Xem mẫu
- C m nh n thương hi u qua các
giác quan
Hình dung ra m t chi c h p en nh bé
duyên dáng, r t m m m i khi ch m tay vào,
v h p ư c kh c nh ng bông hoa Á ông và
có ch m vàng bên ngoài. Bên trong là b n
thanh chocolate in hình b n c p uyên ương
v i thông i p: “Chocolate là s n ph m tuy t
h o nh t trên th gi i”. Li u b n có tò mò
không?
Orgamic Chocolates, m t lo i Chocolates cao c p ư c ch bi n
b ng h n h p th o dư c t Trung Qu c, s n ph m này xu t phát t
trí tu hay úng hơn là lòng yêu tr c a hai nhà doanh nghi p
ngư i Anh cùng kỳ v ng s t o ra m t bư c t phá m i ánh vào
ni m am mê chocolate. Orgamic Chocolates kh ng nh s t o
cho khách hàng c m giác ư c nuông chi u c c trong “m t s
tr i nghi m v c m giác”. Tuy nhiên Orgamic c n ph i xác nh rõ
cho mình, nh ng n tư ng v các s n ph m ó xu t phát t ch t
lư ng th t s c a s n ph m hay ch là nh ng c m giác do các h at
- ng ti p th tác ng n. N u xu t phát t ch t lư ng c a s n
ph m, thì vi c h dùng chi n lư c ánh vào giác quan c a khách
hàng phát tri n cho s n ph m c a mình là m t chi n lư c hoàn
h o.
Hi n nay có r t nhi u công ty ã n l c thương hi u i vào tâm
trí c a khách hàng thông qua các giác quan. i tiên phong là các
công ty v u ng (có th nhìn nh n m t ngày kia ngành qu ng
cáo u ng có c n s b c m). Không âu xa, l y ngay Smirnoff
Ice như m t ví d i n hình. Công ty này ã ưa ra các chi n lư c
qu ng cáo qua TV, trên website v i chi n thu t c th là s d ng
hình tư ng Uri - m t k s ng bãi rác th i phía ông Âu và u ng
Smirnoff Ice - có cu c s ng không khá gi gì, th m chí là khó khăn
nhưng khi s d ng s n ph m Smirnoff, h n l i c m th y r t h nh
phúc v i cu c s ng hi n t i c a mình. M t trư ng h p khác ó là
Schweppesvowis, h th c chi n d ch qu ng bá v i thông i p là
s n ph m g n li n v i hình nh nh ng lu ng hơi ga m nh m t a
ra t m t chi c chai v a m i ư c m n p, s n ph m c a h mang
n cho khách hàng s ngu n năng lư ng trong công vi c và trong
cu c s ng.
Th t s chi n lư c trên có mang l i nh ng thu n l i như mong i
cho các doanh nghi p hay không? i u ó r t khó kh ng nh.
Nhưng có m t i u ch c ch n là n u nh ng tín hi u c m giác ư c
nh c i nh c l i nhi u l n thì s giúp cho thương hi u c a s n
- ph m ăn sâu vào tâm trí khách hàng. Tuy nhiên theo kinh nghi m
c a Microsoft, phương pháp này ch nên s d ng trong giai o n
u trong k ho ch xây d ng thương hi u ho c k ho ch làm m i
l i thương hiêu c a công ty, nh m t o ra s chú ý hay tò mò nơi
khách hàng, nh ng bư c ti p theo chúng ta nên s d ng các chi n
thu t khác nh m t o ra s trung thành c a khách hàng iv is n
ph m.
Theo nh ng nghiên c u g n ây c a tác gi Martin Linstrom, ông
d oán r ng th gi i ti p th chu n b ch ng ki n m t cu c cách
m ng l n lao v cách th c khách hàng nhìn nh n v thương hi u,
tương t như thay i t ti vi en tr ng sang tivi màu v y. i u
này x y ra khi mà các nhà kinh doanh s d ng chi n lư c tác ng
vào các giác quan c a khách hàng trong chi n lư c ti p th và phát
tri n s n ph m c a mình.
Vi d vào năm 2004, công ty Gordon’s Grin ã b lo i chai màu
ng c bích truy n th ng c a mình thay b ng lo i trai trong su t
l màu tím gai c a nư c. Sau ó h th c hi n các chi n lư c
qu ng cáo r m r th h ên s thay i này. i u này s t o ra
c m giác m i l và thu hút s tò mò c a khách hàng.
Lush, m t công ty m ph m gia d ng, ch m i gia nh p th trư ng
trong nh ng năm g n y, nhưng h ti n hành phát tri n thương
hi u c a mình b ng cách: k t n i c m xúc vào s n ph m c a mình
b ng nh ng phương th c khá ơn gi n và nh nhàng như s d ng
- bao bì có màu s c s c s và nh ng thành ph n t nhiên trong s n
ph m. N u như b n ghé qua c a hàng Lush, b n s b ng t ngây
b i hương thơm to ra t ây. Khi bư c vào c a hàng b n s có
c m giác như ang ti n vào khu ô th s m u t, ng m nghía nh ng
chi c bàn g và các lo i xà bông gi ng như nh ng chi c bánh
kh ng l chu n b ư c c t, hương v c a nh ng chi c bánh r t lôi
cu n ngư i nhìn và màu s c cũng v y. Lush, ngư i ng hành l p
ra công ty Constrantin cho bi t: Bao bì d gây nhàm chán nhưng
kh u giác và v giác mang l i t o ra nh ng c m xúc thú v hơn
nhi u.
Brent Richards, giám c thi t k , m t b ph n c a thư vi n ngh
thu t thi t k Saint Martins t i i h c m thu t London (trư c ây
ã thành công trong vi c xây d ng mô hình phân tích nh hư ng
c a gi i tính i v i m u mã s n ph m) khuyên các doanh nghi p
nên ti n hành các chi n d ch nh m vào c m giác. Có v như là
nh n bi t thương hi u thông qua c m giác là xu hư ng chính ngày
nay, các doanh nghi p c g ng t o n tư ng cho s n ph m b ng
nhi u hình th c khác nhau như: mãu mã, bao bì n tư ng, s n
ph m ư c b sung b i các ch t li u c bi t không trùng h p v ii
các s n ph m khác cùng lo i.”
Khi khách hàng mu n tìm hi u c tính c a s n ph m, h n công
ty c a b n, lúc ó nhi m v c a b n là ph i mang l i s th a mãn
cho khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng cũng có r t nhi u cách
- ti p c n v i s n ph m c a các doanh nghi p như h quan sát, xem
tivi qu ng cáo, tìm ki m trên m ng.
Các doanh nghi p bi t ư c i u ó, h ti n hành các chi n lư c
quáng b s n ph m b ng cách nh m vào giác quan c a khách hàng,
c t o ra m t bao bì s n ph m n tư ng và các ch t li u c bi t.
N u b n th c hi n t t i u này, thì vi c khách hàng ch n s n ph m
c a công ty b n là i u dĩ nhiên. Chúng ta cũng nên nh r ng vi c
s d ng chi n lư c nh m vào giác quan c a khách hàng ch là
thành công bư c u mà thôi. Quan tr ng nh t là b n ph i th c
hi n ư c l i h a thương hi u c a mình và t ó khách hàng m i
trung thành v i s n ph m c a b n.
nguon tai.lieu . vn