nh p sau xu t trư c (LIFO) Các hàng ñã xu t kho thư ng ñư c ñưa t i nh ng “khu v c” khác. Nhân viên kho hàng sau ñó s ghi l i nh ng hàng hóa ñã ñư c xu t trong khu v c hàng ñã ñư c bán và xác ñ nh xem nh ng hàng hóa nào còn l i trong kho ñ có th th c hi n các ñơn hàng ti p theo Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 8
  9. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Bao gói Bao gói là quá trình k t h p vi c xu t hàng và ñưa chúng t i ñ a ñi m ñóng gói/ñóng thùng ñ v n chuy n ñi. Danh sách hàng ñóng gói ñư c in ra t h th ng qu n lý kho hàng, ñó là nh ng m t hàng ñã ñư c ñóng gói (k c nguyên li u s d ng ñ ñóng gói). Sau khi nh n hàng hóa t kho hàng, ngư i nh n hàng s xem l i hàng hóa v i danh sách hàng ñã ñư c xu t và danh sách hàng ñư c ñóng gói. H cũng ki m tra và xác ñ nh r ng các hàng hóa là không b hư h ng. ðó cũng là m t bư c quan tr ng và là cơ h i cu i cùng ñ phát hi n nh ng hàng hóa b l i ho c có v n ñ trư c khi chính th c g i ñi Các y u t ñư c th hi n trong ñóng gói là tr ng lư ng, s lư ng và nh ng ch d n ñóng gói c th . ði u này sau ñó s ñư c xác ñ nh v t li u gì ñ gói hàng phù h p. Ví d là các h p, containner ho c các thùng… Bao gói Hàng ñư c ñóng gói theo danh sách, nh ng m t hàng cho m t khách hàng ñư c ñóng gói riêng v i khách hàng khác. M t b n copy c a danh m c hàng ñóng gói ñư c g i kèm theo hàng ñóng gói cho khách hàng. Nó có th ñư c ñ bên trong gói hàng ho c ñư c ñính kèm bên ngoài bao hàng. Sau ñó ngư i x p hàng s x p ñ t các hàng hóa theo th t giao hàng ho c theo logic không gian x p hàng. Sau khi hàng hóa ñã ñư c ñóng gói, b n ghi chép hàng hóa trong h th ng qu n tr kho hàng s ñư c c p nh t l i ñ ph n ánh hàng hóa trong kho ñã ñư c bán ñi. Sau ñó ngư i bán s g i danh sách hàng ñư c xu t kho cho ngư i nh n chuyên ch V n chuy n ðư c ti n hành ngay sau khi ngư i v n chuy n nh n các gói hàng t kho hàng bán, s ki m tra l n cu i và chu n b m t hóa ñơn v n chuy n – B/L (Bill of lading) B/L là m t h p ñ ng chính th c gi a ngư i bán và ngư i v n chuy n ñ chuy n hàng t i khách hàng và nó thi t l p quy n s h u* h p pháp và trách nhi m pháp lý ñ i v i hàng hóa trong khi v n chuy n. B/L li t kê các gói hàng s ñư c giao, th i gian và ñ a ñi m hàng hóa ñư c b c, d , phương ti n v n t i tương ng. Khi ñư c dán tem (th i gian và ngày giao hàng) B/L cũng ñư c coi như ch ng c c a vi c giao nh n B ph n giao nh n sau ñó chuy n gi y t (bán hàng) c a hàng hóa cùng v i B/L. Sau ñó là giai ño n b c d hàng hóa, k ho ch d hàng và ch d n d hàng c n ñư c xác ñ nh b i b ph n v n chuy n Nhân viên v n chuy n ghi chép quá trình v n chuy n trên h th ng máy tính và thông báo t i b ph n b c d . Trong m t s trư ng h p b n sao (copy) c a danh sách ñóng gói và (B/L) cũng ñư c g i t i b ph n b c d như m t minh ch ng c a vi c v n chuy n Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 9
  10. Lưu Hành N i B 10/8/2004 V n chuy n V n chuy n ch m ho c hu b v n chuy n: khi vi c v n chuy n không ñư c th c hi n ñúng th i gian, ngư i bán ph i xác ñ nh kh năng vi c v n chuy n có b nh hư ng ho c có s ch m ch . N u có ch m ch trong giao nh n c n thông báo cho khách hàng: Lý do ch m ch Ngày tàu s ñ n n u như có th xác ñ nh, d ñoán trư c ñư c H y b ñơn hàng n u như khách hàng không th ñ i thêm do vi c giao hàng là quá ch m N u như vi c v n chuy n không ñư c th c hi n, ñơn hàng s b h y và ngư i bán có th tr l i ti n cho ngư i mua hàng V n chuy n Theo dõi v n chuy n: Hàng hóa ñư c bán thông qua ngư i v n t i ñ giao t i cho khách hàng. Vi c giao hàng ñư c ki m tra theo truy n th ng là xác nh n Containner còn nguyên niêm phong/k p chì ho c các thùng hòm h p còn nguyên niêm phong. Tuy nhiên ki m soát cu i cùng không h d dàng trong môi trư ng chu i cung ng xuyên l c ñ a. V i vi c tin h c hóa, nhi u nhà v n t i tích h p vi c giao nh n, theo dõi và h th ng phân ph i trong các h th ng ERP, giúp h có kh năng theo dõi quá trình v n chuy n theo th i gian th c H sơ l ch s ñ t hàng Ghi chép các ñơn ñ t hàng trong quá kh và vi c bán hàng có th ñư c t o ra trong các tài kho n c a khách hàng, giúp KH xem l i ñơn ñ t hàng trong quá kh Khách hàng có th truy c p tr c tuy n nhanh chóng ch khi chúng ñư c thi t k thành h th ng, khách hàng có th ñưa ra m t danh sách nh ng ñơn hàng trong quá kh ho c hi n t i và ñư c t ch c theo phương pháp sau ñây: Các ñơn ñ t hàng ñang trên ñư ng v n chuy n mà hàng ñang trên ñư ng v n chuy n Các ñơn hàng mà hàng ñã ñư c v n chuy n g n ñây Các ñơn ñ t hàng mà hàng hóa ñã ñư c v n chuy n và ñư c nh n Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 10
  11. Lưu Hành N i B 10/8/2004 X lí ñơn ñ t hàng trư c Khi m t hàng hi n th i không có trong kho hàng, khách hàng c n ñư c thông báo trư c khi ñ t hàng. ði u này có th th c hi n ñư c n u doanh nghi p ng d ng h th ng t ñ ng qu n tr ñơn hàng và kho hàng (theo th i gian th c). Tuy nhiên trong nh ng tình hu ng không lư ng trư c, ví d hàng hóa trong kho không kh p v i s li u, ho c kho hàng v t lý b phá h y có th d n t i tình hu ng hàng hóa không có trong kho Ngư i bán c n có chính sách và cách th c gi i quy t các tình hu ng ñó, như: Thay th ho c gi ñơn ñ t hàng cho ñ n khi yêu c u v hàng hóa ñư c ñáp ng M t ph n c a ñơn ñ t hàng ñư c th c hi n và ph n còn l i ñư c th c hi n sau. Khi ñó c n ph i ñ t ñư c s ñ ng thu n c a khách hàng. Ngư i bán có th không yêu c u tr thêm phí cho vi c v n chuy n nh ng hàng hóa theo ñơn ñ t hàng sau. ði u ñó có nghĩa là chi phí ch ñư c tr trên cơ s ñáp ng ñ y ñ ñơn ñ t hàng ban ñ u ð ngh khách hàng các m t hàng thay th khác Cho phép khách hàng h y b ñơn hàng n u ñơn ñ t hàng ñã ñư c ñ t và tr l i ti n Th c hi n ñơn hàng t ngu n l c bên ngoài Tính hi u qu và ích l i c a th c hi n ñơn ñ t hàng như th nào ñư c xem như là m t chi n lư c c nh tranh trong kinh doanh. Tuy nhiên nhi u c a hàng tr c tuy n không duy trì ñư c ho t ñ ng kinh doanh b i vì không có kh năng ñáp ng ñư c ñơn hàng Ngư i bán hàng tr c tuy n nên l a ch n t mình th c hi n các tác nghi p th c hi n ñơn hàng hay th c hi n b ng ngu n l c bên ngoài. N u b ng ngu n l c bên ngoài, c n th a thu n v i các công ty logistics bên th ba (3PL-Third party logistics companies) thay m t mình th c hi n ñơn hàng. Các ngu n l c bên ngoài là m t gi i pháp phù h p n u như các ñơn ñ t hàng ñư c ñáp ng v i chi phí hi u qu và có tính kinh t . Quá trình th c hi n các ñơn ñ t hàng o ñư c xem như là vi c cung c p hàng hóa b ng v n chuy n tr c ti p t ngư i bán/ngư i s n xu t t i khách hàng (drop-shipping) Th c hi n ñơn hàng t ngu n l c bên ngoài Cont… Nhi u công ty th c hi n ñơn ñ t hàng cũng là nh ng nhà s n xu t hàng hóa. Nh ng trư ng h p ñó ngư i bán tr c tuy n hành ñ ng như trung gian cho nhà s n xu t. ði u này cho phép ngư i bán t p trung vào vi c bán hàng và qu ng cáo s n ph m, ñó là vi c thu hút ñ c bi t t i nh ng c a hàng ñi n t nh như cho phép h ho t ñ ng mà không ph i lo l ng v vi c th c hi n ñơn ñ t hàng. Trong nhi u trư ng h p ngư i bán ñ t giá bán l và tr cho công ty bên ngoài giá bán buôn. Tuy nhiên nh ng công ty l n hơn có l mu n ki m soát quá trình th c hi n ñơn hàng ñ tăng l i nhu n biên t Các công ty th c hi n ñơn hàng ñưa ra nhi u d ch v khác nhau và h ký h p ñ ng tr trư c, giá c theo th a thu n. Các d ch v ña d ng thay ñ i t nh p ñơn hàng t i v n chuy n hàng hóa có th ñư c th c hi n m t ph n hay toàn b . M t s d ch v th c hi n ñơn hàng có s n tr c tuy n. Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 11
  12. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Th c hi n ñơn hàng t ngu n l c bên ngoài Thu n l i Gi m chi phí ñ u tư trong d tr hàng hóa và ñáp ng yêu c u giao hàng b i các công ty giao hàng trung gian có th ñ t ñư c hi u qu nh quy mô t i ưu Nó có th ñưa ra s l a ch n r ng rãi s n ph m và kh năng s n có t i khách hàng Ti t ki m chi phí v n chuy n, không c n v n chuy n hàng t i c a hàng c a ngư i bán Trong m t vài s p x p, các ngư i bán không ph i tr cho lưu kho ñ n khi chúng ñư c bán. B tl i Công ty giao hàng trung gian có th ñ y giá hàng hóa quá cao Có th phát sinh v n ñ v i ki m soát ch t lư ng và ch t lư ng d ch v Ngư i bán có th t “ñ t t l ăn chia” v i công ty giao hàng trung gian Xâm h i khách hàng vì ngư i bán có th chia s thông tin cho công ty giao hàng trung gian. Công ty trung gian có th g t ngư i bán ñ “cư p” l y khách hàng c a ngư i bán. Thanh toán trong B2C Xem xét trong B2C b i thanh toán m t ñơn ñ t hàng ñư c xem như là m t b ph n c a quá trình ñ t hàng và bán hàng, nhưng b i vì nó ñư c th c hi n qua web, vì th có m c ñ ph c t p hơn và ñư c xem xét riêng ñây. Lí do là nhi u khách hàng tr c tuy n ít tin c y vi c mua bán trên m ng và lo l ng v an toàn thanh toán ñi n t . Nhi u doanh nghi p không bán hàng qua Web b i chúng không thích h p v i x lí c n thi t cho các thanh toán qua Web. An toàn là v n ñ chính cho vi c chu n b và th c hi n các thanh toán ñi n t . M c ñích chính c a các giao d ch B2C là b o ñ m an toàn tài chính cho ngư i bán và ngư i mua. Khi kinh doanh ñi n t tr nên ph bi n, ngày càng nhi u h th ng thanh toán ñi n t ñư c s d ng. V i nh ng d phòng xác ñáng, mua bán tr c tuy n không r i ro hơn s d ng th tín d ng trong mua bán truy n th ng. Các h th ng TMðT có th ñ m b o an toàn thông tin th tín d ng thông qua mã hóa. SET Ngu n: Richard Jewson. E-Payments: Credit Cards on the Internet Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 12
  13. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Gi i thích quy trình Ngư i mua ñ t l nh mua trên website c a ngư i bán sau khi ñã ch n hàng hóa. Sau ñó ngư i mua khai báo thông tin th tín d ng c a mình. Thông tin th tín d ng c a ngư i mua ñư c chuy n th ng ñ n ngân hàng c a ngư i bán (trong trư ng h p ngư i bán có Merchant Account – xem gi i thích bên dư i) ho c chuy n th ng ñ n nhà cung c p d ch v x lý thanh toán qua m ng (g i là Third Party – Bên th ba, xem gi i thích bên dư i) mà ngư i bán ñã ch n. Thông tin th tín d ng không ñư c lưu trên server c a ngư i bán, do ñó, h n ch kh năng b hacker ñánh c p thông tin. Ngân hàng c a ngư i bán ho c Bên th ba này s ki m tra tính h p l c a th v i ngân hàng nơi phát hành th , thông qua giao th c SET. Vi c ki m tra này ñư c th c hi n t ñ ng r t nhanh, trong vòng vài giây. Ngân hàng phát hành th s ph n h i (ñư c mã hóa theo quy ñ nh) cho ngân hàng c a ngư i bán ho c bên th ba v tính h p l c a th . Sau ñó thông tin này ñư c gi i mã và g i v cho ngư i bán. Gi i thích quy trình Ngư i bán d a trên thông tin ph n h i này quy t ñ nh bán hay không bán. N u bán thì s g i email xác nh n cũng như hóa ñơn và các văn b n c n thi t khác cho ngư i mua, ñ ng th i x lý ñơn hàng. N u không bán thì giao d ch coi như k t thúc, ngư i bán cũng g i thông ñi p cho ngư i mua, nêu rõ lý do không bán. M.A/c: ñòi h i ngư i bán ph i có ký qu cho ngân hàng, ph i có b ng ch ng ñ m b o uy tín kinh doanh trên m ng... vì trư ng h p này h ñư c truy c p tr c ti p vào cơ s d li u c a các ngân hàng ñ ki m tra tính h p l c a th . Ngư i bán không có M.A/c: không ph i ngư i bán nào cũng có th xin ñư c M.A/c, nhưng nhu c u bán hàng qua m ng thì r t cao, t ñó có nhi u công ty xin M.A/c ñ cung c p d ch v x lý thanh toán qua m ng cho các doanh nghi p khác. Nh ng công ty này ñư c g i là Third Party (Bên th ba) ho c Online Payment Processor (Nhà x lý thanh toán qua m ng). Thanh toán trong B2C Ví ti n đi n t Séc đi n t Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 13
  14. Lưu Hành N i B 10/8/2004 X lí sau bán Các ph c v khách hàng: Các ph c v KH có th c n thi t b t kì giai ño n nào c a quá trình mua hàng, ví d : Trong quá trình lư t web (browsing) ho c tìm ki m hàng hóa mua s m (shopping), các khách hàng có th s d ng d ch v khách hàng ñ t p h p thông tin v hàng hóa ho c d ch v . Trong quá trình mua hàng, các khách hàng có th yêu c u các phương th c thanh toán, vi t hóa ñơn, thu nh n và quá trình ki m tra ñăng xu t Trong quá trình ñ t hàng và ñáp ng ñơn hàng, các khách hàng có th yêu c u hi n tr ng và giai ño n giao hàng Sau khi ñơn hàng ñư c nh n, các khách hàng có th yêu c u hư ng d n s d ng, b o hành, s a ch a, các d ch v , tr l i hàng và tr l i ti n. X lí sau bán Trung tâm tr l i ñi n tho i Các d ch v KH hi u qu t p trung vào b o ñ m cung c p nhanh chóng và tr l i hi u qu theo th t các câu h i ñáp ng nhu c u KH. ði u ñó ñòi h i c n hi u bi t nhu c u KH và d ñoán nh ng khó khăn trư c khi chúng t o ra. Trung tâm tr l i ñi n tho i ñư c d a trên m t s tích h p các h th ng máy tính, các h th ng truy n thông như ñi n tho i, fax, các nhân viên tr l i ñi n tho i, nhân viên h tr tư v n KH, nhân viên giao d ch… M c ñích c a Call centre: cung c p m t ñi m liên l c cho KH, và nhanh chóng gi i quy t các yêu c u KH Nó cũng là m t kênh giao ti p v i KH ñ c bi t trong trư ng h p KH giao d ch trên Internet. Ngày nay, h u h t các công ty ñ u có Call centre ñ ph c v KH. Nhi u công ty cũng thi t k các d ch v h tr khách hàng qua Internet. Chính sách ph c v khách hàng B o hành: B o hành là m t văn b n ñư c nhà s n xu t/ngư i bán hàng ñưa ra m t l i h a là s x lí như th nào tình hu ng x y ra (sai xót, l i c a s n ph m). Nó cũng là m t tài li u ch d n cách dùng, x lý v n ñ ñ i v i s n ph m. ðôi khi ngư i mua hàng hóa thư ng so sánh chính sách b o hành gi a hai lo i hàng hóa trư c khi mua hàng. Vì th , m t b n sao c a b o hành c n ñư c g i t i khách hàng. Tài li u b o hành ph i ch a ñ ng thông tin cơ b n v ph m vi b o hành, như: Cái gì thu c ph m vi b o hành (ví d , như ñư c mô t b i các b ph n c a s n ph m, các lo i v n ñ , ho c ñã s d ng); Cái gì không thu c ph m vi b o hành (cho ví d , như ñư c mô t b i các b ph n c a s n ph m, các lo i v n ñ , ho c ñã s d ng); Th i gian b o hành Cách th c và nơi cung c p d ch v b o hành, và H n ch ho c gi i h n c a ph m vi b o hành N u như công ty s dung các thông tin qu ng cáo v b o hành như “b o hành th a ñáng” ho c “ñ m b o tr l i ti n”, công ty nên th c hi n ñúng nh ng cam k t ñã ñưa ra trong qu ng cáo… Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 14
  15. Lưu Hành N i B 10/8/2004 ðo lư ng ðo lư ng là th c hi n các ch s . Ví d , ño lư ng các t s tài chính ñư c s d ng ñ so sánh th c hi n tài chính t các công ty khác nhau. ðo lư ng t ng th ñư c s d ng ñ ki m tra xem quá trình th c hi n ñơn hàng có hi u qu và l i ích cho KH, có vai trò quan tr ng ñ i v i các nhà qu n tr ñ xây d ng các chi n lư c hành ñ ng và c i ti n quy trình th c hi n. Các công c ño lư ng ñư c ghi l i d a trên cơ s các ho t ñ ng. Chúng có th ñư c th c hi n thư ng xuyên ñ so sánh hi u qu kinh doanh c a công ty ñ i v i công ty khác ho c ñ i th c nh tranh. Các công c ño lư ng là: Vòng/chu kỳ ñ t hàng: Th i gian t ñ t hàng t i giao hàng Hàng hóa có s n: t l nhu c u cho m i s n ph m có th ñáp ng ngay T s ñáp ng ñơn hàng: T s các ñơn ñ t hàng ñư c ñáp ng ñ y ñ mà không ph i ñ t l i Giao hàng ñúng th i gian: % ñơn ñ t hàng s ñư c giao ñúng th i gian Ch m tr giao hàng: % các chuyên tr ch m tr giao hàng Th i gian ph n h i t i khách hàng, phàn nàn và khi u n i: th i gian KH ph n h i và ñư c gi i quy t th a ñáng Tr l i hàng Sau khi hàng hóa ñư c v n chuy n t i khách hàng, KH có th quy t ñ nh tr l i m t ph n hay toàn b ñơn hàng cho ngư i bán. Nh ng khách hàng cho r ng n u m t hàng không th th a mãn mong mu n c a mình có th tr l i cho ngư i bán. M t s lý do hàng hóa b tr l i như: Do l i c a ngư i bán ho c ngư i v n chuy n hàng, ví d như l i v l nh nh p hàng, sai v s lư ng, thi u b ph n, chưa hoàn thành vi c giao v n, giao hai l n và ñơn hàng kép Hàng hóa b hư h i, có t t, bi n d ng, l i th i, quá h n và nh ng ch c năng c a nó không ñáp ng ñư c mong mu n c a khách hàng. Hàng hóa ñư c chuy n ñ n mu n và khách hàng t ch i ch p nh n chúng. Hàng hóa ñã ñư c ch n trong các h p ñ ng bán buôn (c các l nh ñ t hàng trong giao d ch B2B), vì d khi khách hàng ñang có nhi u hàng trong kho c n ñi u ch nh các m t hàng và nh ng hàng hóa ñó b hư h ng ho c quá h n. Tr l i hàng M t s ngư i bán cho phép tr l i hàng hóa hư h ng trong khi m t s ngư i cho phép nh ng hàng hóa ñư c tr l i khi có lý do chính ñáng (hàng hóa không ñáp ng các mong mu n c a khách hàng). ðôi khi m t s ngư i bán ch ch p nh n hàng hóa trong tình tr ng nguyên v n (ñư c ñóng gói, chưa m ). Chính sách tr l i hàng hóa (return policies): Qu n tr v tr l i hàng hóa là khá ph c t p và có tính quy trình cao ñ c bi t khi chúng ñư c bán cho các khách hàng nư c ngoài. Nhi u ngư i bán tr c tuy n có ý ñ nh b qua các quy trình v t lý c a vi c tr l i hàng. M t vài lý do c a h là: H xem xét vi c tr l i hàng là không quan tr ng l m H không bi t kh i lư ng hàng hóa h ñã bán ho c cách th c giao bán như th nào H có ít kinh nghi m trong bán l . h không bi t t m quan tr ng c a chính sách tr l i hàng trong c nh tranh N u nhi u nhà cung ng giao tr c ti p hàng hóa c a h t i khách hàng, m i nhà cung ng có nh ng quy trình và chính sách tr l i hàng hóa khách nhau t o ra m t b c tranh v qu n lý tr l i hàng hóa ph c t p Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 15
  16. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Tr l i hàng Nhi u ngư i bán sau chuy n giao hàng hóa mà không có nh ng ch d n cách th c tr l i hàng hóa, ngư c l i v i vi c thi u hi u bi t v chính sách tr l i hàng hóa c a ngư i bán tr c tuy n, các KH tr c tuy n l i quan tâm ñ n cách tr l i hàng như th nào. Nhi u KH ph i truy c p l i website ñ tìm cách ph i làm như th nào ñ tr l i hàng, vì v y ñi u này là khá quan tr ng cho ngư i bán thi t l p nh ng quy trình và chính sách tr l i hàng hóa và b o ñ m r ng các khách hàng có th d dàng th c hi n chúng. Nh ng y u t c u thành c a chính sách tr l i hàng hóa là: ði u ki n cho vi c ch p nh n s tr l i Lo i hàng hóa nào có th ñư c tr l i Ai s tr chi phí v n chuy n hàng tr l i KH có th tr l i hàng hóa t i m t ñ a ñi m nào ñó c a bên bán. M t s ngư i bán cung c p nhi u s l a ch n v ñ a ñi m cho phép ngư i mua tr l i hàng hóa Chính sách tr l i hàng zero Khi m t ngư i bán xây d ng chính sách không ch p nh n tr l i hàng, trư ng h p này ñư c g i là chính sách tr l i hàng hóa b ng không. Nh ng ngư i bán không ch p nh n tr l i hàng hóa vì ng i KH s l m d ng vi c tr l i hàng hóa này. Thêm vào ñó vi c tr l i hàng hóa s r t ph c t p, ví d như chi phí v n chuy n, b c d cho hàng hóa tr tr l i. Nh ng ph c t p c a vi c tr l i hàng hóa thư ng cao hơn so v i l i ích nó mang l i, ñ c bi t là khi bán hàng hóa cho khách hàng trên th trư ng qu c t . Logistic ngư c Quá trình tr l i hàng hóa b t ñ u khi ngư i bán ch p nh n l y l i nh ng hàng hóa ñã ñư c chuy n cho khách hàng. Reverse logistic là quá trình tr l i hàng hóa có hi u qu và b ng cách th c có hi u qu và có th ph c h i giá tr c a hàng hóa. Nó bao g m ñưa l i hàng vào kho, thu h i, tái ch , và lo i b nh ng hàng hóa ñã hư h ng. S sơ su t c a khách hàng có th d n ñ n hư h ng hàng tr l i, gây khó khăn cho ngư i bán trong vi c s d ng l i ho c bán l i. Vì v y s thi t h i có th gi m thi u n u KH ñư c ch d n chi ti t trên bao bì. Nh ng bao bì ñó có th ñư c g i ñ n ngư i v n chuy n, g i cho KH tr c ti p ho c qua bưu ñi n. Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 16
  17. Lưu Hành N i B 10/8/2004 Logistic ngư c s d ng ngu n l c bên ngoài M t s doanh nghi p s d ng các ngu n l c bên ngoài ñ th c hi n logistics ngư c n u như chi phí th c hi n th p hơn l i ích ñ t ñư c. Thông thư ng nh ng công ty th c hi n ho t ñ ng logistic ngư c còn th c hi n các d ch v b sung khác như tái s n xu t và tân trang l i hàng hóa tr l i. M t s công ty th ba ñưa ra d ch v cho thuê kho hàng ñ thu hút d ch v tr l i hàng. ñây các hàng hóa tr l i có th ñư c tr c v t, làm l i ho c tr l i t i nhà s n xu t ph thu c vào nh ng yêu c u c a khách hàng c a h M t s h th ng thông tin qu n tr logistics ngư c c a các công ty có th cung c p cho KH ñ theo dõi hàng hóa tr l i, nh ng h th ng như th có th ñư c s d ng ñ c nh báo nhà cung ng các v n ñ . Ngoài ra ngư i bán có th s d ng thông tin ñ c i ti n các quy t ñ nh trong s n xu t và chính sách d ch v khách hàng ñ gi m thi u hàng hóa tr l i. X lí hàng tr l i Khi hàng hóa tr l i, b ph n nh n hàng ki m tra xem có phù h p v i hóa ñơn hàng ñã bán hay không. Hàng hóa tr l i có th ñư c x lý như sau: Tr l i kho: n u như lo i hàng này có th bán l i cho khách hàng khác Làm l i, chuy n hóa thành v t li u, h y b , làm t thi n, bán cho th trư ng th c p ho c tr l i nhà cung ng S a ch a ñi u ch nh, tái ch , tái s n xu t… M t khi hàng hóa ñã ñư c tr l i bư c ti p theo là tr l i ti n cho KH. H u hêt ngư i bán có nh ng quy ñ nh c th trong tr l i ti n ho c ghi n cho KH. N u hóa ñơn ñã ñư c x lý và g i t i khách hàng, b n copy s ñư c g i t i khách hàng. ði u ñó ñư c s d ng ñ ghi có vào tài kho n c a KH và ñi u ch nh tài kho n doanh thu c a ngư i bán. Tr l i ti n cho khách hàng Khi có yêu c u tr l i ti n, ngư i bán c n xem xét vi c tr l i s ti n khách hàng ñã tr , bao g m phí v n chuy n, b c d hàng hóa, b o hi m và nh ng chi phí khác. N u khách hàng ñã ch p nh n m t ph n h p ñ ng thì s có s khác bi t v t ng s ti n ñã thanh toán v i t ng s ti n tr l i và s ti n khách hàng s ph i tr cho nh ng hàng hóa ñã ñư c v n chuy n. Khoa Thương m i ñi n t _ð i h c Thương m i 17
nguon tai.lieu . vn