Xem mẫu

  1. C M NANG THƯƠNG M I I N T CHO DOANH NHÂN Th c sĩ Dương T Dung 10/2005 Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 1
  2. M cL c L i gi i thi u 4 Chương 1: Ki n th c chung v Internet và M ng (Network) 5 1.1. Internet là gì? L ch s phát tri n Internet 5 1.2. World Wide Web (WWW) là gì? L ch s phát tri n WWW 6 1.3. S khác bi t gi a Net (m ng) và WWW 6 1.4. M ng n i b (Intranet) và M ng m r ng (Extranet) 7 1.5. M ng không dây, Bluetooth và Wi-Fi 7 Chương 2: Ki n th c chung v Thương m i i n t (TM T) 10 2.1. Thương m i i n t là gì? L ch s phát tri n TM T 10 2.2. TM T làm thay i vi c kinh doanh trên th gi i như th nào? 11 2.3. Các c p phát tri n c a TM T 13 2.4. L i ích Thương m i i n t mang l i cho doanh nghi p 14 2.5. Nh ng quan ni m sai l m trong TM T 15 2.6. So sánh e-Business và TM T 16 2.7. Th c tr ng TM T trên th gi i 18 2.8. Th c tr ng TM T Vi t Nam 20 2.9. Doanh nghi p VN và chi n lư c áp d ng TM T trong 2006 – 2010 23 2.10. Ti m năng, xu hư ng phát tri n TM T Vi t Nam 24 Chương 3: Website và các v n liên quan 28 3.1. Website là gì? Nh ng ph n thi t y u c a m t website? 28 3.2. Các mô hình website TM T 29 3.3. Xây d ng website và nh ng lưu ý khi chu n b xây d ng website 30 3.4. M t s khái ni m k thu t liên quan n website 32 3.5. Nh ng y u t t o nên tính hi u qu cho website 33 3.6. M t s ch c năng thư ng g p c a website và m c ích s d ng 36 3.7. M t s c u trúc website m u cho các mô hình website khác nhau 37 3.8. Nh ng lưu ý khi ch n nhà cung c p d ch v thi t k và duy trì website 39 Chương 4: Marketing qua m ng Internet (e-Marketing) 42 4.1. e-Marketing là gì? T i sao ph i th c hi n e-Marketing? 42 4.2. M t s cách e-Marketing cơ b n 43 4.3. M t s “chiêu th c” e-Marketing hay, hi u qu 44 4.4. Cách th c thu hút ngư i xem cho website 45 4.5. e-Marketing dành cho doanh nghi p s n xu t và xu t kh u hàng hóa 47 Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 2
  3. 4.6. e-Marketing dành cho doanh nghi p s n xu t, d ch v 47 4.7. “Chiêu th c” t i ưu hóa website ư c li t kê trong Top 10 c a k t qu tìm ki m c a Google.com 48 Chương 5: Thanh toán qua m ng, An toàn m ng, Lu t TM T 50 5.1. Cơ ch thanh toán qua m ng 50 5.2. Thanh toán qua m ng dành cho ngư i bán Vi t Nam 53 5.3. Thanh toán qua m ng dành cho ngư i mua Vi t Nam 54 5.4. Các r i ro trong an toàn m ng 56 5.5. An toàn m ng dành cho doanh nghi p VN tham gia TM T 58 5.6. An toàn m ng dành cho cá nhân t b o v mình 59 5.7. Tình hình lu t TM T trên th gi i 60 5.8. Tình hình lu t TM T Vi t Nam 61 Chương 6: ng d ng TM T cho t ng ngành kinh doanh 65 6.1. ng d ng TM T cho doanh nghi p s n xu t và xu t kh u hàng hóa 65 6.2. ng d ng TM T cho doanh nghi p trong ngành du l ch, gi i trí, m th c 66 6.3. ng d ng TM T trong bán s và l qua m ng 67 6.4. ng d ng TM T trong ngành d ch v 67 6.5. ng d ng TM T cho các ngành kinh doanh khác 68 Chương 7: Gi i thi u m t s website TM T 70 7.1. Sàn giao d ch B2B www.Alibaba.com 70 7.2. C ng thông tin www.Yahoo.com 71 7.3. B tìm ki m www.Google.com 72 7.4. Website thông tin du l ch qu c t www.Lonelyplanet.com 74 7.5. Website thông tin ki n th c TM T www.vitanco.com 75 7.6. Website bán l n i ti ng www.Amazon.com 75 K t lu n 78 Gi i thi u v tác gi 79 Ph l c: M t s thu t ng trong TM T 80 Tài li u tham kh o 84 Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 3
  4. L I GI I THI U Thương m i i n t (TM T) là lĩnh v c tương im i Vi t Nam, r t ư c Chính ph quan tâm thúc y phát tri n. Cho n gi a năm 2005, ã có r t nhi u lý do doanh nghi p ph i quan tâm ng d ng TM T vào kinh doanh c nh tranh, t n t i và phát tri n trong th c tr ng toàn c u hóa. Tuy nhiên, hi n chưa có nhi u tài li u ki n th c TM T dành cho doanh nhân: sách TM T trên th trư ng không nhi u, h u h t nghiêng v k thu t l p trình ho c phương di n k thu t, không phù h p cho doanh nhân; các chương trình ào t o TM T dành cho doanh nhân không nhi u; ki n th c TM T cung c p mi n phí trên m ng Internet còn r i r c, không m b o s chính xác, tính úng n c a n i dung, không ti n l i cho doanh nhân tham kh o theo h th ng. T th c t trên, tác gi ch ý biên so n quy n C m nang Thương m i i n t cho Doanh nhân cung c p ki n th c TM T cho i tư ng c gi là doanh nhân - nh ng ngư i r t b n r n, không nh t thi t ph i am hi u chi ti t v k thu t mà quan tr ng là ph i có t m nhìn t ng quát và t p trung vào chi n lư c, cách th c tri n khai, áp d ng TM T mang l i hi u qu kinh t cao nh t. Sách g m 07 chương, l n lư t gi i thi u các m ng ki n th c trong TM T. c gi có th ct u n cu i quy n sách ho c ch n c nh ng ph n ki n th c mình quan tâm. Sau khi c xong quy n sách này, c gi s có ki n th c cơ b n c n thi t ra quy t nh xây d ng, v n hành website TM T có hi u qu , th c hi n marketing qua m ng hi u qu , ch n l a mô hình TM T phù h p, xúc ti n thanh toán qua m ng, áp d ng các bi n pháp an toàn m ng t i thi u c n thi t v.v... Trong quá trình biên so n, ch c ch n có thi u sót, r t mong c gi lư ng th và góp ý qua email todung@vitanco.com ho c duongtodung@yahoo.com. c gi có th c thêm nh ng bài vi t, sách i n t (e-book) v ki n th c TM T do tác gi vi t, ư c ăng t i trên website www.vitanco.com. Tháng 10/2005 Trân tr ng, Dương T Dung Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 4
  5. CHƯƠNG 1 KI N TH C CHUNG V INTERNET VÀ M NG (NETWORK) Trong chương này c gi s l n lư t khám phá v Internet, World Wide Web (WWW), M ng (Network), M ng n i b (Intranet), M ng m r ng (Extranet), M ng không dây (Wireless Network), Công ngh không dây Bluetooth và Wi-Fi. Nh ng ki n th c này b sung cho s hi u bi t chung v m ng và Internet, t o ti n c gi hi u t t hơn v TM T. N i dung c a chương: 1.1. Internet là gì? L ch s phát tri n Internet 1.2. World Wide Web (WWW) là gì? L ch s phát tri n WWW 1.3. S khác bi t gi a Net (m ng) và WWW 1.4. M ng n i b (Intranet) và M ng m r ng (Extranet) 1.5. M ng không dây, Bluetooth và Wi-Fi 1.1. Internet là gì? L ch s phát tri n Internet Có nhi u cách nh nghĩa Internet. M t nh nghĩa ơn gi n v Internet như sau: ”Internet là m ng toàn c u c a các m ng k t n i các t ch c chính ph , các trư ng, các vi n và các t ch c kinh doanh”. (Internet is the international computer network of networks that connects government, academic and business institutions. – www.media.ucsc.edu/glossary.html - Trư ng i h c California Santa Cruz, M ) L ch s phát tri n Internet Năm 1969, m ng ARPAnet (ti n thân c a Internet) ư c phát minh b i các sinh viên các trư ng ih c M . M ng có tên g i là ARPAnet vì ư c ARPA (the Advanced Research Projects Agency - B ph n D án Nghiên c u Cao c p c a B Qu c Phòng M ) tài tr kinh phí. M ng này ban u ư c phát tri n v i ý nh ph c v vi c chia s tài nguyên c a nhi u máy tính, sau ó nó còn ư c dùng ph c v vi c liên l c, c th nh t là thư i n t (email). M ng ARPAnet ư c v n hành trên nguyên t c không c n s i u khi n trung tâm (without centralized control), cho phép nhi u ngư i g i và nh n thông tin cùng m t lúc thông qua cùng m t ư ng d n (dây d n, như dây i n tho i). M ng ARPAnet dùng giao th c truy n thông TCP (Transmission Control Protocol). Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 5
  6. Sau ó, các t ch c khác trên th gi i cũng b t u tri n khai các m ng n i b , m ng m r ng, m ng liên t ch c (inter-organization network)... và nhi u chương trình ng d ng, giao th c, thi t b m ng... ã xu t hi n. ARPA t n d ng phát minh IP (Internetworking Protocol – giao th c liên m ng) t o thành giao th c TCP/IP - hi n nay ang s d ng cho Internet. Ban u, Internet ch ư c s d ng trong các trư ng i h c, vi n nghiên c u, sau ó quân ibt u chú tr ng s d ng Internet, và cu i cùng, chính ph (M ) cho phép s d ng Internet vào m c ích thương m i. Ngay sau ó, vi c s d ng Internet ã bùng n trên kh p các châu l c v i t c khác nhau. 1.2. World Wide Web (WWW) là gì? L ch s phát tri n Có nhi u nh nghĩa khác nhau v WWW. Theo nh nghĩa c a Trư ng i h c Kansa, M : “World Wide Web là t p h p nh ng văn b n trên t t c các máy tính k t n i v i nhau trên toàn c u thông qua nh ng ư ng siêu k t n i có th click ư c. Ngư i s d ng ph i ch y truy c p Web.” (World Wide Web is a collection of documents on trình duy t Web computers located throughout the world that are connected to each other by clickable hyperlinks. You need to run a browser program to access the Web.) WWW ư c phát minh sau Internet khá lâu. Năm 1990, Tim Berners-Lee c a CERN (the European Laboratory for Particle Physics – Phòng nghiên c u V t lý H t nhân Châu Âu) phát minh ra WWW và m t s giao th c truy n thông chính y u cho WWW, trong ó có HTTP (Hyper-text Transfer Protocol – giao th c truy n siêu văn b n) và URL (Uniform Resource Locator - a ch Internet). Ngày 16 tháng 07 năm 2004 Tim Berners-Lee ư c N Hoàng Anh phong tư c Hi p Sĩ vì ã có công l n trong vi c phát minh ra WWW và phát tri n Internet toàn c u. Sau ó, các t ch c, cá nhân khác ti p t c phát minh ra nhi u ng d ng, giao th c cho WWW v i các ngôn ng l p trình khác nhau, chương trình, trình duy t trên các h i u hành khác nhau v.v... T t c làm nên WWW phong phú như ngày nay. 1.3. S khác bi t gi a Net (m ng) và WWW Internet (hay m ng) là m ng c a các m ng (network of networks). Internet bao g m các máy tính, dây cáp, và các thi t b m ng. M ng ph c v vi c truy n t i d li u v i các thi t b ph n c ng (máy tính, máy ch - server, hub, switch, backbone - nh ng thu t ng dùng trong m ng, ch các thi t b ph n c ng c a m ng) và các giao th c truy n (HTTP, FTP – File Transfer Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 6
  7. Protocol – Giao th c truy n file, TCP/IP, WAP – Wireless Application Protocol – Giao th c ng d ng không dây, v.v...) và các ng d ng khác (email, telnet, chat, v.v...). Trong khi ó, WWW (World Wide Web hay g i t t là Web) là m t d ng ng d ng ph bi n c a Internet. Web cho phép ngư i s d ng tìm ki m thông tin, d ch v khi k t n i Internet. Ngư i s d ng Web cũng có th ăng t i thông tin cho b t kỳ ai (có k t n i Internet) truy c p t b t kỳ nơi nào trên th gi i. 1.4. M ng n i b (Intranet) và M ng m r ng (Extranet) M ng n i b (Intranet) là m ng dùng trong n i b t ch c, cũng dùng giao th c TCP/IP c a Internet. Thông thư ng, ch nh ng ai ư c cho phép (nhân viên trong t ch c) m i ư c quy n truy c p m ng n i b này. M ng n i b thư ng ư c s d ng lưu thông tin, chia s file, cung c p thông tin dùng chung cho toàn t ch c như chính sách, thông báo... Nh ng thông tin này có th hi n th gi ng như m t website trên Internet, tuy nhiên, ch nh ng ai ư c cho quy n truy c p m i có th truy c p ư c. Trong khái ni m m ng n i b , có các khái ni m LAN (Local Area Network - m ng c c b trong m t ph m vi v t lý gi i h n), WAN (Wide Area Network - m ng trên di n tích r ng). M ng m r ng (Extranet) là m ng n i b nhưng cho phép m t s i tư ng ngoài t ch c truy c p v i nhi u m c phân quy n khác nhau. M ng m r ng giúp t ch c liên h v i i tác ti n l i, nhanh chóng, kinh t hơn. Ví d nhà cung c p nguyên v t li u cho công ty A có th truy c p vào Extranet c a công ty A bi t m c t n kho nguyên v t li u và bi t lúc nào c n cung c p thêm, do ó, công ty A ti t ki m ư c nhân l c qu n lý ph n vi c này, và các thông tin mua hàng cũng ư c t ng ghi nh n, ti t ki m nhân l c nh p li u và tránh sai sót khi nh p li u. 1.5. M ng không dây, Bluetooth và Wi-Fi M ng không dây (wireless network), như tên g i c a nó, là m ng truy n thông không có dây k t n i gi a các thi t b . Công ngh không dây d a trên t n s sóng radio. Các thi t b không dây có c i m là “di ng”, t c ngư i s d ng có th s d ng chúng b t kỳ nơi nào. Bluetooth là công ngh không dây cho phép truy n d li u, ti ng nói gi a các thi t b không dây trong ph m vi nh v i t c cao. Bluetooth ư c “thai nghén” b i Ericsson năm 1994. n năm 1998, nhóm Bluetooth Special Interest ư c hình thành, ban u g m Ericsson, IBM, Intel, Toshiba và Nokia, phát tri n chu n công ngh và kh năng dùng Bluetooth trên Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 7
  8. nhi u lo i thi t b không dây khác nhau. Hi n có hơn 2000 công ty h tr chu n và thi t b Bluetooth. Bluetooth có kh năng truy n n 1 Mbps (mega bit trên giây) gi a các thi t b không dây trong ph m vi t i a 10 mét. Công ngh Bluetooth không tiêu t n nhi u năng lư ng, nên phù h p v i các thi t b không dây dùng pin. Bluetooth cũng ư c dùng k t n i các thi t b không dây trong văn phòng như các máy tính trong m ng không dây, chu t hay bàn phím không dây v i máy tính, máy tính và máy in... mà không c n dây cáp. Bluetooth dùng sóng radio v i t n s ph bi n trên toàn c u, do ó, có tính tương thích trên toàn c u. Wi-Fi là công ngh không dây băng thông r ng v i kh năng truy n d li u g p 10 l n c a Bluetooth. Nh ng s n ph m ư c ch ng nh n là Wi-Fi có th ho t ng tương tác v i nhau b t k chúng ư c s n xu t b i nhà s n xu t nào. Wi-Fi cho phép truy n d li u trong 100 mét và lên ntc truy n 11 Mbps, r t lý tư ng cho vi c truy c p Internet t thi t b không dây. So sánh gi a Bluetooth và Wi-Fi: c tính Bluetooth Wi-Fi T n s sóng 2,4 GHz 2,4 GHz Ph m vi 10 mét 100 mét Tc truy n 1 Mbps 11 Mbps Tiêu th năng lư ng Th p Va Thi t b ch y u i n tho i di ng, PDA (thi t b Máy tính xách tay, máy tính k thu t s h tr cá nhân) bàn, máy ch ... i tư ng s d ng Du khách, nhân viên văn phòng... Công ty, trư ng i h c, h i ch y u ngh ... B ng 1.1: So sánh gi a Bluetooth và Wi-Fi. Ngu n: Edwin S. Soriano. Nets, Webs and The Information Infrastructure Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 8
  9. Tóm t t chương: - Ti n thân c a Internet là ARPAnet, ư c phát minh năm 1969. Internet là m ng toàn c u c a các m ng. - - WWW ư c phát minh b i Tim Berners-Lee, ngư i Anh, vào năm 1990. World Wide Web là t p h p nh ng văn b n trên t t c các máy tính k t n i v i nhau - trên toàn c u thông qua nh ng ư ng siêu k t n i có th click ư c. Ngư i s d ng ph i ch y trình duy t Web truy c p Web. M ng n i b (Intranet) là m ng dùng trong n i b t ch c, dùng giao th c TCP/IP c a - Internet. M ng m r ng (Extranet) là m ng n i b nhưng cho phép m t s - i tư ng ngoài t ch c truy c p v i nhi u m c phân quy n khác nhau. M ng không dây (wireless network) là m ng truy n thông không có dây k t n i gi a - các thi t b . Công ngh không dây d a trên t n s sóng radio. Bluetooth là công ngh không dây cho phép truy n d li u, ti ng nói gi a các thi t b - không dây trong ph m vi t i a 10 mét v i t c cao nh t là 1 Mbps. Wi-Fi là công ngh không dây băng thông r ng v i kh năng truy n d li u g p 10 l n - c a Bluetooth (t c t i a 11 Mbps v i kho ng cách t i a 100 mét). Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 9
  10. CHƯƠNG 2 KI N TH C CHUNG V THƯƠNG M I I N T Trong chương này c gi s n m ư c nh ng thông tin, ki n th c chung nh t v TM T như: nh nghĩa TM T, l ch s phát tri n TM T, nh hư ng và l i ích c a TM T lên vi c kinh doanh, nh ng quan ni m sai l m v TM T doanh nghi p hay m c ph i. c gi cũng s n m ư c tình hình TM T trên th gi i và Vi t Nam hi n nay, ti m năng, xu hư ng TM T Vi t Nam, chi n lư c áp d ng TM T cho doanh nghi p Vi t Nam t ây n năm 2010. c gi cũng s hi u ư c s khác bi t gi a e-Business và TM T (e-Commerce). N i dung c a chương: 2.1. Thương m i i n t là gì? L ch s phát tri n TM T 2.2. TM T làm thay i vi c kinh doanh trên th gi i như th nào? 2.3. Các c p phát tri n c a TM T 2.4. L i ích Thương m i i n t mang l i cho doanh nghi p 2.5. Nh ng quan ni m sai l m trong TM T 2.6. So sánh e-Business và TM T 2.7. Th c tr ng TM T trên th gi i 2.8. Th c tr ng TM T Vi t Nam 2.9. Doanh nghi p VN và chi n lư c áp d ng TM T trong 2006 - 2010 2.10. Ti m năng, xu hư ng phát tri n TM T Vi t Nam 2.1. Thương m i i n t là gì? L ch s phát tri n TM T là m t khái ni m chưa ư c nhi u doanh nhân Vi t Nam hi u chính xác. as doanh nhân nghĩ r ng TM T ph i là mua bán, thanh toán qua m ng. Nh n nh trên không hoàn toàn úng. Có nhi u nh nghĩa khác nhau v TM T, tác gi nh nghĩa ng n g n như sau “TM T là vi c th c hi n các ho t ng thương m i d a trên các công c i nt , c bi t là Internet và WWW.” Các ho t ng thương m i bao g m marketing, h tr khách hàng, cung c p thông tin, mua- bán, thanh toán... Không c n ph i th c hi n toàn b các ho t ng thương m i d a trên các công c i n t m i là áp d ng TM T, doanh nghi p có th t n d ng TM T ph c v m t hay nhi u ho t ng thương m i c a mình mang l i hi u qu kinh t . TM T nên ư c xem là tăng hi u qu kinh doanh. m t công c b sung cho thương m i truy n th ng Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 10
  11. Các khái ni m B2B, B2C, C2C TM T ư c phân chia thành m t s lo i như B2B, B2C, C2C d a trên thành ph n tham gia ho t ng thương m i, c th : - B2B (Business-to-Business): thành ph n tham gia ho t ng thương m i là các doanh nghi p, t c ngư i mua và ngư i bán u là doanh nghi p. - B2C (Business-to-Consumer): thành ph n tham gia ho t ng thương m i g m ngư i bán là doanh nghi p và ngư i mua là ngư i tiêu dùng. - C2C (Consumer-to-Consumer): thành ph n tham gia ho t ng thương m i là các cá nhân, t c ngư i mua và ngư i bán u là cá nhân. L ch s phát tri n TM T T khi Tim Berners-Lee phát minh ra WWW vào năm 1990, các t ch c, cá nhân ã tích c c khai thác, phát tri n thêm WWW, trong ó có các doanh nghi p M . Các doanh nghi p nh n th y WWW giúp h r t nhi u trong vi c trưng bày, cung c p, chia s thông tin, liên l c v i i tác... m t cách nhanh chóng, ti n l i, kinh t . T ó, doanh nghi p, cá nhân trên toàn c u ã tích c c khai thác th m nh c a Internet, WWW ph c v vi c kinh doanh, hình thành nên khái ni m TM T. 2.2. TM T làm thay i vi c kinh doanh trên th gi i như th nào? V i Internet và TM T, vi c kinh doanh trên th gi i theo cách th c truy n th ng bao i nay ã ít nhi u b thay i, c th như: - Ngư i mua nay có th mua d dàng, ti n l i hơn, v i giá th p hơn, có th so sánh giá c m t cách nhanh chóng, và mua t b t kỳ nhà cung c p nào trên kh p th gi i, c bi t là khi mua s n ph m i n t download ư c (downloadable electronic products) hay d ch v cung c p qua m ng. - Internet t o i u ki n cho doanh nghi p duy trì m i quan h m t- n-m t (one-to-one) v i s lư ng khách hàng r t l n mà không ph i t n nhi u nhân l c và chi phí. - Ngư i mua có th tìm hi u, nghiên c u các thông s v s n ph m, d ch v kèm theo... qua m ng trư c khi quy t nh mua. - Ngư i mua có th d dàng ưa ra nh ng yêu c u c bi t c a riêng mình nhà cung c p áp ng, ví d như mua CD ch n các bài hát ưa thích, mua n trang t thi t k ki u, mua máy tính theo c u hình riêng... - Ngư i mua có th ư c hư ng l i t vi c doanh nghi p c t chi phí dành cho qu ng cáo trên các phương ti n truy n thông, thay vào ó, gi m giá hay khuy n mãi tr c ti p cho ngư i mua qua m ng Internet. Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 11
  12. - Ngư i mua có th tham gia u giá trên ph m vi toàn c u. - Ngư i mua có th cùng nhau tham gia mua m t món hàng nào ó v i s lư ng l n ư c hư ng ưu ãi gi m giá khi mua nhi u. - Doanh nghi p có th tương tác, tìm khách hàng nhanh chóng hơn, ti n l i hơn, v i chi phí r t th p hơn trong thương m i truy n th ng. - Nh ng trung gian trên Internet cung c p thông tin h u ích, l i ích kinh t (gi m giá, ch n l a giá t t nh t...) cho ngư i mua hơn là nh ng trung gian trong thương m i truy n th ng. - C nh tranh toàn c u và s ti n l i trong vi c so sánh giá c khi n cho nh ng ngư i bán l ph i hư ng chênh l ch giá ít hơn. - TM T t o i u ki n cho doanh nghi p nh , doanh nghi p các nư c ang phát tri n có th c nh tranh v i các doanh nghi p l n. - Nhà cung c p hàng hóa trên m ng có th dùng chương trình gi i thi u t ng nh ng m t hàng khác hay m t hàng liên quan cho khách hàng c a mình, d a trên nh ng thông tin ã thu th p ư c v thói quen mua s m, món hàng ã mua... c a khách hàng. - Ngành ngân hàng, giáo d c, tư v n, thi t k , marketing và nh ng d ch v tương t ã, ang và s thay i r t nhi u v ch t lư ng d ch v , cách th c ph c v khách hàng d a vào Internet và TM T. - Internet giúp gi m chi phí cho các ho t ng thương m i như thông tin liên l c, marketing, tài li u, nhân s , m t b ng... - Liên l c gi a i tác các qu c gia khác nhau s nhanh chóng, kinh t hơn nhi u. - Mô hình c ng tác (affiliate) tương t vi c hư ng hoa h ng khi gi i thi u khách hàng ang bùng n . Ví d Amazon.com có chương trình hoa h ng cho các website nào d n ư c khách hàng n website Amazon.com và mua hàng, m c hoa h ng t 5% n 15% giá tr ơn hàng. Tóm l i: - V i Internet, TM T, quy n c a ngư i mua ư c gia tăng áng k : ch n l a hàng hóa, tham kh o thông tin, kh o sát giá, mua t b t kỳ nhà cung c p nào trên m ng Internet, yêu c u c bi t theo s thích cá nhân, mua r hơn, chính sách tr l i hàng n u không hài lòng... - V i Internet, TM T, doanh nghi p (ngư i bán) ph i c nh tranh nhi u hơn, n l c ph c v khách hàng t t hơn, l i nhu n trên món hàng ít hơn, song, ph c v th trư ng l n hơn, ti t ki m ư c nhi u chi phí kinh doanh hơn. Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 12
  13. 2.3. Các c p phát tri n c a TM T TM T ư c chia ra thành nhi u c p phát tri n. Xin gi i thi u 02 cách phân chia sau: Cách phân chia th nh t: 6 c p phát tri n TM T Cp 1 - hi n di n trên m ng: doanh nghi p có website trên m ng. mc này, • website r t ơn gi n, ch là cung c p m t thông tin v doanh nghi p và s n ph m mà không có các ch c năng ph c t p khác. Cp 2 – có website chuyên nghi p: website c a doanh nghi p có c u trúc ph c • t p hơn, có nhi u ch c năng tương tác v i ngư i xem, h tr ngư i xem, ngư i xem có th liên l c v i doanh nghi p m t cách thu n ti n. Cp 3 - chu n b TM T: doanh nghi p b t u tri n khai bán hàng hay d ch v • qua m ng. Tuy nhiên, doanh nghi p chưa có h th ng cơ s d li u n i b ph c v các giao d ch trên m ng. Các giao d ch còn ch m và không an toàn. Cp 4 – áp d ng TM T: website c a DN liên k t tr c ti p v i d li u trong m ng • n i b c a DN, m i ho t ng truy n d li u ư c t ng hóa, h n ch s can thi p c a con ngư i và vì th làm gi m áng k chi phí ho t ng và tăng hi u qu . Cp 5 - TM T không dây: doanh nghi p áp d ng TM T trên các thi t b không • dây như i n tho i di ng, Palm (máy tính b túi) v.v… s d ng giao th c truy n không dây WAP (Wireless Application Protocal). Cp 6 - c th gi i trong m t máy tính: ch v i m t thi t b i n t , ngư i ta có • th truy c p vào m t ngu n thông tin kh ng l , m i lúc, m i nơi và m i lo i thông tin (hình nh, âm thanh, phim, v.v…) và th c hi n các lo i giao d ch. Cách phân chia th hai: 3 c p phát tri n TM T Cp 1 – thương m i thông tin (i-commerce, i=information: thông tin): doanh • nghi p có website trên m ng cung c p thông tin v s n ph m, d ch v ... Các ho t ng mua bán v n th c hi n theo cách truy n th ng. Cp 2 – thương m i giao d ch (t-commerce, t=transaction: giao d ch): doanh • nghi p cho phép th c hi n giao d ch t hàng, mua hàng qua website trên m ng, có th bao g m c thanh toán tr c tuy n. Cp 3 – thương m i tích h p (c-business, c=colaborating, connecting: tích h p, • k t n i): website c a doanh nghi p liên k t tr c ti p v i d li u trong m ng n i b c a doanh nghi p, m i ho t ng truy n d li u ư c t ng hóa, h n ch s can thi p c a con ngư i và vì th làm gi m áng k chi phí ho t ng và tăng hi u qu . Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 13
  14. 2.4. L i ích Thương m i i n t mang l i cho doanh nghi p TM T nên ư c xem là m t công c h tr thương m i truy n th ng trong b i c nh Vi t Nam hi n nay. Bên dư i là nh ng l i ích TM T mang l i cho doanh nghi p: Qu ng bá thông tin và ti p th cho th trư ng toàn c u v i chi phí c c th p: ch - v i t vài ch c n vài trăm nghìn ng m i tháng, doanh nghi p có th ưa thông tin qu ng bá n v i ngư i xem trên kh p th gi i. ây là i u mà ch có TM T làm ư c cho doanh nghi p. Chi phí cho website c a doanh nghi p m i tháng ư c tính (kinh t nh t) là: 50.000 ng chi phí lưu tr tr c tuy n (hosting), vài trăm nghìn ng cho chi phí qu ng cáo trên m ng ( ây ch là chi phí t i thi u cho website c a doanh nghi p). Doanh nghi p s thu ư c hi u qu qu ng bá cao hơn n u u tư chi phí, th i gian, nhân l c nhi u hơn cho vi c marketing qua m ng. D ch v t t hơn cho khách hàng: v i TM T, doanh nghi p có th cung c p - catalogue, brochure, thông tin, b ng báo giá cho i tư ng khách hàng m t cách c c kỳ nhanh chóng, doanh nghi p có th t o i u ki n cho khách hàng ch n mua hàng tr c ti p t trên m ng v.v… TM T mang l i cho doanh nghi p các công c làm hài lòng khách hàng, b i trong th i i ngày nay, ch t lư ng d ch v , thái và t c ph c v là nh ng y u t r t quan tr ng trong vi c tìm và gi khách hàng. Tăng doanh thu: v i TM T, - i tư ng khách hàng c a doanh nghi p gi ây không còn b gi i h n v m t a lý. Doanh nghi p không ch có th bán hàng cho cư dân trong a phương, mà còn có th bán hàng trong toàn b Vi t Nam ho c bán ra toàn c u. Doanh nghi p không ng i ch khách hàng t tìm n mà tích c c và ch ng i tìm khách hàng cho mình. Vì th , s lư ng khách hàng c a doanh nghi p s tăng lên áng k d n n tăng doanh thu. Tuy nhiên, lưu ý r ng ch t lư ng và giá c s n ph m hay d ch v c a doanh nghi p ph i t t, c nh tranh, n u không, TM T không giúp ư c cho doanh nghi p. Gi m chi phí ho t ng: v i TM T, DN không ph i chi nhi u cho vi c thuê m t - b ng, ông o nhân viên ph c v , kho ch a... Ch c n kho ng 10 tri u ng xây d ng m t website bán hàng qua m ng, sau ó chi phí v n hành và marketing website m i tháng không quá m t tri u ng, DN ã có th bán hàng qua m ng. N u website c a doanh nghi p ch trưng bày thông tin, hình nh s n ph m, DN ti t ki m ư c chi phí in n brochure, catalogue và c chi phí g i bưu i n nh ng n ph m này. N u DN s n xu t hàng xu t kh u, doanh nhân có th ng i nhà tìm ki m khách hàng qu c t qua m ng. Doanh nghi p còn ti t ki m ư c chi phí trong vi c qu n lý d li u, qu n lý m i quan h khách hàng (CRM – Customer Relationship Management) v.v... Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 14
  15. L i th c nh tranh: kinh doanh trên m ng là “sân chơi” cho s sáng t o, nơi ây, - doanh nhân tha h áp d ng nh ng ý tư ng hay nh t, m i nh t v d ch v h tr , chi n lư c ti p th v.v… Khi các i th c nh tranh c a doanh nghi p u áp d ng TM T, thì ph n th ng s thu c v ai sáng t o hay nh t t o ra nét c trưng riêng (differentiation) cho doanh nghi p, s n ph m, d ch v c a mình có th thu hút và gi ư c khách hàng. 2.5. Nh ng quan ni m sai l m trong TM T Khi doanh nhân còn nh n nh chưa úng n v TM T thì TM T còn chưa ư c ng d ng hi u qu ph c v vi c kinh doanh c a doanh nghi p. Các nh n nh sai ó g m: - Tin r ng xây d ng website xong là s có khách hàng m t cách d dàng và nhanh chóng: th c t doanh nghi p ph i u tư r t nhi u cho marketing, c p nh t thông tin cho website, h tr khách hàng... có th tìm ư c khách hàng qua website. - Tin r ng doanh nghi p có th dùng website qu ng bá s n ph m, thông tin nv i m i ngư i trên kh p th gi i m t cách d dàng: th c t có hơn 8 t trang web v i hơn 40 tri u website trên Internet, n u doanh nghi p không u tư marketing website t t thì xác su t ngư i xem t tìm ra website c a doanh nghi p s r t th p. - Tin r ng website s thay th các công c , phương ti n marketing khác: th c t website và TM T ch là công c h tr cho các công c s n có trong thương m i truy n th ng. - Không chú tr ng và hi u bi t úng n v thi t k , giao di n, ch c năng... c a website: th c t website hi u qu ph i là website d s d ng, có các ch c năng c n thi t h tr cho ngư i xem, t c t i v nhanh, không quá nhi u màu s c, hi u ng... - Không chú tr ng nh ng thông tin thuy t ph c ngư i xem ra quy t nh mua hàng. Hãy tr l i câu h i “T i sao b n nên mua hàng c a chúng tôi?” nêu ra ư c nh ng l i th c a s n ph m hay d ch v c a doanh nghi p so v i c a i th c nh tranh. - Không c p nh t thông tin thư ng xuyên. - Tin r ng website p v m thu t s mang l i nhi u khách hàng. Th c t nh ng website n i ti ng trên th gi i v doanh s bán u là nh ng website ư c thi t k r t ơn gi n v m thu t, quan tr ng là b trí thông tin sao cho ngư i xem d dàng tìm ư c i u h mu n m t cách nhanh nh t và cung c p ch c năng áp ng nhu c u c a ngư i xem. - Không có thói quen tr l i ngay nh ng email h i thông tin c a ngư i xem. Như th s làm khách hàng ti m năng có n tư ng không t t v tính chuyên nghi p c a doanh nghi p và s yh n v i nhà cung c p khác. Lu t “b t thành văn” trong TM T là doanh nghi p nên tr l i m i email c a ngư i xem trong vòng 48 gi . Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 15
  16. - Không quan tâm n r i ro trong thanh toán qua m ng. Th c t , theo lu t chung c a TM T th gi i, n u có r i ro trong thanh toán qua m ng, ngư i bán s là ngư i ch u m i thi t h i. (Xem thêm trong chương 5) - Áp d ng r p khuôn nh ng mô hình TM T ã có: th c t không có cách t t nh t áp d ng TM T cho t t c các doanh nghi p. Doanh nghi p ph i d a trên c tính riêng mình t o ra m t mô hình TM T phù h p cho riêng doanh nghi p. Lưu ý: chìa khóa thành công trong TM T n m c m t “t o nét c trưng riêng” (differentiation). - Không quan tâm úng m c v c nh tranh trong TM T: doanh nghi p có th áp d ng TM T thì i th c nh tranh cũng có th áp d ng TM T. Chi phí tri n khai TM T là r t th p nên h u như ai cũng có th áp d ng TM T, d n n c nh tranh gay g t trong lĩnh v c này. Vì th , thành công, doanh nghi p ph i bi t cách u tư: r t quan tâm n ti p th qua m ng (Internet Marketing hay e-marketing), ti n ích và ch t lư ng ph c v khách hàng, t o nét c trưng cho riêng mình. - Không quan tâm n công ngh m i: công ngh thông tin là lĩnh v c mà s l c h u công ngh di n ra r t nhanh. TM T là m t lo i hình kinh doanh d a trên s phát tri n c a công ngh thông tin, do ó, t c i m i cũng di n ra nhanh, òi h i doanh nghi p tham gia TM T ph i luôn i m i: i m i công ngh , i m i phương th c kinh doanh, i m i tư duy, i m i cung cách qu n lý v.v… 2.6. So sánh e-Business và TM T Ph n này là m t ph n b sung ki n th c cho c gi vì ít nhi u liên quan n TM T. Khái ni m e-business cũng ít khi ư c nh nghĩa chính xác. Có nhi u nh nghĩa v e-business. Theo nh nghĩa c a công ty ICONI c a Anh như sau: “e-Business có hai ý nghĩa. Th nh t: ch m t công ty ư c thành l p ch kinh doanh trên m ng. Th hai: ch m t công ty i n t c a Internet.” hóa các ho t ng ch c năng bên trong công ty dùng các công ngh (“Definition: e-Business can mean two things. Firstly if a company is set up and deals solely online it is said to be an e-Business. Or for established companies e-Business means transforming internal processes using Internet technologies” - www.iconi.co.uk/default.asp). Mt nh nghĩa khác: “e-Business là h th ng hay ng d ng thông tin ph c v và làm tăng hi u qu các ho t ng kinh doanh. Ngày nay vi c i n t hóa này ch y u dùng các công ngh web.” (“Electronic business is any information system or application that empowers business processes. Today this is mostly done with web technologies” - www.en.wikipedia.org/wiki/E-business) Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 16
  17. Như v y, có hai cách hi u v e-business: t m d ch ti ng Vi t là: Kinh doanh i n t : công ty ư c thành l p ch - kinh doanh trên m ng. Doanh nghi p i n t : công ty i n t hóa các ho t - ng ch c năng bên trong công ty dùng các công ngh c a Internet. Trong quy n sách này, khái ni m e-business ư c c p là khái ni m Doanh nghi p i n t . Doanh nghi p ng d ng e-business ph c v vi c liên k t t ng gi a các phòng ban ch c năng trong doanh nghi p và liên k t v i các i tác như nhà cung c p, khách hàng v.v... m t cách ti n l i và hi u qu . e-Business truy n d li u qua Internet, m ng n i b hay m ng m r ng. Hình 2.1: mô hình ví d v e-Business. Gi i thích mô hình: e-Business “r ng” hơn e-Commerce (TM T). e-Business bao ph các quá trình ho t ng trong doanh nghi p như: mua hàng qua m ng i n t (e-procurement, e-purchasing), qu n lý dây chuy n cung c p nguyên v t li u, x lý ơn hàng b ng chương trình i n t , ph c v khách hàng và giao d ch v i i tác qua các công c i n t , chia s d li u thông tin gi a các b ph n ch c năng trong doanh nghi p v.v... Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 17
  18. e-Business là m t h th ng thông tin g m nhi u module (ph n) như: - HRM (Human Resource Management - Qu n lý Nhân s ): dành cho phòng Nhân s - ERP (Enterprise Resource Planning - Ho ch nh Tài nguyên Doanh nghi p), MRP (Material Reqirements Planning - Ho ch nh Nhu c u V t li u): dành cho b ph n s n xu t - CRM (Customer Relationship Management – Qu n lý M i quan h Khách hàng), Sales Management (Qu n lý Bán hàng): dành cho b ph n kinh doanh, bán hàng, h tr khách hàng... - Document Management (qu n lý thông tin, văn b n): dùng cho các b ph n chia s văn b n bao chung quanh m t cơ s d li u chung (Database) v i chương trình EAI (Enterprise Application Integration – Tích h p các ng d ng trong doanh nghi p). Tùy theo nhu c u và kh năng c a doanh nghi p, doanh nghi p có th ng d ng t ng module cho t ng giai o n. Trong khi khái ni m TM T ch bao g m vi c th c hi n các giao d ch thương m i d a trên các công c i n t , g m các ho t ng bán hàng, marketing, ph c v khách hàng, qu n lý m i quan h khách hàng... 2.7. Th c tr ng TM T trên th gi i Trên Internet hi n có hơn 8 t trang web (theo ghi nh n c a Google) v i hơn 40 tri u tên mi n website ang ho t ng (theo ghi nh n c a Whois). (s li u c p nh t gi a năm 2005). Theo Internet World Stats, năm 2004, s ngư i truy c p Internet trên toàn c u là hơn 800 tri u ngư i, chi m t l 12,7% dân s . T l này không u nhau các châu l c. B ng sau cung c p s li u th ng kê v s ngư i s d ng Internet các châu l c, t l ph n trăm ngư i truy c p Internet so v i t ng dân s ... Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 18
  19. % tăng S ngư i truy trư ng so Chi m t l % so v i Châu l c c p Internet v i năm % dân s toàn c u 2000 Châu Phi 12.937.100 186,6 % 1,4 % 1,6 % Châu Á 257.898.314 125,6 % 7,1 % 31,7 % Châu Âu 230.886.424 124,0 % 31,6 % 28,4 % Trung ông 17.325.900 227,8 % 6,7 % 2,1 % B cM 222.165.659 105,5 % 68,3 % 27,3 % M Latin 55.930.974 209,5 % 10,3 % 6,9 % Châu i 15.787.221 107,2 % 48,5 % 1,9 % Dương Toàn c u 812.931.592 125,2 % 12,7 % 100,0 % B ng 2.1: Th ng kê s ngư i truy c p Internet trên toàn c u năm 2004 theo châu l c. Ngu n: Internet World Stats Theo th ng kê và ư c tính c a Forrester Research, doanh s TM T toàn c u (B2B và B2C) năm 2004 là 6,75 nghìn t dollar M , trong ó phân b như sau: Châu l c Doanh s (nghìn t dollar) % so v i toàn c u B cM 3,5 51,9 Châu Á – Thái Bình Dương 1,6 23,7 Tây Âu 1,5 22,2 M Latin 0,08 1,2 Còn l i 0,07 1,0 T ng c ng 6,75 100,0% B ng 2.2: Doanh s TM T toàn c u năm 2004 (B2B+B2C) phân theo châu l c. Ngu n: Forrester Research Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 19
  20. th y ư c s tăng trư ng doanh s TM T toàn c u theo các năm, b ng sau minh h a doanh s B2B toàn c u t năm 2000 n 2005 (ư c tính): Năm Doanh s (dollar M ) 2000 $433 t 2001 $919 t 2002 $1,9 nghìn t 2003 $3,6 nghìn t 2004 $6,0 nghìn t 2005 $8,5 nghìn t B ng 2.3: Doanh s B2B toàn c u t năm 2000 – 2005 Ngu n: Gartner Group i v i th trư ng M - nơi sinh ra TM T và cũng là nơi TM T phát tri n m nh m nh t, doanh s bán l qua m ng t năm 2002 n 2006 ư c th ng kê và ư c tính như sau: Năm T USD 2002 47.8 2003 63.9 2004 82.9 2005 104.4 2006 130.3 B ng 2.4: doanh s bán l qua m ng M t năm 2002 n 2006 Ngu n: Gartner Group Trong ó các s n ph m bán ch y nh t qua m ng như sau: Sách 42% Quà t ng 24% CD/DVD/Video 38% Ph n c ng máy tính 18% Khác 37% D ch v gi i trí 17% Ph n m m máy tính 29% V t d ng trong nhà 16% D ch v du l ch 28% T p hóa, thu c 13% Qu n áo, v i s i 27% (Ngu n: ACNielsen) Th c sĩ Dng T Dung – Công ty Thng m i i n t VITAN www.vitanco.com 20
nguon tai.lieu . vn