Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 7. CHUỖI CUNG ỨNG ĐIỆN TỬ, THƯƠNG MẠI HỢP TÁC VÀ CỔNG THÔNG TIN DOANH NGHIỆP. I.Chuỗi cung ứng điện tử. A. Các định nghĩa và khái niệm. 1.Chuỗi cung ứng. Khái niệm về chuỗi cung ứng xuất hiện từ những năm 60 của thế kỉ XX. Khi đó, chuỗi cung ứng là đơn lẻ, nhưng khi người ta kết h ợp cả việc cung ứng vật tư, kĩ thuật, nguyên vật liệu.. với việc phân ph ối s ản phẩm, việc xây dựng các chuỗi cung ứng mang một bộ mặt khác. Dòng các nguyên vật liệu, thông tin, tiền bạc, và các dịch vụ t ừ các nhà cung cấp nguyên vật liệu đầu tiên thông qua các nhà máy, kho hàng cho khách hàng cuối cùng Chuỗi cung ứng có thể hình dung như một sợi dây xích và những nhà cung ứng sản phẩm/vật tư, dịch vụ, thông tin và tài chính, các tổ chức, công ty trung gian cho đến người tiêu dùng cuối cùng là một mắt xích liên kết chặc chẽ với nhau. Hay định nghĩa theo một cách dễ hiểu hơn đó là: Một chuỗi cung ứng là một hệ thống các tổ chức, con người, công nghệ, hoạt động, thông tin và nguồn lực liên quan đến di chuyển một sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp cho khách hàng. Các hoạt động chuỗi cung ứng chuyển đổi các tài nguyên thiên nhiên , nguyên liệu và các thành phần vào một sản phẩm thành phẩm được phân phối đến khách hàng cuối cùng . 2. Chuỗi cung ứng điện tử. Một chuỗi cung ứng quản lý điện tử, thường là với các công nghệ Web, công nghệ điện toán đám mây. 3. Các bộ phận Chuỗi cung ứng : bao gồm Chuỗi cung ứng thượng nguồn được thể hiện bằng hình thức mua sắm: Quá trình thực hiện của một loạt các hoạt động mà tổ chức thu hay giành được quyền truy cập vào các nguồn lực (vật liệu, kĩ năng, khả
  2. năng, cơ sở vật chất) mà họ yêu cầu để thực hiện các hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Chuỗi cung ứng nội bộ Chuỗi cung ứng hạ nguồn 4. Quản lí chuỗi cung ứng (SCM) Có thể hiểu định nghĩa của quản lí chuỗi cung ứng theo cách này: SCM là sự phối kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật và khoa học nhằm cải thiện cách thức các công ty tìm kiếm những nguồn nguyên liệu thô c ấu thành sản phẩm/dịch vụ, sau đó sản xuất ra sản phẩm/dịch vụ đó và phân phối tới các khách hàng được thực hiện có hiệu quả và hiệu quả cho tất cả các bên liên quan. SCM nhằm mục đích để giảm thiểu mức hàng tồn kho, tối ưu hóa sản xuất và tăng năng suất lao động, giảm thời gian sản xuất, hậu cần tối ưu hóa và phân phối, sắp xếp thực hiện đơn hàng, và tổng thể giảm các chi phí liên quan với các hoạt động này. Quản lí chuỗi cung ứng là công việc không chỉ dành riêng cho các nhà quản lí về chuỗi cung ứng. Tất cả những bộ phận khác của một tổ chức cũng cần hiểu về SCM bởi họ cũng trực tiếp ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của chuỗi cung ứng. Quản lí chuỗi cung ứng điện tử: Việc sử dụng hợp tác công nghệ để cải thiện hoạt động của chuỗi cung ứng cũng như quản lý chuỗi cung ứng. 5. Sự thành công của một chuỗi cung ứng phụ thuộc vào: Khả năng của tất cả các đối tác trong chuỗi cung ứng để xem sự hợp tác như là một tài sản chiến lược : đây được xem là yếu tố quan trong nhất vì hiên nay, trong thời đại nền kinh tế thị trường thì nguồn nhân lực được xem là yếu tố quyết định cho sự phát triển của mỗi đất nước và làm sao để có sự phối hợp gi ữa các nhân tố lao động thì đó là một vấn đề quan trọng. vì vậy để quản lí chu ỗi cung ứng hiệu quả cũng như để có được thành công thì phải đặt các đối tác và quan hệ lên đầu. Đây là một trong những trụ cột chính c ủa
  3. SCM. Việc có đúng người với đúng kĩ năng là bước đầu tiên tới sự hoàn hảo trong chuỗi cung ứng. Một chiến lược chuỗi cung ứng được xác định rõ:  Sản phẩm chức năng: là sản phẩm chủ lực có nhu cầu ổn định, dự đoán được và yêu cầu đơn giản, hiệu quả, chi phí thấp.  Sản phẩm sáng tạo: có xu hướng có lợi nhuận cao hơn, nhu cầu biến động, và chu kỳ đời sản phẩm ngắn. Những sản phẩm đòi hỏi một chuỗi cung ứng nhấn mạnh tốc độ, đáp ứng, và tính linh hoạt chứ không phải là chi phí thấp. Hoạch định chuỗi cung ứng là một công việc tất yếu trong quá trình hoạch định chiến lược và vận hành doanh nghiệp. Phạm vi của hoạch định chuỗi cung ứng bắt đầu ngay từ quá trình định hình chiến lược cho đến thực thi và triển khai hoạt động kinh doanh. Nhi ều doanh nghiệp Việt Nam cho rằng hoạch định chuỗi cung ứng chẳng liên quan gì đến quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh. Đây là một nhận định sai lầm! Thực tế, nếu doanh nghiệp theo đuổi chiến lược cạnh tranh bằng giá thì chuỗi cung ứng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tối ưu hóa chi phí. Hoặc nếu doanh nghiệp theo đuổi chiến lược mở rộng thị phần, chuỗi cung ứng cũng là yếu tố quyết định trong việc cung ứng hàng hóa và dịch vụ đi kèm đến thị trường. Vì vậy đê có được hiệu quả trong quản lí chuỗi cung ứng, chúng ta phải xác định rõ rang chiến lược chuỗi cung ứng là gì??? Một chiến lược chuỗi cung ứng bao gồm: + Hoạch định chiến lược nguồn cung + Hoạch định chiến lược sản xuất + Hoạch định chiến lược logistic và giao hàng. Khả năng hiển thị thông tin dọc theo chuỗi cung ứng toàn bộ
  4. Tốc độ, chi phí, chất lượng và dịch vụ khách hàng: Thông thường hầu hết mọi người đều quan tâm đến việc cắt giảm chi phí chuỗi cung ứng đến mức thấp nhất có thể. Nhà quản trị phụ trách chuỗi cung cấp muốn chi phí thấp đế duy trì vị thế cạnh tranh, còn người sử dụng muốn mua hàng với mức giá thấp nhất có thể. Nhiều tổ chức giảm thiểu chi phí hậu cần của họ đến những c ấp đ ộ có tác động đến hoạt động của tổ chức ở góc độ tổng quát. Khi doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển sẽ giúp nó có khả năng bán sản phẩm trên bình diện địa lý rộng hơn. Các doanh nghiệp Nhật bản gợi ý rằng nếu chi phí vận chuyển thấp sẽ làm cho giá thành c ủa s ản phẩm có tính cạnh tranh hơn so với các sản phẩm được sản xuất nội địa. Tương tự, vận tải hiệu quả giúp cho việc vận chuyển sản phẩm một cách nhanh chóng trên khoảng cách tương đối lớn và điều này dẫn đến hệ quả là doanh nghiệp không cần xây dựng các nhà kho truyền thống gần với khách hàng. Trong khi nỗ lực cắt giảm chi phí, các tổ chức hiển nhiên phải duy trì mức phục vụ khách hàng. Cải thiện hoạt động hậu cần nghĩa rằng cung cấp sản phẩm mà khách hàng cần với mức giá mà và mức độ phục vụ họ sẵn sàng chi trả. Trong nhiều trường hợp thì mức phục vụ sẽ khác nhau nhưng nhân tố then chốt chính là thời gian đặt hàng (lead time). Đây chính là tổng thời gian giữa việc đặt hàng nguyên vật liệu cho đến khi nhận. Đương nhiên là mọi người thích làm cho thời gian này càng ngắn càng tốt khi có thể. Khi khách hàng quyết định mua sản phẩm, họ mong muốn sớm nhận được chúng; nhà cung cấp muốn khách hàng hài lòng với dịch vụ nhanh chóng chứ không phải chạy lòng vòng hoặc kẹt ở đâu đó trong chuỗi cung cấp. Một cách lý tưởng là thời gian đặt hàng nên bằng không khi có thể và một cách tiếp cận đối với điều này chính là dịch chuyển nguyên vật liệu đồng bộ. Điều này tạo ra sự sẵn sàng thông tin cho tất cả các thực thể trong chuỗi cung cấp ở cùng một thời điểm, vì thể các doanh nghiệp có thể phối hợp việc dịch chuyển nguyên vật liệu, hơn là phải ngồi đợi thông tin đến hoặc đi từ chuỗi cung cấp.
  5. Một nhân tố khác ảnh hưởng đến sự thỏa mãn của khách hàng chính là sản phẩm riêng biệt. Ví dụ thay vì mua một cuốn sách chuẩn, bạn có thể mô tả nội dung mà bạn muốn và nhà xuất bản sẽ phát hành cuốn sách theo yêu cầu. Điều này gọi là sản xuất theo yêu c ầu khách hàng khối lượng lớn (mass customization), kết hợp lợi ích của sản xuất khối lượng lớn với tính linh hoạt của sản phẩm theo yêu cầu. Việc này sử dụng B2C khiến cho chuỗi linh hoạt và giúp cho dịch chuyển nguyên vật liệu nhanh chóng hơn cũng như đáp ứng được những yêu cầu hoặc điều kiện khác biệt. Hãng máy tính Dell là một trong số những công ty đầu tiên sử dụng sản xuất theo yêu cầu khối lượng lớn. Họ không sản xuất một chiếc máy tính chuẩn, nhưng đợi cho đến khi khách hàng đặt hàng trên trang web của công ty. Khi đó họ sản xuất chiếc máy tính cho một đơn hàng cụ thể. Công tác hậu cần đảm bảo tất cả những nguyên vật liệu cần thiết luôn sẵn sàng cho hoạt động sản xuất, và phân phối sản phẩm hòan thành một cách nhanh chóng đến với khách hàng. Dell liên hệ mật thiết với nhà cung cấp và họ phát triển thành một “sự tích hợp thực sự” nơi mà tất cả nhà cung cấp lẫn Dell trở thành những bộ phận cấu thành của cùng một công ty. Điều này chứng tỏ sự thành công với Dell, công ty sản xuất yêu cầu 50 linh kiện chính, nhưng liệu điều này có còn chứng tỏ sự thành công với công ty sản xuất ô tô có khoảng 3000 linh kiện? Sản xuất linh hoạt sẽ tạo ra những áp lực nghiêm ngặt lên chuỗi cung cấp, nhưng chương trình 3DayCar gợi ý rằng khoảng 80% xe hơi ở Anh có thể đ ược sản xuất cho đơn đặt hàng vào năm 2010. vì vậy chúng ta cũng c ần phải cân nhắc kĩ và có sự phối hợp giữa tốc độ, chi phí, chất lượng và dịch vụ khách hàng. Lồng ghép các chuỗi cung ứng chặt chẽ hơn: Nếu tổ chức chỉ chăm chú vào hoạt động tác nghiệp riêng biệt của nó thì không c ần thiết phải có ranh giới giữa chúng, và điều này làm cản trở dòng nguyên vật liệu dẫn đến việc tăng chi phí. Tích hợp bên ngoài loại bỏ
  6. những trở ngại và ranh giới này nhằm cải thiện thành tích của cả chuỗi cung cấp. Christopher khuyên các doanh nghiệp nên vận dụng điều này và ông phát biểu rằng” Tất cả những cơ hội để cắt giảm chi phí và gia tăng giá trị nằm ở mối tương tác giữa các thành tố c ủa chuỗi cung cấp”. 6. Các hoạt động và cơ sở hạ tầng của SCM:  Chuỗi cung ứng bổ sung  Việc mua sắm điện tử  Chuỗi cung ứng theo dõi và kiểm soát sử dụng RFID  Quản lý tồn kho bằng cách sử dụng các thiết bị không dây  Hợp tác lập kế hoạch  Hợp tác thiết kế và phát triển sản phẩm  Dịch vụ hậu cần điện tử  Sử dụng trao đổi B2B và mạng cung ứng - Việc mua sắm điện tử Việc sử dụng các công nghệ dựa trên Web để hỗ trợ quá trình mua sắm quan trọng, bao gồm cả việc trưng dụng, tìm nguồn cung ứng, ký kết hợp đồng, đặt hàng và thanh toán. Việc mua sắm điện tử hỗ trợ mua của cả hai nguyên vật liệu trực tiếp và gián tiếp và sử dụng một số web dựa trên các chức năng như danh mục sản phẩm trực tuyến, hợp đồng, đơn đặt hàng, và vận chuyển thông báo. - Hợp tác lập kế hoạch Một hình thức kinh doanh kết hợp kiến thức kinh doanh và dự báo của nhiều người cùng một chuỗi cung ứng để cải thiện lập kế hoạch và thực hiện nhu cầu khách hàng . 7. Cơ sở hạ tầng cho SCM : Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) : là việc trao đổi các dữ liệu dưới dạng có cấu trúc (stuctured form - có cấu trúc nghĩa là các thông tin trao đổi được với các đối tác thỏa thuận với nhau tuân thủ theo một khuôn dạng nào đó) từ máy tính điện tử này sang
  7. máy tính điện tử khác, giữa các công ty hoặc đơn vị đã thỏa thuận buôn bán với nhau, tự động hóa hoàn toàn không cần có sự can thiệp của con người .Theo Ủy ban liên hợp quốc về luật thương mại quốc tế (UNCITRAL), việc trao đổi dữ liệu điện tử được định nghĩa như sau: “Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) là việc chuyển giao thông tin từ máy tính điện tử này sang máy tính điện tử khác bằng phương tiện điện tử, có sử dụng một tiêu chuẩn đã được thỏa thuận để cấu trúc thông tin”. EDI có thể rút ngắn đáng kể khoảng thời gian từ lúc bắt đầu giao dịch cho đến khi thanh toán kết thúc, bằng cách gửi đi những thông tin cần thiết và tránh được sự trùng lặp trong cả quá trình giao dịch. Những ích lợi chung nhất của EDI là tốc độ cao, tính kinh tế và sự chính xác trong việc xử lý chứng từ giao dịch. Cụ thể hơn, EDI đem lại những lợi ích sau: Sự tiện lợi của việc trao đổi chứng từ giao dịch cả trong và ngoài giờ làm việc Chi phí giao dịch thấp hơn Dịch vụ khách hàng tốt hơn Khả năng đối chiếu so sánh chứng từ tự động, nhanh chóng và chính xác Dữ liệu được lưu chuyển một cách hiệu quả hơn cả ở mức nội bộ và liên công ty. Quan hệ đối tác đem lại hiệu suất cao hơn. EDI còn được kết hợp cùng với một phương pháp quét điểm bán hàng gọi là Đáp ứng nhanh. Theo đó, sản phẩm được đánh dấu bằng mã vạch theo mã sản phẩm chung (UPC – Universal Product Code). Khi một mặt hàng được bán, thì mã vạch được quét và ghi vào hệ thống. Thông tin này dùng để cập
  8. nhật các biểu ghi tồn kho ở mức bán lẻ và để tạo ra phiếu đặt mua hàng. Phiếu đặt mua hàng sau đó được truyền tới nhà cung cấp thông qua EDI. Kết quả là sẽ nhận biết được xu hướng và các hàng hoá được chuyển nhanh tới làm đầy lại kho. Mạng Extranets : An extranet là một mạng máy tính cho phép truy cập kiểm soát từ bên ngoài, cho doanh nghiệp cụ thể hoặc các mục đích giáo dục. Một extranet có thể được xem như là một phần mở rộng của một mạng nội bộ của công ty được mở rộng cho người dùng bên ngoài công ty, thường là các đối tác, nhà cung cấp, và các nhà cung cấp. Nó cũng đã được mô tả như là một "trạng thái của tâm, trong đó Internet được coi là một cách để làm kinh doanh với một tập hợp lựa chọn của các công ty khác (business-to- kinh doanh, B2B), trong sự cô lập từ tất cả người dùng Internet khác. Doanh nghiệp ứng dụng Trong cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, nhiều ngành công nghiệp bắt đầu sử dụng extranet hạn để mô tả các kho trung tâm dữ liệu được chia sẻ truy cập thông qua trang web chỉ cho các thành viên có thẩm quyền của các nhóm làm việc đặc bi ệt. Tuy nhiên, các ấn phẩm nhiều người coi Michael Ferro, người sáng lập và giám đốc điều hành của Click Thương mại, để được "Cha đẻ của Extranet " . Một số ứng dụng được cung cấp trên một phần mềm như một cơ sở dịch vụ (SaaS) bởi các nhà cung cấp hoạt động như các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng ( ASPS). Extranet đặc biệt bảo đảm được sử dụng để cung cấp các dịch vụ phòng dữ liệu ảo cho các công ty trong các lĩnh vực (bao gồm c ả pháp luật và kế toán ). Ví dụ, trong ngành công nghiệp xây dựng, các đội dự án có thể truy cập vào một dự án extranet để chia sẻ bản vẽ và các văn bản, làm cho ý kiến yêu cầu vấn đề này, thông tin… Năm 2003 tại Vương quốc Anh, một số các nhà cung cấp hàng đầu thành lập Mạng lưới Công nghệ Hợp tác xây dựng Nhà cung cấp (NCCTP) để thúc đẩy
  9. công nghệ và thiết lập các tiêu chuẩn trao đổi dữ liệu gi ữa các hệ thống dữ liệu khác nhau. Cùng một loại công nghệ tập trung xây dựng cũng đã được phát triển ở Hoa Kỳ , Úc và Trung Âu. Ưu điểm • Trao đổi khối lượng lớn dữ liệu bằng cách sử dụng Electronic Data Interchange (EDI) • Chia sẻ danh mục sản phẩm độc quyền với các đối tác thương mại • Phối hợp với các công ty khác về những nỗ lực phát triển phần • Cùng nhau phát triển và sử dụng các chương trình đào tạo với các công ty khác • Cung cấp hoặc truy cập các dịch vụ được cung cấp bởi một công ty cho một nhóm của các công ty khác, chẳng hạn nh ư m ột ứng dụng ngân hàng trực tuyến được quản lý bởi một công ty thay mặt cho các ngân hàng có liên quan • Do hoạt động trên môi trường Internet, bạn có thể lựa chọn nhà phân phối khi lựa chọn và đưa ra phương pháp giải quy ết tuỳ theo nhu cầu của tổ chức. • Bởi vì một phần Internet-connectivity được bảo trì bởi nhà cung cấp (ISP) nên cũng giảm chi phí bảo trì khi thuê nhân viên b ảo trì. • Dễ dàng triển khai, quản lý và chỉnh sữa thông tin. Nhược điểm • Extranet có thể tốn kém để thực hiện và duy trì trong một tổ chức (ví dụ, phần cứng, phần mềm, nhân viên chi phí đào tạo), nếu tổ chức nội bộ chứ không phải là một nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng. • An ninh của Extranet có thể là một mối quan tâm khi lưu trữ thông tin có giá trị hoặc độc quyền
  10. • Sự đe dọa về tính an toàn, như bị tấn công bằng từ ch ối d ịch v ụ vẫn còn tồn tại. • Tăng thêm nguy hiểm sự xâm nhập đối với tổ chức trên Extranet. • Do dựa trên Internet nên khi dữ liệu là các loại high-end data thì việc trao đổi diễn ra chậm chạp. • Do dựa trên Internet, chất lượng dịch vụ cũng không được bảo đảm thường xuyên. Mạng Intranets: Một mạng nội bộ là một mạng lưới máy tính cá nhân sử dụng giao thức Internet , kết nối mạng an toàn chia sẻ một phần của thông tin hoặc các hoạt động của một tổ chức với nhân viên của mình . Đôi khi thuật ngữ này chỉ đề cập đến các dịch vụ có thể nhìn thấy nhất, nội bộ trang web . Các khái niệm và công nghệ của Internet , chẳng hạn như khách hàng và máy chủ chạy trên bộ giao thức Internet được sử dụng để xây dựng một mạng nội bộ. HTTP và các giao thức Internet khác thường được sử dụng như là tốt, chẳng hạn như FTP. Có thường là một cố gắng để sử dụng công nghệ Internet để cung cấp giao diện mới với doanh nghiệp "di sản" dữ liệu và hệ thống thông tin ngắn gọn, một mạng nội bộ có thể được hiểu là "một phiên bản riêng của Internet ", hoặc như một phiên bản của Internet giới hạn tổ chức + ưu điểm: Cho phép các nhân viên của một doanh nghiệp ngay lập tức truy cập vào tài liệu mà có thể bình thường phải được in ra hàng trăm lần như các tài liệu đào tạo, chính sách hay hướng dẫn sử dụng nguồn nhân lực cập nhật. Nó cũng có thể được sử dụng như một phương tiện để giao tiếp với nhân viên của công ty trên quản lý để có một miễn phí trao đổi ý kiến và nhận xét. + Nhược điểm
  11. Hầu hết các intranets hạn chế quyền truy cập vào phần lớn các trang web bên ngoài, chẳng hạn như MySpace hay Google, để ngăn chặn từ các nhân viên lướt web hoặc chơi các trò chơi trực tuyến. Họ có thể được đặt để cho phép một số trang web trong. Tuy nhiên, như là một cuốn sách của công ty cho phép truy cập vào Amazon đ ể tìm kiếm được sử dụng cho một cuốn sách khách hàng Cổng thông tin doanh nghiệp Các hệ thống và công cụ quy trình làm việc Phần mềm nhóm và các công cụ hợp tác khác Phần mềm nhóm liên quan đến các chương trình giúp nhân dân cùng làm chung trong khi vị trí từ xa với nhau. Chương trình cho phép thời gian thực sự hợp tác này được gọi là đồng bộ phần mềm nhóm . Phần mềm nhóm dịch vụ có thể bao gồm việc chia sẻ lịch, tập thể bằng văn bản, xử lý e-mail, chia sẻ cơ sở dữ liệu truy cập, các cuộc họp điện tử với mỗi người có thể nhìn thấy và hiển thị thông tin cho những người khác, và các hoạt động khác. Đôi khi được gọi là phần mềm hợp tác, phần mềm nhóm là một thành phần không thể tách rời của một lĩnh vực nghiên cứu được gọi là làm vi ệc Hợp tác xã được hỗ trợ máy vi tính hoặc CSCW. Phần mềm nhóm thường chia nhỏ thành các loại mô tả có hay không việc các thành viên trong nhóm cộng tác trong thời gian thực (đồng bộ phần mềm nhóm và phần mềm nhóm không đồng bộ ). Một số ví dụ sản phẩm của phần mềm nhóm bao gồm Lotus Notes và Microsoft Exchange, cả hai đều hỗ trợ chia sẻ lịch, xử lý email, và nhân rộng các tập tin trên một hệ thống phân phối để tất cả người dùng có thể xem các thông tin tương tự. Điện tử "mặt đối mặt" cuộc họp được tạo điều kiện thuận lợi bởi CU-SeeMe và Microsoft NetMeeting. II. Các vấn đề và cách giải quyết các vấn đề:
  12. Một số vấn đề: • Với toàn cầu hóa ngày càng tăng và gia công, chuỗi cung ứng có thể rất dài và liên quan đến nhiều đối tác nội bộ và bên ngoài nằm ở những nơi khác nhau • Sự thiếu thốn về cơ sở hạ tầng dịch vụ hậu cần có thể ngăn chặn hàng hoá phải đạt điểm đến của họ về thời gian • Vấn đề chất lượng với các vật liệu và các bộ phận cũng có thể đóng góp vào sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng • Hiệu ứng bullwhip: Thay đổi thất thường trong đơn đặt hàng lên và xuống chuỗi cung ứng . Bốn nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng Bullwhip:  Cách thức cập nhật dự báo nhu cầu  Dung lượng đơn hàng theo quy mô (order batching)  Sự biến động về giá cả (price fluctuation)  Trò chơi tạo sự hạn chế và thiếu hụt (rationing and shortage gaming)  Nhu cầu chia sẻ thông tin dọc theo chuỗi cung ứng  Giải pháp dọc theo chuỗi cung ứng TMĐT • Thứ tự dùng • Thực hiện đơn hàng • Thanh toán điện tử • Quản lý rủi ro • Hàng tồn kho có thể được giảm thiểu • Hợp tác thương mại III. Chìa khóa kích hoạt chuỗi cung ứng công nghệ: RFID và Rubee
  13. 1. RFID Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID): Thẻ có thể được gắn hoặc nhúng vào trong các đối tượng, động vật, hoặc con người và sử dụng sóng radio để giao tiếp với người đọc một mục đích duy nhất để phân biệt đối tượng hoặc truyền dữ liệu và / hoặc lưu trữ thông tin về đối tượng - Quy trình hoạt động của thẻ RFID từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ: Chìa khóa kích hoạt chuỗi cung ứng công nghệ: RFID và Rubee (3)mỗi thẻ truyền EPC (2)khi một sản phẩm, với một cơ sở hàng hóa được đưa dữ liệu đối tượng (1)thông tin được ra khỏi kho, người đọc dịch vụ tên (ONS) văn phòng . Ở đó,địa chỉ mã hoa Từ nhà sản xuất phẩm tạo ra của nhà sản xuất trong các thẻ sóngvô tuyến đến nhà bán lẻ RFID được gắn và nhà bán lẻ kích hoạt các được tìm thấy. cho sản phẩm thẻ RFID. Những các dữ liệu EPC cái này phát sau đó được gửi sóng thông tin internet đến các cả hai t mã của họ (EPC) hông qua internet (4) khi các sản phẩm (5)khi sản phẩ m tồn kho quá ít (6)Để được đến các nhà bán lẻ , chúng đươ c dò tìm , kệ đọc không thể xử lý Tại nhà bán lẻ thông báo cho bởi người đọc nhà bán lẻ tại các tại cổng. Kệ đọc của cơ sở dữ liệ u rằng các mục cầ n nhà máy cho phép phát hiện các sản phẩm tại phải được đặt hàng của nhà . Nhà sản xuất bất kỳ nơ i n ào lưu trữ. nhận được một sản xuất thông tin kiểm kê yêu cầu sắp được giữ xuyên xếp tự động suốt cả ngày (7)các thẻ được sử dụng cho số lượng hàng tồn kho, phòng chống trộm cắp, mục tìm kiếm, vv .. tại cửa hàng. 7-18 có thể được sử dụng cho xúc tiến việc kiểm tra cũng  CÁC GIỚI HẠN CỦA RFID  Đối với các công ty nhỏ, chi phí của hệ thống có thể quá cao  Các hạn chế của môi trường trong đó các thẻ RFID có thể dễ dàng đọc  Mức độ chính xác đọc khác nhau tại các điểm khác nhau dọc theo chuỗi cung ứng  Lo ngại về tính riêng tư của khách hàng
  14.  Đồng ý về tiêu chuẩn phổ quát  Kết nối RFIDs với các hệ thống CNTT RFID có thể được sử dụng trong một loạt các ứng dụng như:  Quản lý truy cập (facebook, )  Theo dõi hàng hoá  Theo dõi con người và động vật  Thu phí và thanh toán không tiếp xúc  Máy có thể đọc được quá trình di chuyển các tài liệu  Smartdust (đối với các mạng cảm biến phân phối ồ ạt )  Thể thao theo dõi sự kiện đáng nhớ để xác minh tính xác thực  Quản lý theo dõi hành lý của hành khách ở Sân bay 2. RuBee: Hai chiều, theo yêu cầu, bình đẳng tỏa giao thức thu phát đang được phát triển bởi Viện Kỹ sư Điện và Điện tử. Giao thức này tương tự như giao thức IEEE 802 cũng được biết đến như WiFi ( IEEE 802.11 ), WPAN ( IEEE 802.15.4 ) và Bluetooth ( IEEE 802.15.1 ), trong đó RuBee được nối mạng bằng cách sử dụng trên yêu cầu, peer- to -peer, thu hoạt động bức xạ
  15. So sánh giữa RUBEE và RFID. so sánh giữa Rubee và RFID Rubee RFID Loại tín hiệu Sóng từ (99.9% sóng từ, Sóng vô tuyến (99.9% sóng vô 0.1% sóng vô tuyến) tuyến, 0.1% sóng từ) Tần số Thấp (dưới 450 KHz, Cao và siêu cao ( HF=13.56 thông thường 132KHz) Tốc độ đọc Chậm, 6 đơnvị/ giây Nhanh Tuổi thọ pin Dài (10-15 năm) Ngắn (1-4 năm) Khả năng hiển thị phù Mục vị trí trong kho, y tế, Theo dõi, kiểm kê tính di chuyển hợp chăm sóc sức khỏe, vật trên bàng tải, đảm bảo hàng tồn nuôi, có thông tin về lịch kho di chuyển dọc theo chuỗi sử đầy đủ các mục thông cung ứng có kế hoạch qua các cửa hàng thông minh, phòng chống trộm cắp Gắn thẻ Mục gắn thẻ -Khung, thùng, tấm carton gắn thẻ Khả năng xử lí môi - Làm việc dưới nước, - Làm việc không hiệu quả trong trường khắc nghiệt xung quanh kim loại, các môi trướng khắc nghiệt góc Vấn đề an toàn -rất an toàn, không được - Tương đối an toàn hấp thụ thông qua các mô của con người, trường cường độ thấp hơn so với máy dò kim loại Chi phí - Chi phí cơ sở hạn tầng ít - Chi phí cơ sở hạn tầng cao hơn, hơn so với RFID. Thẻ chi chi phí thẻ phụ thuộc vào hoạt phí có thể có cao hơn tùy động bị động hay chủ động. thuộc vào số lượng thông tin dự báo được xây dựng vào thẻ
  16. IV . HỢP TÁC THƯƠNG MẠI: 1.Hợp tác thương mại (c-commerce) Việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số cho phép các công ty hợp tác kế hoạch, thiết kế, phát triển, quản lý, và các sản phẩm nghiên cứu, dịch vụ, và các ứng dụng sáng tạo của Thương mại điện tử. - Mục đích: Một trọng tâm mới cho các tổ chức cố gắng để trở thành l ợi nhu ận và cạnh tranh hơn. Hợp tác thúc đẩy quan điểm mới của các nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh và khách hàng. Mục đích là cho một doanh nghiệp để di chuyển từ sản xuất và bán hàng, chuyển dịch theo h ướng h ội nh ập của các doanh nghiệp khác nhau. Hợp tác thương mại là cần thiết cho quản lý quan hệ khách hàng và webs hợp tác, tương tác thông minh hơn với khách hàng, nhà cung cấp, các chi nhánh và các đối tác trong các kênh tương tác khách hàng (email, fax, internet, điện thoại…) và tương tác quá trình kinh doanh thông qua các tổ chức tích hợp, mở và thông tin thị trường, trao đổi các đầu mối. Hợp tác trung tâm. Điểm trung tâm kiểm soát đối với một thị trường điện tử. Một trung tâm hợp tác, đại diện cho một thị trường điện tử chủ sở hữu, có thể lưu trữ nhiều không gian hợp tác, trong đó đối tác thương mại sử dụng khả năng hợp tác để trao đổi dữ liệu với trung tâm hợp tác. 2. Lưới điện toán Điện toán lưới là một thuật ngữ chỉ sự kết hợp các tài nguyên máy tính từ nhiều lĩnh vực hành chính đa dạng để đạt được cùng m ột m ục đích. Điện toán lưới cũng có thể được nghĩ như là một hệ thống được phân bổ với khối lượng công việc không tương tác mà nó gồm m ột s ố lượng các tập tin. Đặc điểm để phân biết điện toán lưới với các hệ thống tính toán hiệu suất cao khác như điện toán cụm là nó có khuynh hướng liên kết ít chặt chẽ hơn, hỗn tạp hơn, và sự phân tán về mặt địa lý nhiều hơn. Mặc dù một lưới điện toán có thể được dành riêng cho một ứng dụng chuyên
  17. biệt, nhưng nó thường được sử dụng cho nhiều mục đích đa dạng khác nhau. Lưới điện toán thường được xây dựng với sự kết hợp nhiều thư viện phần mềm có mục đích chung được biết đến nh ư là ứng d ụng trung gian. Ví dụ tiêu biểu về khả năng chia sẻ nói trên thông qua Internet là dự án SETI@home hay chương trình liên kết điện toán toàn cầu World Community Grid mới đây của IBM. Tuy nhiên, chính David Anderson, Giám đốc SETI@home, cũng từ chối cách gọi grid đối với dự án này mà thay vào đó ông này nghiêng về cách đặt tên “nguồn điện toán công cộng” (public resource computing). Một số người khác lại nhắc đến cách gọi “điện toán Internet” hay “cycle scavenging” (tạm hiểu là “quét tìm và sử dụng các CPU nhàn rỗi). Những khái niệm này cũng giống grid về một số mặt nhưng chúng vẫn chỉ mang tính chất cụ thể hóa vào một tác vụ nào đó và chịu sự điều khiển từ trung tâm, và chính vì thế không th ể coi là grid. Ở Mỹ, một số công ty như hãng United Devices có bán những phần mềm bản quyền phục vụ hệ thống cycle scavenging trong phạm vi một công ty. Những máy tính nhàn rỗi có thể chạy các phần mềm đi ều ch ế thuốc trong một công ty dược hoặc đánh giá danh mục đầu tư cho một hãng dịch vụ tài chính. Những người đầu tiên chấp nhận công nghệ này khẳng định nhiều ích lợi rất ấn tượng. Tuy nhiên, vì hầu hết các nguồn tài nguyên trong công nghệ này được điều khiển bởi một tổ chức đơn nhất nên nhiều người cho rằng cycle scavenging tốt nhất chỉ nên được coi là intragrid, giống như một dạng intranet. Xây dựng một lưới điện toán toàn cầu thống nhất cũng có nghĩa là phải giải quyết được bài toán bảo mật đầy khó khăn, cũng như các vấn đề về quyền cá nhân và thu phí. Giới làm khoa học có truyền thống chia sẻ các tài nguyên và kết quả nghiên cứu với nhau nhưng các doanh nghiệp và nhiều đối tượng khác trong xã hội thì không phải lúc nào cũng sẵn sàng. Hơn nữa, rào cản về kỹ thuật thực ra không lớn nh ư nh ững c ản tr ở về chính trị, kinh tế và chủ yếu vẫn là quan niệm. Giấc m ơ về m ột lưới điện toán hợp nhất, giống như mạng thông tin toàn cầu - xét trên khía cạnh độ đơn giản và sự phổ dụng - dường như vẫn còn xa xăm, giống như chính việc thống nhất cách hiểu về khái niệm “lưới”
  18. 3. kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) Một khái niệm kiến trúc xác định việc sử dụng các dịch vụ để hỗ trợ một loạt các nhu cầu kinh doanh. Kiến trúc hướng dịch vụ là một thuật ngữ khó hiểu b ởi vì nó miêu tả hai thứ hoàn toàn khác nhau. Hai từ đầu tiên miêu t ả ph ương pháp lu ận của việc phát triển phần mềm. Từ thứ 3, kiến trúc là một bức tranh của tất cả các tài sản phần mềm trong một công ty, khá giống nh ư một bản vẽ kiến trúc là một màn trình diễn tất cả các mảnh ghép nh ỏ với nhau đ ể tạo nên một toà nhà. Sự khác nhau giữa kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và các dịch vụ web là gì? Kiến trúc hướng dịch vụ là chiến dịch bao quát toàn bộ việc xây dựng các ứng dụng phần mềm trong một công ty -nghĩ về một thiết kế kiến trúc-ngoại trừ trường hợp này, kiến trúc này cần phải làm cho tất cả các chi tiết của phần mềm được xây dựng trên cơ sở dùng một phương pháp luận phát triển phần mềm cụ thể được biết đến nh ư là vi ệc l ập trình hướng dịch vụ. Trong khi đó, dịch vụ web là một tập hợp các cơ chế giao tiếp chuẩn được xây dựng trên nền tẳng web toàn cầu. Các dịch vụ web là một phương pháp giao tiếp và kết nối. SOA là một chiến dịch CNTT toàn diện. Trong SOA, CNTT hiện có tài sản (gọi là dịch vụ) được tái sử dụng và kết nối lại chứ không phải là nhiều thời gian hơn và tốn kém tái tạo của hệ thống mới Các công ty đã có nhiều thành công nhất với SOA cho đến tận bây giờ là những công ty mà luôn gặt hái thành công v ới công ngh ệ: Các công ty lớn với những nguồn ngân sách lớn có nhiều hoạt động kinh doanh được dựa trên nền tảng công nghệ. Họ cũng có xu hướng có những nhà lãnh đạo kinh doanh sành sỏi về công nghệ và có khả năng hỗ trợ công việc trong công ty. Lợi ích của SOA là gì? Đầu tiên hãy đặt lợi ích của SOA trong triển vọng. SOA là một lưỡi hái mà nó lát mỏng sự phức tạp và sự dư thừa. Nếu công ty của bạn không lớn hay phức tạp, ví dụ hơn 2 hệ thống cơ bản đòi hỏi vài cấp tích hợp – không có vẻ như SOA sẽ mang lại nhiều lợi ích. Th ất b ại trong t ất cả các quảng cáo thổi phổng sự thật về SOA hiện nay là thực tế mà
  19. phương pháp luận phát triển này bản thân nó không đem lại l ợi ích th ực – đó là những tác động mà nó có được trên một cơ sở hạ tầng dư thừa và phức tạp, cái cơ sở mà đem lại phần thưởng. Các kiến trúc sư nói có nhiều công việc có liên quan đến việc tạo một ứng dụng hướng dịch vụ tốt hơn là có một sự tích hợp phần mềm ứng dụng truy ền th ống hi ện có. (Các cuộc điều tra cho thấy SOA đang được sử dụng cho việc tích h ợp ứng dụng truyền thống ở hầu hết các công ty). Vì vậy th ực t ế có m ột chi phí bổ sung sinh ra do việc phát triển SOA trả trước. Vì có m ột l ợi ích t ừ công việc đó nên nó phải loại bỏ công việc ở nơi nào khác bởi vì ph ương pháp luận này trong nội tại bản thân nó không hề tạo lợi ích kinh doanh. Trước khi xem xét xem liệu SOA có lợi ích hay không, đầu tiên b ạn ph ải quyết định xem liệu có sự dư thừa nào không, thật tồi tệ nếu các ứng dịng được tích hợp mà có thể được cố kết hay bị loại bỏ là kết quả của việc chấp nhận SOA. Trong trường hợp này thì có vài lợi ích tiềm năng. Để nhận được bức tranh toàn cảnh những lợi ích được bán kèm với SOA, bạn phải quan sát nó ở 2 mức: đầu tiên, là những ưu điểm (lợi ích) sách lược của sự phát triển hướng dịch vụ và thứ hau đó là những ưu điểm của SOA như là một chiến dịch kiến trúc tổng thể. Một số ví dụ : Quan hệ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, núi liền núi, sông liền sông, có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Đặc biệt, trong những năm gần đây, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng phát triển tốt đẹp theo phương châm 16 chữ "Láng giềng hữu nghị, Hợp tác toàn diện, Ổn định lâu dài, Hướng t ới tương lai" và tinh thần 4 tốt “Láng giềng tốt, Đồng chí tốt, Bạn bè t ốt và Đối tác tốt”. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tu ấn Anh nhấn mạnh: “Chúng ta rất vui mừng nhận thấy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc không ngừng tăng nhanh với tốc độ trung bình 32%/năm trong giai đoạn 2000 - 2010. Trong năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, kinh tế thế giới suy giảm nhưng kim ngạch thương mại hai nước vẫn đạt 21,35 tỷ USD, tăng 5,04% so với năm 2008. Trong 6 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu c ủa Việt
  20. Nam sang Trung Quốc đạt trên 2,8 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ 2009, nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 9,1 tỷ USD, tăng 32%. Tính đến cuối năm 2009, chưa kể đầu tư của Hồng Kông và Ma Cao, chỉ riêng Trung Quốc đã có 676 dự án đầu tư tại 52/63 tỉnh, thành ph ố của Việt Nam v ới t ổng v ốn đăng ký đạt 2,74 tỷ USD, đứng thứ 15 trên tổng số 89 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, trong số này có cả dự án của các doanh nghiệp của thành phố Thượng Hải. Hầu hết các dự án đang được triển khai thuận lợi và thành công, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp và hai nước. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị và hợp tác hữu nghị tốt đẹp, với tiềm năng và lợi thế cũng nh ư mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta”. Ông Phạm Gia Túc cũng cho biết, là tổ chức xúc tiến thương mại đầu tư lớn nhất ở Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã và sẽ là cầu nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Trung quốc tại Thượng Hải nói riêng với cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam và luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện cũng như mong muốn của lãnh đạo cấp cao và tiềm năng hợp tác phát triển của hai nước. Trong các chuyến thăm chính thức Trung Quốc năm 2009 và tháng 4 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã cùng các đồng chí lãnh đ ạo Trung Quốc, lãnh đạo thành phố Thượng Hải trao đổi và thống nhất một số biện pháp quan trọng để cụ thể hóa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, trong đó hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là ưu tiên hàng đầu, với mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 25 tỷ USD vào năm 2010. Chính phủ Việt Nam luôn mong muốn và sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác toàn diện giữa hai bên. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tin tưởng, với sự quan tâm của lãnh đạo hai Đảng, hai Chính phủ và các địa ph ương, với ni ềm tin sâu s ắc vào tương lai tươi sáng của quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước, với sự hợp tác tích cực giữa hai bên, các doanh nghi ệp hai n ước s ẽ tiếp tục có nhiều hợp đồng thương mại được ký kết, nhi ều d ự án đ ầu t ư
nguon tai.lieu . vn