Xem mẫu
- Chiến lược hay vẫn thất
bại - Vì sao?
Chúng ta đều từng trải qua cảm giác thất bại khi nhận ra rằng chiến lược mà
ta phải cố gắng nỗ lực cao để thực hiện rốt cuộc lại chẳng mang lại kết quả
mong muốn. Dưới đây là ba lý do phổ biến nhất giải thích tại sao các chiến
lược hay lại hóa dở và cách khắc phục mà không loại bỏ các chiến lược đó:
Chiến lược hay vẫn thất bại - Vì sao?
1. Chọn sai người
Việc thực hiện một chiến lược mới thường sẽ bao gồm việc thuê hoặc đề bạt
ai đó chuyên thực hiện chiến lược này: một nhân viên thiết kế giỏi để thiết kế
- website mới chuyên nghiệp và thu hút, một giám đốc phát triển kinh doanh để
tạo một cú hích sang thị trường châu Á...
Đáng tiếc là đôi khi chúng ta tìm sai người. Và kết quả là chiến lược thất bại
hoặc gần như vậy.
Sự thật là chiến lược không có vấn đề gì, chỉ là bạn đã tuyển sai người thực
hiện nó. Tuy nhiên, việc tuyển dụng là rất khó khăn nên chúng ta thường loại
bỏ chiến lược đó đi thay vì thực hiện lại quá trình tuyển dụng.
Vì vậy, nếu bạn nhận ra mình đã đặt sai người vào một vị trí, đừng loại bỏ
chiến lược. Thay vào đó, hãy hít thở thật sâu và tiếp tục tìm kiếm đúng người
thực hiện nó.
2. Nhổ cả cái cây lên để quan sát bộ rễ của nó
Có ai trồng cây rồi hàng tuần lại nhổ nó lên để xem bộ rễ phát triển đến đâu?
Đó là một việc làm ngu ngốc! Ấy vậy điều này vẫn thường xuyên xảy ra.
- Một chiến lược khá hoàn hảo được thực hiện, thay vì chờ đợi kết quả, thì quá
trình khám nghiệm mổ xẻ lại được bắt đầu ngay lập tức. Và nếu kết quả trước
mắt không nhanh như trông đợi, chúng ta bắt đầu chỉnh sửa chiến lược -
tương tự như việc kéo cái cây lên rồi lại trồng đi trồng lại nó xuống đất.
Bạn muốn chiến lược này thất bại trong sáu tháng hay thành công trong 12
tháng? Câu hỏi nghe có vẻ ngu ngốc, nhưng nếu câu trả lời là nếu bạn muốn
thành công sau 12 tháng thì phải kiên nhẫn và chờ đợi đủ lâu cho đến khi cái
cây đơm hoa kết trái.
3. Không thực hiện đúng
Chúng ta còn nhớ vấp váp trong việc định giá gần đây của Netflix. Một số
chuyên gia phân tích đã tính toán rằng công ty này phải mất đến 30% thu
nhập định kỳ do cố gắng tham lam áp dụng kế hoạch tách đôi thuê bao thuê
đĩa DVD và thuê bao tải dữ liệu trực tuyến.
Thực tế, tách rời việc kinh doanh cho thuê đĩa DVD khỏi thị trường tải trực
tuyến có rất nhiều ý nghĩa. Về mặt chiến lược, Netflix sẽ phải tìm ra một cách
mới để thực hiện điều này nếu mục đích của họ là duy trì sự cạnh tranh tại cả
hai thị trường.
- Vấn đề không phải là do chiến lược. Vấn đề là nằm ở những chiến thuật lủng
củng mà công ty này sử dụng.
Do vậy, nếu chiến lược của bạn không đưa lại kết quả mong muốn, hãy tự hỏi
mình: liệu thực sự chiến lược này có vấn đề hay cách thức thực hiện có vấn
đề. Nếu nguyên nhân do cách thức thực hiện, hãy thực hiện những thay đổi
cần thiết và thử lại lần nữa.
nguon tai.lieu . vn