Xem mẫu
- Chìa khóa nào quan trọng?
Hoạt động PR không đơn giản chỉ là việc đưa thông tin lên các
phương tiện truyền thông càng nhiều càng tốt.
Đến thời điểm này, PR không còn là khái niệm mới với nhiều
người. Một số doanh nghiệp đã xác định PR là công cụ cực kỳ
quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu
ngày nay. Tuy nhiên, mô hình PR nào thích hợp cho doanh
nghiệp? Đây vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.
Cẩn thận với giá tri ảo
- Thành công của một số doanh nghiệp trong thời gian qua đã
khiến nhiều người nhầm tưởng PR như thần dược, có thể mang
lại cho thương hiệu sức khỏe cường tráng trong chớp mắt. Nhiều
người cho rằng, PR đơn giản chỉ là xuất hiện trên các phương
tiện truyền thông càng nhiều càng tốt.
Vô tình, họ đã đơn giản hóa chức năng và giá tri, quy đồng PR
với quan hệ báo chí hoặc đối ngoại. Các nhóm đối tượng khác
của PR như có đông khách hàng người lao động... bị lãng quên.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp không có chuyên viên PR mà
sử dụng nhân sự kiêm trách hoặc thông qua các Công ty PR.
Ngoại trừ một số Công ty như Max Communication, Venus, Đất
Việt, Galaxy, Golden Media... đã khẳng định được uy tín, phần
- lớn các Công ty PR nhỏ đều không có hoặc thiếu chuyên nghiệp
trong lĩnh vực này. Vì thế, thay vì tạo nên những thông tin giá trị,
họ tận dụng các mối quan hệ với giới truyền thông và đưa những
tin không có giá trị.
Nhiều bản kế hoạch PR được gửi tới doanh nghiệp chỉ có vỏn
vẹn vài mục như có thể đăng bao nhiêu tin, bài viết, phóng sự
trên báo, đài. Nội dung không đề cập đến phân khúc thị trường
của sản phẩm, thời điểm đưa thông tin...
Điều này chỉ gây lãng phí ngân sách, không mang lại lợi ích gì.
Tiêu tiền sao cho hiệu quả?
- Có nhiều ý kiến tranh luận quanh việc PR và marketing nên
chung hay riêng, doanh nghiệp tự làm hay nhờ các Công ty
chuyên nghiệp? Điều này tùy thuộc vào thực tế ở một doanh
nghiệp. Xin mượn thành ngữ "liệu cơm gặp mắm" để nói về vấn
đề này. Với những doanh nghiệp nhỏ, kinh phí cho công tác
quảng bá hạn chế thì PR nằm trong marketing là mô hình hợp lý.
Trường hợp này, hoạt động PR thường ở mức duy trì sự liên kết
của doanh nghiệp với khách hàng.
Trong doanh nghiệp cần tỏ ít nhất một nhân viên am hiểu vè lĩnh
vực PR, người hiểu sâu sắc về sản phẩm, thực trạng và chỗ
đứng của doanh nghiệp mình trên thị trường. Đây là người đại
diện doanh nghiệp làm việc với Công ty PR, kiểm tra hiệu quả
dịch vụ của họ. Việc lựa chọn thời điểm tung ra chiến dịch PR
- cùng là yếu tố quan trọng.
Với những doanh nghiệp hoạt động với quy mô lớn, chửng loại
sản phẩm đa dạng. phạm vi kinh doanh rộng việc lập một bộ
phận PR chuyên trách là cần thiết. Lúc này, bộ phận PR đóng vai
trò dẫn đầu cho các chiến dịch quảng bá, bao gồm cả marketing.
Bộ phận PR cần được đầu tư nhiều hơn về chiều sâu, nhân sự
của PR phải hiểu và khai thác tối đa giá trị của sản phẩm. Chuyên
viên PR, ngoài kiến thức chuyên môn về PR, cần được bổ trợ
những kiến thức về sản phẩm, marketing bán hàng...
nguon tai.lieu . vn