Xem mẫu

  1. C nh tranh, d hay khó? C nh tranh trong lĩnh v c ti p th nên làm như th nào em l i hi u qu l n nh t? ó là i u Josh Bernoff lý gi i và ng th i ưa ra nh ng gi i pháp nh m kh c ph c nh ng tình hu ng không nên có trong chi n lư c ti p th c a các công ty. Nhìn chung, trong lĩnh v c ti p th , ngư i ta thư ng tránh nh c n các i th c nh tranh c a mình. i u này ã ư c úc rút t n i dung c a nh ng qu ng cáo ng ng n: Ngư i ta so sánh s n ph m c a công ty này v i m t nhãn hi u X c a công ty khác mà h có th d dàng h b . Là ngư i tiêu dùng, h n b n s t h i: “Nhãn hi u X là nhãn hi u nào? T t nhiên, s n ph m c a anh t t hơn s n ph m X vì nó có th là b t kỳ m t s n ph m nào. Hãy ch cho chúng tôi th y r ng s n ph m c a anh t t hơn chính lo i s n ph m mà chúng tôi ang s d ng!” N u như b n không mu n có s "kh ng ho ng" trong thương hi u c a mình, nên tránh xa vi c nh c t i các i th c nh tranh v i b n. Ngu n: filmstransit.com Trong xã h i ngày nay, c bi t là trong c ng ng tuân theo ch nghĩa công ngh xã h i thu n túy, ngư i khôn ngoan s làm i u ngư c l i. Chúng ta nên d ng ngay vi c gi b mình không h có i th , th m chí còn nên bàn b c v các i th b t c khi nào h th c hi n ư c m t vi c gì ó áng thu hút s chú ý. Jeremiah Owyang, m t ng nghi p c a tôi (dù không tuân theo ch nghĩa thu n túy) xem vi c gi b này là m t trong nh ng i u không tư ng và nói r ng vi c không nh c n các i th c nh tranh ã “b t r vào văn hoá công ty”.
  2. ó chính là v n mà tôi mu n c p. M t trong nh ng nguyên t c h t s c quan tr ng mà chúng ta nên ng h khi nghe các lu ng thông tin là “tính xác th c”. Tôi r t tán thành nh n nh này. Ng y t o là m t sai l m l n, vì không s m thì mu n chúng ta s b phát hi n và s b dư lu n ph n ng. Nhưng n u chúng ta th c s tin tư ng s n ph m c a mình là nh t thì sao? Ch ng l chúng ta không nên nói th ? T i sao l i như ng cơ h i cho i th c a mình? thành công trong vi c ti p th b n nên gi thái trung l p hư ng cho cho khách hàng bi t nh ng tri n v ng c a công ty. Ngu n: lbtoronto.typepad.com ây qu là v n khó x , c bi t là khi ngày càng có nhi u doanh nghi p b t u xây d ng cho mình nh ng chi n lư c xã h i. ó chính là v n i n hình mà nh ng ngư i tuân theo ch nghĩa thu n túy ho c ch nghĩa nghi p oàn g p ph i, khi nh ng ngư i tuân theo ch nghĩa thu n tuý mu n ch n ư ng i th , còn nh ng ngư i theo ch nghĩa nghi p oàn l i tuyên b : “Chúng tôi không i qu ng cáo mi n phí cho i th ”. Thông thư ng, trong các cu c tranh lu n, tôi c g ng tìm ra m t l p trư ng trung gian phù h p. Và nguyên t c c a tôi là: “ ng c ngăn c n ngư i khác nói v i th c nh tranh c a mình - n u không chúng ta s th t b i. Nhưng khi qu ng cáo, chúng ta cũng không nên nói nv n c nh tranh. Ch c n chúng ta ng x s như th các i th c a mình không h t n t i.” Ví d : Khi chúng ta qu n lý m t nhóm khách hàng mà nh ng ngư i này c liên t c nh c
  3. n s n ph m c a hãng khác thì chúng ta nên làm gì? T t nhiên, chúng ta không th b t h im l ng (h s khó ch u và s nói v i th c a chúng ta nơi khác), thay vào ó, chúng ta nên cùng trò chuy n và nghiêm túc nh c n nh ng tri n v ng c a mình. N u chúng ta vi t blog, chúng ta có nên vi t v s n ph m ho c ph n h i l i thông cáo c a các i th c nh tranh? Chúng ta không c n làm như v y, nhưng n u m i ngư i u ang nói v nó thì t t nh t là chúng ta không nên l i. ó chính là nh ng gì mà Eric Kintz -m t blogger c a công ty máy tính HP[1] ã làm ph n h i bài vi t c a Jonathan Schwart v công ty HP trên blog c a anh ta. Tôi ã t ng h i Jeremiah trên email và tôi ng ý v i anh r ng vi c bàn v thông cáo c a i th s cho th y s t tin c a Nên x lý thông tin v các i th c a mình m t cách khéo léo. chúng ta. M i ngư i s ánh giá cao vi c Ngu n: cnik.co.uk làm này. N u chúng ta th c s nghĩ r ng thông cáo c a h không áng bình lu n - và không ai c p n nó thì ng ưa v n ó ra. Nhưng n u m i ngư i u bàn v chuy n ó thì chúng ta s tr nên l b ch n u như không bi t tán thư ng nh ng gì i th c a mình ã làm t t, sau ó m i làm rõ quan i m c a mình. Tôi nghĩ r ng ó chính là m t tình hu ng mà các công ty ph i i m t. - Bài vi t c a Josh Bernoff trong chuyên m c "Kh i xư ng th o lu n" trên trang Harvard Business Online - • HBV-TVN ngh ghi rõ “B n quy n @Harvard Business School Publishing”, ho c “B n quy n ti ng Vi t @Công ty ph n m m và truy n thông VASC” khi trích d n l i thông tin này trên các tài li u in n và photocopy, và ghi rõ “Trích t trang Harvard’S-TVN” khi xu t b n tr c
  4. tuy n. [1] Hewlett-Packard (vi t t t HP) là t p oàn công ngh thông tin l n nh t th gi i tính theo doanh thu. HP thành l p năm 1939 t i Palo Alto, California, Hoa Kỳ. HP hi n có tr s t i Cupertino, California, Hoa Kỳ. Năm 2006, t ng doanh thu c a HP t 9.4 t USD, vư t i th IBM v i 9.1 t , chính th c vươn lên v trí s 1 trong các công ty công ngh thông tin.
nguon tai.lieu . vn