Xem mẫu

  1. 78 Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Đức Quận CHẾ TẠO MÔ HÌNH PHÂN LOẠI, SẮP XẾP VÀ KIỂM TRA SẢN PHẨM PHỤC VỤ GIẢNG DẠY THỰC HÀNH MANUFACTURING MODELS, CLASSIFYING, ARRANGING AND CHECKING PRODUCTS FOR PRACTICAL EDUCATION Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Đức Quận 1 Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng; ngvannam84@gmail.com, ndquan@dct.udn.vn Tóm tắt - Hiện nay, nhu cầu về trang thiết bị phục vụ giảng dạy Abstract - In recent years, there has been an integral demand for thực hành ở các trường trung cấp, cao đẳng và đại học trong cả equipment used in teaching practice lessons at many colleges and nước là rất cần thiết giúp sinh viên ra trường được trang bị các universities over our country. The equipment can help students to be kiến thức thực tế để tiếp cận nhanh hơn về vấn đề điều khiển trong equipped with a lot of practical knowledge after graduation to easily and ngành công nghiệp. Tuy nhiên, các thiết bị giảng dạy thực hành quickly approach the problems of control in our industry. However, a được các hãng sản xuất cung cấp với giá thành rất cao và chưa large amount of equipment used in practical lessons is provided by sát với nội dung đào tạo của từng trường cũng như thực tế sản many manufactures at high prices. They are also unsuitable for the xuất. Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất nghiên cứu và chế tạo curiculum of each college or university and the practical process. In this mô hìnhphục vụ cho giảng dạy thực hành phù hợp với nhu cầu paper, we propose the study of making models used for practical thực tế của ngành công nghiệp với chi phí thấp. Đây là mô hình education that are suitable for the practical demand of the industry at của một hệ thống sản xuất tự động hiện đại với sự kết hợp các cơ low cost. This is considered as a modern automatic productive system cấu cơ khí, truyền động khí nén, điều khiển và giám sát bằng PLC. with the combination of mechanical mechanisms, pneumatic power Với chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo về tính công nghệ, độ bền và drive and supervisory control by PLC. With the low expense, the model tính thẩm mỹ cao. has its own technological characteristics, durability and high aesthetics. Từ khóa - tự động hóa; công nghiệp; mô hình giảng dạy thực hành; Key words - automation; industry; practical education model; mô hình phân loại sản phẩm; mô hình sắp xếp sản phẩm. model of categorizing products; model of arranging products. 1. Đặt vấn đề hình thực tế thiết bị đào tạo thực hành ở trường cao đẳng, Bài báo được thực hiện với mục đích xây dựng một thiết đại học hiện nay, chúng tôi đã lựa chọn được phương án bị thực hành linh hoạt phục vụ giảng dạy thực hành cho thiết kế mô hình tối ưu vừa tính đến hiệu quả kinh tế, vừa sinh viên chuyên ngành tự động hóa, cơ điện tử. Mô hình tính đến hiệu quả sử dụng. phân loại, sắp xếp và kiểm tra sản phẩm là một mô hình Các chi tiết của mô hình được thiết kế trên phần mềm giống như máy sản xuất tự động thật. Các cơ cấu của thiết Autocad 2011 [3], sau đó tiến hành gia công trên các loại bị này được thiết kế trên các phần mềm chuyên nghiệp, từ máy CNC chuyên dụng rồi tiến hành lắp ráp từng chi tiết việc bố trí các cơ cấu chấp hành đến hình dáng và kích theo bản thiết kế đã dựng sẵn. thước mô hình. Các phần tử điều khiển chính sử dụng khí Mô hình thiết bị thực hành mà chúng tôi hoàn thành sẽ góp nén có thể tháo lắp linh hoạt, do đó mô hình có tính mở rất phần làm giảm chi phí đầu tư thiết bị giảng dạy thực hành tại lớn đối với các thiết bị điều khiển lập trình khác nhau như các trường. Đây cũng là một sản phẩm có tính tích hợp cao, lập trình PLC (Programmable Logic Controller), lập trình tương tự như một hệ thống sản xuất tự động trong thực tế được vi điều khiển nhằm phục vụ đào tạo các học phần thực hành thu nhỏ, là triển vọng để phát triển thiết bị đào tạo thực hành PLC, thực hành vi điều khiển, thực hành điện khí nén. tự làm tại các cơ sở đào tạo nghề nghiệp trong cả nước. Phần vận hành thử nghiệm thiết bị, chúng tôi sử dụng thiết bị điều khiển logic khả lập trình S7-200 của hãng sản 2. Nội dung thực hiện xuất Siemens [1], ngoài ra chúng ta có thể thay đổi dùng 2.1. Cơ sở xây dựng mô hình thiết bị đào tạo thực hành các bộ điều khiển logic khả lập trình tiên tiến như S7-300, Hiện nay, trong đào tạo nghề nghiệp định hướng ứng S7-400, S7-1200 của hãng Siemens hoặc các hãng khác. dụng, vấn đề đào tạo thực hành là yêu cầu cấp bách và Chúng tôi thiết lập và xây dựng các bài tập mẫu với bộ điều không thể tách rời với thực tế sản xuất. Phần lớn thiết bị khiển khả lập trình S7-200, chương trình được điều khiển thực hành tại các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở đào giám sát với sự hỗ trợ của Wincc [2]. Mô hình được thiết tạo nghề được các công ty kinh doanh thiết bị dạy nghề kế và chế tạo nhằm mục đích có thể tích hợp vào đó nhiều cung cấp theo những thiết bị sẵn có trên cơ sở các học phần bài tập từ đơn giản đến phức tạp, giúp sinh viên hiểu biết mà nhà trường yêu cầu. Vì thế, thiết bị thực hành không cơ bản nhất về một hệ thống sản xuất tự động trong thực đảm bảo đáp ứng đúng mục tiêu đào tạo. Trên cơ sở phân tế, là mô hình thí nghiệm thực hành tổng quát ở các môn tích chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo ngành Công nghệ học liên quan đến truyền động khí nén, điều khiển logic, Kỹ thuật điện – điện tử, ngành Công nghệ Kỹ thuật điều thiết lập giao diện giám sát trên Wincc. khiển và Tự động hóa, ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện Qua quá trình tìm hiểu, các mô hình thiết bị thực hành tử của các trường đại học, cao đẳng nghề hiện nay, đặc biệt cùng chủng loại đã được chế tạo dành cho việc giảng dạy là Chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật điện – thực hành ở các trường đại học, cao đẳng và tham khảo điện tử, chuyên ngành Tự động hóa và ngành Công nghệ nhiều mô hình của các công ty cung cấp thiết bị đào tạo Kỹ thuật Cơ điện tử tại Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại thực hành trong và ngoài nước thông qua Internet và tình học Đà Nẵng, chúng tôi nhận thấy rằng, một thiết bị đào
  2. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 11(120).2017, QUYỂN 2 79 tạo thực hành cần phải bám theo mục tiêu đào tạo của là dựa vào các dây chuyền sản xuất trong các khu công ngành, mục tiêu đào tạo của học phần. Bên cạnh đó, một nghiệp, các khu chế xuất, cụ thể là hệ thống các dây chuyền thiết bị cần phải đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhiều học sản xuất của Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng. phần để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng thiết bị. Mô hình Hiện nay, các nhà cung cấp thiết bị dạy thực hành phân loại, sắp xếp và kiểm tra sản phẩm nhằm đáp ứng các thường chia hệ thống ra nhiều mô-đun khác nhau, ví dụ như nhu cầu trên, thể hiện qua các tiêu chí: Công ty Cổ phần thiết bị Công nghiệp Hữu Hồng [4] cung - Mô hình phải đặc trưng với những máy móc, hệ thống cấp rất nhiều mô hình thực hành theo nhiều mã khác nhau sản xuất tự động thông dụng và hiện đại. như HHM312, HHM-315A, HHM-312, HHM-235A, - Cho phép sinh viên thực hành điều khiển trên các thiết HHM-569..., với giá thành từ vài trăm triệu đến một tỷ bị điều khiển khả lập trình thông dụng và nâng cao như lập đồng tùy theo mã hàng. trình PLC, vi điều khiển, thực hành điện khí nén. Với kinh phí đầu tư cho thiết bị thực hành còn rất khiêm - Lắp ráp mạch khí nén, đấu nối mạch điện điều khiển tốn của các cơ sở đào tạo hiện nay, chúng tôi đưa ra phương dễ thao tác. án tạo ra thiết bị giảng dạy thực hành với giá thành thấp nhưng tích hợp được nhiều khâu trong sản xuất, để tăng tính - Sử dụng các vật tư, thiết bị, linh kiện thông dụng để đa dạng cho việc xây dựng các bài tập và nâng cao hiệu quả dễ dàng thay thế sửa chữa, đảm bảo tính thẩm mỹ và gọn sử dụng thiết bị. Vì vậy, chúng tôi thiết kế và chế tạo một gàng. Các phần truyền động, kết nối phải đảm bảo bền và mô hình tích hợp 3 công đoạn trong hệ thống sản xuất tự cứng vững, tuổi thọ cao. động, đó là: công đoạn phân loại sản phẩm, công đoạn sắp 2.2. Lựa chọn phương án thiết kế xếp sản phẩm và công đoạn kiểm tra sản phẩm. Phương án thiết kế được lựa chọn với mong muốn tự phát Mô hình đã thiết kế gồm các bộ phận chính sau: i) Vận triển một hệ thống các thiết bị giảng dạy thực hành cho sinh chuyển sản phẩm vào phân loại; ii) Cơ cấu gắp sản phẩm; viên ngành Tự động hóa, qua các bài giảng thực hành thực iii) Cơ cấu chuyển sản phẩm sau phân loại đi kiểm tra; iv) tế sinh động sẽ giúp cho sinh viên tiếp cận nhanh hơn về vấn Cơ cấu chuyển sản phẩm sau kiểm tra; v) Cơ cấu chuyển đề điều khiển trong ngành công nghiệp thực tế hiện nay. sản phẩm sau phân loại đi sắp xếp; vi) Cơ cấu sắp xếp sản Cơ sở chính để tạo ra phương án thiết kế cho mô hình phẩm. Hình 1. Sơ đồ mặt bằng bố trí thiết bị của mô hình Hình 1 là sơ đồ mặt bằng bố trí thiết bị của mô hình đẹp và có thể sơn phủ được. Do vậy, mô hình được chế tạo phân loại, sắp xếp và kiểm tra sản phẩm. có độ bền và tính thẩm mỹ cao. - Vật liệu dùng làm các bộ phận của mô hình là nhôm - Khung sườn mô hình được thiết kế chế tạo với vật liệu hợp kim A6061 [5], đây là loại nhôm hợp kim có tính đa là nhôm định hình gắn kết với nhau bằng ke vuông, giúp dụng, có độ bền cao, chống ăn mòn tốt, dễ gia công, có tính tăng tính thẩm mỹ và độ bền vững. hàn tốt, dễ xử lý nhiệt, ủ hoặc già hóa, với bề mặt anốt bóng - Các cảm biến được lắp ở vị trí cần thiết nhất, các thiết
  3. 80 Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Đức Quận bị cảm biến được lựa chọn là dòng sản phẩm chuyên phục thực hiện và các khối thực hiện các công việc cụ thể như sau: vụ trong sản xuất công nghiệp hiện nay, cụ thể, đó là thiết - Khối đưa sản phẩm vào để phân loại: Khi sensor 1 bị được sản xuất bởi hãng Keyence, Nhật Bản [6]. Các phát hiện có vật phẩm thì sẽ đưa tín hiệu cho hệ thống dòng cảm biến của hãng Keyence có thiết kế nhỏ gọn, xilanh 1 đẩy vật phẩm đi tới. Khi vật phẩm đi qua sensor 2 nhiều tính năng và có độ chính xác, độ bền cao. Tại khâu (sensor màu), giả sử sản phẩm ta cần phân loại có màu vận chuyển sản phẩm vào để phân loại, chúng tôi đặt 3 cảm trắng và màu nâu), nếu sản phẩm màu trắng, khi chạy đến biến gồm: 2 cảm biến quang FS2-60 và 1 cảm biến màu vị trí sensor 3 phát hiện có vật phẩm thì hệ thống gắp sản CZ-V1; tại khâu chuyển sản phẩm phân loại A đưa đi kiểm phẩm sẽ hoạt động gắp sản phẩm màu trắng bỏ qua khâu tra đặt 3 cảm biến gồm: 1 cảm biến quang FS2-60 và 2 cảm kiểm tra sản phẩm. Còn nếu sản phẩm là màu nâu thì tay biến quang FS-N11N; tại khâu chuyển sản phẩm phân loại gắp sẽ bỏ qua khâu sắp xếp sản phẩm và hành trình phân B đưa đi sắp xếp đặt 3 cảm biến gồm: 2 cảm biến quang loại sản phẩm cứ liên tục lặp lại. FS2-60, FS-N11N và 1 cảm biến từ ES-X38. Các cảm biến - Tại khối kiểm tra sản phẩm: Khi sensor 4 phát hiện có này có nhiều tính năng để ta lựa chọn như on-delay, off vật phẩm thì hệ thống xilanh 2 đẩy vật phẩm chạy tới. Khi delay, tính năng điều chỉnh khoảng cách bắt vật phẩm… vật phẩm đi qua sensor 7 nếu vật phẩm có độ cao đạt yêu - Hệ thống xilanh khí nén lắp đặt cho mô hình là các cầu kích thước bậc 1 thì hệ thống xilanh 7 đẩy vật phẩm thiết bị của các hãng sản xuất SMC và KOGANEI [7], đây vào ray dẫn vật phẩm thứ nhất, nếu vật phẩm không đạt là các thiết bị chuyên dùng trong sản xuất công nghiệp, có kích thước bậc 1 sẽ đẩy thẳng đến sensor 8, nếu vật phẩm độ bền và độ chính xác cao. Tại các vị trí các cơ cấu đẩy, đạt kích thước bậc 2, hệ thống xilanh 8 đẩy vật phẩm vào sản phẩm dùng loại xilanh DAB20x40-2, cơ cấu di chuyển ray dẫn vật phẩm thứ hai, còn lại là vật phẩm có độ cao bậc sản phẩm qua khâu kiểm tra dùng xilanh trượt MXS12- 3 sẽ đi thẳng (phế phẩm). 100B, cơ cấu di chuyển sản phẩm qua khâu sắp xếp dùng - Tại khối sắp xếp sản phẩm: Khi sensor 5 phát hiện có xilanh trượt GYSR10X150A, tại cơ cấu gắp sản phẩm gồm vật phẩm thì hệ thống xilanh 3 đẩy vật phẩm chạy tới. Khi 2 xilanh: xilanh trượt MXS8-50A-X12 và xilanh kẹp vật phẩm đi qua sensor 9, nếu phát hiện vật phẩm bị ngược MHZL2-100, tại cơ cấu lật sản phẩm dùng hai xilanh gồm: thì hệ thống xilanh 9, 10 sẽ hoạt động đảo ngược sản phẩm xilanh trượt MXS8-50A-X12 và xilanh xoay 180° lại, còn nếu vật phẩm không bị ngược thì vật phẩm đi qua CDRQ2BS1G-180-A93L. Ngoài ra còn có bộ van điện từ bình thường, hệ thống xilanh 9, 10 không hoạt động. Tại 110M13F và bình lọc khí FRI50-02-BG. sensor 6, đây là sensor kiểm soát vật phẩm có kích thước - Các cơ cấu gồm: hệ thống cấp sản phẩm đưa vào phân vượt quá quy định để đi sắp xếp, nếu phát hiện thì sẽ đưa loại (1), cơ cấu đẩy sản phẩm (2), cơ cấu gắp sản phẩm (3), tín hiệu cảnh báo bằng còi báo động đồng thời cho dừng hệ cơ cấu lật sản phẩm (4), thanh ray dẫn sản phẩm (5). Các cơ thống để kiểm tra. Nếu muốn hoạt động lại bình thường thì cấu dùng khí nén là các loại xilanh được điều khiển bởi các nhấn nút RST (reset) trên bảng điều khiển. van điện từ nhằm tăng độ tin cậy và độ chính xác điều khiển. - Cơ cấu gắp vật phẩm: Khi có tín hiệu gắp vật phẩm 3. Kết quả đạt được qua khâu kiểm tra thì xilanh 6 hoạt động đi xuống gặp sensor 62 (sensor hành trình 2) thì dừng lại, xilanh 7 sẽ hoạt 3.1. Mô hình động kẹp vật phẩm, sau khi kẹp vật phẩm xong, xilanh 6 đi lên gặp sensor 61 (sensor hành trình 1) để cấp tín hiệu cho xilanh 4 đưa vật phẩm qua khâu kiểm tra và tiếp đó là chu trình nhả vật phẩm rồi sau đó xilanh 4 sẽ rút về vị trí ban đầu, chu trình lặp lại như cũ. Khi có tín hiệu đưa vật phẩm qua khâu sắp xếp thì khâu gắp nhả vật phẩm tương tự, ở khâu này xilanh 5 sẽ hoạt động đưa vật phẩm qua khâu sắp xếp rồi trở về vị trí ban đầu và chu trình lặp lại. - Khi ấn phím dừng (Stop) hệ thống thì các khối chức năng sẽ bị vô hiệu hóa và các đầu ra cũng được reset. 3.3. Các bài tập thực hành mẫu Hình 2. Mô hình sắp xếp, phân loại và kiểm tra sản phẩm Chúng tôi xây dựng 6 bài tập mẫu (chạy demo) trên cơ Quy trình công nghệ của mô hình phân loại, sắp xếp và sở mục tiêu và chuẩn đầu ra mà sinh viên cần đạt được của kiểm tra sản phẩm tự động như sau: học phần thực tập PLC, Chương trình đào tạo ngành Công Sản phẩm được phân chia thành 2 màu: sản phẩm màu nghệ Kỹ thuật điện – điện tử, chuyên ngành Tự động hóa, trắng và màu nâu (hoặc hai màu bất kỳ). Sản phẩm màu Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng [8]. trắng sau khi phân loại sẽ tiếp tục vận chuyển đến khâu Bài tập 1: Bài tập thực hành về lập trình phân loại sản kiểm tra theo chiều cao, sản phẩm có chiều cao bậc 1, bậc phẩm theo màu sắc. 2 và bậc 3. Sản phẩm màu nâu sau khi phân loại sẽ đến Bài toán này sẽ giới thiệu cho sinh viên làm quen với khâu sắp xếp, nếu sản phẩm bị ngược chiều sẽ được cơ cấu một số cảm biến sử dụng trong công nghiệp hiện nay như lật sản phẩm lại cho cùng chiều. cảm biến quang, cảm biến màu, cảm biến hành trình 3.2. Vận hành hành mô hình xilanh… Với phần mềm lập trình S7-200, sinh viên làm Khi ấn phím khởi động, lệnh gọi các khối chức năng được quen với các lệnh logic cơ bản, lệnh Timer, lệnh Counter…
  4. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 11(120).2017, QUYỂN 2 81 Bài tập 2: Bài tập thực hành về lập trình kiểm tra phân số sản phẩm bị ngược. loại sản phẩm theo cao thấp. 4. Kết luận Bài tập 3: Bài tập thực hành về lập trình sắp xếp sản phẩm theo một chiều cố định. Việc chế tạo thành công mô hình này giúp chúng ta tự chủ được về công nghệ, đóng góp cung cấp thiết bị dạy Bài tập 4: Bài tập thực hành về lập trình phân loại sản phẩm thực hành giá rẻ cho các trường trung cấp, cao đẳng, đại theo màu sắc và kết hợp kiểm tra sản phẩm theo cao thấp. học trong cả nước, mà chất lượng và thẩm mỹ của thiết bị Bài tập 5: Bài tập thực hành về lập trình phân loại sản không thua kém gì so với các nhà sản xuất chuyên nghiệp. phẩm theo màu sắc và kết hợp sắp xếp sản phẩm theo một - Về kết cấu: Mô hình hoàn thiện giống như một máy chiều cố định. sản xuất công nghiệp hiện nay, với việc chọn vật liệu nhôm Bài tập 6: Bài tập thực hành tổng hợp về lập trình phân hợp kim A6061 chế tạo cho mô hình, đã làm cho mô hình loại sản phẩm theo màu sắc, kiểm tra sản phẩm theo cao có độ bền chắc về kết cấu cơ khí, tính thẩm mỹ cao. thấp và kết hợp sắp xếp sản phẩm theo một chiều cố định. - Về thiết bị cảm biến và các cơ cấu chấp hành: Là các Ngoài 6 bài tập trên thì mô hình còn có thể đáp ứng thực thiết bị hiện đại đang được ứng dụng trong công nghiệp hành nhiều bài tập khác. Tùy theo ý tưởng của người xây hiện nay, với tính năng nhỏ gọn, nhiều chức năng, độ chính dựng bài thực hành, mô hình còn tích hợp tất cả các tín hiệu xác và độ bền cao. đầu vào của cảm biến, tín hiệu đầu ra của cơ cấu chấp hành - Các bài thực hành mẫu: Sử dụng ngôn ngữ Ladder nối đến các dãy giắc cắm (loại giắc cắm dùng cho thiết bị thí Logic (LAD) của phần mềm S7-200 để xây dựng chương nghiệm, thực hành) gắn trên mô hình và được ký hiệu tương trình điều khiển. Ngôn ngữ Ladder Logic (LAD) rất thuận thích, rõ ràng. Do vậy, mô hình có thể dễ dàng kết hợp với tiện cho các chương trình điều khiển hệ thống tuần tự, thể các thiết bị đào tạo thực hành khác bằng dây cắm thí nghiệm, hiện ở sự trực quan, tính linh hoạt, dễ gỡ rối. và vì thế, mô hình được sử dụng một cách linh hoạt. - Ưu điểm của mô hình: 3.4. Giao diện điều khiển giám sát + Tính tích hợp: Mô hình có một dãy giắc cắm mở rộng Giao diện điều khiển giám sát được thực hiện trên đã tích hợp sẵn, do vậy, ngoài việc thực hành với một số Graphic Designer trong Wincc v7.3. Thực hiện việc kết nối bài thực hành đã xây dựng sẵn thì mô hình có thể kết hợp các biến vào ra của PLC S7-200 với các biến internal và với tất cả các bộ điều khiển khả lập trình khác như PLC external của Wincc, từ đó chúng ta có thể mô phỏng một Siemens nâng cao s7-300, s7-400, s7-1200, PLC cách chính xác các hoạt động của hệ thống và điều khiển Mitsubishi, PLC Omron, PLC Panasonic, PLC Keyence ..., thông qua màn hình máy tính (Hình 3). lập trình điều khiển mô hình bằng vi điều khiển. + Giá thành: Với chi phí khoảng 100 triệu đồng, mô hình này có giá thành chỉ bằng 30% giá thành của các hãng sản xuất có cùng tính năng [9], [10]. Mỗi mô hình thực hành có thể phục vụ giảng dạy từ 3 đến 4 sinh viên, với một lớp thực hành từ 25 đến 30 sinh viên cần trang bị từ 8 đến 10 mô hình. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] PLC S7 1200 System manual, http://www1.siemens. cz/ad/current/content/data_files/automatizacni_systemy/mikrosyste my/simatic_s7200/manual_s7_200_2005_en.pdf [2] N.V. Mướt, L.T. Phương, “Ứng dụng Wincc vào điều khiển và giám sát cơ điện tử”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 25, 2013, trang 109-118. Hình 3. Giao diện mô hình trên Wincc [3] Nguyễn Lê Châu Thành, Lý thuyết và thực hành vẽ trên máy tính Giao diện điều khiển và giám sát được chúng tôi thiết Autocad 2011, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông Hà Nội, 2011. kế theo từng bài tập cụ thể, do đó, với mỗi bài thực hành [4] Công ty Cổ Phần thiết bị Công nghiệp Hữu Hồng, http://www.huuhong.com.vn/san-pham/belt-drive-control-trainer-5887 liên quan, chúng ta có thể chọn vào các nút tương ứng với [5] Nhôm hợp kim A6061, http://www.astro.caltech.edu/ các bài tập cụ thể để chuyển giao diện của màn hình sang sedm/_downloads/Extruded_Alloy_6061.pdf dạng chỉ bao gồm 1 bài duy nhất. Điều đó thuận tiện cho [6] KEYENCE VIETNAM CO., LTD, http://www.keye việc quan sát mô hình để thực hành các bài toán điều khiển nce.com.vn/products/sensor/photoelectric/index.jsp, Catalogue tổng trên các giao diện khác nhau. quát Keyence 2017-2018. [7] Thiết bị khí nén hãng SMC và KOGANEI, http://khinen tienphat.com Giao diện điều khiển giám sát cũng tích hợp các chức [8] Bộ môn Tự động hóa, Khoa điện, Trường Cao đẳng Công nghệ, Đại năng điều khiển riêng lẻ từng thiết bị: xilanh, van solenoid, học Đà Nẵng, Chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật điện quan sát nhận tín hiệu từ cảm biến. Bên cạnh đó, chúng tôi – điện tử, chuyên ngành Tự động hóa, 2015. cũng thiết kế thêm phần hiển thị các thông tin khi vận hành: [9] Công ty cổ phần Tự động hóa Tân Phát, http://tpa. com. vn/product/1/thiet-bi-dao-tao-day-nghe.html số lượng sản phẩm đã được cấp, số loại sản phẩm có chiều [10] Công ty TNHH Kỹ nghệ Thăng Long, http://thalo tech.vn /xem-san- cao bậc 1, bậc 2, bậc 3, số loại sản phẩm qua khâu sắp xếp, pham/214-he-thong-thi-nghiem-co-dien-tu-mps.html (BBT nhận bài: 11/09/2017, hoàn tất thủ tục phản biện: 17/10/2017)
nguon tai.lieu . vn