Xem mẫu
- Câu 4: Nhận xét của anh/chị về thực trạng Du lịch Việt Nam.?
Trả lời:
Ngày nay đời sống của con người ngày càng cao, họ không những có nhu
cầu đầy đủ về vật chất mà còn có nhu cầu được thoả mãn về tinh thần
như vui chơi, giải trí và du lịch. Do đó, du lịch là một trong những ngành
có triển vọng. Ngành du l ịch Việt Nam ra đời muộn hơn so với các nước
khác trên thế giới nhưng vai trò của nó thì không thể phủ nhận. Du lịch là
một ngành “công nghiệp không có ống khói”, mang lại thu nhập GDP lớn
cho nền kinh tế, giải quyết công ăn việclàm cho hàng vạn lao động, góp
phần truyền bá hình ảnh Việt Nam ra toàn thế giới.
Một vấn đề đặt ra làm đau đầu các nhà lãnh đạo không chỉở trong ngành
du lịch là hoàn thiện hệ thống pháp luật. Có lẽ đây là một rào cản lớn cho
sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành du lịch Việt
Nam nói riêng. Chúng ta chưa có một hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật hoàn chỉnh, thống nhất điều chỉnh việc tổ chức, kinh doanh, trách
nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, địa phương, cá
nhân tham gia kinh doanh du lịch cũng như khách du lịch. Bên c ạnh đó,
nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự phát triển thì
cho đến nay, chúng ta vẫn chưa đào tạo được đội ngũ nhân viên du lịch
(lái xe, tiếp viên, hướng dẫn viên…) có nghiệp vụ, có văn hoá, biết ngoại
ngữ đủ để đáp ứng yêu cầu của thị trường đang ngày càng tăng. Hoạt
động du lịch ngày càng đa dạng hoá về sản phẩm du lịch, loại hình du lịch
và chất lượng các sản phẩm du lịch. Điều này đòi hỏi đội ngũ lao động
phải không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ. Những người làm công
tác quản lý trong ngành du lịch có trình độ không đồng đều, một số chưa
qua đào tạo về quản lý doanh nghiệp du lịch. Tuy tiềm năng du lịch rất
lớn nhưng hệ thống cơ sở đào tạo du lịch còn quá ít. Điển hình nhưở Hà
Nội- một trung tâm văn hoá- chính trị lớn của cả nước cũng chỉ có vài
trường đào tạo du lịch là trung học nghiệp vụ du lịch, khoa du lịch trường
đại học khoa học xã hội và nhân văn, khoa du lịch trường đại học văn hoá,
khoa du lịch viện đại học mở Hà Nội. Trong khi ngu ồn nhân lực có
chuyên môn, nghiệp vụ còn thiếu thì sự sắp xếp bộ máy cán bộ không
hợp lý, rườm rà gây ra lãng phí rất nhiều nhân lực. Do đó, kiện toàn sắp
xếp lại đội ngũ cán bộ là một đòi hỏi cần phải giải quyết ngay. So v ới
các nước trên thế giới và các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia
thì chúng ta đi sau các nước này đến gần hai thập kỷ về lĩnh vực du lịch.
Đầu tư về du lịch của chính phủ tuy đang cải thiện nhưng chưa tương
xứng với tiềm năng du lịch của nước ta. Một năm, chính phủ Thái Lan bỏ
ra gần 100 triệu USD để quảng bá du lịch quốc gia với trên 20 văn phòng
đại diện du lịch quốc gia ở nước ngoài. Còn chúng ta chưa có một văn
- phòng đại diện nào cả. Chúng ta thiếu vốn để có thểđầu tư xây dựng cơ
sở hạ tầng một cách nhanh chóng. Chúng ta thiếu xe tốt, xe mới, thiếu
khách sạn vào những tháng cao điểm, chất lượng đường xá thấp, liên tục
xảy ra ách tắc giao thông, lềđường dành cho khách dạo bộ bị chiếm dụng.
M ặc dù tiềm năng du lịch ở Việt Nam là rất lớn song nếu chúng ta chỉ
biết dừng lại ở việc khai thác các tiềm năng tự nhiên hoặc có sẵn thì
ngành du lịch khó có thể phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực
và trên thế giới. Nhưng đó lại chính là thực trạng của du lịch Việt Nam
trong thời gian qua. Chúng ta chưa tạo ra được các dịch vụ du lịch đi kèm.
Do đó, chúng ta chỉ giữ được khách trong một thời gian ngắn. Điển hình
nhưở Hạ Long- một thắng cảnh được thế giới công nhận cũng chỉ
giữđược chân khách trong 1 hoặc 2 ngày. Chúng ta có lợi thế là giá sinh
hoạt rất rẻ nên việc Việt Nam trở thành “thiên đường mua sắm” là điều
chúng ta có thể làmđược. Nhưng những sản phẩm du lịch của Việt Nam
chưa đa dạng, chất lượng chưa cao, chưa có sự quản lý hệ thống các cửa
hàng phục vụ khách quốc tế. Do đó, chúng ta chưa thu được một lượng
lớn ngoại tệ từ dịch vụ này. Hi ện nay, lượng khách du lịch quốc tế vào
Việt Nam ngày càng tăng và đây là điều đáng mừng của du lịch Việt Nam.
Song l ượng khách quốc tế quay lại Việt Nam du lịch lại rất ít. Câu hỏi
đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam là tại sao lại như vậy? Và làm thế nào
để khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam? Để là được điều này cần phải
có sự giúp sức của các ngành, để du lịch khắc phục được những hạn chế.
Chúng ta phải xây dựng một xã hội văn minh, lịch sự tránh tình trạng ăn
xin bám lấy khách, tranh giành khách, móc túi, lừa đảo, gây mất thiện cảm
đối với du khách. Ngành du lịch Việt Nam cũng cần phải có những biện
pháp phù hợp để giải quyết vấn đề này, để nó không trở thành vết đen
của du lịch Việt Nam. Trong khi m ột lượng lớn khách không quay trở lại
Việt Nam lần thứ hai, công tác quảng bá du lịch Việt Nam còn nhiều hạn
chế nên chưa thực sự đưa được hình ảnh Việt Nam đến được với bạn bè
trên thế giới. Chúng ta chỉ tập trung khai thác những thị trường cũ như khu
vực Đông Á, Âu- Mỹ. Để du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa thì
Việt Nam cần phải có một chiến dịch quảng bá có chiều sâu, dài hơn vào
thị trường khách trọng điểm. Nhưng cho đến nay những việc mà ngành du
lịch làm được chỉđơn giản là đăng ký hội trợ, kêu gọi các doanh nghiệp
đăng ký rồi sauđó cửđoàn đi roadshow và trưng bày tại hội chợ. Nên chú
trọng thị trường nào thì cử tăng số lượng hội chợ. Đơn cử như tại hội chợ
ITB được tổ chức thường niên tại Đức, mặc dù ngành du lịch Việt Nam
tham gia khá đều đăn nhưng lượng khách Đức đến Việt Nam trong thời
gian qua cũng chẳng tăng được là bao nhiêu. Nếu so sánh với các nước
khác thìchiến lược của ta từ logo, đến cách phát động lễ hội, hội chợ…
- còn thiếu sự sáng tạo, chiều sâu. Trước thực trạng này chúng ta cần phải
có sự học tập sáng tạo công nghệ quảng bá của nước ngoài, sử dụng loại
hình quảng bá mới…để mọi người biết đến Việt Nam như một điểm đến
an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Giải quyết được những hạn chế trên không
chỉ là công việc của riêng ngành du lịch mà đòi hỏi phải có sự giúp sức
của các ngành, các cấp. Nó đòi hỏi nhiều thời gian, tiền của nhưng chúng
ta phải làm bởi lợi ích mà du lịch mang lại còn lớn hơn nhiều. Trong
những năm gần đây, Đảng và nhà nước đã quan tâmđể phát triển du lịch
bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
nguon tai.lieu . vn