Xem mẫu

  1. CHÀO MỪNG CÁC ANH CHỊ VỀ DỰ  BUỔI TOẠ ĐÀM VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT  HUY NỘI LỰC ĐỘI NGŨ  CBCCVV THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 
  2. ĐÀ NẴNG Trung độ của cả nước  Giữa 2 khu vực kinh tế quan trọng: Hà Nội và tp Hồ Chí Minh  Nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây  Có quốc lộ 1A, đường sắt Thống Nhất, cảng biển, cảng hàng không quốc tế, quốc lộ 14B nối Đà Nẵng với với Tây Nguyên và hệ thống đường xuyên Á  Địa hình đa dạng: Núi, biển, rừng, đồng bằng, đó là điều kiện quan trọng để Đà Nẵng phát triển kinh tế theo hướng đa dạng tổng hợp Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
  3. ĐÀ NẴNG Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước: “ Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung với vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ, là thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế; trung tâm bưu chính - viễn thông và tài chính – ngân hàng; một trong những trung tâm văn hoá - thể thao, giáo dục và đào tạo và khoa học công nghệ của miền Trung; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh khu vực miền Trung; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của khu vực miền Trung và cả nước. Đà Nẵng phải phấn đấu để trở thành một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và cơ bản trở thành phố
  4. Lợi thế khi thành phố Đà Nẵng được Đảng và Chính phủ xác định thành phố trở thành trung tâm của miền Trung, thể hiện ở lợi thế về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm; trong hoà bình, nhân dân Đà Nẵng cần cù, thông minh, sáng tạo xây dựng thành phố ngày càng phát triển hiện đại, tạo điều kiện để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ngày càng nhanh. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sẽ thúc đẩy quá trình khai thác các nguồn lực của các thành phố Nam Lào, đông bắc Campuchia và Thái Lan sẽ tạo cơ hội cho Đà Nẵng phát huy điều kiện vị trí địa lý để phát triển các lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ vận tải và du lịch. Lợi thế về trình độ dân trí, trình độ lao động của Đà Nẵng tương đối cao so với nhiều địa phương trong cả nước đã tạo cơ hội để Đà Nẵng chuyển đổi công nghệ sản xuất tiên tiến. Đây còn là nơi hội tụ nhiều nhà khoa học, nơi tập trung các cơ quan nghiên cứu và các cơ sở đào tạo của miền Trung. Hàng năm các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề tại Đà Nẵng đã đào tạo hàng ngàn lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, trình độ tay nghề đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực không chỉ cho thành phố mà còn cho cả khu vực miền Trung.
  5. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của thành phố Đà Nẵng đã xác định: “Với yêu cầu phát triển của 10 năm đầu thế kỷ XXI và Tầm nhìn 2020, Đà Nẵng sẽ phát triển thành một trong những đô thị lớn của cả nước với quy mô dân số khoảng 1,5 triệu người; không gian đô thị ngày càng mở rộng. Đà Nẵng sẽ phát huy vai trò là đô thị trung tâm của miền Trung, đầu mối giao thông quan trọng và cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông- Tây, cùng với khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất đóng vai trò động lực phát triển kinh tế trọng điểm miền Trung; là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng – an ninh của khu vực và cả nước. Trong cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng sẽ chiếm tỷ trọng trên 60% GDP. GDP bình quân đầu người đến năm 2020 phấn đấu đạt mức 5000 USD/người. Đà Nẵng phấn đấu để trở thành phố công nghiệp vào năm 2015. Sau năm 2010 chuyển sang cơ cấu “dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp” Để phát triển, thành phố Đà Nẵng cần nguồn nhân lực có lao động có trình độ cao, chính vì vậy, ngay sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo thành phố đã ban hành chính sách thu hút nguồn nhân lực và đã đạt kết quả khả quan
  6. THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC: Qua từng giai đoạn, thành phố không ngừng đổi mới và hoàn thiện chính sách thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là chính sách ưu đãi thông thoáng, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân nên được các ngành, các địa phương, nhất là những người tốt nghiệp đại học, sau đại học hưởng ứng và đồng tình ủng hộ. Do vậy, đến nay đã tiếp nhận và bố trí công tác 530 cán bộ được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để từng bước đảm nhận những trọng trách trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.
  7. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA CHÍNH SÁCH THU HÚT: + Về phía thành phố: Từ năm 2000, triển khai thực hiện chủ trương thu hút nguồn nhân lực, thành phố đã tiếp nhận được một lực lượng lao động trẻ, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao đến công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Đây là giải pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước trẻ hoá và chuyển biến chất cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bổ sung đội ngũ cán bộ có trình độ, có năng lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Chính sách này cũng đã tạo cơ hội tranh thủ nguồn ngoại lực từ các địa phương khác. Mặt khác, chính sách đã góp phần tạo nên sự cạnh tranh tích cực, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Chủ trương này một lần nữa khẳng định chính sách cởi mở “trải thảm đỏ, đón nhân tài” của thành phố.
  8. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tạo điều kiện cho các đối tượng này đi đào tạo, bồi dưỡng (có 45 người học sau đại học, 124 lượt người được đào tạo tin học, 28 lượt người được đào tạo ngoại ngữ, 127 người được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên…) + Về phía các đối tượng thu hút: Các đối tượng tiếp nhận bố trí công tác được các cơ quan, đơn vị có điều kiện tiếp xúc với cơ quan nhà nước, với tổ chức và công dân, thích ứng sớm với công việc, chịu khó nghiên cứu, học hỏi và có tinh thần trách nhiệm cao, được cơ quan đơn vị tạo điều kiện phát huy tốt năng lực trình độ chuyên môn ở vị trí công tác được phân công, được tạo điều kiện để thăng tiến, động viên, lựa chọn và nhận được chế độ chính sách đãi ngộ. Đồng thời, kích thích sự cạnh tranh, tạo động lực để phấn đấu, nỗ lực học tập và làm việc đối với thế hệ trẻ. Nhiều cán bộ đã trưởng thành được đề bạt, bổ nhiệm (09 người giữ chức vụ trưởng, phó phòng tương đương, 01 người giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở và tương đương), có 48 người được kết nạp Đảng, có 12 người được cử đi đào tạo thạc
  9. CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI TỰ NGUYỆN ĐẾN LÀM VIỆC TẠI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG QUẢN LÝ
  10. PHẠM VI ÁP DỤNG: PH Những người tự nguyện đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Đà Nẵng quản lý. MỤC TIÊU YÊU CẦU: Tiếp nhận những người có đạo đức, phẩm chất tốt, có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu, có năng lực quản lý, điều hành nhằm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện tốt yêu cầu phát triển thành phố.
  11. ĐỐI TƯỢNG TIẾP NHẬN: 1. Giáo sư, phó giáo sư; 2. Người tốt nghiệp đại học, sau đại học (Tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp 2, dược sĩ chuyên khoa cấp 2, bác sĩ nội trú); 3. Người được cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu nghệ nhân; người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, quản lý giỏi được xếp lương chức danh chuyên gia cao cấp;
  12. ĐỐI TƯỢNG TIẾP NHẬN (tt) 4. Huấn luyện viên cấp quốc gia trở lên; vận động viên đạt thành tích cấp quốc gia trở lên; 5. Những người không cư trú hoặc không công tác tại thành phố Đà Nẵng nhưng tự nguyện tham gia vào các chương trình, đề án để xây dựng và phát triển thành phố thì thực hiện theo quy định riêng; 6. Những đối tượng quy định tại các mục 1, 2, 3, 4 được cử đi đào tạo trong nước hoặc nước ngoài từ nguồn ngân sách của thành phố thì không thuộc đối tượng điều chỉnh; 7. Những người tốt nghiệp sau đại học ở nước ngoài thì thực hiện theo quy định riêng.
  13. NGÀNH, NGHỀ VÀ CHỨC DANH TIẾP NHẬN: NGÀNH, Công nghệ sinh học, công nghệ môi trường; 1. Công nghệ thông tin (Công nghệ phần mềm, quản trị 2. mạng); Xây dựng (Dân dụng và công nghiệp; cầu đường); 3. Kiến trúc; 4. Y tế (Bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, gây mê, xét nghiệm, 5. chẩn đoán hình ảnh); Hành chính; 6. Luật (Luật hành chính, Luật dân sự, Luật quốc tế, Luật 7. thương mại quốc tế); Tài chính, kế toán, kinh tế đối ngoại, quan hệ quốc tế, du 8. lịch; Ngoại ngữ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan; 9.
  14. NGÀNH, NGHỀ VÀ CHỨC DANH TIẾP NHẬN (tt): NGÀNH, 10. Một số ngành thuộc lĩnh vực văn hoá - nghệ thuật như: Bảo tàng, thanh nhạc, hội họa, quản lý văn hoá, văn hoá dân gian, đạo diễn; 11. Quản lý giáo dục; các chuyên ngành sư phạm (theo nhu cầu tuyển dụng hàng năm); 12. Một số vị trí hoặc chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Căn cứ vào nhu cầu thực tế, Uỷ ban nhân dân (sau đây viết tắt là UBND) thành phố hoặc các cơ quan được uỷ quyền sẽ thông báo số lượng, chức danh tiếp nhận, bổ sung, thay đổi ngành, nghề thu hút cho phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố theo từng thời kỳ. Trường hợp số lượng đăng ký cao hơn nhu cầu thì Hội đồng tuyển chọn sẽ tổ chức sát hạch trước khi tiếp nhận. Hội đồng tuyển chọn do UBND thành phố quyết định thành lập.
  15. ĐIỀU KIỆN TIẾP NHẬN: ĐI 1. Điều kiện chung: Có phẩm chất, đạo đức tốt; có ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có trình độ chuyên môn cao, có đủ sức khoẻ để làm việc. 2. Điều kiện cụ thể: a) Giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp 2, dược sĩ chuyên khoa cấp 2 phải còn ít nhất đủ 07 (bảy) năm để công tác trước khi đến tuổi nghỉ hưu theo quy định;
  16. 2) Điều kiện cụ thể (tt): b) Thạc sĩ phải có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy tại các cơ sở đào tạo công lập trong nước đạt hạng khá trở lên, có chuyên ngành phù hợp với ngành học thạc sĩ và không quá 40 tuổi. Bác sĩ nội trú phải có bằng Bác sĩ hệ chính quy tại các cơ sở đào tạo công lập đạt hạng khá trở lên và không quá 35 tuổi. c) Những người tốt nghiệp đại học phải có bằng đại học hệ chính quy tại các cơ sở đào tạo công lập trong nước hoặc nước ngoài đạt hạng giỏi, xuất sắc và không quá 30 tuổi.
  17. Điều kiện cụ thể (tt): d) Những đối tượng theo tuy không đảm bảo các điều kiện theo quy định như trên, nhưng có bằng Lao động sáng tạo, sáng kiến được Hội đồng Khoa học cấp Bộ công nhận và đã được áp dụng trong thực tế. đ) Những người tốt nghiệp đại học thuộc các nhóm ngành y tế, kinh tế, địa chính, xây dựng, văn hoá, luật, hành chính hệ chính quy tại các cơ sở đào tạo công lập, có hộ khẩu tại thành phố Đà Nẵng và tự nguyện công tác tại cơ quan, đơn vị tuyến phường, xã từ 05 năm trở lên. e) Các trường hợp khác do UBND TP quyết định.
  18. 1. Đối với CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI:n sĩ, bác sĩ CHÍNH giáo sư, phó giáo sư, tiế chuyên khoa cấp 2 và dược sĩ chuyên khoa cấp 2: a) Được xếp lương theo ngạch, bậc đang hưởng hoặc xếp 100% lương khởi điểm. b) Được hưởng phụ cấp thu hút bằng 50% so với mức lương được xếp như trên trong thời hạn 02 năm kể từ ngày có văn bản tiếp nhận và phân bổ. c) Được bố trí nhà chung cư để ở và miễn tiền thuê nhà trong thời gian 07 năm. Sau 07 năm, nếu có nhu cầu tiếp tục thuê nhà thì phải trả tiền thuê nhà theo quy định của thành
  19. chuyên khoa cấp 2 và dược sĩ chuyên khoa cấp 2 chuyên (tt): d) Nếu có nhu cầu mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc mua đất làm nhà ở thì được giảm từ 10% đến 30% so với giá quy định tuỳ theo vị trí nhà, đất. Trường hợp chưa bố trí được chung cư thì thành phố hỗ trợ tiền thuê nhà theo mức giá bình quân thuê chung cư của thành phố (thời gian hỗ trợ tiền thuê nhà bằng thời gian không trả tiền thuê chung cư). đ) Sau khi tiếp nhận và phân bổ công tác, được nhận trợ cấp một lần như sau: Giáo sư: 100.000.000 đ Phó giáo sư: 70.000.000 đ Tiến sĩ: 50.000.000 đ Bác sĩ chuyên khoa 2, dược sĩ chuyên khoa cấp 2 30.000.000 đ
nguon tai.lieu . vn