Xem mẫu
- Chợ online
Nguồn: Chungta.com
Từ lâu việc mua sắm trên mạng đã trở thành thói quen của người phương Tây.
Nhưng ở Việt Nam những năm trước đây, phải là người sành điệu lắm, thông thạo
và thích ứng nhanh với lối sống hiện đại lắm thì mới biết và "dám" mua hàng từ
các trang web của nước ngoài. Con số này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ
yếu là các loại hàng hóa liên quan đến thiết bị, kỹ thuật... Còn dân ta, nhất là cánh
"cổ trắng" (nhân viên văn phòng thu nhập cao) rủ nhau mua sắm hàng tiêu dùng
trên các trang web trong nước chỉ mới xuất hiện vài năm trớ lại đây. Nhưng, "chợ"
mới này đã bắt đầu sôi động.
Nhận dạng mốt shopping mới
Giáng sinh đã dần đến, biết mua gì tặng cô bạn gái kỹ tính và nhạc mẫu tương lai
cũng kỹ tính không kém của nàng? Anh chàng Giám đốc một Công ty tư vấn thiết
kế lo ngay ngáy. Chẳng lẽ lại muối mặt nhờ cô thư ký mua giúp. May quá, có cô
bạn gửi cho đường lính một trang web, thôi thì đủ cả, lại còn có nguyên cả một
mục là sản phẩm phục vụ Giáng sinh. Tha hồ chọn.
Đúng là thời buổi công nghệ cao chỉ cần vài cú nhắp chuột là bạn đã có trong tay
món hàng mình cần mà không phải nhao đi khắp cửa hàng này đến siêu thị khác.
Trên các web site bán hàng trên mạng, hàng hoá luôn được show-up tất cả các tính
năng, thời hạn bảo hành, giá cả. Nếu đồng ý mua, chỉ cần cung cấp số thông tin cá
nhân, rồi rung đùi chờ mang hàng tới, nhận hàng, trả tiền thế là xong. Nếu ở xa,
khách hàng có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản và nhận hàng qua dịch vụ
chuyển phát nhanh.
Tiết kiếm được thời gian có lẽ là 1 trong những yếu tố đầu tiên khiến người tiêu
dùng lựa chọn phương thức mua sắm trực tuyến. Công việc ngập đầu ngập cổ, mai
- phải đi công tác nước ngoài mà chiều tối mới nhớ ra lọ nước hoa đã hết, mấy cái
áo sơmi thì nhìn cũng đã quen mắt cả rồi, hay cần phải có một cái điện thoại mới
cho "đáng mặt anh anh hào"... Những lúc như thế, mua hàng trực tuyến sẽ là cứu
cánh cho những người bận rộn. Bên cạnh đó, cứ thử nghĩ đơn giản như thế này:
nếu chường mặt ra ở các shop quần áo, mỹ phẩm để thử thử, chọn chọn, trả giá
này nọ thì kể cũng ngại. Đấy là chưa kể muốn mua cho bạn gái 1 món đồ gì đó lại
càng phức tạp hơn, chẳng biết đằng nào mà lần. Nếu có 1 địa chỉ trang web, mọi
chuyện sẽ trở nên đơn giản biết chừng nào. Nhiều trang web còn có dịch vụ tặng
hoa, tặng quà. Vừa lịch sự, sang trọng lại thật tiện lợi. Vấn đề giá cả cũng là một
lợi thế của dịch vụ này. Cảm thấy giá cả hợp lý thì đặt hàng, không phải mặc cả
hay sợ bị “cắt cổ” như khi lớ ngớ mua hàng ở các shop.
Tôi có chị bạn làm trưởng Ban Biên tập của 1 tờ Tạp chí dành cho phụ nữ, chị đã
rất hào hứng khi nghe tôi kể sẽ viết về đề tài này. Chị còn cung cấp cho tôi hàng
loạt trang web bán hàng trực tuyến, chủ yếu là điện thoại, máy vi tính, mỹ phẩm,
thời trang, hàng tiêu dùng... Chị bảo: Hay nhất là hình thức này giúpmình tiết kiệm
chi tiêu. Nếu đi Shopping, có khi cao hứng mua về những món không cần thiết,
nhưng nếu mua hàng trực tuyến, mình có thời gian cân nhắc kỹ hơn lại không bị
tác động bởi người bán hàng, lựa chọn sẽ chính xác.
Muốn shopping online phải thông minh
Một anh bạn tôi làm nghiên cứu thị trường đã dự đoán rằng: Năm 2007 sẽ là năm
của shopping online. Đó không chỉ là xu hướng tất yếu của nhịp sống số, mà còn
thể hiện trình độ ngày càng cao của người tiêu dùng hiện đại. Tuy nhiên, người ta
vẫn phải cảnh báo với nhau rằng phải cẩn thận, phải thông minh khi mua hàng trên
mạng. Điều này cũng dễ hiểu. Không ít trang web đang tồn tại theo dạng trôi nổi,
tự phát, không có Công ty chủ quản hay tư cách pháp nhân, nguồn gốc và chất
lượng hàng hoá cũng không được bảo đảm. Nếu không muốn bị ăn quả lừa, người
mua hàng phải đủ thông minh để nhận diện các trang web đàng hoàng, có một
- Công ty chủ quản được cấp phép nghiêm chỉnh. Theo thống kê chưa đầy đủ của
Vụ thương mại điện tử thì có tới vài trăm website đang hoạt động kinh doanh dưới
hình thức mua bán trực tuyến. Từ emuasam.com đến golmart.com, rồi
westcom.com... Công ty "Sắc đẹp việt” của ông chủ trẻ trong TP.HCM còn đang
xúc tiến khai trương một loạt website bán hàng trực tuyến mà nghe cái tên thôi đã
hứa hẹn hút khách: www.sieuthimypham.com, www.hoatuoiquatang.com,
www.thoitranghot.com. Anh còn khoe, Công ty đã mời cả chuyên gia nước ngoài
về tư vấn, có chiến lược marketing bài bản, đầu tư quy mô, hàng hoá đều được
cung cấp bởi các nhà cung cấp uy tín... Hy vọng các website này sẽ chinh phục
được lòng tin của người tiêu dùng cao cấp.
Tôi nhớ lần đầu tiên mua hàng trên mạng là mua 1 chai nước hoa. Mặc dù bạn bè
trước đó cũng mua nhiều rồi nhưng lúc ấy tôi vẫn hoang mang lắm. Sau này tiếp
xúc nhiều, khôn hơn, đã biết cảnh giác với các đường linh gửi qua email, cảnh
giác với những trang web mà admin yêu cầu khai báo thông tin cá nhân quá chi
tiết liên quan đến tài chính, chỉ đồng ý mua hàng khi biết rõ nguồn gốc trang web,
đơn vị chủ quản, chất lượng hàng, giá cả...Vừa rồi báo Tuổi trẻ lại vừa đưa tin anh
chàng kia lừa rất chuyên nghiệp, ban đầu tỏ vẻ rất giữ chữ tín giao hàng tận nơi,
lấy tiền sau, sau đó khi được lòng khách hàng rồi mới tung tin có một đợt hàng
mới cực “hot", thế là dân mạng đổ xô vào đặt hàng. Anh chàng chỉ việc ung dung
lặn mất tăm cùng với số tiền mấy chục triệu đồng. Biết trách ai bây giờ?
Rõ ràng, nếu các nhà kinh doanh làm ăn chân chính và người tiêu dùng có cái đầu
tỉnh táo, thì việc mua sắm trực tuyến thực sự là một hình thức dịch vụ tiện ích, phù
hợp với xu thế phát triển của nhịp sống hiện đại.
Việc Vụ thương mại điện tử đang tiến hành xếp hạng các website thương mại điện
tử cũng giống như một cánh én báo tin Xuân cho các nhà kinh doanh trực tuyến và
cả cho những người tiêu dùng có tiền nhưng hiếm thời gian.
nguon tai.lieu . vn