Xem mẫu
- CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA SẢN PHẨM
GVHD: GS.TS Đoàn Thị Hồng Vân
Thành viên nghiên cứu:
1. Phan Dương Hùng Vĩ Tm04
2. Hứa Thị Mi Tm03
3. Nguyễn Thị Thanh An Tm03
4. Sơn Quân Tm04
I. Bản chất
Tạo ra những cái mà toàn ngành đều công nhận là “độc nhất vô nhị”, tạo ra điểm độc
đáo riêng làm sao nó có thể chiếm được một chỗ đặc biệt và có giá trị trong tâm trí
khách hàng.
Sự khác biệt có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức: kiểu dáng, chất lượng sản phẩm,
công nghệ chế tạo, dịch vụ khách hàng…
II. Mục đích
Nếu đạt được, là chiến lược tạo khả năng cho công ty thu được lợi nhuận
cao hơn mức lợi nhuận bình quân. Bởi vì nó tạo nên một vị thế chắc chắn cho hang
trong việc đối phó với lực lượng cạnh tranh. Khác biệt hóa sản phẩm tạo ra sự cách
biệt đối với những thủ cạnh tranh vì có niềm tin khách hàng vào sản phẩm, sẽ dẫn
đến khả năng ít biến động về giá.
Đặc biệt, chính khả năng này cho phép công ty định giá “ vượt trội” cho sản phẩm,
tăng doanh thu… giá vượt trội này thường cao hơn nhiều so với giá sản phẩm của
công ty theo đuổi chiến lược chi phí thấp nhất và được khách hàng tin rằng sản phẩm
có chất lượng cao.
III. Đặc điểm:
- Có mức độ khác biệt hóa sản phẩm cao
- Phân khúc thị trường cao
- Thế mạnh đặc trưng tập trung ở các khâu R&D, marketing và bán hàng
- Nguy cơ bị cạnh tranh thấp.
- khả năng thu hút khách hàng cao
- Thị trường được chia thành nhiều phân khúc khac nhau. Công ty sẽ đáp ứng nhu
cầu của các phân khúc bằng những sản phẩm được thiết kế phù hợp cho từng
phân khúc hoặc chỉ lựa chon những phân khúc mà công ty có lợi thế về khác biệt
hóa nào đó.
- Việc xây dựng phát triển năng lực phân biệt nhằm tạo ra lợi thế khác biệt hóa
thường có chi phí cao hơn công ty theo đuổi chi phí thấp nhất.
- Công ty sẽ chấp nhận tăng chi phí để có được sản phẩm khác biệt
IV. Thuận lợi- nguy cơ:
Thuận lợi:
- Giúp công ty đối phó 5 tác lực cạnh tranh một cách vững vàng và thu được lợi
nhuận trên mức trung bình.
- Tạo ra sự trung thành với nhãn hiệu của khách hàng. Giúp công ty đối đầu với sự
cạnh tranh, bảo vệ công ty từ nhiều phía.
- Công ty có thể “chống đỡ” với sự tăng giá nguyên vật liệu tố hơn so với các công
-
ty theo đuổi chi phí thấp nhất.
- Chính khác biệt hóa và trung thành với nhãn hiệu là rào cản đối với các công ty
khác muốn xâm nhập vào thị trường. Các công ty muốn cạnh tranh phải tạo ra thế
mạnh riêng, sự khác biệt đặc trưng của mình và điều này tốn kém, chi phí lớn.
- Một khi khách hàng đã trung thành với sản phẩm thì sản phẩm thay thế khó có
được chỗ đứng trong long khách hàng.
Thách thức:
- Chi phí lớn dẫn tới giá thành cao, nếu sự khác biệt quá mức dẫn đến giá quá cao
thì sự khác biệt không còn giữ nổi long trung thành với nhãn hiệu.
- Đối với các công ty thực hiện chiến lược khác biệt hóa sản phẩm thì vấn đề quan
tâm hàng đầu là khả năng duy trì tính khác biệt, độc đáo của sản phẩm.
- Sự bắt chước nhanh chóng của đối thủ cạnh tranh
- Khi xuât hiện sản phẩm thay thế, phải xác định được giá mà thị trường chấp nhận.
- Phải là người dẫn đầu, đi trước đối thủ cạnh tranh một bước
- Hiểu biết nhu cầu củ thể của khách hàng và điều họ xem trọng để có thể đưa ra
giải pháp phù hợp.
- Đối mặ với sự thay đổi trong nhu cầu và thị hiếu của khách hàng
V. Khác biệt hóa sản phẩm của Apple:
1. Giới thiệu về công ty Apple
Lịch sử hình thành
a.
Apple là một công ty sản xuất hàng điện tử lớn trên thế giới, được thành lập
ngày 11/04/1976 bởi Steve Jobs và Steve Wozniak (bên cạnh còn có Ronald
Wayene) tại Cupertino, California, Hoa Kỳ. Cả hai nhà sang lập cùng có chung
niềm đam mê đối với máy tính và việc kinh doanh chúng
Quá trình phát triển:
b.
Trong suốt hơn 35 năm qua, công ty Apple đã tăng trưởng không ngừng với một
tốc độ đáng kinh ngạc. Lịch sử hình thành và phát triển của Apple luôn gắn với
những bước ngoặt mang tính đột phá trong việc tạo ra các sản phẩm công nghệ
điện tử thế hệ mới.
- Những năm đầu: 1976-1980:
Apple I được thành lập ngày 1 tháng 4, 1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak, và
Ronald Wayne, để bán các bộ Apple tôi máy tính cá nhân
-Lisa và Macintosh: 1981-1985
Steve Jobs bắt đầu làm việc trên Apple Lisa vào năm 1978 nhưng năm 1982
ông đã được đẩy từ nhóm Lisa sang tiếp nhận dự án Jef Raskin, hạ thấp chi phí
của máy tính Macintosh. Lisa trở thành máy tính cá nhân đầu tiên bán ra công
chúng với một GUI, nhưng là một thất bại thương mại do giá cao và các phần
mềm hạn chế.
Năm 1984, Apple tiếp theo ra mắt máy tính Macintosh thông qua một chương
trình. Nó được đạo diễn bởi Ridley Scott, phát sóng trong quý thứ ba của Super
Bowl XVIII vào 22 tháng 1 năm 1984, và được xem là một sự kiện bước ngoặt
cho sự thành công của Apple và là một "kiệt tác".
-Rise và mùa thu: 1986-1993
Có một số bài học kinh nghiệm đau đớn sau khi giới thiệu Macintosh Portable
cồng kềnh vào năm 1989, Apple giới thiệu PowerBook năm 1991, trong đó
- thành lập các yếu tố hình thức hiện đại và bố trí tiện dụng của máy tính xách
tay.
Trong thời gian này Apple thử nghiệm với một số sản phẩm tiêu dùng khác
không có mục tiêu bao gồm máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe đĩa CD cầm tay âm
thanh, loa, video bàn giao tiếp, và các thiết bị truyền hình. Cuối cùng, tất cả
điều này chứng tỏ “quá ít, quá muộn” cho Apple như thị phần của họ và giá cổ
phiếu tiếp tục trượt dài trên thị trường chứng khoán.
-Giai đoạn: 1998-2005
Ngày 15 tháng 08 năm 1998, Apple giới thiệu một sản phảm mới tất cả trong
một gợi nhớ của máy tính Macintosh 128K: iMac. Mac OS X, dựa trên
OPENSTEP của NeXT và BSD Unix được phát hành vào ngày 24 tháng ba năm
2001, sau nhiều năm phát triển và bước đầu tạo được vị thế của mình trong thị
trường. ----Gian đoạn : 2005-2007
MacBook Pro (15.4 "widescreen) là máy tính xách tay đầu tiên của Apple với
một bộ vi xử lý Intel. Nó đã được công bố vào tháng Giêng năm 2006 và là
nhằm vào các thị trường chuyên nghiệp. Apple cũng giới thiệu Boot Camp để
giúp người dùng cài đặt Windows XP hoặc Windows Vista trên Intel Mac của
họ cùng với Mac OS X. Mặc dù thị phần của Apple trên máy tính đã phát triển,
nó vẫn còn xa so với đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng Microsoft
Windows, chỉ có khoảng 8% số máy tính để bàn và máy tính xách tay tại Mỹ.
- Điện thoại di động điện tử tiêu dùng thời đại: 2007-hiện nay
Tại hội chợ triển lãm Macworld ngày 09 Tháng 1 năm 2007, Jobs thông báo
rằng Apple Computer sẽ được biết đến như Apple Inc, do thực tế rằng các máy
tính không còn là trọng tâm duy nhất của công ty. Sự thay đổi này phản ánh sự
thay đổi của công ty nhấn mạnh đến các thiết bị di động điện tử từ máy tính cá
nhân. Sự kiện này cũng chứng kiến sự công bố của iPhone và Apple TV. Vào
tháng bảy năm sau, Apple ra mắt App Store để bán ứng dụng cho iPhone và
iPod Touch. Sau nhiều năm đầu cơ và nhiều tin đồn "rò rỉ" Apple đã công bố
một màn hình lớn, giống như tablet phương tiện truyền thông thiết bị được gọi
là iPad ngày 27 tháng giêng năm 2010. Trong tháng 6 năm 2010, Apple tung ra
iPhone thế hệ thứ tư. Vào tháng chín năm 2010, Apple làm mới dòng iPod của
mình về máy nghe nhạc MP3, giới thiệu một đa cảm ứng iPod Nano, iPod
Touch với FaceTime, và iPod Shuffle với các nút. Ngoài ra Apple đã cập nhật
MacBook máy tính xách tay của họ, bộ phần mềm iLife của các ứng dụng, và
ra mắt Mac OS X Lion, phiên bản mới nhất Mac của mình OS X hệ điều hành
2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple:
Với những hoạt động chiến lược marketing trong công ty Apple, ta cần xét đến các
hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm
trên thị trường. Tuy nhiên ta sẽ xét các chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của
Apple một cách cụ thể hơn so với hai chiến lược kia
Phận đoạn thị trượng:
a.
Với quá trình phát triển hơn 35 năm của mình Apple rất coi trọng việc xác định
thị trường mục tiêu của mình , trong đó quá trình phân đoạn thị trường rất được
chú trọng. Đó là một công việc rất cần thiết bởi vì phân đoạn thị trường, chúng
ta mới tạo ra được khúc thị trương mục tiêu của mình và tiến hành tìm hiểu các
đặc trưng của đoạn thị trường đó. Căn cứ vào các đặc trưng vừa tìm ra để có
- các quyết định về công cụ và phương thức marketing thích hợp tác động lên thị
trường đó, kích thích họ sử dụng sản phẩm mang nhãn hiệu của mình. Số
lượng khách hàng trong lĩnh vực điện tử rất phổ biến nên việc phân khúc thị
trường không quá khó với các lãnh đạo của Apple, tuy nhiên khó ở đây là Apple
có quá nhiều đối thủ cạnh tranh chính vì vậy việc phân khúc thị trường đòi hỏi
phải tiến hành có quy trình và nhanh chóng chiếm lĩnh những phân khúc thị
trường mục tiêu. Apple đã phân theo 2 tiêu chí là: Thứ nhất theo tiêu chí vùng
địa lý; thứ hai theo tiêu chí khách hàng. Apple đã làm rất tốt giai đoạn này, đây
cũng là một trong những yếu tố tạo sự thành công của công ty
Lựa chọn thị trượng mục tiêu:
b.
Sau khi đã tiến hành phân đoạn thị trường, Apple đã chọn ra thị trường mục tiêu
của mình. Việc lựa chọn thị trường mục tiêu phải căn cứ vào các đặc điểm thị
trường và các yếu tố bên trong công ty xem có khả năng đáp ứng nhu cầu và
các nỗ lực marketing của mình có tác động được vào họ hay không. Thị trường
mục tiêu và đầy tiềm năng của Apple là các nước có nền công nghệ kĩ thuật số
cao, bên cạnh một số nước mới nổi cũng được công ty đưa vào danh sách thị
trường mục tiêu của mình. Việc lựa chọn thị trường mục tiêu của Apple gắn
liền với khách hàng mục tiêu của họ. Và Apple đã làm được điều này khi
những sản phẩm đưa ra trong các thị trường mục tiêu đều tạo nên được một
cơn sốt, thương hiệu Apple ngày càng ăn sâu vào tâm tri người tiêu dùng cho dù
họ có sở hữu được sản phẩm của Apple hay không.
Chiến lược định vị (chiến lược khác biệt hóa sản phẩm)
c.
Sau khi xác định vị trí sản phẩm của mình, công ty Apple đã sử dụng các công
cụ cạnh tranh và một loạt các biến số marrketing – mix nhằm tập trung tạo
dựng hình ảnh về nhãn hiệu về công ty trong lòng khách hàng. Ta sẽ lần lượt
xem xét các chiến lược của Apple.
Chiến lược đa dạng hóa cơ sở khách hàng:
Đa dạng hóa cơ sở khách hàng là một trong những chiến lược mà Apple đang
áp dụng để tăng trưởng và mở rộng thị phần, nhất là trong những giai đoạn
khủng hoảng kinh tế. Tập trung vào một nhóm khách hàng hay thị phần, tiếc
thay lại là 1 trong những điểm yếu của các doanh nghiệp nhỏ. Dưới đây là 1
năm hướng chiến lược mà Apple sử dụng
-Tìm những khách hàng mà Apple chưa biết:
Khi các nguồn khách hàng có được từ việc tham gia các sự kiện xây dựng quan
hệ do khách hàng hiện tại giới thiệu hoặc do đối tác giới thiệu hay thông qua
các bài viết được đăng tải trên báo chí, từ các cuộc hội thảo trực tuyến, nhật ký
điện tử… giảm đi, các nhà lãnh đạo của công ty đã đưa ra chiến lược bắt đầu
truyền thông tin cho những khách hàng chưa hề biết trước. Và Apple cũng gặt
hái nhiều thành công từ cách tiếp cận khách hàng độc đáo này.
- Tranh thủ PR
Thay vì những kiểu quảng cáo truyền thống mang tính tức thời trong các tháng,
trong tuần là đơn thuần thông báo về sản phầm thì Apple đã sử dụng nhiều
cách tiếp cận khác nhau để mọi khách hàng đều biết đến thương hiệu của
mình chẳng hạn như các bài báo viết về chất lượng sản phẩm, các thông tin
chi tiết về sản phẩm mới chứ không chỉ chỉ gói gọn trong một thông cáo báo
chí. Và kết quả là, hàng nghìn người đều biết đến các sản phẩm của Apple.
- Các phương tiện truyền thông đại chúng thực sự có một sức mạnh rất lớn, đặc
biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.
- Chuyện khác hàng ảo thành khách hàng thật:
Hiện nay người rất quan tâm đến các mạng xã hội vì chúng có tác dụng và ảnh
hưởng rất lớn. Truyền thông xã hội là 1 kênh hiệu quả để xây dựng cơ sở
khách hàng thật bằng những lới mời chào hấp dẫn trên mạng xã hội. trên mạng
xã hội như Facebook, Twitter, My Space…. Đều có những thông điệp của công
ty cũng như các forum yêu thích sản phẩm của Apple.
- Chú trọng việc tạo dựng quan hệ (networking).
Các quan hệ mang tính cá nhân là một kênh rất hữu hiệu để doanh nghiệp có
thêm khách hàng. “Người ta có thể dễ dàng quên đi một bức thư điện tử nhưng
sẽ có ấn tượng lâu dài với một người nếu người đó thật sự biết cách tạo ra ấn
tượng”. Rất nhiều các thương vụ mà Apple có được là thông qua nguồn giới
thiệu của khách hàng hiện tại. Mỗi khách hàng của công ty giao dịch thành
công là một kết nối với một khách hàng khác với triển vọng thành công khá
cao. Trong khi truyền thông xã hội giúp chúng ta tiếp cận được nhiều khách
hàng trong một thời gian ngắn thì các kênh giao tiếp truyền thống trực tiếp lại
tạo ra một số quan hệ mạnh mẽ hơn cho Apple.
- Hợp tác với đối thủ cạnh tranh
Không ít liên minh giữa các công ty từng xem là “đối thủ không đội trời chung”
đã dẫn đến nhiều kết quả tốt đẹp khi cả hai bên đều có cơ hội để mở rộng cơ
sở khách hàng, tăng cường bán chéo và tăng doanh thu. Đó là chưa kể đến hiệu
ứng tốt tạo ra cho việc quảng bá thương hiệu của từng doanh nghiệp nhờ các
hoạt động tiếp thị liên kết. Apple cũng không ngoại lê, ai cũng biết Microsoft là
một đối thủ trực tiếp của Apple nhưng công ty vẫn bắt tay với Microsoft
trong chiến lược lật đổ Google trong dịch vụ tìm kiếm của iPhone. Trước đây
Apple từng bắt tay với Motorola và IBM trong chiến lược xâm nhập vào thị
trường PDA.
- Thị phần sản phẩm của Apple.
Theo số liệu thống kê của Nielsen thì thị phần điện thoại thông minh Iphone
của Apple chiếm 29,7% thị trường Mỹ, trong đó hệ điều hành Ios chiếm gần
27,9% . Bên cạnh thì Ipod của Apple chiếm tới 40% thị phần máy nghe nhạc
trên thế giới. Còn về máy tính iMac và Ipad thì chiếm 8% thị phần trên thị
trường Mỹ, riêng Ipad của Apple chiếm tới 90% máy tính bảng trên toàn thế
giới.
-Chiến lược tấn công
Với vị trí là người dẫn đầu thị trường thì chiến lược tấn công của Apple có thể
là mở rộng toàn bộ thị trường hoặc bảo vệ thị phần. Để mở rộng toàn bộ thị
trường công ty đã phát minh ra nhiều sản phẩm mới. Chi các sản phẩm này
thành từng dòng khác nhau để chiếm lĩnh thị trường.
Để bảo vệ thị phần của mình Apple luôn áp dụng chiến lược bảo vệ vị trí tức
là không cho đối thủ xâm phạm đến lãnh địa của mình. Không bao giờ để
khách hàng đang sử dụng sản phẩm của mình lại chuyển sang sử dụng máy
khác. mục đích của công ty là A --> A tức là Apple to Apple.
Để bảo vệ vị trí, Apple đã tăng cường sử dụng marketing quan hệ với khách
hàng thông qua các buổi ra mắt sản phẩm mới và các buổi tiếp xúc truyền
- thông để giải quyết các vấn đề liên quan sản phẩm của lãnh đạo công ty (Steve
Jobs từng giải trình về lỗi mất sóng của iPhone). Bên cạnh các nhân viên kỹ
thuật cũng thường xuyên đến hướng dẫn khách hàng sử dụng các tính năng của
máy để khách hàng khỏi bỡ ngỡ. Các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo
dưỡng, sửa chữa, thay linh kiện được sử dụng rất tốt, tăng sự hài lòng của
khách hàng đối với sản phẩm của Apple.
Hằng ngày trên các thông tin đại chúng ta đều thấy Apple dường như muốn
tung ra thật nhiều sản phẩm của mình để thống trị thị trường. Sự thay đổi mẫu
mã của điện thoại, máy nghe nhạc hay máy tính là minh chứng cho chiến lược
này. Bên cạnh Apple còn muốn thâu tóm thị phần của đối thủ bằng khẩu hiệu:
“Other to Apple”.
Khác biệt hóa sản phẩm:
d.
Sau khi đã xác định được chiến lược tấn công, công ty phải xây dựng chiến
lược định vị hay khác biệt hoá sản phẩm. Để xây dựng được chiến lược định
vị công ty cần xác định khuếch trương những điểm khác biệt nào. Qua thực tế
cạnh tranh cho thấy Apple có một chiến lượt Marketing cực kì hiệu quả,
chúng ta sẽ tìm điểm khác biệt trong marketing; sản phẩm và chiến lược cạnh
tranh của Apple.
Apple áp dụng cho mình một chiến lược marketing theo vòng đời sản phẩm,
bao gồm các giai đoạn: giới thiệu, phát triển, chín muồi và suy tàn. Cụ thể
chúng ta thấy rằng mỗi sản phẩm Apple tung ra ngoài thị trường đều tuân thủ
tuyệt đối các bước trên. Ví dụ khi iPod Mini trãi qua giai đoạn giới thiệu thì
đến giai đoạn phát triển Apple hạ thấp giá xuống để tăng thị phần. Khi thị
trường đi vào suy tàn bộ phận thiết kế đã đưa ra hàng loạt các mẫu mới nhằm
tạo một vòng đời mới cho sản phẩm ví dụ: Aplple đã tung ra nhiều sản phẩm
trong năm 2010 với nhiều điểm độc đáo như iMac, iPhone, iPad, iOS X, iPod
thế hệ mới với nhiều tính năng tuyệt vời.
Apple còn làm cho thế giới công nghệ ngỡ ngàng về các sản phẩm của mình,
có thực sự sản phẩm của Apple tốt đến thế hay chỉ là một cách giới thiệu quá
hoàn hảo mà bất kì ai cũng muốn sở hữu một sản phẩm của họ. Đó chính là
nghệ thuật công báo sản phẩm. Công ty áp dụng hai hình thức công báo khá
thành công, trước tiên Apple thường chọn cách giữ vững thông tin sản phẩm
đến cùng ví dụ như sự ra đời của iPhone, iPad. Hình thức này áp dụng nhằm
giữ vững yếu tố công nghệ, thường được đánh giá là yếu tố tạo nên thành
công cho sản phẩm. Thứ hai Apple cũng chọn cách công báo trước thông tin về
sản phẩm sau đó mới tung ra thị trường như Microssoft luôn làm. Chiến lược
này nhằm làm đóng băng đối thủ cạnh tranh trong việc thu hút khách hàng ví
dụ việc Apple công báo trước về iMac thế hệ mới, cả thế giới ai cũng biết
đặc điểm của sản phẩm này và đều muốn xếp hàng để có được nó.
Apple thiết lập sự khác biệt của sản phẩm qua khách hàng tuổi teen dựa vào
thông điệp “nét văn hóa độc nhất vô nhị- iCulture”. Công ty thực hiện vấn đề
này với ba chiến lược chính là: Đáp ứng các nhu cầu có thực; tập trung vào
vấn đề thiết kế; làm cho fan hâm mộ viễn thông marketing cho sản phẩm;
không cần nói cho giới trẻ biết rằng bạn thực sự quan tâm đến họ trong việc
chế tạo sản phẩm. Apple rất quan tâm đến thiết kế của các sản phẩm, trong
tất cả các sản phẩm của Apple đều có điểm đặc biệt so với đối thủ cạnh
- tranh. Ví dụ như các sản phẩm máy tính, điện thoại hay máy nghe nhạc của
Apple có chất liệu rất tốt, thiết kế hoàn hảo: mỏng, nhẹ đặc biệt tích hợp
đầy đủ các tính năng của một sản phẩm cao cấp điển hình là iPhone, iPad,
iMac, iPod,.. bên cạnh ngay cả phần mền cũng hơn hẳn đối thủ về giao diện
sắc sảo.
Ngoài ra Apple còn tạo dựng được sự khác biệt trong chiến lược bán hàng,
định giá sản phẩm. Khi sản phẩm trở nên hút khách Apple không những không
kịp thời cun cấp hàng mà còn chủ động kìm hàng để tạo cơn sốt hàng, chính
từ đây tạo được cơn sốt giá, đồng thời thương hiệu Apple được khách hàng
nhắc đến nhiều hơn. Chính điều này mà Apple dần thu phụt được khách hàng
ở thị trường Châu Á, doanh thu hằng năm tại khu vực này tăng lên đáng kể.
Chính sách giá cả đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Nhìn chung thì giá sản phẩm Apple không thực sự đắt với khách hàng châu Âu,
đây cũng là điều Apple luôn mong muốn vì lợi nhuận ở thị trường này vẫn ổn
định với mức giá mà họ đã xác định trước. Tuy nhiên với thị châu Á thì chiến
lược giá cần mền hơn vì ở đây hàng xách tay rất phổ biến và công nghệ nhái
hàng Apple rất phát triển. Ví dụ để sở hữu một chiếc iPhone 3GS ở Việt Nam
bạn cần bỏ ra khoảng 12 triệu cùng hợp đồng hai năm với nhà mạng. Chính vì
thế chính sách giá của Apple cũng được thực hiện theo vòng đời của sản
phẩm. Đây chính là điểm khác biệt rõ so với sản phẩm cạnh tranh khác
Ta điểm sơ qua các sản phẩm của Apple hiện nay:
Thứ nhất: iMac
Biến đổi từ những chiếc Apple II,III của những năm cuối thế kỉ 19 đã dần
biến thành iMac của thế kỉ 20 và 21. MacBook Air là sản phẩm gần đây nhất
mà Apple giới thiệu ra thị trường. Được mệnh danh là chiếc máy tính xách tay
mỏng nhất thế giới, MacBook Air có thể được chứa trong một chiếc phong bì
khổ A4 vì theo như giới thiệu của Steve Jobs thì "chi tiết mỏng nhất của
MacBook Air chỉ dày có 4 mm và chi tiết dày nhất cũng chỉ là 16 mm". Đây là
đặc điểm mà iMac có thể đánh bật tất cả đối thủ cạnh tranh trong phân khúc
này.
Thứ hai: I Pad
Apple đã tìm ra một "chân lý" marketing có thể giúp cho hãng giành lại một
phần thị phần và xác định được đường đi nước bước của mình. Apple hiểu
được rằng, điều mà iPad tâm niệm không phải là việc: tất cả các khách hàng
đều là giới kinh doanh, mà là: tất cả giới kinh doanh đều là khách hàng.
Tuy nhiên, Apple cũng không muốn iPad phải thay thế máy tính notebook để
trở thành một công cụ phổ biến và vô giá. Nó có những giá trị riêng của mình.
Giới kinh doanh vẫn cần giữ lại desktop và notebook, nhưng vẫn có thể có cả
iPad (với khả năng thực hiện đến 90% chức năng của notebook) và có thể
mang lại cho người tiêu dùng nhiều chức năng và sự tiện lợi hơn.
Thứ ba: iStore
iTunes Store là một kho dữ liệu bán cho khách hàng, ở kho dữ liệu chứa hàng
triệu phần mền được phát triển từ chuyên gia công nghệ của công ty. Thu
nhập hàng năm của iStore tăng lên đáng kể.
Thứ tư: iPod
iPod Shuffle mới, iPod Nano "tí hon" cùng iPod Touch thế hệ thứ 4 với cấu
- hình tương đương iPhone 4 là bộ 3 iPod 2010 vừa được Apple trình làng đã
gây xôn xao cho thế giới giải trí. Mẫu iPod Shuffle mới, có thiết kế cực kỳ
nhỏ gọn với kiểu dáng vuông vắn.
Dòng iPod Nano cũng được làm mới:. Nhỏ hơn, nhẹ hơn và tốt hơn phiên bản
trước là những đặc điểm về mẫu iPod Nano mới ra. Thay thế cho hệ thống
phím điều khiển clickwheel vốn đã tồn tại trên các đời Nano cũ là màn hình
cảm ứng đa chạm 1,54 inch (240 x 240 pixel). Nano mới còn đi kèm với tính
năng radio FM tích hợp và pin sử dụng liên tục 24 giờ. Quả Táo sẽ phát hành
iPod Nano đời mới với 7 màu sắc khác nhau dành cho 2 phiên bản bộ nhớ 8GB
và 16GB.
Mẫu iPod cuối cùng nhưng đáng chú ý nhất: iPod Touch gen 4, mẫu iPod giới
thiệu cuối cùng nhưng lại là sản phẩm đáng chú ý nhất trong sự kiện của
Apple. Đúng như kỳ vọng và dự đoán của nhiều người trước đó, Apple chính
thức cho ra mắt mẫu máy nghe nhạc "khủng" nhất của mình với một loạt các
cải tiến mới và ấn tượng. iPod Touch mới sở hữu màn hình Retina Display,
chip xử lý Apple A4, con quay hồi quy, hệ thống Game Center như trên iPhone
4.
Thứ năm: iPhone
Không nhằm vào sự trải nghiệm công nghệ cao, giá thành rẻ, hay định vị thị
trường cố định. iPhone đưa ra một trải nghiệm hoàn toàn mới trong thế giới
smartphone lúc đó. Người dùng iPhone có cảm giác về đẳng cấp, sự khác biệt,
thích thú, cũng như sự "chiêu đãi" của Apple với những khách hàng của mình.
PR rất mạnh, hướng tới khách hàng ít khi dùng Smartphone, giảm giá bán, thể
hiện đẳng cấp... là những chiến lược mà Apple đã thành công khi phát triển
Ipod và Mac. Nếu để nói một câu về thành công, thì đó là "mang đẳng cấp cho
người dùng bình dân".
Apple hiện nay tung ra 2dòng sản phẩm IPhone: IPhone 3, IPhone 4 với 3 phiên
bản 8G, 16G và 32G. Theo Apple, IPhone 5 dự tính sẽ ra mắt vào cuối quý IV
năm nay.
Thứ sáu: iOS X
Mac OS X ra đời năm 1999, nó và các phiên bản cập nhật tiếp sau không chỉ là
sự thành công về mặt kĩ thuật mà còn cả về mặt thương mại. Cho tới phiên
bản 10.3 dưới tên Panther (ra đời năm 2003). Phiên bản cuối cùng 10.5 của
Mac OS với tên Leopard là một nỗ lực mạnh mẽ của Apple để biến nó trở
thành một hệ điều hành hoàn chỉnh và nhiều tính năng nhất trên thị trường
hiện tại. Trong tương lai, OS X sẽ là hệ điều hành không chỉ cho máy tính mà
còn cho cả các thiết bị số khác của Apple
nguon tai.lieu . vn