Xem mẫu

  1. C nh tranh trên th trư ng tuy n d ng tr c tuy n S a hình, a d ng, a phong cách c a các trang web vi c làm, nh m t o s khác bi t trong cu c c nh tranh giành th ph n, ã giúp khách hàng doanh nghi p có thêm nhi u ch n l a. “M i l n ăng qu ng cáo tuy n nhân viên, tôi l i có cơ h i qu ng bá hình nh công ty… nhi u l n”, giám c m t công ty thương m i nói. G n ây, ông cho ăng tuy n nhân viên m t trang web tuy n d ng l n. Ch m t ngày sau khi m u tuy n d ng xu t hi n, ông ã nh n ư c nhi u cu c i n tho i xin phép… ăng l i m u này m t s trang web tuy n d ng khác, hoàn toàn mi n phí! Theo ông, s xu t hi n t các trang web tuy n d ng vi c làm ã gây ra cu c c nh tranh quy t li t giành khách hàng. Nhi u trang web tuy n d ng m i ho t ng ã ch p nh n ăng tin tuy n d ng mi n phí cho khách hàng trong m t th i gian, sau ó ngh m c giá d ch v … th p hơn nh ng nơi khác. Có trang web còn kèm thêm nh ng ưu ãi khác như t ng quà, ăng qu ng cáo [tr c tuy n] doanh nghi p mi n phí, h tr ào t o nhân viên… C nh tranh không ng ng Trư c ây, khi s c nh tranh chưa n h i gay g t, các m ng vi c làm thư ng thu hút khách hàng qua các chương trình “trúng
  2. thư ng”. N u trang web này ưa ra chương trình “gi i thi u b n bè s d ng d ch v ” ư c trúng thư ng hàng trăm ô la M , thì trang web khác l i t ch c b c thăm trúng thư ng cho các thành viên, v i ph n thư ng là i n tho i di ng. D n dà, ph n thư ng trong các chương trình khuy n mãi ư c tăng lên m c m y ch c tri u ng, ho c các chuy n du l ch nư c ngoài. M t th i gian sau, khi các chương trình trên kém d n tác d ng, các m ng vi c làm l i nghĩ cách tăng ti n ích s d ng thu hút ngư i s d ng. Có m ng còn cung c p ph n m m qu n lý nhân s , cho phép ng viên t ăng ký h sơ tr c tuy n dù chưa có nhu c u tìm vi c, nh m t o ngu n cung nhân l c t c th i cho các nhà tuy n d ng. Bà Nguy n Th Minh Tâm, Giám c truy n thông c a Navigos Group [công ty qu n lý trang web VietnamWorks.com], cho bi t bên c nh các trang m c tư v n v kinh nghi m tìm vi c, k năng tr l i ph ng v n, cách làm h sơ, xu hư ng tuy n d ng… cho ngư i tìm vi c, m ng vi c làm VietnamWorks.com còn h tr ng viên ăng nh p thông tin cá nhân và g i e-mail thông báo nh khi có k t qu sơ tuy n ho c ph ng v n. Ông Paul Nguy n Hưng, T ng giám c Công ty c ph n VON [Vietnam Online Network, công ty qu n lý các m ng tuy n d ng HRvietnam.com và Kiemviec.com], cho bi t ng viên n p h sơ tr c tuy n t i hai m ng này s bi t ư c h sơ ã ư c x lý n
  3. âu, bao nhiêu nhà tuy n d ng ã xem và lưu h sơ c a mình. Ngoài ra, ng viên còn nh n ư c thông tin qua e-mail khi có vi c làm m i phù h p v i tiêu chí tìm ki m c a h . Trong khi ó m ng tuy n d ng loanle.com v a tuyên b u tư 1 tri u ô la M chuyên nghi p hóa d ch v tuy n d ng. Theo ó, loanle.com s trang b ph n m m Filefinder, cho phép phân chia ng viên theo g n 2.000 ngành ngh khác nhau [thay vì 20-30 ngành ngh như hi n nay]. Trang web này cũng s áp d ng quy trình tuy n d ng v i 16 bư c chính và 200 bư c chi ti t, nh m cung c p ng viên có ch t lư ng cho các doanh nghi p. T p trung vào các d ch v tuy n d ng, ào t o và tư v n nhân s , m ng vi c làm VNRecruitment ch trương… không m r ng ho t ng chuyên vào m t s ngành ngh như tài chính, hàng tiêu dùng nhanh, gi i trí, du l ch… Ông Jos Langens, Giám c ph trách kinh doanh c a VNRecruitment, cho bi t nhóm c ng s c a ông ch 10 ngư i, là các chuyên gia trong t ng lĩnh v c ph trách. “Chúng tôi không có l i th v s ông ngoài vi c hi u bi t chuyên sâu, có uy tín và quan h r ng trong lĩnh v c ph trách”, ông nói. Cũng ch n phân khúc th trư ng h p nhưng cách làm c a Vietladders.com l i khác: săn tìm các ng viên qu n lý nhi u kinh nghi m và m i h i ph ng v n tìm vi c… ư c tr thù lao! Ông Tr n ăng Khoa, Giám c d án Vietladders.com, cho bi t các
  4. ng viên ư c nh m n u có h c v n cao, k năng và kinh nghi m qu n lý ít nh t ba năm, nh t là nh ng ngành ngh ang có nhu c u cao trong xã h i. Theo ông Khoa, nh ng ngư i ư c m i ph ng v n không h n ang b t mãn v i v trí hi n t i, ho c mu n thay i công vi c. Cách làm này giúp các ng viên có ư c nh ng ch n l a thích h p hơn trong công vi c, ho c t o m i quan h tương tác v i nhà tuy n d ng cho các cơ h i h p tác sau này. T t nhiên, nhà tuy n d ng s ư c l i nhi u hơn khi h v a có cơ h i ch n l a nh ng ng viên phù h p, xây d ng quan h … dành cho vi c h p tác sau này, ti t ki m ư c th i gian và chi phí cho vi c tuy n d ng… Liên k t c ng ng Các trang web vi c làm ã n r n m c bão hòa và trên th c t , ngu n lao ng có ch t lư ng c a Vi t Nam cũng không quá d i dào ph c v cho nhu c u tuy n d ng t các trang web này. Vì th , hơn m t năm qua, gi i làm nhân s ã thi t l p nên các m ng xã h i tr c tuy n, nh m m c ích t o c u n i và phát tri n các m i quan h ngh nghi p. V i phương châm “ i u b n bi t không b ng… ngư i b n quen!” các m ng này óng vai trò cung c p ki n th c, chia s kinh nghi m và hình thành các m ng lư i ngh nghi p.
  5. u năm nay, m t nhóm chuyên gia trong lĩnh v c công ngh thông tin và các nhà u tư có kinh nghi m ã thành l p trang web Caravat.com, nh m m c ích quy t gi i chuyên môn cao c p. Theo ó, trang web này s k t n i hàng ngàn nhà lãnh o doanh nghi p, chuyên gia qu c t ang làm vi c, ho c có m i quan tâm n môi trư ng kinh doanh châu Á và Vi t Nam. Qua ó, ngư i tham d m ng xã h i này s có cơ h i qu ng bá hình nh cá nhân, doanh nghi p n m t c ng ng chuyên bi t, tìm ki m các cơ h i h p tác ngh nghi p và kinh doanh. Tháng 3 v a qua, Công ty c ph n d li u Ngu n L c Vi t (VIPdatabase Corporation) ã cho ra m t trang web tuy n d ng. Ngoài vi c t p trung tuy n ch n, cung c p nhân l c m ts ngành ngh ang phát tri n m nh t i Vi t Nam, phân lo i thông tin v xu hư ng tuy n d ng, trang web này còn tăng cư ng thêm nh ng ti n ích khác như m blog t o môi trư ng giao lưu gi a các chuyên gia trong t ng lĩnh v c và các i tư ng quan tâm n ngành ngh tuy n d ng; t ch c các bu i t a àm chuyên … “Qua blog, các chuyên gia s ăng t i các bài vi t chuyên ngành, nêu nh n nh v xu hư ng ngh nghi p, tư v n cách ch n ngh … nh ng ai quan tâm có th cùng trao i, h c h i và chia s . Các cu c t a àm chuyên không ch ư c t ch c tr c tuy n [online] mà còn m r ng i tư ng tham d nh ng bu i giao lưu
  6. ngo i tuy n [offline]”, bà Châu Th Bé, Giám c i u hành VIPdatabase.com, cho bi t. N u như VIPdatabase.com tăng cư ng thêm ph n xã h i tr c tuy n thì các m ng Kiemviec.com và HRvietnam.com, tính ch t giao lưu xã h i, quy t c ng ng ã ư c hình thành m t m ng riêng. Cu i tháng 10 v a qua, Công ty c ph n VON ã gi i thi u m ng xã h i Yume.vn, cho phép ngư i dùng t o blog, chia s hình nh, phim, nh c, tìm ki m b n bè… Ông Paul Nguy n Hưng, T ng giám c VON, cho bi t Yume.vn nh hư ng phát tri n phiên b n dành cho i n tho i di ng vào gi a năm t i và s ra m t phiên b n ti ng Anh m r ng m i liên k t ra các nư c và vùng lãnh th châu Á có văn hóa tương ng v i ngư i Vi t như ài Loan, Singapore, Nh t B n… Cùng thu c s h u c a VON nên các tài kho n ngư i dùng Kiemviec.com, HRvietnam.com, Timnhanh.com và Yume.vn có th ăng nh p qua l i l n nhau. ây có th xem là cách VON tăng ti n ích và thu hút thêm khách hàng cho các m ng vi c làm trong h th ng. Phiên b n m i ra m t h i tháng 10 c a JobViet.com không ch t p trung vào m ng vi c làm, mà còn có thêm các chuyên m c v c ng ng và ngh nghi p. Theo ó, m ng này nh m vào các i tư ng 18-30 tu i, giúp h tìm vi c, nh hư ng ngh nghi p; t o ra các ho t ng c ng ng h kh ng nh và phát tri n b n thân…
  7. Thông qua tính năng “tích lũy thông tin tuy n d ng”, ngư i truy c p vào JobViet.com có th tham kh o, ch n l a r t nhi u công vi c t các ngu n khác nhau. Các chuyên m c di n àn, h i áp và blog ây s giúp ngư i tìm vi c xem ư c thông tin bình ch n công ty, công vi c nh ng tuy n; tìm hi u thêm v công vi c và công ty ang nh m t i thông qua ý ki n, bài vi t t nh ng ngư i t ng làm vi c t i các công ty này… Cũng t các chuyên m c giao lưu, ngư i lao ng có th xây d ng thương hi u cá nhân gây n tư ng v i nhà tuy n d ng. Nhà tuy n d ng cũng qua ó hi u ư c ng viên ánh giá th nào, mong mu n gì t doanh nghi p.
nguon tai.lieu . vn