Xem mẫu

  1. 8/25/2009 Chương 2 Xây d ng và xúc ti n Website bán l ñi n t c a doanh ngi p PGS TS. Nguy n Văn Minh minhdhtm@yahoo.com minhdhtm@gmail.com Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 N i dung chương 2 2.1. Thi t k website - c a hàng bán l ñi n t 2.2 Xây d ng và kh i ñ ng website - c a hàng bán l ñi n t 2.3 Xúc ti n website - c a hàng bán l ñi n t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1 Thi t k website bán l ñi n t 2.1.1 Khái ni m thi t k website bán l ðT • Thi t k phù h p v i m c ñích m t website bán l ñi n t có th ñư c xem như là vi c mô t m t c a hàng bán l ñi n t . • Bao g m: - Li t kê các hàng hóa và d ch v - Thông tin mô t s n ph m và giá m i ñơn v s n ph m, - Cho phép ngư i dùng m ng truy c p site, - Cung c p phương th c thanh toán, - Trình bày các chính sách chung c a công ty (chính sách an ninh, bí m t riêng tư và b o hành…). - Các ñ c trưng khác, như hình nh và ñôi khi c âm thanh. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1
  2. 8/25/2009 2.1.2 Yêu c u và ph m vi thi t k website bán l ðT • Thi t k website bán l ñi n t là m t ph n c a ph i th c bán l , m c ñích: - Giúp nhà bán l gi i thi u doanh nghi p mình nói chung, - Giúp bán hàng hóa c a doanh nghi p, - Quan tr ng nh t, có m t nơi ñ khách mua hàng. • Yêu c u: - Phù h p v i quá trình mua hàng (s h t ng, b trí m t b ng, s p x p hàng hóa…) - Hư ng t i m c ñích r ng hơn so v i ch là nơi mua hàng (vai trò marketing, t o nên các hình nh khác nhau, t o n tư ng th c s v hàng hóa c th trong c a hàng…) - Thi t k phù h p v i hình nh mà khách hàng mu n th y và thu n l i cho khách hàng mua nh ng gì mà h mu n - T o nên m t phong cách ñúng và m t c m giác t t v c a hàng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.3 T m quan tr ng c a thi t k website ñ i v i nhà bán l ðT • Thi t k c a hàng có vai trò quan tr ng cho c nhà bán l truy n th ng và nhà bán l ñi n t . • Thi t k website - c a hàng bán l tr c tuy n có vai trò ñ c bi t quan tr ng ñ i v i nhà bán l ñi n t . • Lý do: + Thi t k website có ph m vi (m c tiêu) l n hơn ñ i v i nhà bán l ñi n t so v i nhà bán l truy n th ng. + Quy mô c a thi t k c a hàng tr c tuy n l n hơn vì ngoài các v n ñ chung (như c u trúc h t ng và m t b ng), nó bao hàm thêm c nh ng gì mà ngư i bán hàng trong môi trư ng truy n th ng s d ng và ñ m trách. H u như t t c m i ñi u ñ u ñư c th c hi n trên màn hình máy tính. + Các lĩnh v c như ph c v khách hàng và d ch v sau bán hàng ñ u là các b ph n tách bi t trong bán l truy n th ng, nhưng nó l i ñư c tích h p trong thi t k c a hàng tr c tuy n. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Kh năng ñi u d n (Navigability). Kh năng ñi u d n là m t y u t quan tr ng nh t trong thi t k site c a hàng bán l . Kh năng ñi u d n ñư c hi u là kh năng ngư i dùng m ng có th “ñi l i” trong site m t cách d dàng, có hi u qu và không b l c ñư ng. M c tiêu then ch t c a thi t k ñi u d n t t là t i thi u hóa vi c di chuy n, chi u sâu cũng như s rư m rà khi di chuy n trong site. Ba câu h i cơ b n trên phương di n ngư i dùng (khi h t i m t v trí, m t th i ñi m trong site) khi thi t k ñi u d n: 1, Lúc này tôi ñang ñâu? 2, Tôi có th quay tr l i nơi tôi ñã không? 3, Tôi s ñi ñ n m t v trí c th như th nào? Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2
  3. 8/25/2009 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Kh năng ñi u d n (Navigability). ð ñánh giá kh năng ñi u d n c a website, có th dùng các ñ c trưng sau: 1, Di chy n trong site có d dàng không? 2, Di chuy n có hi u qu không? 3, Di chuy n có nhanh không 4, Thi t k b trí, x p ñ t c a site có d s d ng không? 5, Site có h th ng menu t t hay không? 6, Nhìn chung, thi t k có ñơn gi n và thân thi n ngư i dùng không? Thi t k ñi u d n có th ñư c xem như là m t ch c năng k thu t, tuy nhiên nó l i c n gi i quy t các yêu c u cơ b n t o nên c m giác thân thi n ngư i dùng. Các công c khác nhau có th ñư c s d ng ñ tr giúp quá trình này, bao g m các liên k t có th ñưa ngư i dùng tr l i trang ch t b t kỳ trang nào, ho c có menu ch d n rõ ràng c n ph i ti n hành như th nào. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tính tng tác (Interactivity) Tính tương tác ñư c xem là s tương tác gi a ngư i dùng website và b n thân website, và cũng ñư c xem như tương tác ngư i-máy Tính tương tác ngư i-máy trong bán l ñi n t có ñ sâu l n. ð sâu xu t hi n vì máy tính trong b i c nh c a hàng ñi n t chính là m t th c th liên t c, v i kh năng cung c p các d ch v , bán hàng, chuy n ti n… ð sâu như v y làm cho m i tương tác ngư i-máy c th này g n gi ng như quan h ngư i- ngư i. ð làm rõ hơn tương tác ngư i dùng-nhà bán l ñi n t trong môi trư ng ñi n t có th so sánh v i quan h ngư i tiêu dùng-ngư i bán hàng trong môi trư ng truy n th ng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 B ng 2.1: So sánh tương tác trong bán l truy n th ng và bán l ðT Bán l ñi n t Bán l truy n th ng - Ngư i bán hàng trư ng tr l i -Các ch c năng này ñư c máy khách hàng các câu h i v s n tính th c hi n. Các câu tr l i ph m, thanh toán ti n mua s n ñư c xây d ng trong chương ph m, ho c mu n tr l i s n trình, như mô t s n ph m, cơ ph m. ch ñ t hàng và thanh toán. - Các câu h i ñư c nhà bán l - Các câu h i là m t ph n c a h tr l i tr c ti p th ng Các câu h i thư ng g p (FAQ). - Câu tr l i c n th c hi n v i ch t gi ng và cách th c phù h p -Các câu h i riêng bi t ñư c tr l i qua thư ñi n t - Các nhà bán l truy n th ng ti n hành c i thi n k năng bán - S tr giúp tr c ti p c a nhân hàng sao cho c n ít hơn ho c viên bán hàng ñư c t i thi u hóa không c n t i s tr giúp c a nhân viên bán hàng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 3
  4. 8/25/2009 Tính tương tác (Interactivity) (ti p t c) Tính tương tác c a website bán l ñi n t có th tóm t t trên m t s góc ñ sau: + Site giúp khách hàng tham gia, nghiên c u và hành ñ ng + Có truy n thông hai chi u t t (truy n thông t khách hàng ñ n doanh nghi p, t doanh nghi p ñ n khách hàng) và tương tác ñ ng th i t c hai phía. + Site thu n l i hóa thông tin ph n h i t khách hàng ñ n nhà bán l + Toàn b các tr i nghi m mua s m là d ch u và vui thú + Site phát tri n m i quan h g n gũi, cá nhân hóa v i khách hàng + B t kỳ câu h i hay th c nào c a khách hàng ñ t ra ñ u ñư c gi i ñáp nhanh chóng và hi u qu . + Site có tính tương tác t t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Xây d ng m i quan h ñi n t (e-Relationships) qua tính tương tác Truy n thông có vai trò quan tr ng trong phát tri n m i quan h khách hàng trong môi trư ng ngo i tuy n cũng như trong môi trư ng TMðT. Vi c t o l p m i quan h g n bó v i khách hàng trong bán l ñi n t là khó khăn hơn do s cách bi t gi a hai bên, Internet là môi trư ng ít cá nhân hóa hơn so v i các kênh bán l khác. Qu n lý m i quan h khách hàng trong TMðT ñòi h i gi i quy t v n ñ như các ñ nh hư ng chi n lư c v m i quan h ñi n t có hi u qu như th nào. M i quan h ñi n t là h t s c quan tr ng ñ i v i vi c phát tri n m t site bán l ñi n t có hi u qu . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT B u không khí Web B u không khí Web có nhi u nét tuơng t v i b u không khí trong c a hàng bán l truy n th ng. C m giác t t và không gian ñ p khuy n khích ngư i mua hàng chi nhi u th i gian thăm vi ng c a hàng và mua hàng nhi u hơn. m t m c ñ nào ñó, không gian c a hàng b nh hư ng m nh b i cách b trí s p x p, trưng bày hàng hóa, s d ng màu s c, b c c. Âm nh c và các công c âm thanh khác có th c i thi n b u không khí c a hàng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 4
  5. 8/25/2009 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT B u không khí Web • S d ng các phương ti n nghe nhìn (âm nh c và hình nh, như các hình nh 3 chi u và các video clips) có th giúp c i thi n b u không khí c a hàng • C n lưu ý ñ n m c ñ s d ng, tránh s l m d ng. S l m d ng các phương ti n nghe nhìn có th d n ñ n làm ch m th i gian t i site. • Không ph i t t c khách hàng tr c tuy n ñ u ưa thích có nhi u hình nh. • M t trong nh ng cách th c gi i quy t v n ñ t i hình nh là cung c p ch c năng “kích chu t ñây ñ có băng thông r ng” (ñ i v i các phiên b n ph c t p, có yêu c u v b nh cao). Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT B u không khí Web Có ba lo i hình s p x p hàng hóa: - Ki u s p x p theo hình v (theo hàng và c t k bày hàng hàng)- ki u s p x p theo c p b c, th nh hành trong các siêu th truy n th ng, các hàng t p ph m), - Ki u s p x p theo dòng t do (b t tr t t hơn nhưng h p d n và thông d ng trong các c a hàng th i trang, c a hàng rau qu tươi) - Ki u s p x p theo hình tròn ñ i v i m t s hàng hóa nh t ñ nh. Trong các cách s p x p, trưng bày, ngư i ta th y r ng, ki u s p x p theo dòng t do h p d n hơn c và ki u s p x p theo hình tròn là h n ch nh t. Ngư i ta áp d ng các nguyên t c trên ñ i v i lĩnh v c bán l ñi n t , v i m t s thay ñ i nh (áp d ng cách s p x p ph i h p hình v và theo dòng t do). Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 Ba lo i hình s p x p hàng hóa Hình 2.1: Ki u s p x p theo hình v trong c a hàng bán l ðT Trang ch Nhóm s n ph m Nhóm s n ph m Nhóm s n ph m Ph nhóm Ph nhóm Ph nhóm s n ph m s n ph m s n ph m S n ph m S n ph m S n ph m cu i cùng cu i cùng cu i cùng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 5
  6. 8/25/2009 Ba lo i hình s p x p hàng hóa Hình 2.1: S p x p theo theo dòng t do trong c a hàng BLðT Trang ch /Tìm ki m S n ph m S n ph m S n ph m cu i cùng cu i cùng cu i cùng S n ph m S n ph m S n ph m cu i cùng cu i cùng cu i cùng S n ph m Sn S n ph m cu i cùng ph m cu i cùng cu i cùng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 Ba lo i hình s p x p hàng hóa Hình 2.1: S p x p ph i h p hình v và dòng t do Trang ch /Tìm ki m Nhóm s n Nhóm s n Nhóm s n ph m ph m ph m Ph nhóm Ph nhóm Ph nhóm s n ph m s n ph m s n ph m S n ph m S n ph m S n ph m cu i cùng cu i cùng cu i cùng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tích h p các y u t trong thi t k c a hàng ñi n t Ba y u t quan tr ng nh hư ng ñ n thi t k c a hàng ñi n t là kh năng ñi u d n, tính tương tác và b u không khí. Các nhà thi t k c a hàng ñi n t ph i quan tâm nhi u ñ n các y u t này nh m th a mãn cao nh t khách hàng. ð ñ t ñư c m c ñ th hi n cao m i y u t c n nghiên c u sâu các tài li u chuyên bi t. Ba y u t trên có tác ñ ng tương h l n nhau và tác ñ ng m t cách t ng h p ñ n thi t k c a hàng ñi n t . Hình 2.4 ch ra sơ ñ tương tác gi a 3 y u t . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 6
  7. 8/25/2009 Hình 2.4: Sơ ñ tương tác gi a 3 y u t Tính tương tác Bu không khí Web Kh năng ñi u hư ng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tích h p các y u t trong thi t k c a hàng ñi n t Kh năng ñi u d n là cơ s c a c h th ng vì nó tác ñ ng ñ n c tính tương tác và b u không khí, nhưng l i không b nh hư ng b i hai y u t trên. Kh năng ñi u d n ph i ñư c coi là cơ s xây d ng kh i trong thi t k c a hàng ñi n t . nh hư ng c a kh năng ñi u d n ñ i v i b u không khí Web: + Khi ngư i dùng truy c p vào và “ñi l i” trong site trôi ch y, d dàng và hi u qu , v i các hình nh ñ p, cung c p các bài t ng thu t, gi i thi u, phê bình sách, âm nh c và v.v, ngư i dùng c m th y tho i mái v i không khí c a site. + Ngư c l i, n u site ch m và r c r i, ngư i dùng s ñánh giá th p b u không khí c a site. Không ít khi hi u ng b u không khí site là ph n tác d ng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tích h p các y u t trong thi t k c a hàng ñi n t nh hư ng c a kh năng ñi u d n ñ i v i tính tương tác: + Khi ngư i dùng truy c p vào và “ñi l i” trong site trôi ch y, d dàng và hi u qu , thì h s c g ng “thăm nom” h t site, r i mong mu n tương tác v i nhà bán l . + Ngư c l i, n u site ch m và răc r i, ngư i dùng s không mu n l i site lâu, không mu n th c hi n các hành ñ ng ti p theo (như tìm hi u thông tin s n ph m, d ch v , ñ t mua hàng...) và không mu n tr l i site trong tương lai. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 7
  8. 8/25/2009 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tích h p các y u t trong thi t k c a hàng ñi n t Tác ñ ng t b u không khí Web t i tính tương tác: + ðây là m i quan h r t m nh. Ngư i dùng ñư c tho i mái b i b u không khí Web s càng có mong mu n tương tác v i nhà bán l ñi n t . + Các hình nh ñ p, các bài t ng thu t, gi i thi u, phê bình sách, âm nh c và v.v ñư c ti p nh n m t cách tích c c, thì tính tương tác s tăng lên trong tương lai. Trong trư ng h p như v y, ngư i dùng s ngày càng g n bó v i nhà bán l và m i quan h d a trên truy n thông ngày càng tr nên m nh hơn. Tóm l i, c y u t kh năng ñi u d n, tính tương tác và b u không khí ñ u quan tr ng, gi a chúng có m i quan h tương tác và tác ñ ng ñ ng th i ñ n v i thi t k c a hàng ñi n t . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2 Xây d ng và kh i ñ ng website - c a hàng BLðT 2.2.1 L a ch n tên website c a hàng bán l ðT • L a ch n tên website là vi c làm c n thi t và mang tính sáng t o khi t o l p website • Tên c a website ñ ng nghĩa v i vi c doanh nghi p ñư c nh n d ng như th nào. • Khi quy t ñ nh ñ t tên doanh nghi p c n ph i suy nghĩ k càng. Tên doanh nghi p ph i d nh , và ng n g n, gây n tư ng, phù h p v i tính ch t ngành ngh l a ch n và tâm lý chung (hài hư c, nghiêm túc). • Ví d : Tên “ðôi m t cao su” s t t hơn là “T m ch n b o v m t kh i tia c c tím làm t v t li u d o”. C hai tên ñ u nói v m t v t, nhưng tên ñ u tiên d nh hơn, vui nh n hơn. N u như s n ph m mà doanh nghi p bán là thi t b ph u thu t, m t s n ph m nghiêm túc, thì tên ñ t cũng c n ph i nghiêm túc. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.2 L a ch n tr ng thái pháp lý • Khi theo ñu i m t tên nào ñó cho doanh nghi p, c n ph i quy t ñ nh lo i c u trúc doanh nghi p. • T n t i m t s lo i hình c u trúc doanh nghi p có th l a ch n, như h gia ñình, công ty tư nhân, công ty trách nhi m h u h n, công ty liên danh... M i lo i c u trúc có các ñ c ñi m riêng. Tùy thu c vào m c tiêu và ñi u ki n c th có th l a ch n c u trúc phù h p. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 8
  9. 8/25/2009 2.2.3 ðăng ký và nh n mã s thu • M i doanh nghi p c n có m t mã s thu . Mã s thu là cơ s chính ph phân ñ nh m i doanh nghi p trên góc ñ liên quan ñ n các v n ñ thu Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.4 L a ch n văn phòng • L a ch n văn phòng c n tính ñ n tính ch t c a công vi c. • Làm vi c tr c tuy n không yêu c u cân nh c nhi u v v tri c a văn phòng, v không gian bán hàng, vì v y có th thuê văn phòng v i m t m c giá h p lý. • Trư c khi tìm ki m l a ch n, nên xác ñ nh chính xác xem có th chi tr bao nhiêu ti n m t tháng, ho c các tiêu chí ưu tiên l a ch n. • Trong trư ng h p s d ng nhà riêng c a mình làm văn phòng, nên b trí không gian làm vi c tách bi t không gian sinh ho t cá nhân. • Khi tìm ki m ñ a ñi m cho văn phòng, c n suy nghĩ v tính ch c năng. V i s lư ng khách hàng vi ng thăm t i thi u, không nên l a ch n v trí t t nh t. C n ph i suy nghĩ v trang b ñi u hòa không khí nh m gi cho các thi t b máy tính và s c kh e. Cũng c n tính ñ n các chi phí ñi n năng, d ch v ñi n tho i, có modem cáp t c ñ cao, ho c IDSN, ho c T1 hay không. • M t y u t khác c n tính ñ n là th i gian v n chuy n hàng hóa t kho ch a ñ n khách hàng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.6 D ch v ñi n tho i • C n xác ñ nh là các ñư ng dây ñi n tho i c n cho nh ng vi c gì, ph c v cho c vi c nh n ñơn ñ t hàng c a khách hay ch ph c v cho các nhu c u kinh doanh bình thư ng và d ch v khách hàng m t m c ñ nh t ñ nh. • Ngoài Internet, doanh nghi p nh n ñơn ñ t hàng qua ñi n tho i c n thi t l p b ph n chuyên môn làm vi c này (trung tâm ñi n tho i - Call Center), ñ i v i doanh nghi p nh cũng thư ng c n t i 2-3 ngư i. • Ph n l n doanh nghi p nh và v a c n t 3 ñ n 5 ñư ng dây khi m i thành l p. Nhi u ñư ng dây quá d n ñ n lãng phí, ít quá làm ch m ch p công vi c và sau này khó nâng c p h th ng. Có th c n s máy riêng cho fax. • Ngoài ra, các doanh nghi p có ñ i ngũ bán hàng lưu ñ ng c n l a ch n d ch v ñi n tho i di ñ ng sao cho chi phí th p nh t. • M t s v n ñ khác liên quan ñ n d ch v ñi n tho i là có nên s d ng h p thư (nh n tin) ñi n tho i không, có nên thi t l p t ng dài ñi n tho i n i b ñ ti t ki m chi phí hay không (doanh nghi p có kh i lư ng giao d ch n i b l n nên thi t l p), l a ch n các ph n c ng như th nào? … Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 9
  10. 8/25/2009 2.2.7 L p tài kho n thương nhân (Merchant Account) ñ ch p nh n thanh toán b ng th tín d ng • C n có tài kho n thương nhân ñ ch p nh n thanh toán ñi n t (ñ c bi t là thanh toán th tín d ng) • M t doanh nghi p tr c tuy n không có tài kho n thương nhân, không ch p nh n thanh toán b ng th tín d ng, ch c ch n s b b t l i th và t o c m giác thi u tin c y t phía khách hàng. • ð l p tài kho n thương nhân, vi c ñ u tiên là ph i thuy t ph c ngân hàng ch p nh n. ði u này s kéo theo vi c ki m tra uy tín c a doanh nghi p. • Sau khi ñư c ngân hàng ch p nh n m tài kho n thương nhân, nhà bán l ph i mua s m m t s trang thi t b ph c v vi c ch p nh n th . C n ph i tìm nhà cung ng thi t b có th giúp x lý th tín d ng thông qua Internet. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.8 Th a thu n v i các nhà phân ph i và cung ng • M t trong các nhi m v ñ u ti n là thi t l p ñư c m t danh sách các nhà phân ph i và cung ng có th cung c p hàng hóa cho c a hàng. Có th th c hi n ñi u này qua các danh b , các t p chí chuyên ngành, qua vi ng thăm tìm hi u tr c ti p, ho c qua Internet. • Khi ñã có danh sách các nhà phân ph i và s n ph m c a h , c n xúc ti n ñàm phán, th a thu n ñ h ñ ng ý tr thành nhà cung ng hàng hóa. Ph n l n các nhà phân ph i ưa thích quan h v i các c a hàng có kh i lư ng ñơn ñ t hàng l n, n ñ nh và có uy tín. M t c a hàng m i t o l p c n gây d ng uy tín và ni m tin v i nhà cung ng. Có th trong th i gian ñ u tiên, c a hàng ph i thanh toán ngay khí nh n hàng, chưa có ñ uy tín ñ ñư c mua theo phương th c tín d ng. • Tìm ki m nhà phân ph i và cung ng, ñàm phán kh năng nh n hàng t h , duy trì m i quan h t t và tin c y, quá trình này l p ñi l p l i cho ñ n khi doanh nghi p có ñ các nhà cung ng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.9 L a ch n phương án lưu trú Web (Web hosting) Có th l a ch n m t trong s các phương án lưu trú chính sau: T lưu trú: Lưu trú website ngay t i máy ch c a mình ð ng lưu trú ho c thuê máy ch dùng riêng t t ch c cung ng d ch v lưu trú Web Thuê không gian t ch c cung ng d ch v lưu trú Web S d ng d ch v lưu trú c a hàng, ki u như c a hàng Yahoo. M i phương án có nh ng ưu vi t và gi i h n. B ng 2.1 gi i thi u các ưu vi t và gi i h n này. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 10
  11. 8/25/2009 B ng 2.1: Các phương án lưu trú Web (Web hosting) Phương Mô t Chi phí Ưu vi t Như c ñi m án T lưu trú Máy ch ñ t Thư ng ð mb o ðòi h i chi phí cao, c a hàng ñây là tính linh trách nhi m cao, nhân c a mình, phương ho t cao l c chuyên môn. Toàn b h án ñ t nh t, d Thư ng nh ng công ty th ng máy nh t, có ti p c n l n m i s d ng ch , bao th hàng v i thi t phương án này, ñ c g m c an ngàn ñô b bi t là nh ng công ty ninh, các la m i mà h th ng TMðT g n ph n m m tháng k t ch t ch v i các h ng d ng th ng phía sau (back- ñ u do c a end) như k toán, qu n hàng t qu n lý t n kho… lý Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 B ng 2.1: Các phương án lưu trú Web (Web hosting) Phương Mô t Chi phí Ưu vi t Như c ñi m án Cùng lưu T trang b ph n T 300 Tính linh Như c ñi m l n trú ho c c ng và ph n t i hàng ho t cao, nh t là chi phí khá thuê máy m m máy ch , ngàn ñô trách cao, ví d 300-400 ch dùng ho c do t ch c la/tháng nhi m ñôla /1 tháng, chưa riêng t t cung ng d ch v ñ iv i ph i gánh k các chi phí khác, ch c cung lưu trú cung c p, lưu ch u th p là khó ch u ñ ng ng d ch ñ ng th i duy trì, lư ng hơn ñ i v i các c a v lưu trú theo dõi, ki m tra. ln phương hàng nh . Ngoài ra, Website Phương án này án trư c còn m t s công ñ m b o s linh vi c khác ph i làm ho t c a c a hàng,. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 B ng 2.1: Các phương án lưu trú Web (Web hosting) Phương Mô t Chi phí Ưu vi t Như c án ñi m Thuê Thay vì thuê h n 30-50 ñô la Phương Tính linh không m t máy ch , ch m t tháng án r ho t c a gian lưu thuê m t ph n máy ph thu c nh t, cho h th ng trú t ch , c 30-100 MB vào nhà phép khá th p hơn ch c không gian c ng, cung c p, linh ho t so v i hai cung ng kh năng v n hành không gian trong phương d ch v các t p l nh ñ c bi t c ng thi t k án trư c lưu trú ñư c ch p thu n, thuê, các trang web các ho t ñ ng tính năng ñi Web thương m i và s kèm, lưu cho phép lưu thông lư ng thông thông tin t i ña tin… Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 11
  12. 8/25/2009 B ng 2.1: Các phương án lưu trú Web (Web hosting) Phương Mô t Chi phí Ưu vi t Như c ñi m án S d ng Các d ch v 100 ñô la/1 tháng Cách Tính linh ho t d ch v này cung ho c hơn, ph nhanh nh t th p nh t trong lưu trú c p kh thu c vào kích ñ có m t s các phương ca năng t o l p thư c c a hàng, c a hàng án. Chi phí có hàng, và qu n lý lưu lư ng và tr c tuy n, th cao hơn ki u như website c a phương án l a làm cho m t chút n u c a hàng hàng b ng ch n. M t s site vi c t s d ng gói Yahoo cách s còn yêu c u tr ch c và ph n m m d ng các theo doanh thu, thi t k d TMðT cơ b n khuôn m u ñ c bi t khi h dàng. May kèm v i thuê (template) cung c p các d ch ño theo không gian và các d ch v như thanh toán nhu c u trong máy ch v có s n qua h th ng c a TMðT h. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.9 L a ch n phương án lưu trú Web (Web hosting) Lưu ý: • Khi s d ng các d ch v băng thông r ng v n nên có phương án dial-up ñ phòng s c . • Thư ñi n t nh t thi t ph i ñư c s d ng. Nên s d ng các công ty cung c p d ch v thư ñi n t riêng bi t, không nên ñ h p thư trên máy ch , nơi lưu trú website c a c a hàng ñ ñ phòng s c thi t b . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.10 ðăng ký tên mi n • T o ra m t c a hàng ñư c nhìn nh n là chuyên nghi p và m t cái tên thương hi u Web ñ xúc ti n. • Nên ñăng ký ñ có m t ñ a ch website (URL -Uniform Resource Location) riêng, vì như v y khách hàng d tìm hơn. • Nên ñăng ký tên mi n ng n g n, d nh , có ý nghĩa liên quan ñ n lĩnh v c kinh doanh càng t t. • Vi c có ñư c m t tên mi n theo mong mu n ñ i v i các doanh nghi p ra ñ i sau là m t vi c làm khó, vì tuy t ñ i ña s các tên mi n gây n tư ng ñ u dã ñư c ñăng ký, nh t là tên mi n b ng ti ng Anh. • Khi xác ñ nh tên mi n cho doanh nghi p, c n ki m tra (qua thông tin c a các site cung c p d ch v ñăng ký tên mi n) xem tên mi n mình ñ nh l a ch n ñã b ñăng ký hay chưa. Có th ñăng ký tên mi n trong nư c ho c qu c t . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 12
  13. 8/25/2009 2.2.11 Ch n ngư i xây d ng website • Có th t xây d ng website ho c thuê nhà chuyên môn phát tri n. • T xây d ng website cho phép ti t ki m chi phí, ñ ng th i cho phép nghiên c u sâu hơn và có nh ng k năng t t hơn v m ng và TMðT. Tuy nhiên, ch nên t thi t k các website ñơn gi n, có ít tính năng. • Khi mu n xây d ng website ph c t p, nhi u tính năng, ví d website có s g n k t v i các h th ng qu n lý phía sau, v i cơ s d li u, nên thuê nhà phát tri n có chuyên môn và kinh nghi m. • Ph thu c vào quy mô và ñ ph c t p c a website, chi phí cho phát tri n c a hàng có th hàng trăm ho c hàng ngàn ñô la. Ngoài ra, trong quá trình v n hành còn chi phí cho duy trì, c p nh t, nâng c p website khi c n thi t. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.12 Ch n ph n m m phù h p • Website trong quá trình v n hành ph i d s d ng b i c ngư i qu n lý c a hàng và khách hàng. C n ph i có các công c phù h p ñ th c hi n ñi u này. - Trình duy t (Browser). Ph n quan tr ng nh t c a m t ph n m m mà doanh nghi p tr c tuy n c n là trình duy t. Vì ph i liên quan ñ n nhi u ngư i dùng truy c p và s d ng site, nên t i v hai trình duy t t t nh t (ví d Netscape Communicator và Microsoft Internet Explorer). - Ph n m m Thư ñi n t và Nhóm th o lu n (Newsgroup Reader): là y u t r t quan tr ng c a b t kỳ c a hàng tr c tuy n nào. C n bi t rõ r ng b t kỳ gói ph n m m nào chúng ta s d ng ñ u có kh năng l c các thông ñi p ñ n, li t kê các thư thông báo (Newsletter Maillings), có s ñ a ch ñ lưu tr , qu n lý các ñ a ch thư ñi n t và thư truy n th ng (c Netscape Communicator và Microsoft Internet Explorer ñ u có các ph n m m này) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.12 Ch n ph n m m phù h p - Giao th c truy n t p tin (FTP - File Transfer Protocol). ð t i các t p tin m i v website, chúng ta c n có m t ng d ng FTP (CuteFTP, Macs...). - M t s công c liên quan ñ n thi t k và g i trang Web: các trình so n th o Ngôn ng dánh d u siêu văn b n (HyperText Markup Language Editors - HTML Editors), bao g m các trình so n th o ñ h a (graphic) và trình so n th o giao di n ki u x p ñ t (Layout-type Interface), các trình duy t mã HTML, các thi t b ñ h a và ph n m m x lý hình nh. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 13
  14. 8/25/2009 2.2.12 Ch n ph n m m phù h p - M t s ph n m m khác. ð v n hành kinh doanh, c n m t s ph n m m khác. + Chương trình Point-of-Sale. Các chương trình Point-of-Sale ñư c thi t k cho thương m i truy n th ng, nhưng nó phù h p cho hình th c thương m i nh n ñ t hàng qua thư tín và c a hàng ñi n t . Các chương trình Point-of-Sale cho phép nh p t n kho, in hóa ñơn, tính thu doanh thu và phí v n chuy n, cung c p báo cáo bán hàng vào cu i ngày, cu i tu n, tháng và năm. + Ph n m m v n chuy n và theo dõi hàng. S d ng ñ qu n lý v n chuy n và theo dõi hàng trên ñư ng v n chuy n. + Ph n m m QuickBooks. Ph n m m này giúp theo dõi chi phí, c t sec, biên so n các ghi chép v thu c n thi t tr c ti p t máy tính. V.v. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3 Xúc ti n website – c a hàng bán l ñi n t 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n Sau khi website ñã ñư c xây d ng và ñưa vào v n hành, • không th th ñ ng ch khách hàng tìm ñ n. C n có các ho t ñ ng xúc ti n, tìm ki m khách hàng. • Vi c khích l ñư c khách hàng tìm ñ n thăm website còn khó hơn thu hút h ñ n c a hàng truy n th ng. • Hai phương th c ch y u thu hút khách hàng t i website: qua các phương ti n truy n th ng (như qu ng cáo và quan h công chúng) và qua Internet. ñây ch y u nói t i các công c tìm ki m và thu hút khách hàng thông qua m ng Internet. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.1 Các lo i di n ñàn (Forum) và c ng ñ ng (Community) Các di n ñàn và c ng ñ ng Internet ñư c hình thành b ng nhi u cách. Nhi u ngư i thích ñưa các thông ñi p lên m ng và tham gia vào các cu c th o lu n liên quan ñ n m t v n ñ ho c m i quan tâm c th . Các thông ñi p này thư ng ñư c lưu tr cho nh ng ngư i khác có th nhìn th y và ñ c, và nh ng ai mu n tham gia ñ u có th gia nh p nhóm th o lu n. M t s c ng ñ ng duy trì cu c th o lu n vài ngày, nhi u tu n, tháng, th m chí nhi u năm. Các c ng ñ ng lưu tr thông ñi p có th vài tháng, vài năm ho c thư ng xuyên. C ng ñ ng Usenet Newsgroup ch lưu gi thông ñi p trong tu n l g n nh t. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 14
  15. 8/25/2009 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.2 S d ng m ng Usenet • Có 2 lo i di n ñàn: công c ng và tư nhân. Các di n ñàn tư nhân khép kín, ñư c qu n lý ch t ch hơn. M ng Usenet là linh h n c a các di n ñàn công c ng. • Các nhóm tin t c v cơ b n là các b ng tin chuyên v m t ch ñ nào ñó, ví d các ho t ñ ng ngh thu t, v m t ngh s , v th thao, s thích ho c các v n ñ quan tâm khác. Các thông ñi p ñưa lên di n ñàn có tính ña d ng. • Ph n l n các m ng Usenet d ng v i qu ng cáo thương m i, m t s ít ch p nh n qu ng cáo. • Nhà bán l tr c tuy n có th tìm ñư c r t nhi u khách hàng thông qua làm vi c cùng các nhóm tin t c. • ð tìm các nhóm tin t c, có nhi u ngu n khác nhau, tuy nhiên ngư i ta thư ng dùng ba ngu n d nh t và hi u qu nh t, ñó là Deja.com (www.deja.com), HotBot (www.hotbot.com) và HotBot News (www.newbot.com), trong ñó Deja.com ñư c coi là t t nh t. Trong các site ñ u có các công c tìm ki m (Quick Search; Power Search). Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.3 S d ng danh m c th tín (Mailing List) • Danh m c thư tín c vũ tranh lu n qua thư ñi n t • Danh m c thư tín có th t o hàng ch c, hàng trăm thông ñi p m i ngày và có cơ ch g i ñi ñ n các thành viên. • Nhi u danh m c thư tín hi n nay ñư c b o tr b i qu ng cáo, và ñó có th là con ñư ng tr c ti p hơn tìm ñ n khách hàng, m t cách th c không quá ñ t và r t t p trung vào ñ i tư ng. • Khi ñăng ký vào danh m c thư, ph i phát hi n xem danh m c có ñư c qu ng cáo b o tr hay không, sau ñó hãy tr thành ngư i tham gia di n ñàn trư c khi mua qu ng cáo. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.4 S d ng các di n ñàn (forum) và câu l c b (club) tr c tuy n • Di n ñàn tr c tuy n tương t như các nhóm tin t c, ngo i tr vi c h có m t ho c vài ngư i ñi u hành (moderator) trông nom chung t t c các thông ñi p. • Thư ng g i là b ng Web (Web board) ho c b ng tin (Bulletin board), di n ñàn khác nhóm tin t c ch chúng thư ng t n t i bên trong m t trong các d ch v tr c tuy n l n như AOL, CompuServe, ho c trong m t website c th nào ñó. Các nhóm tin t c thư ng là m t th c th Internet ñ c l p. • Có nhi u website c ng thông tin như Yahoo, Lycos, các c ng ñ ng như Excite, Infoseek… cũng t o ra các di n ñàn tương t các câu l c b . • Trong di n ñàn, ngư i ñi u hành quan sát và l a ch n các tài li u ñư c g i t i, quy t ñ nh không ñưa li u nào lên di n ñàn. M t thành viên n u c ý ñưa qu ng cáo lên di n ñàn, thì thông ñi p s b xóa b và thành viên ñó b nh c nh , c nh báo. Sau hai l n c nh báo có th s m t tư cách thành viên. • N u d ñ nh s d ng m t trong các d ch v tr c tuy n v i m c ñích thương m i, c n liên h v i b ph n khách hàng, nơi s hư ng d n ñ t qu ng cáo. • Các di n ñàn và c ng ñ ng d a trên Web phát tri n r t nhanh chóng hi n nay Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 15
  16. 8/25/2009 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.5 M t s v n ñ c n lu ý khi ña (post) thông ñi p lên các di n ñàn • Bám sát ch ñ . Khi ñưa thông ñi p lên di n ñàn ho c nhóm tin t c, c n bám theo ch ñ : – N u mu n ñưa thông tin v s n ph m, nên c g ng tìm ra các nhóm có ñ nh hư ng mua bán. – N u phát hi n ra các nhóm mà lĩnh v c th o lu n c a h liên quan ñ n các s n ph m mình ñang bán, thì c n chú ý ñ c bi t t i h . – C n lưu ý r ng các thành viên mong mu n chia s thông tin v hàng hóa, ch không ph i nh n các qu ng cáo v hàng hóa. • C n h t s c cân nh c khi ñưa thông ñi p lên di n ñàn. M t thông ñi p không có giá tr s ñem l i h u qu x u không lư ng h t. Các thành viên khác s coi thư ng, ñ l i n tư ng x u, tr giá b ng vi c m t uy tín và m t khách hàng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.5 M t s v n ñ c n lu ý khi ña (post) thông ñi p lên các di n ñàn • Gi cho thông ñi p xúc ti n tinh t và gi n d : – Tham gia tích c c vào các nhóm th o lu n., – S d ng cách ti p c n “phóng viên” ñ i v i các thành viên. – Thông ñi p g i ñơn gi n và ng n g n, b n thân tiêu ñ thông ñi p ñã có tác d ng gây chú ý. Ph n header trên thông ñi p nên có các thông tin v ngày tháng ñ ngư i ñ c bi t ñư c là thông tin m i nh t. Ph n footer nên ch a các thông tin thích h p (như gi m c a c a c a hàng, tên website, ñi n tho i, fax…). – Thông tin c n ñơn gi n và không nên ch a thông tin v giá c , vì ñi u này có th làm thông ñi p tr thành m t qu ng cáo nh t nh o. Ch nên gi i thi u s n ph m, hàng hóa v i phương th c “tin m i”, kèm theo nơi bán. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.5 M t s v n ñ c n lu ý khi ña (post) thông ñi p lên các di n ñàn • Xác ñ nh cái gì c n tr l i và cái gì c n tránh. – Tr l i các thông ñi p nh n ñư c là m t ngh thu t. – Các câu tr l i khách hàng c n ñem l i thông tin b ích cho khách hàng. – N u là thông tin v tìm ki m s n ph m, d ch v , nên gi i thi u các phương án khác nhau ñ khách hàng l a ch n, nhưng khéo léo ñ nh hư ng t i doanh nghi p mình. – Tránh ch nói v mình và s n ph m c a mình, tránh công kích, nói x u ñ i th , t ra mình vư t tr i ñ i th trong các thông ñi p tr l i khách hàng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 16
  17. 8/25/2009 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.5 M t s v n ñ c n lu ý khi ña (post) thông ñi p lên các di n ñàn • Ph n ng v i s t n công, công kích c a khách hàng. – Khi khách hàng công khai phàn nàn v c a hàng c a mình, nên tr l i công khai v i s quan tâm và h i khách hàng xem có th ñưa ra các gi i pháp kh c ph c không, qua ñó th hi n s quan tâm ñ n v n ñ này, và khách hàng khác cũng nh n ra thái ñ c a c a hàng. – Cũng có th bày t s không nh t trí ñ i v i thông ñi p phê phán c a khách hàng, nhưng nên qua trao ñ i riêng, ph i luôn t ra l ch s , ñúng m c. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2 Xúc ti n tr c tuy n và ngo i tuy n c a hàng ðT 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) Thông qua t ñ ng (Automatic Submission). - ð ti t ki m th i gian trình site c a hàng ñ n t ng máy tìm ki m m t, có nhi u site cung c p d ch v thông qua m t cách t ñ ng, c a hàng ch c n ñi n m t m u bi u (form) nào ñó. - M i máy tìm ki m s d ng các phương pháp x p h ng site (ranking sites) khác nhau. Do v y vi c thông qua t ñ ng không cho phép chúng ta thích ng ñư c th h ng c a site v i các ñ c ñi m riêng c a t ng máy tìm ki m c th . - Trong trư ng h p c n thúc ñ y xúc ti n, nên thông qua v i m t máy tìm ki m nào ñó mà chúng ta mong mu n tăng h ng. - Ví d , website www.submit-it.com là m t trong các d ch v thông qua t ñ ng n i ti ng trên Web. Submit-it giúp chúng ta thông qua site c a mình t i hơn 400 máy tìm ki m. Submit-it yêu c u chúng ta nh p thông tin m t l n và t ñ ng ti n hành quá trình thông qua, ñ ng th i cho phép chúng ta l a ch n các máy tìm ki m, các danh m c mà chúng ta th y phù h p. Chi phí kho ng 30 ñô la. Submit-it cũng cung c p các d ch v m t ti n b sung, như t i ña hóa và theo dõi x p h ng site. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T thông qua (Individual Submission). - Nhi u máy tìm ki m tìm th y site c a chúng ta k c khi không ñăng ký, tuy nhiên không ch c ch n. Nên ch ñ ng tìm ki m các máy mà chúng ta cho là phù h p, hơn là ch ñ i chúng tìm ñ n. - Các máy tìm ki m ho t ñ ng khác nhau, do v y c n cân nh c yêu c u c a mình cho phù h p v i m i máy. - M t s máy có “con nh n” (l y thông tin), các máy này ñào sâu su t và ch s hóa t t c site, m t s máy khác ch ch s hóa trang ch , ho c m t m c sâu hơn. Nên nghiên c u càng k càng t t v m i máy c th trư c khi l a ch n ñăng ký. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 17
  18. 8/25/2009 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. - Các máy tìm ki m thay ñ i thư ng xuyên và m i máy có cách bi u hi n riêng. Các máy ñ u không th ñ m b o m t cách ch c ch n th h ng c a site. - Th h ng không ch ph thu c vào máy, mà còn ph thu c nhi u vào ngư i tìm ki m và các t khóa mà anh ta l a ch n. - M t site có th là ngu n ñ nh (top source) trên Web, nhưng th h ng l i r t th p ho c r t cao. - N u quan tâm hơn s có cơ h i ñ t ñư c th h ng cao hơn. - M t s v n ñ c n cân nh c khi l a ch n các máy tìm ki m: ñ sâu tìm ki m, siêu nhãn, t khóa, tiêu ñ , s l p t , v trí t , thi t k văn b n và trang, và s lư ng các liên k t bên ngoài. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. + ð sâu tìm ki m. M t s máy tìm ki m g i các “con nh n’ dò tìm sâu vào toàn b các trang Web. M t s khác dò tìm m t chút, nhưng không vào t t c các trang c a m i site, m t s khác hoàn toàn không dò tìm. Ph n l n các máy tìm ki m cho chúng ta bi t site c a chúng ta c n thông qua như th nào. + Siêu nhãn (Meta tags). Siêu nhãn là m t m u tin ñ t ñ u c a m i tài li u HTML. H u như thông tin ñó không ñư c th hi n b i các trình duy t Web, nhưng nó có th ñư c tìm th y và nh n ra b i m t vài công c tìm và l y thông tin (Retriever). Không ph i t t c các máy tìm ki m ñ u nh n ra siêu nhãn. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. + Siêu nhãn (Meta tags). ð vi t m t siêu nhãn t t cho c a hàng ñi n t c n t i ưu hóa các nhãn sao cho ñ t ñư c tác ñ ng t t nh t ñ i v i site. ♦ Cơ c u nhãn. Có hai lo i siêu nhãn c n ñư c tính ñ n trong quan h v i các máy tìm ki m: mô t và t khóa. ♦ Nhãn mô t cho phép ñưa m t mô t ng n g n site, và mô t này s xu t hi n khi site xu t hi n như k t qu c a m t tìm ki m. N u không có kh năng ñưa m t mô t siêu nhãn, b n tóm t t tìm ki m s là ph n ñ u tiên c a văn b n trong website, và ph n văn b n này không th mang tính mô t chung cho toàn site. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 18
  19. 8/25/2009 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. ♦ T khóa (Keywords) ◊ Là nh ng t mà m t ngư i nào ñó s d ng khi tìm ki m site c a chúng ta. ◊ Vi c xác ñ nh t khóa site là c n thi t, nhưng không d . C n ph i n m ñư c nh ng t nào ngư i ta thư ng s d ng khi tìm ki m site c a mình, mà nh ng t ñó có th không gi ng như mình nghĩ. ◊ Nhà bán l nên t p h p m t nhóm các b n bè, ñ ng nghi p, nh ng ngư i vi ng thăm site tương lai, yêu c u h t o ra các t khóa cho site. Suy nghĩ các bi n th khác nhau c a nh ng t này, và khi ñã có m t danh m c kho ng 30 t khóa, hày x p h ng nhóm chúng theo ñ quan tr ng và tính mô t . S d ng hai ho c 3 t trong tiêu ñ (title), headings, văn b n và siêu nhãn. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. ♦ Tiêu ñ (Title). Ph n l n các máy tìm ki m th hi n tiêu ñ website trong k t qu tìm ki m và d a nhi u vào các t trong tiêu ñ trong x p h ng các site. M t tiêu ñ c n th n, mang tính mô t cho t t c các trang, không ch cho trang ch , là c n thi t. ♦ L p t (Word Repetition). L p t là m t cách th c d s d ng nh m làm tăng th h ng c a website. Nhi u máy tìm ki m s d ng l p t như m t tiêu chí x p h ng. Tuy nhiên, không nên l m d ng s l p t . ♦ ð t v trí t (Word Placement). Nhi u máy tìm ki m ñ t tr ng tâm vào các t n m g n ñ u trang Web hơn là n m phía dư i. Do v y vi c ch n và x p ñ t t là r t quan tr ng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. ♦ Thi t k ph n văn b n (text) và trang. N u không ñưa n i dung vi t vào trang, nh ng “con nh n” s không tìm th y trang ñó. “Nh n” cũng không có kh năng ñ c ph n ch vi t g n trong ñ h a. M t s máy tìm ki m không có kh năng nh n ra các siêu nhãn và thay vào ñó tìm ñ n các ph n ñ u c a n i dung văn b n c a trang Web ñ làm tóm t t. Ph n văn b n cũng làm vi c t t như m t tóm t t trong k t qu tìm ki m. ♦ S lư ng các liên k t bên ngoài (External Links). M t vài máy tìm ki m tính toán s lư ng liên k t ñ n site c a t các site khác và s d ng ñi u này ñ ñánh giá v m c ñ ph bi n c a site, sau ñó h s d ng m c ñ ph bi n này như m t ph n trong quá trình x p h ng site. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 19
  20. 8/25/2009 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site ♦ Theo dõi x p h ng site. M t s site (ví d www.positionagent.com) theo dõi th h ng các site trong 10 máy tìm ki m ph bi n nh t và l p ra các báo cáo hàng tu n v v trí c a site. PositionAgent theo dõi Altavista, Excite, Galaxy, HotBot, Infoseek, Lycos, Magellan, OpenText, Webcrawler và Yahoo. Chi phí là 60 ñô la/6 tháng cho 5 ñ a ch Web. ♦ ðăng ký thông qua m t s máy tìm ki m ñ c bi t. Ph n l n các site ñ u có m t bi u tư ng (Icon) ñ b sung các URL. Ví d , ñ ñăng ký thông qua m t URL vào Google, kích About Google, sau ñó kích Add ñ ñưa ñ a ch site vào. Nh p URL c a site, ñưa l i d n gi i (comment) và t khóa mô t n i dung c a site vào. Các site ñ c bi t ñ ñăng ký thông qua có th là AltaVista, Ask Jeeves, Excite, FAST Search, GoTo, HotBot, Infoseek, Lycos, Netscape Netcenter, Northern Light Search, WebCrawler, Yahoo. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.2 Các liên k t (Links) M t công c tìm ki m không th tìm th y t t c các site. Cách th c thông d ng khác ñ ngư i ta tìm th y site là qua liên k t ñ n các site khác. Các liên k t này thư ng mang tính trao ñ i, hai chi u. Nên t o liên k t v i các site mà khách hàng c a ta thư ng vi ng thăm, liên k t v i các trang chuyên ñ ñ c bi t, các danh m c, các site bình ch n thư ng, các site thông báo… Các liên k t ph bi n. Khi site có càng nhi u liên k t ra bên ngoài, cơ h i có khách vi ng thăm site càng tăng. T rư c h t ph i ưu tiên t o liên k t v i các site ñông khách, nh ng site mà khách hàng có xu hư ng quan tâm nhi u ñ n các hàng hóa, d ch v mà chúng ta cung ng. T rư ng g p có nhi u liên k t, c n t ch c các liên k t này trong m t trang liên k t. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.2 Các liên k t (Links) Gi tính ñ c thù trong trao ñ i liên k t Trư c h t nên xây d ng m t s liên k t v i các site có th ñem l i k t qu rõ ràng nh t, hơn là t o liên k t v i các site ít liên quan: + Liên h v i các site tương t . Khi xây d ng c a hàng o, c n tìm ki m các site có m i quan tâm tương t . Nên ghi l i các site t t nh t tìm th y. Khi site ñi vào v n hành, hãy thi t l p liên k t v i các site ñó. + Cách th c liên h t t nh t là qua thư ñi n t . N i dung thư nên ng n g n. C n k cho ñ i tác bi t v site c a mình, và vì sao l i mong mu n thi t l p liên k t v i h , thông báo cho h bi t URL c a mình ñ h có th ki m tra… Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 20
nguon tai.lieu . vn