Xem mẫu

  1. Chinh ph c giác quan ngư i tiêu dùng ph n 2 Th i c m xúc vào b n s c nh n di n thương hi u Khi các marketer b t u nghĩ v thương hi u như m t cá th v i c trưng “tính cách” góp ph n làm nên giá tr thương hi u, thì vi c duy trì phong thái và tính nh t quán trong cách th hi n tính cách ó th m chí còn quan tr ng hơn nhi u. Trong nhi u năm, các nhà thi t k thương hi u hi u ư c vai trò c a h v i tư cách là nh ng nhà thi t k truy n thông ch không ch ơn thu n là nh ng tay thi t k tài hoa, theo c m tính h ã t o nên di n m o cho các doanh nghi p sao cho tương x ng và th hi n ư c nh ng nét tính cách riêng c áo c a thương hi u. ó là i u mà b t kỳ hãng thi t k h th ng nh n di n thương hi u nào cũng nên coi tr ng và l y làm c t lõi cho m i ho t ng áp d ng thương hi u. Các công ty xây d ng m t quy trình phát tri n m b o r ng mình hi u rõ c trưng c m xúc c a thương hi u mà mình ang làm là gì, ho c mình có th phát tri n c tính ó như th nào, như v y khi thi t k chúng tôi luôn có tiêu chí h t s c rõ ràng. Càng làm vi c nhi u v i các thương hi u xây d ng hình nh cho h , tôi càng nh n th y r ng nhìn nh n thương hi u như m t
  2. con ngư i là cách r t hi u qu hi u ư c cách v n ng c a thương hi u. V i góc nhìn y, chúng ta s th y r t d dàng khi nghĩ v cách mà m i ngư i c m nh n v nhau, v th gi i xung quanh ta theo cách gi ng như i v i thương hi u v y. ích n: Chinh ph c giác quan ngư i tiêu dùng K t ngày u khi v n d ng th c t t i nay, b n s c nh n di n thương hi u v n ch y u ư c th hi n qua nh ng tác ng v m t th giác. C t lõi c a h th ng b n s c nh n di n thương hi u là các y u t ph i h p nhu n nhuy n v i nhau nh m khơi g i c m xúc nh t nh trong tâm trí th trư ng, trong ó có logo, màu s c, ki u ch và m u nh d ng format - t t c u là nh ng y u t hình nh. N u vư t ra ngoài tác ng th giác, b n s c nh n di n thương hi u thư ng ch nh m t i thính giác. Tên thương hi u và slogan s tr thành nh ng y u t nh n di n hi u qu nh t không ch ơn thu n khi chúng c áo và ư c truy n thông t t mà còn là khi c t ti ng, chúng t o ư c nên nh ng âm thanh hay. M t s thương hi u ã sáng t o m u âm thanh ng n i cùng v i s xu t hi n c a logo trên phim, trong qu ng cáo truy n hình, hay th m chí trên c Internet. Âm hi u “Intel inside" mà b n nghe th y cu i clip qu ng cáo c a Intel chính là m t ví d r t i n hình. M t s thương hi u khác cũng ang tìm ki m cơ h i th hi n âm thanh nhi u hơn, ch ng h n như m t hãng xe hơi c a M luôn tìm ki m ki u âm
  3. thanh d nh , dùng làm tín hi u âm thanh báo chuy n hư ng cho t t c các dòng ôtô c a h . Hi n nay, nhi u thương hi u ang b t u tìm cách v n d ng nh ng hình th c tác ng lên các giác quan khác c a con ngư i – k c v giác, xúc giác và kh u giác. i v i m t s thương hi u, m t vài giác quan s óng vai trò h t s c thi t y u do tính ch t s n ph m c a thương hi u ó, ví d kh u giác quan tr ng v i s n ph m nư c hoa Chanel No5, song i v i v kem m i c a Vinamilk thì v giác l i quan tr ng. Nhưng m t i m khá m i trong ho t ng xây d ng thương hi u mà b t c thương hi u nào, trong b t c lĩnh v c kinh doanh nào cũng nên cân nh c – ó là làm sao tương tác ư c v i khách hàng thông qua t t c các giác quan. ây là xu hư ng mà chuyên gia qu ng cáo Martin Lindstrom và nhi u ngư i khác ã nh n nh. Ch ng h n, m t hi p h i s a c a California ã s d ng m u in qu ng cáo s a ư c t m ư p hương v thơm ngon tươi ng y c a nh ng chi c bánh quy nư ng m i ra lò và dán t i các tr m ch xe buýt. Hay ngay c các nhà thi t k bao bì hi n nay cũng ngày càng tâm n “c m giác” khi ch m vào nh ng hình vân r p n i trên bao bì sao cho tương x ng v i ch t lư ng và s c c nh tranh c a s n ph m. Tr m t vài trư ng h p ngo i l , vi c s d ng các "hình th c truy n thông tác ng lên c m nh n giác quan” như v y ch y u ư c phát tri n t chính các c tính c a s n ph m. Tuy nhiên,
  4. chúng ta có cơ h i thu hút ư c s chú ý c a th trư ng không ch c p s n ph m, mà cao hơn là c p thương hi u, gi ng như Intel ã làm v i tín hi u âm thanh v y. làm ư c i u này, chúng ta c n c n nh c các y u t tác ng t i c m nh n không ch v kh năng thu hút s chú ý mà còn kh năng chuy n t i nh ng c tính c m xúc c áo c a thương hi u. G n ây, khi chúng tôi thi t k b n s c nh n di n cho thương hi u th i trang N&M, chúng tôi ng th i cũng xu t r t nhi u cách sao cho thương hi u có th t o ư c m i liên h v i khách mua hàng v m t c m nh n thông qua phong cách trang trí và trưng bày t i các c a hi u th i trang N&M. Nh ph i h p làm vi c ch t ch v i doanh nghi p trong quá trình xây d ng thương hi u, chúng tôi n m r t rõ c tính c m xúc c a thương hi u là gì. Hoa văn nào thì phù h p v i tính cách thương hi u? Nên dùng lo i hương nư c hoa nào cho nhân viên bán hàng? Cũng gi ng như khi cân nh c k v màu s c hay ki u ch cho phù h p v i tính cách thương hi u, nay chúng tôi còn cân nh c xem b ng cách nào có th ph i h p m t y u t truy n thông c th tác ng t i c m nh n giác quan cho phù h p v i thương hi u. Ho t ng thương hi u v n luôn v n ng và phát tri n. b tkp nh p ó, b n s c nh n di n thương hi u cũng ph i v n ng không ng ng. ó chính là lý do khi n cho giai o n này tr nên th t thú v .
nguon tai.lieu . vn