Xem mẫu

  1. NỘI DUNG I. Phân tích thị trường II. Phân tích nội tại III. Phân tích SWOT IV. Xác định thị trường mục tiêu V. Định vị thương hiệu VI. Xác định mục tiêu marketing VII. Sách lược marketing mix VIII. Hoạch định ngân sách IX. Hoạch định kế hoạch đo lường, kiểm soát
  2. Các bước lập kế hoạch Marketing
  3. I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
  4. Phân tích thị trường
  5. 1. Phân tích đối thủ cạnh tranh  Ma trận hình ảnh cạnh tranh Mức DN Đối thủ 1 Đối thủ 2 độ Xếp Điể Xếp Điể Xếp Điể quan loại m loại m loại m trọn quan quan quan g trọn trọn trọn g g g Thương hiệu 0.2 4 0.8 4 0.8 4 0.8 Tài chính 0.2 4 0.8 3 0.6 4 0.8 Thị phần 0.2 3 0.6 4 0.8 4 0.8 Công nghệ 0.1 2 0.2 1 0.1 3 0.3 Dịch vụ 0.1 4 0.4 2 0.2 4 0.4 Nhân lực 0.1 3 0.3 3 0.3 3 0.3 Đổi mới 0.1 1 0.1 1 0.1 1 0.1 Tổng số điểm quan trọng 1.0 3.2 2.9 3.6
  6. Đối thủ cạnh tranh  Điểm mạnh ?  Điểm yếu ?  Tài chính  Công nghệ  Dịch vụ  Thị phần  Thương hiệu  V.v,…
  7. 2. Phân tích nhu cầu khách hàng Nhu cầu chọn lựa Nhu cầu (selective need) Hành vi cơ bản tiêu dùng (primary need) Động cơ Lợi ích tiêu dùng mong đợi Lựa chọn Nhu cầu Tình huống; về 1 Mục đích Cách thức; sản phẩm chính yếu Giá trị tiêu Nơi mua; dịch vụ cụ thể trong tiêu dùng dùng mong đợi Tần suất; Khối lượng
  8. Phân khúc thị trường Toàn bộ thị trường Nhu cầu cơ bản: Có Không Động cơ tiêu dùng Đầ u tư Mua để ở Lợi ích mong đợi Tính Hạ tần Vị trí Dịch vụ, Thiết kế kinh Kỷ thuật Cảnh Giá trị Căn hộ tế Kiến trúc quan xã hội Các nhân tố tạo Nhân khẩu, văn hóa, lối sống ra sự khác biệt Hành vi sử dụng sản phẩm Các phân khúc 1 2 … n
  9. 3. Phân tích sự hấp dẫn của thị trường  Qui mô  Tốc độ tăng trưởng  Biến động nhu cầu
  10. II. PHÂN TÍCH NỘI TẠI 1. Nguồn lực nội tại 2. Doanh thu và thị phần 3. Chi phí marketing và lợi nhuận 4. Tài sản thương hiệu
  11. 1. Phân tích các yếu tố nguồn lực  Nguồn nhân lực  Công nghệ  Tài chính  R&D  Năng lực sản xuất  Năng lực phân phối
  12. 2. Phân tích doanh thu và thị phần  Doanh thu và % tăng trưởng  Thị phần và % tăng trưởng
  13. 3. Phân tích chi phí marketing và lợi nhuận  Chi phí n/cứu thị trường và % trên doanh thu  Chi phí phát triển SP và % trên doanh thu  Lợi nhuận trên doanh thu
  14. 4. Phân tích thương hiệu  Mức độ nhận biết thương hiệu  Sự liên tưởng từ thương hiệu  Chất lượng cảm nhận  Sự trung thành với thương hiệu
  15. IV. PHÂN TÍCH SWOT Cơ hội (O) Thách thức (T)  Qui mô và suất tăng  Qui mô và suất tăng trưởng của thị trường trưởng của thị trường  Các yếu tố vĩ mô tác  Các yếu tố vĩ mô tác động tích cực đến nhu động tiêu cực đến nhu cầu cầu  Điểm yếu của đối thủ  Điểm mạnh của đối thủ  Các yếu tố từ phía nhu  Các yếu tố từ phía nhu cầu khách hàng cầu khách hàng Mặt mạnh (S) Mặt yếu (W)  Thị phần, % tăng d/số  Thị phần. % tăng d/thu  Thực trạng hoạt động  Thực trạng hoạt động  Điểm mạnh của nội lực  Điểm yếu của nội lực
  16. II. Khách hàng mục tiêu  Phải biết chắc chắn thị trường mục tiêu đủ lớn để đáp ứng được các mục tiêu bán hàng của bạn.  Không nên đoán khách hàng mục tiêu là ai mà tính toán bằng con số thực thông qua khảo sát, sử dụng sự tư vấn v.v.  Khách hàng mục tiêu không nhất thiết phải là người sử dụng.
  17. Lựa chọn thị trường mục tiêu  Qui mô  Tốc độ tăng trưởng  Tính ổn định của thị trường  Phù hợp với năng lực của doanh nghiệp  Các chỉ tiêu tài chính o Luân chuyển tiền mặt o Lợi nhuận
  18. IV. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIệU  Định vị là xác định nét đặc trưng của Sp/DN trên thị trường; làm thế nào để thị trường nhận biết sản phẩm hay dịch vụ của bạn.  Là làm cho đặc điểm nào đó ở SP của bạn hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng  Là xác định vị thế cạnh tranh của bạn so với đối thủ ở trong tâm trí khách hàng
  19. Bản chất hoạt động định vị thương hiệu Xác định thính giả mục tiêu Định hướng, và truyền thông tới ai? Hoạt động trong thị trường nào? Xác định cơ sở cạnh tranh Cạnh tranh với ai? Xác định yếu tố tạo nên sự khác biệt Khác biệt với đối thủ ở điểm nào, như thế nào? Cung cấp cho khách hàng những Xác định lợi ích cung cấp chính yếu lợi ích chính yếu nào Xác định các yếu tố xác nhận/chứng thực Cơ sở nào để khách hàng tin tưởng
  20. Moâ hình xuùc tieán ñònh vò   Yeáu toá beân ngoaøi:  Caïnh tranh  Khaùch haøng muïc tieâu  Thaáu hieåu NTD  Yeáu toá beân trong  Lôïi ích thöông hieäu   Lyù do tin töôûng  Giaù trò vaø tính caùch  Söï khaùc bieät  Yeáu toá coát loõi
nguon tai.lieu . vn