Xem mẫu
- Chủ tịch Hội đồng quản trị - Phần thưởng sau 38 năm làm việc
Bắt đầu là một kế toán viên, sau 38 năm làm việc tận tuỵ, Alfred J. Verrecchia hiện là
tân Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hasbro - công ty sản xuất đồ chơi và trò chơi lớn
thứ 2 của Mỹ. Phương trâm kinh doanh của ông là đầu tư tập trung, cắt giảm chi phí
và thưởng phạt rất rõ ràng. Ông cũng đã có những quyết định đặt công ty vào hoàn
cảnh khó khăn, đôi khi là những quyết định đau đớn cho công ty gia đình này. Ông đã
từng nói: “Tôi có lẽ là một “cái búa” của công ty”.
Sự thật, trong rất nhiều năm, ông là một người giám sát nghiêm nghị của Alan
Hassenfeld, cháu trai của người sáng lập ra công ty. Ông Hassenfeld nắm giữ 10,8% cổ
phần gia đình trong Hasbro; sau 14 năm đầy biến động, ông đã tiếp quản công ty. Ông
vẫn giữ chức Chủ tịch công ty, tập trung vào công tác từ thiện, quản lý và phát triển
lĩnh vực sản phẩm mới của công ty.
Alan Hassenfeld thực tế không có tiếng nói quan trọng trong công ty, ông không đi tất,
luôn có một sợi dây chun trên cổ tay để lấy may, và có vẻ luôn tìm cơ hội để có thể
chốn đi chơi môn thể thao ưa thích của mình là Scrabble. Ông không muốn phải sa
thải hay là tiến cử bất cứ ai trong số những nhân viên của mình. Đó cũng là lý do vào
năm 1989, ông đã đề nghị Verrecchia làm đồng chủ tịch Hội đồng quản trị.
Quyết định rời bỏ chức Chủ tịch hội đồng quản trị của ông Alan Hassenfeld không
đơn giản chỉ là một hành động từ bỏ chức vụ cao nhất của một trong những công ty
gia đình được ưa chuộng nhất ở Mỹ. Đó là một dấu hiệu cho thấy Hasbro đang đi lên.
Hầu hết các nhà đầu tư cho rằng: “Đã đến lúc”. Ông Sean McGowan, một giám đốc
điều hành của hãng Harris Nesbitt Gerard đã nói: “Verrecchia biết công ty cần gì và
ông ấy có thể thực hiện được. Phương thức lãnh đạo của ông Hassenfeld chỉ làm cho
công ty trì trệ mà thôi”.
Thực tế, Hassenfeld đã cố đem lại sức sống mới cho công ty. Ông sử dụng những cố
vấn để sắp xếp lại tổ chức giống như nhiều công ty đồ chơi khác. Rất nhiều các
chuyên gia nước ngoài đến rồi đi. Trong khi đó ông Verrecchia lại mất ảnh hưởng.
Công ty đã bỏ bê các chi nhánh trong nước, thay vào đó là chạy theo các giấy phép khó
khăn cho các bộ phim như “Chiến tranh giữa các vì sao” (Star Wars) hay “Người
Nhện” (Spider Man). Các chi nhánh hoạt động không có quy củ, cạnh tranh với nhau
để thu hút khách hàng.
Kết quả là năm 2000, tổng doanh thu của Hasbro đã giảm hơn 10%, giảm xuống còn
3,8 tỷ Đô la, thua lỗ 144,6 triệu Đô la Mỹ. Hassenfeld đã sa thải các các chuyên gia bên
ngoài và quay lại với người đã luôn luôn giúp ông trước đây: ông Verrechia. Vào tháng
8, Hassenfeld đã tiến cử ông Verrecchia lên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông
Verrecchia nhanh chóng đề xướng những thay đổi quan trọng - bao gồm việc chuyển
tất cả các chi nhánh ở xa về trụ sở ở Pawtucket, R.L. để cắt giảm chi phí và liên kết
các chi nhánh lại với nhau; giảm 1,2 tỷ Đô la tiền nợ dài hạn và tập trung phát triển
các chi nhánh chính của Hasbro như G.L.Joe, Monopoly, và Easy-Bake Oven.
Tình hình sau đó đã có những tiến triển tốt: Tổng doanh thu của Hasbro trong quí hai
đã là 581,5 triệu Đô la, tăng 7% so với năm trước, lãi 11,4 triệu Đô la so với lỗ 25.9
triệu Đô la trong năm trước. Cổ phiếu của Hasbro tăng khoảng 60% từ tháng 8 năm
2000 - từ khi ông Verrecchia đề xuất chiến lược mới. Và một sự thay đổi từ năm 2001
là Hasbro đứng thứ 3 trong 10 nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất nước Mỹ .
- Với ông Verrecchia, việc trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty là một phần
thưởng sau một thời gian dài phục vụ tận tụy. Khi anh trai của ông Alan là Stephen D.
Hassenfeld điều hành công ty, ông Verrecchia là một trong số những người thân tín
nhất của ông Stephen.
Ông Verrecchia xuất thân từ một gia đình trung lưu, ông nghỉ học giữa chừng trường
Đại học Rhode Island do không xác định được ngành nghề để theo đuổi. Nhưng có
một điều ông chắc chắn đó là ông không muốn tham gia vào công việc kinh doanh đồ
đá quí của gia đình. Khi ông quay lại trường, ông theo học ngành kế toán. Trong khi
học ở trường, một kiểm sát viên tại Hasbro - người đã từng dạy tại trường mà ông
Verracchia đang học - đã mời ông đến làm việc. Đó là vào năm 1965, khi đó tổng
doanh thu của công ty chỉ là 30 triệu Đô la. Ông Verrecchia nhớ lại rằng mỗi sáng, ông
cùng cha của ông Alan là ông Merrill đến phòng để thư, mở các đơn đặt hàng để xem
xét tình hình kinh doanh của công ty. Thậm chí sau đó, khi có những công việc khó
khăn như cầu xin các nhà cung cấp gia hạn thời gian trả nợ thì ông Verrecchia cũng
phải làm.
Sau khi ông Merrill mất vào năm 1979, con trai ông là Stephen tiếp quản công ty và
điều hành công ty đến khi ông mất ở tuổi 47 do căn bệnh AIDS. Alan - em trai của ông
Stephen là một trong số ít những người là ứng cử viên cho chức Chủ tịch Hội đồng
quản trị. Ông Alan đã làm việc chủ yếu là ở chi nhánh của công ty tại Hồng Kông,
nhưng có rất ít kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và quản lý. Tuy nhiên ông vẫn
muốn giữ chức vụ đó. Do vậy, Verrecchia - một con người trung thành - đã ủng hộ
Alan như Stephen vẫn làm. Stephen đã từng nói: “Al (tức ông Verrecchia) là người cố
vấn dày kinh nghiệm mà tôi tin tưởng nhất sau em trai tôi ( tức ông Alan). Ông ấy
luôn dạy tôi những bài học về tính kỷ luật”.
Ông Kevin Mowrer, nguyên là một thành viên trong Hội đồng quản trị của Hasbro đã
nói: “Al thậm chí còn như một người bạn thân nhất. Ông ấy là người đứng sau bạn và
không ngại phải nói với bạn những gì ông thực sự nghĩ”.
Ví dụ như vào năm 1997, công ty ký kết được những hợp đồng có số tiền bản quyền ít
nhất là 590 triệu Đô la để được bán những đồ chơi liên quan đến các tập phim “Chiến
tranh giữa các vì sao” (Star Wars). Vào thời điểm đó, đây được coi là một hành động
khôn ngoan, nhưng kết quả lại rất thất vọng và Verrecchia phải can thiệp vào công
việc điều hành của ông Alan. “Ông là người đầu tiên cho biết phải sản xuất cho ai,
bán cái gì và làm thế nào để thành công” ông Mowrer nói. Với chiến lược mới của
Hasbro, công ty không còn tập trung vào những hợp đồng như vậy nữa.
Tất nhiên, Verrecchia cũng đã mắc phải những sai lầm. Một quyết định sai lầm
nghiêm trọng của ông là vào giữa những năm 90, ông ủng hộ một dự án có tên Slice
Bread. Đó là một trò chơi thực - ảo đã tốn 40 triệu Đô la nhưng chưa bao giờ có trên
thị trường. “Đây là một ví dụ để thấy rằng bạn có thể thất bại và vẫn có thể thành
công” ông Verrecchia nói.
nguon tai.lieu . vn